Tổ chức tốt việc dạy và học trực tiếp phù hợp với điều kiện thực tiễn
Điểm cầu Thái Nguyên

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 7/2 đến nay, cả nước có 54/63 tỉnh, thành phố tổ chức cho học sinh mầm non trở lại trường học; đối với cấp tiểu học là 59/63 tỉnh, thành phố; 100% tỉnh, thành phố cho học sinh THCS và THPT đi học trực tiếp trở lại. Ngoài ra, 100% các cơ sở giáo dục đại học đã có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Dự kiến đến ngày 21/2, 59/63 tỉnh, thành phố cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; các cấp học còn lại sẽ tiếp tục duy trì 100% tỉnh, thành phố cho học sinh trở lại trường học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đánh giá, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 tăng mạnh vì vậy nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến. Để hoàn thành kế hoạch năm học chất lượng, hiệu quả, Bộ giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo đối với các tình huống phức tạp xảy ra… Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương nhất quán việc đưa trẻ em mầm non, học sinh đến trường đảm bảo an toàn, đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cơ sở cho các trường học để đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.

Tại tỉnh Thái Nguyên, đến nay, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã chủ động linh hoạt trong việc tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến, kết hợp dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp với tình hình dịch bệnh. Theo đó, tính từ sau Tết nguyên đán đến ngày 15/2, tổng số cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trong tỉnh tổ chức học trực tiếp 535/666 cơ sở với gần 50.000 học sinh; Tổng số học sinh sinh viên quay trở lại học trực tiếp tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, Đại học, Cao đẳng là trên 21.300 học sinh sinh viên. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tiêm vacxin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi khi có chỉ đạo. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức tốt việc dạy và học trực tiếp đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: việc trở lại học trực tiếp là rất quan trọng, tuy nhiên tình hình dịch diễn biến phức tạp. Vì vậy, đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thích nghi linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn, chủ động nhưng không bị động trong việc đưa học sinh trở lại học trực tiếp; đồng thời tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả đến cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của việc đưa học sinh trở lại học trực tiếp.