Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
“Tổ liên gia an toàn PCCC” được trang bị kiến thức và tập huấn kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và CNCH.

9 hộ dân ở xóm Trung 2 xã Điềm Thuỵ tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Đây là mô hình đầu tiên được ra mắt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Với đặc thù nằm ở khu có mật độ dân cư đông, tập trung các khu công nghiệp lớn, các gia đình ở đây hầu hết đều là hộ kinh doanh kết hợp với nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cao về an toàn cháy nổ. Khi tham gia mô hình, từng thành viên sẽ được trang bị kiến thức và tập huấn kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và CNCH theo phương châm 4 tại chỗ.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Anh Lê Đức Động, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình cho biết: "Cửa hàng kinh doanh của gia đình tôi khá lớn, tôi cũng chấp hành tất cả các nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy, đầu tư các trang thiết bị và bảo trì bảo dưỡng thường xuyên".

Đại úy Dương Mạnh Tuấn, Trưởng Công an xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình cho biết: "Quy trình xây dựng tổ liên gia PCCC phải nghiên cứu nắm vững quy định pháp luật về công tác PCCC, khảo sát các hộ gia đình kinh doanh trên địa bàn xây dựng cấu trúc liền kề nhau, khi có sự cố xay ra, hướng dân họ về chuông báo cháy để bà con sử dụng các thiết bị chữa cháy 1 cách nhanh nhất".

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy
Mô hình chuông báo cháy.

Còn tại phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cũng được xây dựng với 13 hộ dân. Đánh giá của người dân địa phương, đây là mô hình tiện lợi, liên hoàn do có lắp chuông báo cháy trong nhà. Trong trường hợp, đám cháy xảy ra lúc nửa đêm cũng dễ được phát hiện, người dân xung quanh khu vực cũng sẽ có trách nhiệm cùng nhau phối hợp xử lý tình huống.

Ông Nguyễn Như Hải, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP Gia Bảy, phường Đồng Bẩm cho biết: "Mô hình lắp chuông báo cháy rất hay, dù có ngủ say khi có chuống tất cả các hộ xung quanh đều biết đến để cứu giúp".

Từ đầu tháng 8 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC" đã được các địa phương xây dựng điểm và tổ chức ra mắt. Dự kiến sau 6 tháng chính thức đi vào hoạt động, các địa phương sẽ tiến hành sơ kết để đánh giá một cách thực chất hiệu quả của mô hình.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Trung tá Bùi Thị Thục Anh, Phó Đội trưởng đội Tuyên truyền, phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an tỉnh cho biết: "Xây dựng mô hình Tổ liên gia tự quản an toàn PCCC là thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ ở địa bàn dân cư, mỗi hộ tự trang bị thiết bị PCCC".

Việc triển khai xây dựng điểm mô hình trên toàn tỉnh, bước đầu đã tạo hiệu ứng tích cực. Sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của người dân chính là những yếu tố quyết định để mô hình phát huy hiệu quả khi duy trì trong thời gian tới.