1. Gia tăng người cao tuổi nhập viện sau Tết

Thời tiết nồm ẩm như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển cộng thêm thói quen sinh hoạt bị thay đổi trong dịp Tết Nguyên đán đã khiến số người cao tuổi đi khám và nhập viện tăng đột biến.

Đau khớp, huyết áp tăng khi thời tiết thay đổi, độ ẩm cao cộng thêm với đau đầu do ngã trong dịp tết đã khiến bà Hồng phải đi từ Quảng Ninh lên bệnh viện Lão khoa Trung ương để khám.

Hiện bệnh viện Lão Khoa Trung ương đang tiếp nhận hơn 250 bệnh nhân điều trị nội trú, đa số bị bệnh lý mãn tính, hô hấp, phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý do thời tiết giá rét trong dịp tết.

Các bác sỹ cho biết cho rằng lối sống, sinh hoạt thay đổi dịp nghỉ lễ, tiêu thụ nhiều thực phẩm ngọt, chứa nhiều chất béo, tinh bột cộng trời lạnh kéo dài khiến người cao tuổi, đặc biệt người có bệnh mãn tính trở nặng. Đặc biệt, thời tiết giá rét dễ làm trầm trọng hơn các bệnh của người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

Sử dụng thuốc đều đặn với các bệnh lý mãn tính, giữ ấm cơ thể và chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày là khuyến cáo của các bác sỹ với gia đình có người già để phòng tránh các biến chứng và thay đổi bất thường có thể xảy ra trong thời tiết hiện nay.

2. Phong Nha là điểm đến thân thiện nhất Việt Nam

Công ty hàng đầu thế giới về du lịch số Booking.com vừa công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Award. Giải thưởng bao gồm những địa điểm mến khách nhất toàn cầu và tại Việt Nam.

Theo đó, Phong Nha Kẻ Bàng và Đồng Hới là 2 địa danh của tỉnh Quảng Bình nằm trong Top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2023 (lần lượt ở vị trí 1 và 8). Danh sách này do du khách trên toàn thế giới bình chọn trên nền tảng Booking.com. Giải thưởng thường niên Traveller Review Award dựa vào nhận định được chứng thực của khách du lịch. Dựa trên dữ liệu 240 triệu nhận xét đã được xác nhận bởi du khách, giải thưởng trao tặng tới các cơ sở lưu trú trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng chứng nhận dành cho những nỗ lực trong việc cung cấp dịch vụ chu đáo, cao cấp và lòng hiếu khách bền bỉ trong cả năm qua.

3. Nhu cầu tiêm vaccine phòng dại tăng đột biến

Ngay trong tuần đầu hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC ghi nhận số người dân đến tiêm vắc xin phòng dại tăng hơn 300% so với tháng trước Tết.

Trong dịp Tết, nhiều người đi chúc Tết đã không may bị chó, mèo cắn/cào hoặc liếm vào vết thương hở. Nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại hiện đã tăng cao nên họ chủ động tìm đến trung tâm tiêm chủng để được tiêm vắc xin kịp thời. Cùng với đó hiện nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, 100% người mắc bệnh dại sẽ tử vong khi đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Các chuyên gia y tế cũng khẳng định hiện chưa có một bài thuốc đông y nào được nghiên cứu và công bố có thể chữa được bệnh dại. Cách phòng ngừa và điều trị bệnh dại duy nhất là tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại.

4. Mười phút cứu 11 khách trên thuyền chìm ở sông Đồng Nai

Sáng qua, thuyền chở khách đi từ chùa Phước Long, TP Thủ Đức, TP HCM về Đồng Nai, va phải sà lan chở container. Cú tông mạnh khiến thuyền lật úp, toàn bộ người ở trên rơi xuống sông. Lái thuyền và phụ thuyền cùng với nhiều người đã nỗ lực cứu các nạn nhân. Các thuyền chở khách đi chùa gần đó cũng đến tiếp cận đưa các nạn nhân vào bờ. Sau khi thuyền chìm các nạn nhân đều mặc áo phao nên nổi trên mặt nước. Quá trình cứu người diễn ra khoảng 10 phút. 1 nạn nhân bị mắc kẹt và tử vong. Bước đầu cơ quan chức năng xác định thuyền bị nạn, công suất 12 mã lực, trọng tải hơn hai tấn, có giấy phép chở khách từ TP Biên Hòa đi chùa Phước Long.

