Phiên họp dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày làm việc, được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và nhân dân theo dõi.Trong quá trình thảo luận, các thành viên Chính phủ sẽ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Theo báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5 vừa qua, năm 2022, trong bối cảnh rất khó khăn, Việt Nam vẫn thực hiện được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước
Các đại biểu Quốc hội dự một phiên thảo luận ở Hội trường Diên Hồng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Cụ thể, đã đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó nhiều chỉ tiêu tốt hơn số đã báo cáo Quốc hội như: GDP năm 2022 tăng 8,02% (đã báo cáo là 8%); GDP bình quân đầu người đạt 4.109 USD (đã báo cáo là 4.075 USD); CPI bình quân tăng 3,15% (đã báo cáo là khoảng 4%); thu ngân sách nhà nước đạt 1.815,5 nghìn tỷ đồng, cao hơn số đã báo cáo là 201,4 nghìn tỷ đồng (tăng 12,5%)…

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn, có 2 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, đó là: tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt 24,76% (kế hoạch là 25,5-25,8%) và tốc độ tăng năng suất lao động xã hội đạt 4,8% (kế hoạch là khoảng 5,5%).

Giải ngân vốn đầu tư công và triển khai thực hiện một số chính sách thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt yêu cầu; công tác lập quy hoạch còn chậm; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong huy động, tiếp cận vốn…

Những tháng đầu năm 2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Dẫu vậy, tăng trưởng GDP quý 1 chỉ đạt 3,32%, thấp hơn so với cùng kỳ (5,03%), trong đó nhiều địa phương sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp, thậm chí có địa phương tăng trưởng âm.

Giá vàng sáng 31/5 tăng 150 nghìn đồng/lượng

Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng 31/5, giá vàng trong nước tăng 150 nghìn đồng/lượng.

Chú thích ảnh
Sáng 31/5, giá vàng trong nước tăng 150 nghìn đồng/lượng

Cụ thể, lúc 8 giờ 31phút, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,55 - 67,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào chiều bán ra so với chốt phiên cuối phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,45 – 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên cuối phiên hôm qua.

Trước đó, giá vàng kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng trong phiên 30/5, khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm mạnh. Giá vàng giao tháng 8 tăng 0,71% lên mức 1.977,1 USD/ounce.

Vietnam Airlines lọt Top 20 Hãng hàng không tốt nhất thế giới

Vietnam Airlines vừa được bình chọn là 1 trong 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới theo các tiêu chí về mức độ an toàn và quản trị, đội bay, nhân lực.Vietnam Airlines tự hào sở hữu một trong những đội bay trẻ và hiện đại nhất châu Á như Boeing 787-9/ 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A321neo…với độ tuổi trung bình là 7 năm.

Vietnam Airlines lọt Top 20 Hãng hàng không tốt nhất thế giới ảnh 2
Vietnam Airlines tự hào sở hữu một trong những đội bay trẻ và hiện đại nhất châu Á.
Về dịch vụ mặt đất, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến trên toàn bộ mạng lưới sân bay nội địa.Với nỗ lực mang lại trải nghiệm xuyên suốt đẳng cấp nhất cho hành khách, Vietnam Airlines liên tiếp nâng cấp sản phẩm dịch vụ, khôi phục lại các đường bay nội địa và quốc tế, đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách sau thời kỳ đại dịch, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội giữa các quốc gia.

Với vị thế là Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines tự hào quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam thông qua các ấn phẩm, video trình chiếu trên chuyến bay hoặc giới thiệu cho hành khách suất ăn trên không mới được nâng cấp, lấy trọng tâm là tinh hoa ẩm thực vùng miền, đậm đà hương vị đặc trưng.

Giá xăng ngày mai có thể tăng tới 800 đồng/lít

Do giá dầu thô tiếp tục tăng nên doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu trong nước có thể tăng khoảng 550-800 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày mai, 1/6.

Giá xăng ngày mai có thể tăng tới 800 đồng/lít
Giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore thời gian qua có xu hướng tăng so với kỳ trước

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 29-5 cho thấy, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để điều chế xăng E5 RON 92) là 88,13 USD/thùng, RON 95 là 93,07 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 85,1 USD/thùng xăng RON 92; 89,6 USD/thùng xăng RON 95 và 89,1 USD/thùng dầu diesel.

