Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bằng nhiều hình thức từ sớm, từ xa về việc bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023, trong đó yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện cũng như lưu ý các giải pháp cụ thể khắc phục các khó khăn về cung ứng điện thời gian qua, trong đó có Thông báo số 185/TB-VPCP ngày 19 tháng 5 năm 2023. Mặc dù, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) và các bộ, cơ quan có liên quan đã nỗ lực thực hiện một số giải pháp cấp bách nhưng đến nay đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian tới, đặc biệt là ở miền Bắc. Trước tình hình khó khăn về cung ứng điện hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ Công Thương:

Rà soát, đánh giá kỹ về tình hình cung ứng điện hiện nay, nhất là các yếu tố phát sinh ảnh hưởng đến việc bảo đảm cung ứng điện để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khẩn trương hướng dẫn EVN xây dựng các kịch bản chủ động kịp thời ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện và tổ chức thực hiện theo quy định. Hoàn thành việc này trước ngày 10 tháng 6 năm 2023.

Khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, trong đó tập trung các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong giai đoạn khó khăn về cung ứng điện hiện nay, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trước ngày 08 tháng 6 năm 2023.

Khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8230/VPCP-CN ngày 07 tháng 12 năm 2022, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 6 năm 2023.

Nghiên cứu, hướng dẫn xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng không đáp ứng thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT (đã hết hạn); khẩn trương hướng dẫn về công tác đàm phán giá điện trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" đối với các dự án điện gió, điện mặt trời thuộc diện nêu trên theo quy định, hoàn thành trong tháng 6 năm 2023.

Rà soát quy định của pháp luật về điện lực để có hướng dẫn về đầu tư lưới điện truyền tải theo quy hoạch phát triển điện lực được duyệt, trong đó đẩy mạnh đầu tư theo hình thức hợp tác công tư trong quá trình xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Khẩn trương điều chỉnh việc quản lý, chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia về Bộ Công Thương theo quy định của Đảng và Nhà nướctrong tháng 6 năm 2023 và nghiên cứu thực hiện các chính sách phù hợp, hiệu quả.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi thẩm quyền và quy định của pháp luật chỉ đạo các Tập đoàn EVN, PVN, TKV phối hợp chặt chẽ, hiệu quả thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tiếp theo; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

Tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, nỗ lực cao nhất trong chỉ đạo điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện; tổ chức thực hiện nghiêm theo quy định và theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công Thương về vấn đề này.

Chủ động xây dựng các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện và theo hướng dẫn của Bộ Công Thương; đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện theo quy định.

Khẩn trương chỉ đạo và trực tiếp tháo gỡ khắc phục sự cố các nhà máy điện, nhất là các nhà máy điện tại miền Bắc để đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện, đặc biệt trong tháng 6 năm 2023.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản, Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy điện theo đề nghị của EVN; phối hợp chặt chẽ với EVN trong thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian tới; khẩn trương chỉ đạo khắc phục ngay sự cố các nhà máy điện thuộc thẩm quyền, sớm đưa vào vận hành trong tháng 6 năm 2023.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp chặt chẽ với EVN, các tổng công ty/công ty điện lực trong thực hiện công tác tiết kiệm điện tại địa phương đạt hiệu quả cao nhất và thực hiện các kịch bản ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện trong thời gian tới.

Giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến ngày 01 tháng 06 năm 2023.

Thời tiết hôm nay 7/6: Miền Bắc đón đợt mưa lớn kéo dài

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay 7/6, thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to. Từ đêm nay, khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng. Các tỉnh Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to. Mưa tập trung vào chiều và đêm. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, mưa tập trung vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết hôm nay 7/6 khu vực Thái Nguyên có mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25 - 28 độ; Nhiệt độ cao nhất: 31 - 33 độ.

