Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 9/3, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức công bố lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I năm 2023.

Theo đó, lễ hội được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với khoảng 120 gian hàng của hệ thống nhà hàng, khách sạn, tiệm bánh mì, nhà cung cấp, doanh nghiệp... của Việt Nam và nước ngoài. Dự kiến diễn ra từ ngày 30/3 - 2/4/2023, lễ hội sẽ thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Bên cạnh hội chợ, gian hàng trưng bày sản phẩm, lễ hội còn có những hoạt động nổi bật như: Vinh danh kỷ lục "Top Thương hiệu bánh mì lâu đời và nổi tiếng trên 50 năm tại Việt Nam"; Hội thảo chuyên đề "Hành trình phát triển bánh mì Việt Nam"; giới thiệu 105 món ăn kèm bánh mì; bánh mì làm từ rau củ quả các loại...

Ẩm thực Việt Nam ngày càng ghi dấu rõ nét trên bản đồ thế giới với đa dạng món ăn đặc trưng, sự kết hợp khéo léo trong hương vị cùng với sự hài hòa trong màu sắc đã hấp dẫn du khách trong và ngoài nước; đồng thời, được các chuyên gia, tạp chí uy tín nước ngoài đánh giá cao. Trong đó, bánh mì có mặt từ thành thị đến miền quê Việt Nam với món ăn kèm và nhân bánh được chế biến sáng tạo, phong phú theo văn hóa bản địa (như: bánh mì hến, bánh mì xíu mại cua tôm…) hay đơn thuần là một chiếc bánh mì không chấm sữa.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với phở, bún chả, cơm tấm, bánh xèo, hủ tíu, bún bò Huế…, bánh mì cũng dành được cảm tình từ người dân và du khách. Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I năm 2023 nhằm ghi nhận những giá trị bánh mì mang lại đối với nền ẩm thực Việt; tạo điều kiện phát huy tối đa tay nghề, sức sáng tạo của những nghệ nhân và người thợ làm bánh...

Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam: Trả lại gần 20 triệu đồng cho cán bộ hưu trí đánh rơi trên tàu về quê giỗ cha

Chú thích ảnh
Tổ tàu trả lại số tiền cho bác Trần Quang Huy.

Chiều tối 8/3, tổ tàu SE4, Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã trả lại số tiền gần 20 triệu đồng cho vị hành khách lớn tuổi.

Khoảng 6 giờ ngày 8/3/2023, tàu SE4 do ông Dư Đình Thành làm trưởng tàu, khi chạy tới khu đoạn Tuy Hòa - Diêu Trì trên tuyến đường sắt Bắc Nam, chị Nguyễn Thị Thắm - tiếp viên tổ phục vụ đã nhặt đươc một sấp tiền của hành khách đánh rơi ở hành lang cạnh tủ nước nóng trên toa số 4 của đoàn tàu.

Ngay lập tức chị Nguyễn Thị Thắm đã báo cho Trưởng tàu và bảo vệ tàu. Tổ tàu SE4 đã kiểm tra, phát thanh, đi hỏi từng toa, phòng tàu, nhưng không có hành khách nào đánh rơi. Sau đó, Tổ tàu đã tiến hành lập biên bàn ghi nhận sự việc và tạm giữ số tiền là 19.500.000 đồng.

Đến khoảng 17 giờ 15 phút cùng ngày, tàu chạy tới khu đoạn Đông Hà - Huế, hành khách tên Trần Quang Huy, có vé trên toa số 3, đi từ ga Sài Gòn tới Nam Định liên hệ và thông báo đánh rơi số tiền. Qua xác minh thông tin, Tổ tàu đã tiến hành trao trả số tiền trên cho hành khách.

Hành khách Trần Quang Huy là cán bộ công an đã về hưu, mua vé tàu về quê giỗ cha. Do sơ suất đã đã đánh rơi số tiền trên. Rất may mắn, nhân viên trên tàu đã nhặt được và tìm cách trả lại. Khi tới nhận lại số tiền bị đánh rơi, bác Trần Quang Huy vui mừng và cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ của nhân viên Tổ tàu.