5. Bắc Giang có vốn FDI cao nhất nước

Ngay tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đón tin vui, ghi nhận số dự án mới tăng mạnh. Trong đó, Bắc Giang chiếm hơn 64% vốn FDI đăng ký cấp mới của cả nước. Hàng loạt giấy chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ đã được tỉnh Bắc Giang trao cho các doanh nghiệp có dự án trên địa bàn với vốn đầu tư đạt 795,9 triệu USD, gấp gần 12 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dự án nhà máy công nghệ chính xác Fulian của doanh nghiệp Singapore, và dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của nhà đầu tư từ Trung Quốc có vốn đầu tư hơn 760 triệu USD.

TPHCM xếp thứ hai với 50 dự án mới, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 179 triệu USD, chiếm hơn 10,6% tổng vốn đầu tư cả nước. Tiếp theo lần lượt là Đồng Nai, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

6. Đánh thuế cao đối với căn hộ cao cấp

Bộ Tài chính đề nghị đánh thuế cao đối với căn hộ cao cấp (mức giá trên 50 triệu đồng/m2) và nâng mức thuế suất đối với đất ở so với hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, giá tính thuế với nhà chung cư là giá theo hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà hoặc giá theo bảng giá của UBND cấp tỉnh ban hành. Để đảm bảo công bằng với đất ở, nhà ở riêng lẻ, đề nghị quy định mức thuế suất đối với nhà chung cư được áp dụng từ giá trị đầu tiên, nhưng mức thuế suất sẽ thấp hơn đối với đất.

Bộ Tài chính đánh giá việc quy định mức thuế suất cao đối với loại nhà, đất trên là phù hợp với thực tế Việt Nam hiện nay, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ về đất, sử dụng đất lãng phí, chiếm dụng đất công, khuyến khích hơn nữa việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nhà, đất...

7. Dâng sao có giải được hạn?

Khi quá tin vào những thứ mơ hồ như sao xấu, sao tốt hay ngày giờ đẹp... thì con người dễ bị ám ảnh bởi nỗi bất an.

Nam La Hầu, nữ Kế Đô, Thái Bạch mất sạch cửa nhà… đây là những quan niệm truyền miệng trong dân gian, xuất phát từ những sao, hung tinh xấu cho từng mệnh nam và nữ, tùy theo từng năm. Mưu cầu may mắn, thuận lợi, hanh thông, sức khỏe bình an là tâm lý dễ hiểu của mỗi người, thế nhưng ở đâu đó, nhận thức không đầy đủ, cùng tâm lý đám đông đã khiến một bộ phận người dân tin vào việc cầu, cùng, dâng sao giải hạn và đổ xô đến các đền, chùa vào dịp đầu năm.

"Quan niệm rằng năm nay mình sao rất xấu nhưng làm dâng sao giải hạn thì sẽ tai qua nạn khỏi, không cần phải cố gắng, nỗ lực để thay đổi mình nữa, tôi cho rằng quan niệm và hành vi ấy là trái với Phật pháp. Nếu điều trái Phật pháp được thực hiện ở nơi cửa thiền thì tôi nghĩ cũng nên phê phán" – PGS.TS Đỗ Lan Hiền – Viện trưởng Viện Tôn giáo và tín ngưỡng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ.

