Chiều ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cùng đại diện Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc tại UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe giải trình và kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng học viên Trung tâm cai nghiện Đồng Nai bỏ trốn liên tiếp 4 lần trong khoảng thời gian ngắn vừa qua.

Nguyên nhân?

Lãnh đạo Sở LĐTBXH giải thích rằng nguyên nhân khiến các học viên đập phá cơ sở rồi trốn trại là do việc các học viên bị ức chế khi bị đưa vào trung tâm. Hơn nữa, họ đòi cấp thuốc nhưng trung tâm không đáp ứng nên dẫn đến sự việc. Những người được đưa vào chưa hiểu rõ pháp luật và muốn về trước thời hạn. Một trong những nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp.

Đại diện Viện kiểm sát đồng tình cho rằng cơ sở vật chất không đảm bảo là nguyên nhân gây ra tình trạng học viên bỏ trốn. Đối với những học viên quá khích cần phải có biện pháp xử lí mạnh để tránh tình trạng tâm lý lây lan.

Riêng ngành công an cho rằng, một trong những nguyên nhân là do trong quá trình tiếp nhận đã không sàng lọc được đối tượng. Các học viên khi đưa vào cơ sở đều sinh hoạt tập trung, gây ra sự ức chế, dễ bị kích động hùa theo trước những đối tượng cầm đầu, manh động, kích động lôi kéo. Công an tỉnh đề xuất, về cơ bản lâu dài cần khắc phục xây dựng ngay cơ sở, tăng cường lực lượng bảo vệ, quản lý đối tượng. Ngành sẽ hỗ trợ huấn luyện đào tạo đội ngũ cán bộ về chuyên môn, tâm lý…

Ông Hồ Văn Hà, Chủ tịch huyện Xuân Lộc phát biểu khẳng định, cơ sở cai nghiện của huyện đã quá cũ, chật chội, xuống cấp trầm trọng. Với khoảng 20-40 học viên/phòng, mỗi học viên chỉ đủ sinh hoạt trong không gian 1m2, trong khi quy định là 2,5 m2 đã không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại. Các khu lại quá gần nhau rất dễ gây hiệu ứng lây lan.

Đại diện ngành y tế Đồng Nai cho biết, hiện đối với những đối tượng nghiện ma túy đá chưa có giải pháp nào để cai nghiện hiệu quả, biện pháp uống Methadone hầu như không có tác dụng, trong khi 15 ngày sử dụng thuốc Seduxen là quá ngắn chưa đủ để cắt cơn.

tin moi nhat ve vu nguoi cai nghien gay roi o dong nai

Khởi tố đối tượng quá khích

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Hiện Thủ tướng chính phủ đang rất quan tâm đến sự việc trên và trong thời gian ngắn đã có công điện chỉ đạo xung quanh vấn đề tăng cường quản lý và đảm bảo duy trì hoạt động của các cơ sở.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới cần tập trung xử lý 3 vấn đề. Thứ nhất, những em có cơ sở, có gia đình ở đây và có người bảo lãnh khẩn trương đưa về cai nghiện tại cộng đồng. Những em có sử dụng ma túy nhưng chưa nghiện khẩn trương điều chỉnh đưa ra khỏi trung tâm cai nghiện này. Đối với số em nghiện nặng có tiền án, tiền sự có nguy cơ thường xuyên gây gổ kích động, lôi kéo cần đưa ra một nơi riêng.

Thứ hai, Bộ trưởng nhận định, nguyên nhân sâu xa nhất với vấn đề xảy ra chính là tình trạng quá tải, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, trước mắt tỉnh phải thuê ngay địa điểm mới có đủ điều kiện cơ sở vật chất do Ngành LĐTBXH trực tiếp quản lý trọng lúc chờ đợi xây dựng cơ sở mới

Thứ 3, kiên quyết khởi tố những người quá khích, vi phạm pháp luật theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Tỉnh Đồng Nai cần quy hoạch xây dựng một cơ sở đáp ứng nhu cầu cai nghiện ngắn với phục hồi chức năng, tạo điều kiện việc làm để sau khi ra trại để không xảy ra tình trạng tương tự như vụ việc này.

Sau buổi làm việc Bộ trưởng đã trực tiếp xuống cơ sở cai nghiện, đi thăm hỏi các học viên ở khu E, khu G và ghi nhận sự xuống cấp, quá tải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc quá khích, đập phá, gây rối và bỏ trốn khỏi cơ sở.

Quản lý chặt chẽ người cai nghiện

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1995/CĐ-TTg ngày 7/11/2016 về việc tăng cường công tác quản lý, cai nghiện trong các cơ sở cai nghiện ma túy.