Kon Tum: Hai cha con bị nước cuốn trôi khi đi bắt ếch

Tối 6/6, ông Phan Văn Pháp, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), cho biết cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể ông A Gih (38 tuổi) và con trai A Rơ (8 tuổi, ngụ phường Lê Lợi, TP Kon Tum) tại khu vực cầu tràn, thôn 3, xã Hòa Bình sau gần 8 giờ tìm kiếm.

Trước đó, khoảng 23h ngày 5/6, ông A Gih dùng xe máy chở con trai là A Rơ (8 tuổi) đi bắt ếch ở khu vực gần nhà. Trời mưa to, nước dâng cao khiến 2 cha con ông Gih bị cuốn trôi. Đến khoảng 12h30 ngày 6/6, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể 2 cha con ông Gih cùng chiếc xe máy tại một khúc suối ở TP Kon Tum. Thi thể 2 cha con ông Gih đã được bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

4 nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận sao Michelin

Tối 6/6, cẩm nang ẩm thực Michelin Guide đã công bố 103 nhà hàng tại Hà Nội và TP.HCM được tuyển chọn, trong đó có 4 nhà hàng nhận sao Michelin. Các nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam nhận sao Michelin là Anan Saigon (TP.HCM), Gia (Hà Nội), Hibana by Koki (Hà Nội) và Tầm Vị (Hà Nội).

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của MICHELIN Guide cho biết những nhà hàng nhận sao tại Việt Nam lần này đều được thẩm định rất kỹ càng dựa theo tiêu chuẩn toàn thế giới trong nhiều năm qua. "Nghĩa là chất lượng sao của các nhà hàng trên thế giới là ngang nhau, những ngôi sao được trao cho nhà hàng ở Hà Nội, TP.HCM cũng như những ngôi sao được gắn ở London hay Paris".

Các nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM được Michelin tuyển chọn lần này dựa trên 5 tiêu chí chính là chất lượng món ăn, kỹ thuật món ăn, sự cân bằng hương vị, cá tính của đầu bếp và sự bền vững, tính nhất quán theo thời gian.

Trong số 103 nhà hàng được tuyển chọn ở Hà Nội và TP.HCM, ngoài các nhà hàng nhận sao Michelin, có 70 nhà hàng thuộc danh mục Michelin Selected (nhà hàng Michelin đề xuất), với 32 nhà hàng ở Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP.HCM; 29 nhà hàng thuộc danh mục Bib Gourmand (quán ăn ngon với giá cả phải chăng), với 13 nhà hàng ở Hà Nội và 16 nhà hàng ở TP.HCM.

Các chuyên gia cho rằng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, trong tương lai gần Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời./.

Hành khách nhập cảnh qua Nội Bài cùng 4,2 kg cocain giấu trong đế dép

Tối 6/6, Tổng Cục Hải quan cho biết đầu tháng 6, các lực lượng chức năng gồm: Đội kiểm soát phòng, chống ma túy, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội), Đội kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Bắc - Đội 5 (Cục Điều tra chống buôn lậu), Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội đã phối hợp phát hiện, bắt giữ một người nước ngoài vận chuyển trái phép ma túy quá cảnh từ Dubai qua cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài để đến nước thứ 3.

Cụ thể, ngày 1/6, trong quá trình làm thủ tục hải quan, lực lượng Hải quan phát hiện hành lý của một hành khách trên chuyến bay từ Dubai đến Sân bay quốc tế Nội Bài có dấu hiệu nghi vấn.

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan và công an phát hiện trong hành lý của hành khách quốc tịch Uganda có nhiều túi nylon màu đen được cất giấu tinh vi trong đế của 12 chiếc dép và túi nylon màu trắng giấu dưới đáy valy. Tổng số tang vật thu giữ là khoảng 4,2 kg cocain. Trước đó, tháng 2, lực lượng chức năng cũng phát hiện vụ việc có thủ đoạn cất giấu tang vật nghi ma túy trong đáy valy và quần áo tương tự như vụ việc trên.

