Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội nghị Bộ trưởng 'Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 Châu Á'

Tin 24h ngày 4/3/2023
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại phiên khai mạc hội nghị

Đây là hội nghị đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến do Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đề xuất tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tháng 1/2022 nhằm thúc đẩy việc cắt giảm phát thải carbon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững ở châu Á. Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), tại hội nghị, các đại biểu dự kiến sẽ thảo luận về những thách thức mà các quốc gia châu Á đang phải đối mặt trong quá trình thực hiện mục tiêu trung hòa carbon và các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này. Thông qua các cuộc thảo luận, các nước tham gia sẽ hướng tới đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án năng lượng sạch, thu hút sự quan tâm tới việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi trên toàn thế giới, cắt giảm chi phí triển khai các công nghệ mới thông qua sự hỗ trợ và điều phối chính sách, đồng thời tạo ra và gia tăng nhu cầu đối với các công nghệ khử carbon. Trong thông điệp gửi tới hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đề cập tới những thay đổi những thay đổi trong môi trường quốc tế về năng lượng, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác để cắt giảm khí thải và chuyển đổi năng lượng có tính đến các hoàn cảnh quốc gia khác nhau.

Ngày 4/3, nhiều thành phố có chỉ số tia cực tím rất cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định, ngày 4/3, nhiều thành phố khu vực Trung Bộ và Nam Bộ có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao. Thời điểm xuất hiện chỉ số tia cực tím cực đại thường xảy ra từ 10 giờ đến 13 giờ. Cụ thể, ngày 4/3, chỉ số tia cực tím tại các thành phố: Hải Phòng là 8.3; Hà Nội 8.2; Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) 9.0; Đà Nẵng 9.4; Hội An (tỉnh Quảng Nam) 9.3; Thành phố Hồ Chí Minh 9.7; Cần Thơ 10.2; Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là 10. Từ ngày 5-7/3, tại các thành phố lớn, chỉ số tia cực tím lần lượt là: Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) 8, 9, 9; Hải Phòng 9, 9, 7; Hà Nội 9, 8, 7; Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là 8, 9, 9; Đà Nẵng là 8, 9, 9; Hội An (tỉnh Quảng Nam) là 9, 9, 9; Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là 8, 10, 10; Thành phố Hồ Chí Minh là 10, 10, 10; Cần Thơ là 10, 10, 10; Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là 10, 10, 10. Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-6 là trung bình, từ 6-8 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ. Theo các chuyên gia, tia cực tím là loại tia mà con người vẫn gặp trong cuộc sống hàng ngày. Tia cực tím nằm trong ánh sáng mặt trời, bất cứ lúc nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia cực tím, chỉ khác nhau về bước sóng. Chống tia cực tím không chỉ đơn thuần là chống nắng hàng ngày vì trong ánh nắng mặt trời chỉ có 10% là tia cực tím. Vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, còn nhiều các loại tia khác vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù và gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài hoặc gây say nắng, làm đen da. Các bác sỹ khuyến cáo, người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia cực tím như đeo kính mắt có tác dụng chống tia cực tím, đội mũ, quần áo chống nắng, hạn chế ra nắng giờ cao điểm, sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, nên bôi lại kem chống nắng sau 2 giờ.

Thời tiết ngày 4/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 4/3, khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8; ở đảo Phú Quý có lúc có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh. Ngày và đêm 5/3, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh. Khu vực giữa Biển Đông, vùng biển từ Bình Định đến Khánh Hòa có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3,5m; biển động.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thời tiết Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-26 độ C. Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, sáng có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C. Khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ C, có nơi trên 26 độ C. Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, riêng phía Nam có mưa, mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ C, có nơi trên 26 độ C. Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc 2-3, riêng vùng ven biển cấp 4, riêng Ninh Thuận có nơi cấp 6; giật trên cấp 6. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 24-27 độ C; phía Nam 27-30 độ C. Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C. Các tỉnh Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, . Gió đông bắc cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, miền Đông 35-36 độ C.

