Tình trạng chơi diều dẫn đến sự cố điện ngày càng gia tăng  (CTTS 22-6)
Những nơi có đường dây điện cao thế đi qua, việc chơi thả diều mang nguy cơ gây sự cố điện lưới rất lớn, hậu quả khôn lường.

Tại 1 số địa phương trên địa bàn thị xã Phổ Yên, việc thả diều dường như diễn ra hàng ngày, thường tập trung từ chiều muộn đến đêm. Thường thì người chơi sẽ chọn những khoảng đất trống, nhưng đó cũng thường là những nơi có đường dây điện cao thế đi qua. Nguy cơ gây sự cố điện lưới cũng vì thế mà lớn hơn.

Ông Bùi Tuấn Thăng, Phó Giám đốc Điện lực thị xã Phổ Yên thông tin: “Càng ngày người dân có xu hướng chơi những con diều càng to để gắn nhiều cây sáo có tiếng kêu, tiếng vang. Vì thế, nếu xảy ra sự cố nó cũng nghiêm trọng hơn. Ví như khi diều to mắc vào dây điện gây sự cố nghẽn mạch, đứt dây điện”.

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 59 sự cố điện có nguyên nhân từ diều, tăng 5 lần so với cùng kỳ 2020. Theo thống kê, tổng thời gian mất điện trên 3.300 phút. Bên cạnh những bất tiện cho người dân trong thời tiết nắng nóng, thiệt hại về doanh thu của ngành điện mà điều đáng quan tâm là thiệt hại cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố điện lưới.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh EuroPipe, TX Phổ Yên cho biết: “Mỗi lần mất điện, công ty của tôi có khoảng 18 dây truyền và 20 dây truyền ép phụ kiện nữa thì lượng phế liệu phát sinh ra từ 8-10 tấn. Số lần mất điện từ đầu năm đến nay đã dao động khoảng 30 lần, thiệt hại 8-9 tỷ đồng”.

Với những sự cố tại đường dây cao thế, dù hệ thống điện có tốt đến đâu đi nữa thì hàng trăm doanh nghiệp sẽ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp. Thiệt hại về kinh tế chắc chắn rất lớn và khó có thể thống kê đầy đủ.

Tình trạng chơi diều dẫn đến sự cố điện ngày càng gia tăng  (CTTS 22-6)
Con diều càng lớn càng mang lại nhiều nguy cơ mất an toàn nếu bị sử dụng trong vùng có hệ thống điện lưới dày đặc

Riêng với Công ty SamSung Thái Nguyên cũng đã có 6 lần gặp sự cố về điện có nguyên nhân do diều gây thiệt hại hàng triệu USD. Về phía đơn vị cũng có văn bản kiến nghị đến UBND tỉnh và Công ty Điện lực Thái Nguyên. Việc hạn chế chơi diều đã có chế tài, nhưng sẽ chỉ được áp dụng khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, với tình hình thực tế hiện nay, việc phòng ngừa cần phải được chú trọng hơn nữa.

Ông Bùi Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương, TX Phổ Yên cho rằng: “Về đề xuất, chúng tôi đề nghị trích quỹ khen thưởng để động viên, khuyến khích người phát hiện trường hợp thả diều vào khu vực có nguy cơ cao gây mất an toàn đường điện. Tiếp nữa là phải tăng cường gắn mối quan hệ giữa ngành điện, công an và chính quyền cơ sở”.

Với từ khóa “tai nạn do diều gây ra” chúng ta có thể nhận được 46 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,26 giây trên trang tìm kiếm Google. Thực tế, tháng 3/2021, 2 người đi xe máy tại phường Đồng Tiến, TX Phố Yên đã may mắn thoát nạn sau khi bị dây diều quấn cổ khi tham gia giao thông. Không may mắn như trường hợp trên, 1 người đàn ông tại xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã tử vong vào ngày 14/6 vừa qua, nguyên nhân được xác định do nạn nhân bị điện giật khi gỡ diều mắc vào dây điện.

Những thiệt hại về người, tài sản, thiệt hại về kinh tế với các doanh nghiệp, ảnh hưởng tiếng ồn sáo diều đến người dân, với chừng ấy tác hại, trong khi chỉ để thỏa mãn thú chơi diều của một vài người là điều đáng quan tâm, cần sự chung tay của toàn xã hội để giải quyết vấn đề này./.