Bắt nghi phạm sát hại 3 người phụ nữ ở Khánh Hòa

Khoảng 19h ngày 6/6, lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, Phan Danh Hưng - nghi can sát hại vợ, cháu gái cùng người phụ nữ hàng xóm tại xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh đã bị bắt vào tối nay khi lẩn trốn trên núi. Công an đang đưa nghi phạm xuống núi để điều tra.

Theo điều tra, Hưng quê thị xã Ninh Hòa. Sau khi kết hôn với chị L.T.T.V, 37 tuổi, anh ta chuyển về quê vợ ở thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân sinh sống. Hưng làm phụ hồ, vợ là lao động tự do, ai thuê gì làm đó. Gần đây, vợ chồng Hưng thường cãi vã, xuất phát mâu thuẫn tiền bạc. Anh ta hay nhậu, mỗi lần say thì la mắng vợ. Tối 1/6, khi đã ngà ngà say sau cuộc nhậu, Hưng lớn tiếng, rồi đập vỡ đồ đạc trong nhà và dọa giết vợ. Người vợ sợ hãi nên về nhà mẹ ruột ở cạnh bên ngủ qua đêm. Đến hơn 5h hôm sau, lúc mẹ vợ đi vắng, Hưng liền lẻn vào. Hắn tiếp tục chửi, đánh sau đó sát hại vợ mình. Cháu gái vợ và một phụ nữ là hàng xóm vào can ngăn cũng bị người này giết. Sau đó, Hưng chạy vào rẫy lẩn trốn.

Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phan Danh Hưng về tội Giết người và ra quyết định truy nã đặc biệt. Những ngày qua, nhiều lực lượng được huy động tham gia truy lùng kẻ giết người. Cảnh sát túc trực 24/24h giờ và chốt chặn ở nhiều điểm để tìm kiếm nghi phạm.

Quảng Ninh: Trưởng công an phường bị cách chức vì chửi bới, đe dọa người dân

Chiều 6/6, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, vừa ký quyết định kỷ luật, cách chức, điều chuyển công tác đối với trung tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng công an phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, trên mạng xã hội có đăng tải một clip dài 1 phút 27 giây ghi lại hình ảnh 2 chiếc ôtô đối đầu nhau, nghi là va chạm giao thông. Người đàn ông mặc quần đen, áo trắng chân bước loạng choạng, giọng nói như say rượu vừa chửi bới, đe dọa vừa đánh người thanh niên. Ngay sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, đoạn clip gây xôn xao dư luận.

Nhận được thông tin vụ việc, Công an TP Hạ Long vào cuộc xác minh và bước đầu xác định vào khoảng 21h30 ngày 17/5, tại đường Hạ Long (phường Bãi Cháy) xảy ra vụ va chạm giao thông giữa ôtô BKS 14A - 707.87 với ôtô BKS 14A - 506.98 khiến 2 ôtô bị hư hỏng nhẹ. Kết quả xác minh cũng cho thấy người điều khiển ôtô BKS 14A - 506.98 cũng là người đàn ông mặc quần đen, áo trắng, có hành vi chửi bới, đánh người trong clip là trung tá Nguyễn Thành Nam, trưởng Công an phường Bãi Cháy.

Công an quận Đống Đa điều tra vụ phóng viên Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội bị hành hung

Ngày 7-6, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đang điều tra vụ 2 đối tượng có hành vi cản trở, hành hung phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội khi đang tác nghiệp. Ngay khi vụ việc xảy ra, Công an quận Đống Đa đã bắt giữ 1 đối tượng, đối tượng còn lại bỏ trốn, sau đó ra trình diện.

Vụ việc xảy ra vào lúc 14h25 ngày 6-6, khi nhóm phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình (PT - TH) Hà Nội chuẩn bị triển khai máy để ghi hình việc mua bán quạt tích điện tại khu vực vỉa hè trước cửa hàng quạt điện số 19 Đông Các, khu vực Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa thì một đối tượng đã xông ra yêu cầu không đươc quay phim, chụp ảnh.

