Tồn đọng rác thải sinh hoạt ở Võ Nhai
Thời tiết nắng nóng, lượng rác thải tồn động đang gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng.

Rác thải sinh hoạt chất thành đống, tồn đọng lâu ngày ngay trước cửa nhiều hộ dân ở 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Võ Nhai mà không được thu gom kịp thời. Đặc biệt, trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm như những ngày vừa qua, lượng rác thải này đã gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Quyên, xóm La Mạ, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai phản ánh: “Nên tạo điều kiện để xe chở đi chứ để tồn như này sinh mùi hôi thối, dòi bọ”.

Ông Trịnh Thanh Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai cho biết: “Khi rác tồn đọng 3-4 ngày ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, dọc tuyến đường, gần khu dân cư, gây ô nhiễm”.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là chiếc xe thu gom rác chuyên dụng duy nhất của Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường bị hư hỏng nặng phải tạm dừng hoạt động. Hợp tác xã đã có giải pháp tình thế nhưng không thể thu gom được hết lượng rác phát sinh trong ngày.

Bà Ngô Thị Mai, Giám đốc Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường, huyện Võ Nhai lý giải: “Hợp tác xã cũng đã có biện pháp là thuê 2 xe tải và máy xúc để thu gom, vận chuyển rác theo phương án. Tất nhiên là cũng không được như xe chuyên dụng”.

Ông Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: “Để đảm bảo việc thu gom rác trên địa bàn, huyện cũng đã mua bổ sung thêm 1 xe chở rác. Việc mua xe dự kiến 2 tháng nữa sẽ hoàn thành”.

Đến ngày 23/6, chiếc xe thu gom rác chuyên dụng của Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường đã hoạt động trở lại, tuy nhiên để xử lý lượng rác thải tồn đọng phải mất thêm một vài ngày nữa. Cuộc sống của các hộ dân ở một số xã, thị trấn trên địa bàn sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng với sự chậm trễ này./.