Gia Lai: Ba cháu nhỏ đuối nước thương tâm tại trạm bơm cũ trên sông Ba

Ngày 4/3, ông Ksor Nhối, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Chư Gu, huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn làm 3 cháu nhỏ bị đuối nước thương tâm. Theo đó, vào khoảng 13 giờ ngày 3/3, các cháu Ksor H’Ư. (13 tuổi), Ksor P. (10 tuổi) và Ksor T. (10 tuổi), cùng trú tại buôn Tơ Nia, xã Chư Gu đi lấy nước và tắm tại khu vực Trạm bơm sông Ba. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, ông Ksor Choan - bố của cháu Phin không thấy con ở nhà nên đã ra sông Ba tìm thì phát hiện Phin và 2 cháu trên bị đuối nước tại khu vực Trạm bơm nước cũ (không còn hoạt động) trên sông Ba. Dân làng cùng chính quyền địa phương đã hỗ trợ trục vớt, đưa thi thể 3 cháu về để gia đình lo hậu sự. Sau khi xảy ra sự việc đuối nước thương tâm, ngay trong tối 3/3, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ mất mát với các gia đình và hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng; Ủy ban nhân dân xã Chư Gu cũng hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng. Được biết, gia đình cả 3 cháu đều thuộc hộ nghèo và cận nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn.

Đồng Nai: Ba xe ô tô bùng cháy trong đêm, phát hiện 1 thi thể cháy đen trong cabin xe tải

Ngày 4/3, Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ hai xe đầu kéo và một xe tải bốc cháy dữ dội trong đêm; trên cabin xe tải phát hiện một thi thể cháy đen, biến dạng Theo thông tin ban đầu, khoảng 22 giờ ngày 3/3, tại khu vực để xe của một công ty trên đường Phan Đăng Lưu (khu phố 7, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) bất ngờ xảy ra vụ cháy lớn. Một số người chứng kiến sự việc cho biết, ngọn lửa bùng phát mạnh, nhanh chóng bao trùm 3 chiếc xe đang đậu cạnh nhau khiến cả 3 xe bùng cháy dữ dội. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Biên Hòa điều động 2 xe chuyên dụng cùng 10 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường nỗ lực dùng bọt tuyết dập lửa. Đến gần 23 giờ ngày 3/3, đám cháy cơ bản được khống chế. Tại hiện trường, đám cháy đã khiến 3 chiếc xe hư hỏng hoàn toàn. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện bên trong cabin xe tải biển số 70H-011.10 có một thi thể đã bị cháy đen, biến dạng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng Công an thành phố Biên Hòa phối hợp đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm, xác minh danh tính nạn nhân. Bước đầu xác định nạn nhân là một người đàn ông khoảng 40 tuổi, quê Tây Ninh. Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Thu hồi 498 tên miền giả mạo thương hiệu lớn, báo chí để lừa đảo

Theo Trung tâm Internet Việt Nam, trong hai năm 2021 và năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận xử lý tạm ngừng hoạt động và thu hồi 498 tên miền liên quan đến các vi phạm về giả mạo các thương hiệu lớn, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, các hành vi cờ bạc trực tuyến, lừa đảo ngân hàng, tài chính, mua bán sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng trái phép… Hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trên không gian mạng diễn ra ngày càng tinh vi, thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như tạo các website giả mạo các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, sàn thương mại… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng nhiều hình thức vi phạm. Đặc điểm chung của hành vi vi phạm là thường sử dụng tên miền quốc tế đăng ký ở nước ngoài, che giấu thông tin chủ thể. Nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, vi phạm pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Internet Việt Nam -VNNIC) xây dựng và triển khai Cổng tra cứu thông tin tên miền để hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức trên môi trường mạng. Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin website, tên miền bằng cách thực hiện nhắn tin miễn phí tới tổng đài 156 hoặc tra cứu trực tiếp tại Website https://tracuutenmien.gov.vn.