Mặc dù được giaỉi thích khu vực tác nghiệp dưới lòng đường, ở nơi không có biển cấm quay phim, chụp hình nhưng đối tượng trên vẫn lớn tiếng quát mắng, túm cổ áo và đạp ngã phóng viên quay phim T.T.C của Đài PT - TH Hà Nội.

Sau đó, một đối tượng khác cũng tham gia hành hung phóng viên. Ngay cả khi có người can ngăn và quay phim viên T.T.C đã nằm gục trên đường, hai đối tượng này vẫn hung hăng đấm đá nạn nhân. Thậm chí, khi quay phim viên được đồng nghiệp đưa lên xe ô tô của Đài PT -TH Hà Nội, những đối tượng này vẫn đi theo xe và đe dọa.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các phóng viên đã trình báo Công an phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa và đưa phóng viên T.T.C vào bệnh viện để cấp cứu, điều trị thương tích.

Công an phường Ô Chợ Dừa đã đưa 1 đối tượng tham gia hành hung phóng viên T.T.C về trụ sở làm việc. Đối tượng còn lại bỏ trốn và sau đó ra cơ quan công an trình diện vào cuối buổi chiều cùng ngày.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Ô Chợ Dừa đã bàn giao 2 đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa củng cố hồ sơ, xử lý. Công an quận Đống Đa đã báo cáo Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội vụ việc trên.

Bộ GD&ĐT đề nghị không cắt điện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các địa phương chú trọng công tác vận chuyển, bảo quản đề thi, đảm bảo an toàn giao thông, thông tin liên lạc.

Đặc biệt, Bộ đề nghị các địa phương cung cấp đầy đủ điện, nước tại các điểm thi trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi an toàn với tinh thần "không để ai phải bỏ thi".

"Các địa phương cần có kế hoạch bố trí điểm thi phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó trước những tình hướng thời tiết cực đoan, khắc nghiệt hoặc phát sinh thiên tai, dịch bệnh", văn bản Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ đề nghị địa phương tăng cường ôn tập, kiểm tra, cho học sinh, đảm bảo đầy đủ kiến thức, cho các em tham gia thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm nay có 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp 73.232 (chiếm 7,14%). Thí sinh chỉ xét tuyển sinh 34.203 (chiếm 3,34%). Tổng số thí sinh xét tốt nghiệp + tuyển sinh là 917.731 (chiếm 89,52%).

Bộ GD&ĐT công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 sửa đổi với nhiều. Theo đó, các thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý.

Như vậy, thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể nghe, xem hay truyền tín hiệu - điều mà quy định hiện hành cho phép.

Vĩnh Phúc: 6 thanh niên đi xe máy thương vong sau vụ tai nạn trong đêm

Sáng 7/6, lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, vào tối qua (6/6), tại khu vực tỉnh lộ 305 thuộc tổ dân phố Văn Sơn, thị trấn Lập Thạch đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, xe mô tô BKS 88D1-529.48 đi hướng xã Xuân Lôi đến thị trấn Lập Thạch, khi đến đoạn đường thuộc tổ dân phố Văn Sơn thì lấn sang phần đường bên trái dẫn đến đâm vào xe mô tô BKS 23E1-234.51 đang di chuyển hướng từ thị trấn Lập Thạch về xã Xuân Lôi. Trên mỗi xe máy đều có lái xe và 2 người ngồi sau.

Vụ tai nạn khiến Phạm Xuân K (SN 2006 ở thôn Hòa Phong, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch) và Đặng Duy P (SN 2005 ở xã Hương Sơn, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) tử vong tại chỗ; 4 thanh niên khác đi cùng đều bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Video từ camera của các hộ dân gần đó ghi lại thời điểm xảy ra va chạm 2 chiếc xe máy chở 6 người di chuyển với tốc độ rất cao dẫn đến va chạm mạnh gây hậu quả nặng nề./.