Đồng Nai: Cứu sống bé gái còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trong túi nilon

Ngày 9/3, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa tiếp nhận, điều trị cho bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn, bị bỏ rơi trong túi nilon cạnh bãi rác, kiến bu khắp cơ thể. Hiện bé đã qua cơn nguy kịch, bú tốt và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 8/3, một số người dân xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) khi đi tập thể dục nghe thấy tiếng trẻ con khóc ở trong túi nilon cạnh bãi rác.

Khi đến kiểm tra, người dân phát hiện một bé sơ sinh đựng trong túi nilon không có khăn quấn hay quần áo, cơ thể bé tím tái, máu còn dính trên người và bị kiến bu xung quanh.

Phát hiện sự việc, người dân đã báo chính quyền địa phương, đồng thời sơ cứu và nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu cho bé, cắt dây rốn, cho bé uống sữa… khi tình trạng ổn định, bé gái được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp tục theo dõi, chăm sóc.

Bà Võ Thị Xuyên, ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, một trong những người phát hiện bé gái cho biết, thời điểm được phát hiện bé gái khóc rất to, trên người bị kiến bu đen và có nhiều vết cắn. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định và đang chờ thêm các kết quả xét nghiệm liên quan.

Từ 15/3, Trung Quốc cho phép các công ty du lịch tổ chức khách theo đoàn vào Việt Nam

Theo Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Cục đã có buổi tiếp, làm việc với ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam vào ngày 8/3.

Tham tán Bành Thế Đoàn khẳng định, hợp tác du lịch Việt Nam – Trung Quốc trước giai đoạn đại dịch COVID-19 là hết sức tốt đẹp. Được ủy quyền của Đại sứ, Tham tán đến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15/3/2023).

Theo Tổng cục Du lịch, trước dịch COVID-19, Việt Nam đón hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Trung Quốc mở cửa từ 8/1/2023 và có công bố 20 nước tổ chức khách đoàn, trong đó không có Việt Nam. Chính vì vậy, một số hãng bay và dịch vụ du lịch Việt Nam phải hoãn lại thời gian tổ chức đón khách Trung Quốc.

Trang bị ‘vaccine số’ giúp trẻ em sử dụng mạng internet an toàn

Với việc phổ cập internet như hiện nay, việc trẻ em tiếp cận với mạng xã hội là không thể thiếu. Tuy nhiên, bên cạnh việc mang đến những tiện ích, những kiến thức bổ ích thì nguy cơ tiếp cận những thông tin độc hại luôn rình rập.

Thời đại 4.0, trẻ em được tiếp xúc với mạng internet thông qua điện thoại thông minh, máy vi tính, máy tính bảng từ rất sớm. Không thể phủ nhận những giá trị tích cực mà internet mang lại cho trẻ em trong việc phát triển bản thân, mở mang kiến thức, học tập một cách chủ động. Tuy nhiên, nó cũng là “con dao hai lưỡi”, trẻ dễ dàng tiếp cận với những nội dung nhạy cảm, bạo lực nếu không được người lớn giám sát, hướng dẫn cách sử dụng mạng an toàn.

Đáng lo ngại là tình trạng phụ huynh buông lỏng, không dạy con về an toàn mạng lại diễn ra khá phổ biến. Khảo sát của Cục Trẻ em, Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội cho thấy, có 89% trẻ em sử dụng internet, trong đó 87% sử dụng hằng ngày, trung bình 5 - 7 giờ nhưng chỉ có 36% trẻ được dạy về an toàn mạng.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, việc cha mẹ thiếu giám sát việc sử dụng internet của con sẽ khiến trẻ đối diện với nguy cơ bị “tấn công” bởi những nội dung xấu. “Tôi từng nhiều năm liền tổ chức các khóa học dạy kỹ năng sống, phát triển tư duy cho trẻ em. Trong hành trình ấy, tôi nhận thấy không ít học viên của mình là nạn nhân của những nội dung độc hại trên internet”, chuyên gia Nguyễn Thị Lanh cho biết.

