Tinh gọn bộ máy - thống nhất từ nhận thức tới hành động
Sau sáp nhập, phường Châu Sơn, T.P Sông Công đã nỗ lực trở thành đơn vị đứng đầu khối thi đua toàn thành phố

Là 1 trong 2 địa phương cấp xã được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập các đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn về diện tích và dân số, sau 1 năm thành lập, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công đã và đang có nhiều thay đổi tích cực về diện mạo đô thị. Hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng từng bước được nâng cao.

Ông Đồng Đức Phương, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn, thành phố Sông Công cho biết về sự thay đổi: “Kể từ khi sáp nhập, nhân dân rất phấn khởi, đồng thuận. Đồng thuận từ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cán bộ lãnh đạo, công chức, sự hưởng ứng vào cuộc có trách nhiệm của đoàn thể. Sau 1 năm, đơn vị đứng đầu khối thi đua toàn thành phố”.

Cùng với 2 đơn vị cấp xã được thành lập mới, trong 3 năm qua, toàn tỉnh Thái Nguyên đã sắp xếp, sáp nhập gần 1.300 xóm, tổ dân phố để thành lập gần 600 xóm, tổ dân phố mới, giảm gần 700 xóm, tổ dân phố so với trước đây. Từ đó, sức mạnh cộng đồng tại các xóm, tổ dân phố đều được nâng lên rõ rệt, đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở cũng được tinh gọn.

Đối các Ban tham mưu của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, sau rà soát, sắp xếp, đến nay đã giảm 20 đầu mối trực thuộc, giảm 27 lãnh đạo cấp phòng và tương đương. Hiệu quả hoạt động sau khi sắp xếp lại ngày càng được nâng cao, đồng thời nhận được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, người lao động của các đơn vị, nhất là đối với các trường hợp phải điều chuyển, sắp xếp lại.

Bà Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ về giải pháp: “Các đồng chí trong đảng đoàn cũng rất là băn khoăn. Nhưng khi chúng tôi chia sẻ, vận động cũng như thăm dò ý kiến trong các chị em thì được sự đồng thuận, ủng hộ rất là cao. Chúng tôi thấy là công việc cũng nhịp nhàng và đầu mối cũng gọn gàng hơn. Hiệu quả hoạt động trong các ban thì ngày càng tốt và gắn bó chặt chẽ hơn”.

Ông Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho biết: “Cơ quan Tỉnh đoàn có 6 đầu mối, khi tiến hành sắp xếp lại còn 4 đầu mối. Đây không phải là sự sắp xếp cơ bản mà đây là sự sắp xếp để nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của từng cơ quan, từng phòng ban. Và khi ghép lại thì các đồng chí lãnh đạo trong ban sẽ bao quát hơn, công việc tập trung hơn. Thứ 2 là tư tưởng cán bộ trong cơ quan cũng ổn định hơn để làm sao hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tinh gọn bộ máy - thống nhất từ nhận thức tới hành động
Thái Nguyên đã giảm được 102 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập, vượt 15 đầu mối so với kế hoạch

Việc sắp xếp, tổ chức bên trong các cơ quan trực thuộc HĐND, UBND tỉnh cũng được tập trung thực hiện. Hiện nay, đã có 3 sở, ngành thực hiện xong sắp xếp bộ máy bên trong đơn vị, giảm 7 phòng, 1 chi cục. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, việc sáp nhập các đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ được tập trung thực hiện, theo hướng rút gọn đầu mối, tiết kiệm chi ngân sách.

Tính đến hết năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện giảm được 102 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập vượt 15 đầu mối so với kế hoạch. Việc tự chủ tài chính cũng được nhiều cơ quan, đơn vị đồng thuận triển khai, nhằm góp phần giảm áp lực tài chính cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi đơn vị… Đến nay, toàn tỉnh đã có 22 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập chuyển sang mô hình tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên.

Ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Thái Nguyên chia sẻ về giải pháp đã thực hiện: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị và nâng cao hiệu quả quản lý tài chính ở đơn vị chúng tôi đã rà soát, hoàn thiện, sắp xếp bố trí lại vị trí, việc làm hợp lý. Chú trọng phương thức sử dụng, tuyển dụng quản lý cán bộ, nhân viên; đồng thời đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị của đơn vị. bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả”.

Mặc dù còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên, những kết quả bước đầu đã cho thấy quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong triển khai thực hiện một chủ trương đúng đắn của toàn Đảng, nhằm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.