Theo đó, để công tác quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy trên cả nước đạt hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ LĐTBXH phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản: Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016, Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 10/10/2016 về việc rà soát, phân loại người nghiện ma túy khi tiếp nhận vào cơ sở cai nghiện; tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở cai nghiện; hoàn thành việc chuyển đổi các cơ sở cai nghiện ma túy trên toàn quốc theo Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ trước ngày 31/12/2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Bộ Công an, chỉ đạo Công an các địa phương thực hiện tốt việc xác định nơi cư trú của người nghiện ma túy, nhất là người không có nơi cư trú ổn định; phối hợp chặt chẽ với ngành LĐTBXH tăng cường, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực có cơ sở cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTBXH tiếp tục rà soát những quy định của pháp luật trong việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để có kiến nghị sửa đổi, bổ sung; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

tin moi nhat ve vu nguoi cai nghien gay roi o dong nai
Sau giờ ăn sáng, các học viên bắt đầu tụ tập để yêu sách với cơ sở. Ảnh Báo Đồng Nai

Tạm giữ 103 đối tượng Sáng ngày 7/11, hàng trăm học viên ở cơ sở cai nghiện của tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) tiếp tục tụ tập, gây rối tại cơ sở này. Cơ quan chức năng cũng đã và đang huy động lực lượng cảnh sát cơ động và công an địa phương giữ gìn trật tự. Học viên ở các khu hô hào, đập phá và đưa ra yêu cầu được trở về nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Đồng Nai tại hiện trường, học viên đã đập phá đồ đạc ở các khu nhà ở và tràn ra ngoài sân bên trong khuôn viên cơ sở để gây áp lực với lực lượng chức năng.

Hiện các cán bộ cơ sở cai nghiện đang tìm mọi cách động viên học viên ổn định tình hình.

Một cán bộ cơ sở cho biết, sau giờ ăn sáng, các học viên bắt đầu tụ tập để yêu sách với cơ sở.

Lực lượng cảnh sát cơ động đã phải điều xe chữa cháy đến hiện trường để hỗ trợ, ngăn chặn không cho học viên phá cửa ra ngoài.

Theo báo cáo của Công an huyện Xuân Lộc, qua vụ học viên gây rối tại cơ sở cai nghiện diễn ra vào sáng nay, 7/11, công an huyện đã tạm giữ 103 đối tượng để sàng lọc.

tin moi nhat ve vu nguoi cai nghien gay roi o dong nai

Lại gây rối Như đã đưa, vào khoảng 10 giờ cùng ngày, học viên tại các khu D, E (phần lớn là học viên đã có quyết định của tòa án) hô hào phá cửa tràn ra ngoài sân.

Ngay sau đó, lực lượng bảo vệ đã báo cho công an địa phương đến hỗ trợ. Đến khoảng 13 giờ 30, các học viên này gom chăn, mền ra đốt để gây áp lực với lực lượng chức năng rồi phá cửa, trèo tường bỏ ra khỏi cơ sở. Công an huyện Xuân Lộc đã điều động lực lượng đến hiện trường. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát cơ động của tỉnh cũng đã điều quân hỗ trợ để ngăn chặn các tuyến đường mà học viên trốn đi...

Tại hiện trường, các phòng ở khu D bị học viên đập bể nhiều cửa kính phòng ở và phòng làm việc của nhân viên.

Đặc biệt, các đối tượng này đã xông vào cả phòng y tế, phòng tổ chức của cơ sở đập phá một số tủ thuốc, phá hỏng nhiều tài liệu hồ sơ của cán bộ và lấy đi rất nhiều thuốc chữa bệnh, thuốc an thần... Các cán bộ, nhân viên đang làm việc và học viên đang điều trị tại phòng y tế phải bỏ chạy để tránh thương tích.

tin moi nhat ve vu nguoi cai nghien gay roi o dong nai

Theo người dân địa phương, sau khi trốn trại các học viên đã chạy theo hướng về huyện Cẩm Mỹ. Trên đường đi, các học viên len lỏi trong các đường hẻm, nhà dân để tránh bị công an phát hiện.

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, số tài sản bị các học viên đập phá lần này thiệt hại không lớn như lần xảy ra vào ngày 23/10. Tuy nhiên, một số đối tượng quá khích đã dùng các vật dụng sinh hoạt để đốt gây hoang mang cho các học viên còn lại. Việc các học viên quậy phá và tìm cách trốn trại là do ức chế tâm lý do không gian cơ sở không đáp ứng. Bên cạnh đó, một số đối tượng do sử dụng ma túy đá nên khi sinh hoạt tập trung thường kích động, gây rối và lôi kéo các đối tượng khác.

tin moi nhat ve vu nguoi cai nghien gay roi o dong nai

Tính đến chiều tối 6/11, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phối hợp với lực lượng bảo vệ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đưa được trên 60/163 học viên trốn trại trở lại cơ sở, đồng thời ổn định tình hình sau khi các học viên đập phá, bỏ trốn ra ngoài.

Hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục huy động cảnh sát cơ động và công an các địa phương chặn các ngả đường truy tìm số học viên còn lại.

Lực lượng công an cũng xác định được 3 đối tượng quá khích cầm đầu trong việc đập phá cơ sở và lôi kéo các đối tượng trốn trại, nên đã bắt khẩn cấp để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đợt học viên trốn trại trước đây (ngày 23/10), đến nay vẫn còn hơn 80 học viên chưa tìm thấy.