Có một học viên của cô Lanh mới chỉ học tiểu học nhưng đã nghiện game nặng, đi ngủ cũng phải ôm điện thoại mới ngủ được. Chơi game bạo lực khiến em không phân biệt được thế giới thực và ảo. Em vô tư hỏi mẹ rằng: “Con giết mẹ thì mẹ có sống lại được không?” bởi nghĩ rằng trên game mình có 5 mạng thì chắc mẹ mình cũng có 5 mạng.

Lại có nữ sinh lớp 8 ở Đà Nẵng, thông qua mạng xã hội đã tham gia vào những nhóm chát chuyên nói chuyện về các vấn đề tình dục nhạy cảm. Từ đó, em quen với một bạn nam ở TP.HCM và bạn này đồng ý bay ra Đà Nẵng để cả hai gặp mặt nhau tại một quán cà phê.

Một lần tình cờ, mẹ của nữ sinh đang dùng máy tính làm việc thì thấy có tin nhắn gửi đến Facebook của con. Tò mò mở ra xem, người mẹ sững sờ phát hiện ra những nhóm chát nhạy cảm của con gái và cả cuộc hẹn kia. Dựa trên địa chỉ trong tin nhắn, đến ngày hẹn, người mẹ tìm đến quán cà phê và đã có cuộc nói chuyện với cậu bạn trai kia. Người mẹ bất ngờ khi nghe cậu ta nói: “Cháu tưởng con cô học đại học rồi, không ngờ mới chỉ học lớp 8”.

Cô Lanh cho biết, trẻ em hay tò mò, thích khám phá và rất dễ bắt chước các hành vi trên internet. Nếu trẻ sớm tiếp xúc với các nội dung độc hại trên mạng như game bạo lực, hình ảnh, ngôn ngữ khiêu dâm, nhạy cảm… thì quá trình hình thành tính cách và hành vi sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Chưa kể, trẻ có thể trở thành nạn nhân bị lừa đảo, bắt nạt trên mạng, xâm hại tình dục…

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh phân tích: “Công cụ không có lỗi, người dùng mới là nguyên nhân. Bản thân internet không gây hại cho trẻ, mà việc cha mẹ chưa biết cách giúp con dùng internet an toàn mới là nguyên nhân khiến con bị ảnh hưởng bởi những nội dung độc hại”.

Để bảo vệ con trên không gian mạng, cô Lanh khuyên cha mẹ nên cài đặt các ứng dụng ngăn chặn những trang web có nội dung tiêu cực để trẻ không truy cập được. Đồng thời, thường xuyên theo dõi lịch sử truy cập của con để kịp thời phát hiện những bất thường và có giải pháp can thiệp hợp lý.

Quan trọng nhất, cha mẹ cần trang bị cho con những “liều vaccine” - tư duy và nhận thức đúng đắn, để nâng cao khả năng “tự miễn” của con trước những nội dung độc hại. Cha mẹ hãy hướng dẫn con cách nhận biết đâu là nội dung tích cực, đâu là thông tin, hình ảnh, video tiêu cực, không phù hợp lứa tuổi; hãy dạy con không chia sẻ thông tin cá nhân với những người mới quen trên mạng. Đặc biệt, hãy lắng nghe, thấu hiểu con, “làm bạn” với con để có thể bước vào thế giới của con. Từ đó, cha mẹ mới có thể đồng hành, dẫn dắt con một cách tốt nhất không chỉ trên mạng mà cả trong cuộc sống hàng ngày.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức tại hội thảo mới đây, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, trong những năm vừa qua internet mang lại nhiều lợi ích cho mọi người, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên các em cũng gặp một số nguy cơ rủi ro khi tham gia môi trường mạng. Để trẻ em tham gia môi trường mạng thực sự được an toàn, bổ ích thì cần có sản phẩm để trẻ được tương tác lành mạnh và sáng tạo. Bởi vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830 phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025”.

