Tín dụng ưu đãi chính sách góp phần giảm nghèo tại thị xã Phổ Yên
Mỗi năm, mô hình kinh tế của gia đình anh Nguyễn Lương Hiền, ở xóm Cây Xanh, xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên cho thu nhập ổn định từ 120 đến 150 triệu đồng.

Nếu như năm 2011, gia đình anh Nguyễn Lương Hiền, ở xóm Cây Xanh, xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên từng thuộc diện hộ nghèo, thì đến nay đã khác. Chỉ với khoảng 2.000 m² trồng hoa mầu và chăn nuôi thỏ thương phẩm quy mô 400 đến 600 con. Mỗi năm, mô hình kinh tế này không chỉ giúp gia đình anh Hiến có thu nhập ổn định từ 120 đến 150 triệu đồng, mà đây còn là động lực để anh thực hiện ước mơ làm giầu trong tương lai.

Anh Nguyễn Lương Hiền chia sẻ: "Nếu không có nguồn vốn này gia đình tôi cũng khó phát triển, bởi vì nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội lãi suất thấp, cho vay dài hạn và được trả dần; năm nay vay sang năm trả".

Tín dụng ưu đãi chính sách góp phần giảm nghèo tại thị xã Phổ Yên
Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm là 1 trong số gần 500 hộ dân của xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên đang sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng chính sách để phát triển kinh tế.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm cũng là 1 trong số gần 500 hộ dân của xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên đang sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng chính sách để phát triển kinh tế trong nhiều năm qua. Vừa có kinh nghiệm, lại thêm kỹ thuật chăm sóc phù hợp, gia đình chị Tâm đặt nhiều kỳ vọng vụ hoa Tết năm nay sẽ cho thu lãi cao.

Chị Nguyễn Thị Tâm, xóm Soi Trại, xã Đông Cao cho hay: "Tôi mong muốn giá cả ổn định, bông hoa làm ra đến ngày xuất bán hiệu quả lớn hơn; giá ổn định như hiện nay có thể cho thu lãi đến 80 triệu đồng".

Ông Trần Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên cho biết: "Các nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội là trụ cột trong việc giúp cho nhân dân địa phương giảm nghèo bền vững. Từ việc cho vay vốn tiếp cận các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, công tác giảm nghèo của xã Đông Cao rất tốt".

Nếu như thời điểm cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã Phổ Yên là 2,4%, thì đến cuối năm 2021, chỉ số này chỉ còn 1,4%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống người dân trong xã từng bước được nâng lên rõ rệt. Kết quả này có phần góp sức không nhỏ từ các chương trình tín dụng chính sách đang được triển khai trên địa bàn.

Bà Đoàn Lệ Thủy, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phổ Yên nhấn mạnh: "Để triển khai hiệu quả kế hoạch năm 2022, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phổ Yên thường xuyên rà soát nhu cầu vay vốn của các xã, phường nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân; phối hợp tốt với các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội địa phương".

Năm 2021, có trên 3.800 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nguồn tín dụng chính sách phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện sống, gần 500 lượt đối tượng được hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm... và nhiều chương trình tín dụng chính sách khác đã và đang được hệ thống Ngân hàng Chính sách thị xã Phổ Yên triển khai rộng khắp với tổng dư nợ trên 145 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này là minh chứng sống động về hiệu quả từ các chương trình tín dụng chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua cầu nối Ngân hàng Chính sách xã hội đến với người nghèo, những đối tượng còn nhiều khó khăn để vươn lên trong cuộc sống./.