Theo đó, nhiều khả năng giá xăng ngày mai tăng khoảng 550-800 đồng/lít, dầu diesel tăng ít hơn. Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành. Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ tăng 2 lần liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 8 lần tăng, 6 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Trái đất có ‘Mặt trăng’ mới

Bán Mặt trăng là một thiên thể bay quanh Trái đất, nhưng bị ràng buộc bởi lực hấp dẫn của Mặt trời.Bán Mặt trăng mang tên 2023 FW13 được các chuyên gia phát hiện bằng cách sử dụng kính viễn vọng Pan-STARRS đặt trên đỉnh núi lửa Haleakala ở Hawaii. Đây là một trong số ít các bán Mặt trăng đã được biết đến.

Chú thích ảnh
Các nhà thiên văn học đã phát hiện một "bán Mặt trăng" mới của Trái đất. Ảnh minh hoạ: Shutterstock

Các chuyên gia cho rằng “người bạn đồng hành” vũ trụ này đã ở gần Trái đất từ năm 100 trước Công nguyên và sẽ tiếp tục quay quanh hành tinh của chúng ta trong ít nhất 1.500 năm nữa, cho đến năm 3700 sau Công nguyên.

Rất may, cả 2023 FW13 và bán Mặt trăng tương tự mang tên 469219 Kamoʻoalewa đều không gây nguy hiểm cho con người trên trái đất.

Các bán Mặt trăng, hay còn được gọi là bán vệ tinh, thường quay quanh trái đất giống như vệ tinh tự nhiên của chúng ta là Mặt trăng.

Nhưng chúng được gọi là “bán” do chúng bị ràng buộc bởi lực hấp dẫn với Mặt trời chứ không phải trái đất, trái ngược với Mặt trăng tự nhiên.

Vụ phóng viên bị dọa giết cả nhà: Hội Nhà báo Việt Nam lên tiếng

Liên quan đến vụ việc phóng viên báo Tiền Phong bị đe dọa giết cả nhà, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe của phóng viên báo Tiền Phong, đồng thời đề nghị điều tra xử lý nghiêm những đối tượng đe dọa, xúc phạm uy tín danh dự người làm báo.

Vu phong vien bi doa giet ca nha: Hoi Nha bao Viet Nam len tieng hinh anh 1
Hình ảnh khai thác đất trái phép mà phóng viên báo Tiền Phong ghi nhận.

Theo Hội Nhà báo Việt Nam, hành vi đe dọa của các đối tượng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và cuộc sống của phóng viên, tạo tâm lý bất an đối với phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp trên địa bàn.

Theo báo Tiền Phong, trong quá trình tác nghiệp viết bài về việc mua bán đất nông nghiệp trái phép để thi công một số tuyến đường giao thông ở Đắk Lắk, nhà báo Tuấn Nguyễn đã liên lạc và làm việc với chính quyền xã Ea Ktur. Sau đó, liên tiếp có 2 người đàn ông sử dụng cùng một số điện thoại 0915840755 thay nhau gọi đến số máy của nhà báo Tuấn Nguyễn, dọa giết cả nhà anh nếu anh còn đặt chân đến đất Cư Kuin.

Đắk Lắk có bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh tay chân miệng

Đây là ca tử vong đầu tiên do bệnh tay chân miệng tại Đắk Lắk từ đầu năm 2023 đến nay.

Đắk Lắk có bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh tay chân miệng
Các biểu hiện của bệnh tay chân miệng và cách phòng tránh.
Bệnh nhi là T.H.A (nam, sinh năm 2022, trú tại Tổ dân phố 1, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ). Ngày 19-5, bệnh nhi khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao 39 độ C, ho khan ít. Gia đình đưa trẻ đi khám tại phòng khám tư với chẩn đoán viêm họng cấp, có uống thuốc hạ sốt 3 lần/ngày. Ngày 21-5, trẻ sốt cao kèm nhiều cơn giật mình.

Đến ngày 22-5, trẻ li bì, người nhà đưa trẻ đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, thị xã Buôn Hồ, cùng ngày trẻ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp độ IV, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết; theo dõi các bệnh: Tay chân miệng, viêm màng não, viêm cơ tim cấp. Đến 15h30 cùng ngày, bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết tổn thương đa cơ quan, bệnh tay chân miệng độ IV... Đây là trường hợp đầu tiên tử vong vì tay chân miệng tính từ đầu năm tới nay.

Theo số liệu thống kê của CDC Đắk Lắk, từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 76 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng rải rác tại các huyện, thị xã, thành phố.

Bình Thuận: Cặp đôi 17 tuổi đầu độc cha mẹ ruột vì bị ngăn cản tình cảm

Do cả hai còn trẻ nên khi đưa bạn gái về giới thiệu đã bị cha mẹ phản đối và cặp tình nhân đều 17 tuổi này bàn bạc đầu độc cha mẹ ruột của mình.

