toa sang pham chat bo doi cu ho moi luc moi noi
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 9 hỏi thăm, động viên công dân đang cách ly tại Trường quân sự TP Cần Thơ.

Theo Thượng tá Lê Nhựt Đăng Khoa, Phó hiệu trưởng Trường quân sự TP Cần Thơ, đơn vị được sự Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ chỉ đạo tiếp nhận những công dân đầu tiên khi trở về Việt Nam, do vậy mọi công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng từ trước. Để tạo điều kiện thuận lợi, tâm lý thoải, đảm bảo cuộc sống cho hàng ngàn người đến từ nhiều vùng quê, văn hóa, tập quán sinh hoạt khác nhau, ngay sau khi nhận được các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cơ quan các cấp, nhà trường tổ chức phun hóa chất khử trùng, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, quân tư trang cá nhân; lắp đặt hệ thống loa đài, nghe nhìn, wifi khu vực tiếp nhận, cách ly; thành lập tổ cơ động phòng, chống dịch, tổ tuyên truyền cơ động; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, định hướng nhận thức cho người dân xung quanh địa bàn khu vực cách ly và cán bộ, nhân viên nhà trường.

“Nhà trường rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh trong khâu sơ, chế biến thực phẩm; thường xuyên vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, sát khuẩn cống, rãnh xung quanh khu vực doanh trại; triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát và quản lý sức khỏe công dân. Nhìn chung tất cả mọi người đều thấy thoải mái khi được cách ly 14 ngày tại đây”, Thượng tá Lê Nhựt Đăng Khoa nói.

toa sang pham chat bo doi cu ho moi luc moi noi
Chuẩn bị bữa ăn của các công dân được cách ly tại Trường quân sự tỉnh Hậu Giang.

Bà Bùi Thị Lụa, quê Hải Dương đi thăm con gái bên Hàn Quốc, cách ly tại Trường quân sự TP Cần Thơ, vui vẻ nói: “Các chú bộ đội rất quan tâm đến chúng tôi. Dù tôi là người miền Bắc, nhưng bữa ăn ở đây rất ngon và hợp khẩu vị. Ngày nào tôi cũng điện thoại về cho gia đình và người con gái bên Hàn Quốc. Tất cả đều rất phấn khởi khi nghe tôi kể về những ngày cách ly tại đây. Khi hết dịch Covid-19, có điều kiện tôi chắc chắn sẽ ghé thăm nơi này”.

Thiếu tá Tạ Ngọc Bính, Chủ nhiệm quân y, Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang, cho biết, cứ cách một ngày tổ quân y sẽ phun hóa chất khử trùng khu vực cách ly; trước cửa ra vào đều có dán thông tin về nhu yếu phẩm mà công dân được hưởng theo chế độ như: Nước uống, khăn mặt, khẩu trang, dung dịch rửa tay, sát khuẩn, bàn chải đánh răng, cốc nhựa; xà phòng tắm, gội, giấy vệ sinh và tiêu chuẩn bữa ăn 57.000 đồng/ngày. Hằng ngày, tổ nấu ăn phục vụ đều lên thực đơn khác nhau. Bữa sáng là các món bún, phở, bánh lọt, bánh bao, xôi gà…trưa và chiều sẽ phục vụ cơm bao gồm các món mặn, xào, canh và tráng miệng.

Bà Nguyễn Thị Thu An, sinh năm 1971, ngụ tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ, tâm sự: “Các bữa ăn đảm bảo ăn đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh. Mỗi người còn được cấp một bộ dụng cụ ăn riêng gồm: Khay, tô, đĩa, nhà trường cũng cấp thêm nước rửa chén. Tổ nấu ăn còn nấu riêng phần thức ăn chay để phục vụ cho một số người ăn chay tại khu vực cách ly”.

toa sang pham chat bo doi cu ho moi luc moi noi
Một gia đình thoải mái bên trong khu cách ly.

Còn chị Nguyễn Ngọc Mai Hương, sinh năm 2000, du học sinh Hàn Quốc, bộc bạch: “Nhu cầu mua sắm của mọi người tại đây cũng được đáp ứng đầy đủ. Tôi muốn mua gì, chỉ cần ghi vào giấy, thì các chú bộ đội sẽ phân công người ra ngoài mua mang vào. Tuy không bằng ở nhà, nhưng chúng tôi thấy khá thoải mái và hài lòng với môi trường ở đây. Giường ngủ gọn gàng, sạch sẽ, phòng thông thoáng và có cả khuôn viên cây xanh để tập thể dục thể thao. Tôi và mọi người cách ly ở đây đều rất cảm kích trước tấm lòng của bộ đội”.

Đại tá Nguyễn Văn Chuộng, Chính ủy Trường quân sự Quân khu 9, cho biết: “Ở khu vực cách ly, chúng tôi thực hiện rất nghiêm ngặt quy trình, các phác đồ để quản lý, chăm sóc sức khỏe, ăn uống, sinh hoạt; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất, quân tư trang cá nhân…”

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi, sinh năm 2.000, du học sinh tại Hàn Quốc, cư ngụ tại TP Cần Thơ, tâm sự: “Ở đây rất thoải mái, điều kiện sinh hoạt đầy đủ, sạch sẽ, thoáng mát; hằng ngày còn được các y sĩ kiểm tra sức khỏe, hỏi thăm, động viên, kiểm tra thân nhiệt 2- 3 lần để theo dõi sức khỏe, lại được ăn 3 bữa cơm rất ngon miệng. Chúng tôi còn được đọc báo, xem ti vi, lên mạng internet để giải trí, liên lạc với người thân.

Được biết, để phục vụ cho các đợt tiếp nhận, cách ly, các đơn vị ở Quân khu 9 đã lên phương án chặt chẽ; lực lượng quân y, phương tiện đều được tăng cường để đảm bảo an toàn. Sau khi được khai báo, kiểm tra, giám sát y tế chặt chẽ tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, toàn bộ công dân được đưa bằng xe quân sự về khu tập trung tại các Trường quân sự tỉnh, thành phố.

Sau khi trực tiếp kiểm tra, gặp gỡ, trò chuyện, động viên những công dân khu cách ly tập trung tại Trường quân sự TP Cần Thơ, Trường quân sự tỉnh Hậu Giang và Trường quân sự Quân khu 9, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt, Phó tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 9 biểu dương các đơn vị đã có sự chủ động trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và doanh trại.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, đồng chí Phó tư lệnh quân khu 9 yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, thiếu cảnh giác; cần theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của người dân; quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ ăn uống phù hợp cho mọi công dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tận tình, chu đáo, tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” mọi lúc mọi nơi.

Tính đến 15 giờ, ngày 6-3, các đơn vị thuộc quân khu 9 đã tiếp nhận, cách ly trên 2.000 công dân Việt Nam và công dân các từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về Việt Nam./.