Trong hai năm 2021 và năm 2022, Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phối hợp cung cấp thông tin hơn 1.819 tên miền (trong đó có 1.683 tên miền quốc tế đăng ký tại nước ngoài sử dụng dịch vụ ẩn dấu thông tin chủ thể) cho các cơ quan có thẩm quyền về xử lý vi phạm; tiếp nhận xử lý tạm ngừng hoạt động và thu hồi 498 tên miền liên quan đến các vi phạm về giả mạo các thương hiệu lớn, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, các hành vi cờ bạc trực tuyến, lừa đảo ngân hàng, tài chính, mua bán sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng trái phép… Các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật trên không gian mạng ngày càng tinh vi, khó nhận diện, xuất phát một phần từ việc không xác nhận được chủ thể website, tên miền. Thông qua tra cứu trên hệ thống tra cứu thông tin tên miền, người sử dụng dịch vụ Internet có thể nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức qua đó cân nhắc, xem xét nguồn thông tin đang tiếp cận trên môi trường mạng. Hiện nay Trung tâm Internet Việt Nam đang quản lý cơ sở dữ liệu tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” và dữ liệu đăng ký sử dụng tên miền quốc tế của tổ chức, cá nhân Việt Nam do các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam báo cáo. Hệ thống tra cứu thông tin tên miền sẽ giúp người sử dụng xác định các thông tin: Loại tên miền (tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” hay tên miền quốc tế); Tên chủ thể đăng ký sử dụng; Nhà đăng ký quản lý tên miền. Với nguồn thông tin, dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu quản lý tên miền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng thông tin tra cứu tên miền là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người sử dụng trong việc xác định nguồn tin chính thức trên môi trường mạng, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng tên miền trên môi trường mạng.

Phải cắt bỏ một quả thận vì thói quen nhiều người mắc

Nữ bệnh nhân bị sỏi thận nhưng không điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ mà tự uống thuốc nam. Sáu tháng sau, bà vào viện cấp cứu vì thận đã mất chức năng. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu - Nam học, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa thực hiện một ca phẫu thuật cắt bỏ thận rất đáng tiếc. Bệnh nhân 65 tuổi vào cấp cứu vì đau nhiều, sờ thấy khối u ở bụng. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sỏi thận biến chứng ứ mủ, ứ nước. Sau làm xạ hình, bác sĩ đánh giá mất chức năng thận, thận đã giãn độ IV. Ê-kíp phẫu thuật nội soi cắt bỏ một bên thận. Theo người nhà, bệnh nhân bị sỏi thận nhiều năm nhưng tự uống thuốc nam không đi viện điều trị. Suốt 6 tháng qua, cơn đau ngày càng tăng. Khi không chịu nổi, bà mới tìm tới bác sĩ thì bệnh đã nặng. Bác sĩ Liên cho biết, sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành trong thận từ các chất trong nước tiểu. Sỏi có thể nhỏ hoặc lớn lên tới vài cm.

Sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng bất kỳ phần nào của đường tiết niệu - từ thận đến bàng quang. Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh sỏi thận, hay gặp ở người tầm 40 tuổi trở lên. Sỏi thận thường diễn biến khá âm thầm, ở giai đoạn đầu không có dấu hiệu rõ rệt, bệnh nhân chủ quan, không điều trị sớm nên sỏi to lên. Biến chứng của sỏi thận gây viêm bể thận cấp, viêm niệu quản, viêm bể thận mạn tính. Viêm bể thận gây nên tình trạng xơ hóa tổ chức kẽ thận, làm giảm chức năng tái hấp thu của thận. Lâu dài, xơ hóa cả cuộn mao mạch cầu thận, gây suy giảm chức năng lọc của thận. Biến chứng ứ mủ bể thận nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm vì đây là cấp cứu nội khoa nặng, có thể hủy hoại nhanh nhu mô thận. Ngoài ra, sỏi thận cũng là nguyên nhân gây vỡ thận.

Bác sĩ Liên thông tin, hiện nay khó khăn cho điều trị sỏi thận từ chính người bệnh khi không đi khám hoặc tự điều trị bằng các phương pháp dân gian, uống thuốc lá. Nhiều người nghĩ sỏi thận có thể tự tan bằng uống thuốc nam. Khi họ tìm đến bác sĩ chuyên khoa, bệnh đã nặng, phải cắt thận hoặc suy thận nặng. Sỏi thận có thể điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa. Với trường hợp sỏi nhỏ, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc phù hợp làm giãn cơ niệu quản, đẩy sỏi ra. Nếu sỏi không tự đào thải ra ngoài bằng đường tiểu, các bác sĩ có thể chỉ định can thiệp ngoại khoa bằng cách tán sỏi. Nếu có các triệu chứng như cơn đau nghiêm trọng, đau đi kèm buồn nôn và nôn mửa, sốt và ớn lạnh, nước tiểu có máu, khó tiểu… người dân nên đi khám bệnh ngay.