Ngày 31-5, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã La Gi (Bình Thuận), cho biết đã bắt giữ khẩn cấp TAK (17 tuổi) ngụ xã Tân Phước, thị xã La Gi để điều tra về hành vi giết người.

Cặp đôi 17 tuổi đầu độc cha mẹ ruột vì bị ngăn cản tình cảm ảnh 1
Thuốc trừ sâu Bisector 500EC là loại thuốc cực độc
Theo hồ sơ, TAK có quan hệ tình cảm yêu đương với PTTT (17 tuổi, ngụ phường Bình Tân, thị xã La Gi). Gần đây khi K đưa bạn gái về nhà ra mắt thì bị cha mẹ ruột không đồng ý vì cả hai còn nhỏ nên cấm cản... Bức xúc, cặp tình nhân trẻ này nảy sinh giết cha mẹ ruột của K.Chiều 25-5, K và T đến khu vực khu du lịch Tứ Hải thuộc xã Tân Phước, thị xã La Gi nhặt được một chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Bisector 500EC.

Thấy bên trong còn thuốc trừ sâu nên cả hai chiết sang 1 chai nhựa hiệu Number One đem về nhà. Khoảng 18 giờ cùng ngày, khi thấy mẹ đang nấu ăn không để ý, K đổ thuốc trừ sâu vào trong nồi canh chua đang để trên bàn. Rất may sau đó khi chuẩn bị ăn tối thì người mẹ ngửi thấy mùi thuốc sâu trong nồi canh nên cả hai vợ chồng tá hỏa đến Công an trình báo.

Tại cơ quan công an, K và T khai nhận mục đích đổ thuốc trừ sâu vào nồi canh nhằm sát hại ông C, bà T vì chửi bới và ngăn cản chuyện tình cảm của họ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã La Gi đang củng cố hồ sơ để xử lý cặp tình nhân trẻ này.

Hỏa hoạn trong đêm khiến 2 vợ chồng tử vong

Vào khoảng 2 giờ ngày 31/5, trên địa bàn phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) xảy ra vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm trên đường Phan Châu Trinh.

Hỏa hoạn trong đêm khiến 2 vợ chồng tử vong
Hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy

Phát hiện vụ hỏa hoạn, người dân sống xung quanh đã tích cực triển khai các biện pháp dập lửa, đồng thời thông báo cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đến dập lửa.Tuy nhiên, do ngọn lửa bùng phát vào ban đêm, nơi xảy ra cháy có cửa kiên cố, đóng kín nên việc chữa cháy, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy đã làm hai vợ chồng chủ cửa hàng tử vong. Người dân xung quanh cho rằng, có thể do hai vợ chồng chủ hiệu ngủ ở tầng 2, phòng đóng kín vì sử dụng điều hòa, sự cố cháy lại xảy ra vào ban đêm nên không kịp phát hiện để thoát thân.

Bến Tre: Cứu phụ xe kẹt trong cabin xe đầu kéo bị lật

Sáng 31/5, thông tin từ Công an tỉnh Bến Tre cho biết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn đã cứu thành công một phụ xe kẹt trong cabin sau vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đường Huỳnh Tấn Phát (xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre).

Bến Tre: Cứu phụ xe kẹt trong cabin xe đầu kéo bị lật
Hiện trường lực lượng chức năng giải cứu nạn nhân

Trước đó, khoảng 7 giờ ngày 31/5, trên đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn qua xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre), tài xế Trần Đình Tám, sinh năm 1990 và phụ xe là anh Đỗ Thành Duy, sinh năm 1990 (cả 2 cùng ngụ tỉnh Nam Định) điều khiển xe đầu kéo biển kiểm soát 18H-018.10 lưu thông theo hướng từ vòng xoay Phú Hưng về vòng xoay xã Hữu Định (huyện Châu Thành) thì xảy ra tai nạn giao thông.

Khi đó, xe bất ngờ mất lái, tông vào trụ đèn bên đường rồi lật ngang làm đầu xe bị biến dạng hoàn toàn. Lúc này, tài xế được mọi người cứu ra ngoài, riêng phụ xe bị mắc kẹt trong cabin.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh Bến Tre) đã cử gần 20 cán bộ, chiến sĩ cùng Công an thành phố Bến Tre nhanh chóng có mặt tại hiện trường triển khai phương án giải cứu nạn nhân và điều tiết giao thông.Sau gần một giờ, công tác giải cứu đã thành công và đưa được phụ xe Đỗ Thành Duy ra ngoài để lực lượng y tế sơ cứu cho nạn nhân. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng làm rõ./.