Cho đến nay, chưa nhà thiên văn học nào chứng minh có sự xuất hiện 9 ngôi sao chiếu mệnh con người trên bầu trời. Dâng sao giải hạn chỉ là nghi lễ tâm linh giúp một số người cảm thấy an tâm. Nhưng khi quá tin vào những thứ mơ hồ như sao xấu, sao tốt hay ngày giờ đẹp thì con người dễ bị ám ảnh bởi nỗi bất an. Bởi lẽ nếu cứ bỏ tiền ra cúng bái, giải trừ vận hạn thì cuộc đời có lẽ không có nỗi khổ, niềm đau. Dâng sao mà giải được hạn thì không ai phải ngồi tù khi làm việc xấu, không có tai nạn giao thông khi không chấp hành pháp luật, thậm chí cũng không có dịch COVID-19 – đại dịch hoành hành khắp thế giới…

Ghi nhận trong những năm gần đây, việc cúng dâng sao giải hạn cũng đã có nhiều chiều hướng giảm ở các địa phương. Có lẽ bởi văn hóa tín ngưỡng của nhiều cá nhân giờ đã đầy đủ hơn.

Từ đầu năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị các chùa, cơ sở tu viện, tăng ni tổ chức tụng kinh cầu an và thuyết giảng về luật nhân – quả của Phật giáo, tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm nhiều việc thiện. Lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung không phù hợp với truyền thống của Phật giáo. Giáo hội cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và thực hành các nghi lễ, tín ngưỡng văn hóa theo hướng văn minh mà vẫn duy trì được truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

8. Vũng Tàu: Tìm phương án tiếp cận tàu tải trọng lớn gặp nạn ngoài biển đang chở hơn 4.000 ô tô

Sáng 6/2, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các lực lượng chức năng Tỉnh đang phối hợp đưa ra phương án cứu hộ tàu nước ngoài tải trọng lớn – AH SHIN gặp nạn.

Được biết, tới sáng 6/2, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận ứng cứu nhưng chưa thể lên tàu dập lửa vì sóng to gió lớn. Đồng thời, AH SHIN là tàu vận tải chuyên dụng, chuyên vận chuyển ô tô nên chỉ có cửa duy nhất cho ô tô lên.

Lực lượng chức năng nhận định nếu mở cửa này ra, khí độc trong tàu từ chỗ cháy sẽ phát tán, gây nguy hiểm cho lực lượng chữa cháy.

Hiện tại, các phương án cứu hộ tàu AH SHIN vẫn đang được nghiên cứu.

Như đã thông tin trước đó, tàu AH SHIN đang trong hành trình từ Hàn Quốc tới Singapore thì gặp sự cố cháy lớn và liên lạc với cơ quan chức năng Việt Nam xin ứng cứu. Tàu AH SHIN có tải trọng 21.503 tấn, hiện chuyên chở 4.530 chiếc ô tô. Trên tàu hiện có 21 thuyền viên đều mang quốc tịch Nga.

Nhằm đảm bảo công tác phối hợp xử lý, ứng phó kịp thời vụ việc và sau khi trao đổi với chủ tàu, hồi 7h30’ ngày 5/2/2023, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cuộc họp thống nhất cần sự phối hợp của chủ tàu AH SHIN, bố trí tàu chuyên dùng dịch vụ dầu khí (có trang thiết bị chữa cháy chuyên dùng), đưa lực lượng PCCC và đại diện cơ quan chức năng ra hiện trường để kiểm tra, đánh giá tình hình và trao đổi, làm việc cụ thể với Thuyền trưởng tàu để thống nhất biện pháp phối hợp chữa cháy tại tàu.

Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã thống nhất với lực lượng PCCC về vai trò chủ trì, điều hành của lực lượng PCCC trong công tác phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chức năng liên quan khác trong quá trình xem xét, xử lý vụ cháy tàu AH SHIN và chủ động liên hệ, thông báo thông tin và thống nhất cơ chế phối hợp xử lý vụ việc với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu, đại diện chủ tàu và cơ quan chức năng có liên quan.

9. Đắk Nông: Người đàn ông dùng súng tự chế bắn chết con riêng của vợ

Ngày 6/2, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Sỹ Lộc (65 tuổi, trú tại xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Theo báo Người lao động, khoảng 18h30 ngày 5/2, tại nhà anh N.V.D. (SN 1981, ngụ xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức) tổ chức cúng Rằm tháng Giêng. Tại đây, ông Nguyễn Sỹ Lộc (SN 1958, bố dượng của anh D.) và vợ là bà N.T.X. xảy ra mâu thuẫn.