"Bên cạnh các giải pháp của cơ quan chức năng, việc nâng cao về kỹ năng và giáo dục có vai trò quan trọng. Để bảo vệ trẻ em nói chung, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, công tác phòng ngừa là quan trọng nhất. Để làm tốt công tác phòng ngừa có rất nhiều giải pháp mà chúng ta cần thực hiện. Trong đó, giải pháp truyền thông để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, cho giáo viên, cho cha mẹ và cho chính trẻ em là quan trọng. với cái sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, việc hạn chế hay là việc cấm trẻ em, cấm học sinh tham gia môi trường mạng là không phù hợp. Quan trọng là chúng ta phải tạo vaccine số cho trẻ em để các em có thể tăng được sức đề kháng, sức phòng ngừa, tự bảo vệ được mình, tự phân loại được những nội dung nào là phù hợp với lứa tuổi và biết các địa chỉ cần thông báo, phản ánh khi tiếp xúc những nội dung, clip mà không tuân theo tiêu chuẩn cộng đồng của các nhà mạng hoặc vi phạm cái quy định của pháp luật Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Nga cho biết.

Tiếp tục ùn tắc, hàng trăm nghìn ô tô có nguy cơ chậm đăng kiểm khi đến hạn

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), trong tháng 3 - 4/2023, Hà Nội có 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định, với 7/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, công suất kiểm định tối đa 19.500 xe/tháng, Hà Nội sẽ còn 81.428 xe ô tô không kịp kiểm định.

Chú thích ảnh
Tiếp tục ùn tắc, hàng trăm nghìn ô tô có nguy cơ chậm đăng kiểm khi đến hạn

Với thống kê trên, nhu cầu kiểm định ô tô đang vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống đăng kiểm của Hà Nội. Còn tại TP Hồ Chí Minh, trong tháng 3 - 4/2023, có 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm, nhưng công suất kiểm định tối đa hiện chỉ là 28.600 xe/tháng và sẽ có 79.715 xe ô tô không kịp kiểm định.

Bộ GTVT đã nêu rõ tính cấp bách cần thiết sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới, đề nghị Bộ Tư pháp sớm cho ý kiến về việc xây dựng, ban hành Thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn, để giải quyết vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn hiện nay. Thực tế này cho thấy, lượng xe ô tô đang lưu hành đến kỳ đăng kiểm, nhưng có thể không kịp đăng kiểm để lưu hành hợp pháp lớn, chưa kể lượng ô tô mới bán ra hàng tháng.

Do vậy, việc sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn để người dân, doanh nghiệp sớm được áp dụng quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội, giảm tải nhu cầu kiểm định cho các trung tâm đăng kiểm.

Theo ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA, xe lưu kho tính từ lúc xuất xưởng, nhập khẩu đến tay khách hàng thường chỉ trên dưới 1 năm. Chủ trương miễn đăng kiểm lần đầu được dư luận và các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô đánh giá cao, vì sẽ giảm bớt được thủ tục, thời gian và chi phí cho người mua xe. Nếu Thông tư sớm được ban hành sẽ góp phần giảm tải quá tải hiện nay.

Qua tìm hiểu, nhiều ngày qua, hàng nghìn chủ xe ô tô ở Hà Nội rơi vào cảnh xếp hàng từ sáng đến chiều trước cổng 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động để được kiểm định xe trước ngày hết hạn đăng kiểm. Tâm lý mệt mỏi, "ăn chực nằm chờ", tốn nhiều thời gian công sức và lo ngại bị xử phạt khi tham gia giao thông, khiến nhiều chủ xe mỏng mỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc ùn tắc đăng kiểm khiến nhiều lái xe, chủ xe tải, xe container vận chuyển hàng hoá hết hạn đăng kiểm không dám lưu thông ra đường vì mức phạt cao, đã dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu cần cho sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng của các doanh nghiệp vận tải, sản xuất kinh doanh. Chưa kể, việc chậm trễ trong việc giao hàng hoá xuất nhập khẩu còn khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ bồi thường hợp đồng, kéo theo nhiều hệ luỵ.