Chính thức đề xuất giảm số năm đóng BHXH xuống 15 năm hưởng lương hưu

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi trình Chính phủ. Điểm đáng lưu ý nhất là đề xuất giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để hưởng lương hưu từ 20 xuống 15 năm. Bộ LĐTBXH nhận định giảm năm đóng BHXH sẽ tạo điều kiện cho lao động tham gia hệ thống muộn hoặc đóng không liên tục, đóng thời gian ngắn vẫn được hưởng lương hưu. Cụ thể về đề xuất này, lao động thôi việc và đóng đủ 15 năm BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu. Tuy nhiên, điều kiện về độ tuổi bắt đầu hưởng lương hưu lại tăng. Theo đó, lao động nam đủ 61 tuổi 3 tháng, lao động nữ 56 tuổi 8 tháng, tương ứng với tuổi nghỉ hưu. Mỗi năm sau đó, tuổi hưởng lương hưu tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và thêm 4 tháng với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035. Luật hiện hành quy định người lao động đủ tuổi nghỉ hưu trong điều kiện làm việc bình thường, đóng đủ 20 năm BHXH trở lên được hưởng lương hưu. Mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng. Để mở rộng diện bao phủ BHXH, dự thảo lần này cũng bổ sung nhóm bắt buộc tham gia BHXH gồm chủ hộ kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, điều hành hợp tác xã, lao động làm việc theo chế độ linh hoạt. Trước đó, tại nhiều hội thảo, hội nghị chuyên đề, đại diện Bộ LĐTBXH nhiều lần nhắc đến việc giảm số năm đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm, thậm chí lộ trình xuống 10 năm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đề xuất này được thể hiện bằng văn bản gửi Chính phủ và đăng công khai lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trên Cổng thông tin của Bộ.

CDC Mỹ ghi nhận 18.000 ca tử vong vì cúm trong mùa cúm năm nay

Theo các số liệu mới nhất được Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố, có ít nhất 26 triệu ca ốm, trong đó 290.000 ca nhập viện và 18.000 ca tử vong vì cúm từ đầu mùa cúm năm nay tại Mỹ. Tổng cộng 117 ca tử vong là trẻ em. Theo CDC, số lượng và tỷ lệ hằng tuần những ca nhập viện vì cúm tiếp tục giảm. Khoảng 1.500 người đã nhập viện vì cúm trong tuần kết thúc ngày 25/2.

CDC khuyến nghị mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên cần tiêm vaccine phòng cúm hằng năm. Cũng có thể dùng thuốc kháng virus để điều trị cúm và phải bắt đầu uống càng sớm càng tốt.

Vụ cháy nổ tại trạm nhiên liệu ở Indonesia: Ít nhất 67 người bị thương vong

Theo số liệu cập nhật, ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một trạm nhiên liệu của công ty năng lượng nhà nước Pertamina ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 3/3. Lửa đã thiêu rụi nhiều tòa nhà, khiến một số khu dân cư phải gần đó phải sơ tán. Đám cháy đã được khống chế vài giờ sau khi xảy ra. Nhiều trong số những người thiệt mạng và bị thương do bỏng nặng. Hiện lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực làm lạnh khu vực này. Nguyên nhân của vụ cháy chưa được làm rõ. Thông báo của Pertamina cho biết công ty đang tập trung xử lý vụ việc và sơ tán công nhân cũng như người dân gần đó đến nơi an toàn hơn. Giám đốc điều hành Nicke Widyawati cho biết công ty “sẽ tiến hành đánh giá nội bộ đầy đủ nhằm tránh tái diễn sự việc tương tự”. Bà Widyawati cũng cho biết thêm rằng nguồn cung nhiên liệu của công ty không bị gián đoạn vì vụ việc này. Bộ trưởng Doanh nghiệp nhà nước Erick Thohir đã gửi lời chia buồn với gia đình nạn nhân, đồng thời kêu gọi công ty Pertamina điều tra đầy đủ, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trước đó vào năm 2009, một vụ hỏa hoạn cũng đã xảy ra tại trạm nhiên liệu này và một vụ cháy khác vào năm 2014 đã ảnh hưởng đến 40 ngôi nhà gần đó, song không gây thương vong. Năm 2021, một vụ cháy lớn đã xảy ra bên ngoài nhà máy lọc dầu Balongan ở Tây Java, cũng thuộc sở hữu của công ty Pertamina và một trong những công ty lọc dầu lớn nhất Indonesia. Vụ việc kéo dài hai ngày và khiến hàng nghìn người phải sơ tán sau khi xảy ra nổ lớn.