Đến khoảng 19h cùng ngày, anh N.V.H. (SN 1987, em ruột của anh D.) là cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Tuy Đức chở vợ và các con đến nhà anh D. để ăn cơm.

Trong lúc ăn cơm, biết được mâu thuẫn giữa ông Lộc và mẹ mình nên anh H. có lời qua tiếng lại và can ngăn ông Lộc thì cả 2 xảy ra mâu thuẫn. Ông Lộc bỏ về nhà gần đó lấy một khẩu súng tự chế bắn anh H. Hậu quả, anh H. tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã đưa đối tượng Lộc về Công an huyện để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra, đồng thời tiến hành phong tỏa hiện trường, thu giữ tang vật gồm môt khẩu súng tự chế và 8 viên đạn.

10. Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người thiệt mạng tăng lên gần 180

Trận động đất có độ lớn 7,8 khiến 100 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại các vùng gồm Aleppo, Hama và Latakia của Syria, trong khi số người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 76 người.

Số người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra rạng sáng 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên hơn 170 người, ở cả nước này và láng giềng Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin nước này có hơn 100 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại các vùng gồm Aleppo, Hama và Latakia do trận động đất này.

Tại vùng Idlib do lực lượng đối lập kiểm soát cũng có hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong khi rất nhiều nhà cửa bị tàn phá.

Theo lực lượng này, tình hình tại Idlib rất tồi tệ, toàn thành phố Salqin, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5km, bị mất điện sau trận động đất.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức dịch vụ khẩn cấp cho biết tổng số người thiệt mạng đã lên tới 76 người, hơn 440 người bị thương và con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng do động đất xảy ra vào rạng sáng tại khu vực đang trải qua thời tiết đông lạnh giá, có tuyết rơi.

Trong phát biểu trên truyền hình, lãnh đạo Cơ quan ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), Orhan Tatar, cho biết nhiều tòa nhà đã bị phá hủy, kêu gọi người dân tránh xa những tòa nhà này.

Đây được cho là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thế kỷ qua, ảnh hưởng tới nhiều vùng vốn đang tiếp nhận hàng triệu người di cư từ Syria và nhiều vùng chiến sự khác.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương đào bới các đống đổ nát để tìm người mắc kẹt. Tỉnh trưởng tỉnh Kahramanmaras Faruk Coskun cho biết hiện còn quá sớm để ước tính về số người thiệt mạng vì có quá nhiều tòa nhà bị đổ sập.

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ưu tiên hiện nay của công tác ứng phó với thảm họa là tìm kiếm và cứu những người sống sót. Thang cảnh báo cấp độ 4 đã được kích hoạt, theo đó kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và một số đối tác liên bang đánh giá các biện pháp hỗ trợ tại những vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời nêu rõ Washington đang theo dõi sát những báo cáo về thiệt hại do động đất.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 7,8 làm rung chuyển khu vực gần tỉnh Gaziantep, xảy ra vào khoảng 4 giờ 17, giờ địa phương (8 giờ17, giờ Việt Nam), với tâm chấn ở độ sâu 17,9 km. Cơ quan này cho biết phát hiện nhiều đợt dư chấn sau động đất, với độ lớn một đợt dư chấn đo được lên tới 6,7.

Trong khi đó AFAD cho biết động đất có độ lớn 7,4 xảy ra gần Kahramanmaras và Gaziantep, gần biên giới Syria. Thủ đô Ankara, cách tâm chấn 460km cũng cảm nhận được dư chấn. Cảnh sát CH Cyprus cho biết rung chấn cũng được ghi nhận tại nước này nhưng hiện chưa có báo cáo gì về thiệt hại.

Các chuyên gia lo ngại thiệt hại nghiêm trọng lan rộng vì đây là khu vực thường ghi nhận những trận động đất mạnh./.