Phát hiện viên kim cương lâu đời nhất thế giới ở Nga

Một nhóm chuyên gia quốc tế phát hiện rằng viên kim cương nhỏ được tìm thấy trong khối đá kimberlite ở Cộng hòa Yakutia (Nga) là chính là mẫu vật lâu đời nhất trong lịch sử.

Theo ấn phẩm Science in Siberia, các nhà khoa học tin rằng viên kim cương đó có niên đại khoảng 3,6 tỷ năm.

"Nhiều khả năng đó là viên kim cương lâu đời nhất mà con người từng biết được cho đến nay. Tuổi của nó ước tính vào khoảng 3,6 tỷ năm”, Giám đốc khoa học của Viện Địa chất và Khoáng vật tại chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Viện sĩ Nikolai Pokhilenko cho biết.

Họ đã tìm ra tuổi của viên đá có đường kính 0,3mm trên bằng phương pháp xác định niên đại đồng vị. Nó được bao bọc bên ngoài bởi khoáng chất olivine ở nhiệt độ hơn 1.400 độ C và áp suất trên 5,5 Gpa. Các chỉ số trên tương ứng với độ sau khoảng 180km.

Nghiên cứu cho biết một loại khoáng chất đang phát triển, olivine, đã chiếm lấy viên kim cương 0,3 mm ở nhiệt độ hơn 1400 độ C và áp suất hơn 5,5 GPa. Điều này tương ứng với độ sâu khoảng 180 km, nằm dưới lớp phủ thạch quyển của các cấu trúc cổ xưa.

Loại đá phổ biến nhất có thể chứa kim cương ở độ sâu của lớp phủ thạch quyển là kimberlite. Từ cuối những năm 1960, nhiều nhà khoa học Nga và nước ngoài đã chú tâm đến các mẫu đá và khoáng chất của lớp phủ thạch quyển tại Udachnaya - một trong những mỏ kim cương lớn nhất ở Nga.

Biến gạo thành đồ nhựa an toàn mang lại hy vọng cho Fukushima sau thảm hoạ hạt nhân

Chú thích ảnh
Hạt nhựa làm từ gạo tại nhà máy ở Namie. Ảnh: Reuters

Jinichi Abe biết rằng gạo ông trồng tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima (Nhật Bản) vẫn sẽ có người mua ổn định, mặc dù nơi đây đang cố gắng hồi phục sau thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011.

Hy vọng của ông Abe bắt nguồn từ việc gạo trồng tại địa phương không thể bán làm thực phẩm do tin đồn về nồng độ phóng xạ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng chúng lại được nhiều công ty lớn khắp Nhật Bản sử dụng để tạo nhựa carbon thấp.

Tháng 11/2022, công ty Biomass Resin đã mở một nhà máy tại Namie để chuyển gạo trồng tại địa phương thành các hạt nhựa. Những hạt nhựa chứa 50%-70% gạo này sau đó “biến hình” thành dĩa, thìa và hộp đựng thức ăn mang về tại các chuỗi nhà hàng, túi nhựa ở bưu điện và đồ lưu niệm tại sân bay lớn nhất Nhật Bản.

Các chuyên gia cho biết lúa hấp thụ ít phóng xạ cesium và các xét nghiệm cho kết quả gạo tại đây không vượt quá mức giới hạn. Điều này đồng nghĩa với việc nhựa sản xuất từ gạo là an toàn. Giáo sư dự bị Atsushi Nakao tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) chia sẻ: “Tôi thực sự lấy làm tiếc khi gạo không được tiêu thụ do tin đồn về an toàn”.

Ông Abe (85 tuổi) chia sẻ: “Thiếu gạo, thị trấn này sẽ không thể hồi phục”. Ông cho biết gạo trồng tại Namie không thể bán được bởi các tin đồn và từng được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi trong những năm trước. Ông bộc bạch: “Ngay cả bây giờ chúng tôi cũng không thể bán chúng với tư cách là gạo Fukushima. Vì vậy, Biomass thực sự đã giúp đỡ rất nhiều. Chúng tôi đã có thể trồng lúa mà không phải lo lắng”.

Vệ tinh quan sát Trái Đất của NASA giúp đo lượng khí thải CO2 của hơn 100 nước

Một vệ tinh quan sát Trái Đất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã giúp các nhà nghiên cứu theo dõi lượng khí thải CO2 của hơn 100 nước trên thế giới. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại nhiều nước vừa được công bố mới đây.

Nghiên cứu, do hơn 60 nhà khoa học tiến hành, sử dụng các kết quả đo lường của vệ tinh Orbiting Carbon Observatory-2 thuộc NASA, cũng như một mạng lưới quan sát bề mặt Trái Đất, để định lượng mức tăng và giảm nồng độ CO2 trong bầu khí quyển từ năm 2015 - 2020. Nghiên cứu cho thấy một khía cạnh mới khi theo dõi cả lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch và tổng lượng carbon "dự trữ" thay đổi trong các hệ sinh thái như cây cối, bụi rậm và đất. Theo NASA, dữ liệu này đặc biệt hữu ích để theo dõi sự dao động của lượng CO2 khi lớp phủ bề mặt Trái Đất (như cây cối, nước, nhựa đường…) thay đổi.

Phát hiện trên chứng tỏ các công cụ được sử dụng trong không gian có thể giúp con người hiểu biết sâu hơn về Trái Đất trong bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu. Giám đốc Bộ phận Khoa học Trái Đất của NASA, bà Karen St. Germain nhấn mạnh NASA đang chú trọng cung cấp dữ liệu khoa học về Trái Đất để giải quyết các thách thức khí hậu toàn cầu, chẳng hạn như việc giúp các chính phủ trên thế giới đánh giá hiệu quả của nỗ lực giảm khí thải carbon.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo liên quan ChatGPT

Ngày 8/3, công ty an ninh mạng Darktrace của Anh cảnh báo công cụ trò chuyện ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đã làm gia tăng các vụ lừa đảo trên không gian mạng với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Darktrace nêu rõ công cụ ChatGPT, do công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11/2022, có thể đã làm gia tăng mức độ tinh vi của các vụ lừa đảo qua thư điện tử (e-mail), cho phép tin tặc tiến hành các vụ tấn công nhắm mục tiêu với xác suất thành công lớn hơn.

Cũng theo Darktrace, các vụ tấn công mạng qua e-mail nhằm vào các khách hàng của công ty này không tăng quá mạnh sau khi ChatGPT ra mắt và số lượng email chứa liên kết độc hại đã giảm. Tuy nhiên, Darktrace cho biết "độ phức tạp về ngôn ngữ" của những e-mail này, bao gồm dấu chấm câu, độ dài câu và khối lượng văn bản, đã gia tăng. Điều này cho thấy tội phạm mạng có thể đang chuyển hướng tập trung sang tạo ra các thủ đoạn lừa đảo tinh vi và phức tạp hơn nhằm khai thác lòng tin của người dùng.

Từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, ChatGPT đã thu hút sự chú ý của thế giới nhờ khả năng viết luận, làm thơ hoặc viết code theo yêu cầu chỉ trong vài giây. Đây là phần mềm có tốc độ thu hút người dùng nhanh nhất khi đạt 57 triệu người dùng sau 1 tháng ra mắt và cán mốc 100 triệu tính đến 31/1 vừa qua. Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và gian lận về học vấn.

Đầu tháng này, Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton, cho biết EU sẽ áp đặt các quy định mới liên quan đến AI nhằm giải quyết những lo ngại về rủi ro của ChatGPT và đảm bảo người dùng ở châu Âu có thể tin tưởng công nghệ AI. Trong khi đó, theo truyền thông Trung Quốc, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã yêu cầu các công ty công nghệ lớn của nước này không cung cấp dịch vụ ChatGPT cho người dân./.