Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, có nơi dưới 3 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 30/11, không khí lạnh đã tiến sát đến vùng biên giới phía Bắc, ảnh hưởng đến khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 30/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C; vùng Đồng bằng Bắc Bộ từ 11-13 độ C; Bắc Trung Bộ 13-15 độ C.

Từ ngày 1-2/12, khả năng khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại.

Ngày 3/12 vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng Đồng bằng Bắc Bộ trời rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 30/11, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Phía Đông Bắc Bộ ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất: 12-15 độ C; riêng vùng núi 9-12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C. Nhiệt độ cao nhất: 23-26 độ C, riêng vùng núi 21-24 độ C.

Lạng Sơn: Phá đường dây cá độ bóng đá World Cup giao dịch hơn 100 tỷ đồng

Ngày 30/11, thượng tá Nông Văn Tư, Trưởng phòng cảnh sát Hình sự công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công an tỉnh Lạng Sơn vừa triệt phá thành công đường dây cá độ bóng đá lớn xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, Công an Lạng Sơn đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Tùng Lâm (SN 1989), Vy Ngọc Trường (SN 1985), Phạm Thanh Tuyền (SN 1986), An Văn Hạnh (SN 1986), đều trú tại thành phố Lạng Sơn.

Theo điều tra ban đầu, Nguyễn Tùng Lâm lấy tài khoản cá độ bóng đá từ nước ngoài qua mạng Internet, sau đó chia nhỏ tài khoản cho các "chân rết" và những người này tiếp tục chia nhỏ tài khoản cho các con bạc khác trong và ngoài tỉnh để cá cược. Cơ quan điều tra xác định, các đối tượng đã lập 11 tài khoản cá độ bóng đá liên tỉnh trên mạng với số tiền khoảng trên 100 tỷ đồng. Khám nhà các đối tượng, lực lượng công an thu giữ được nhiều tài liệu, chứng cứ có liên quan.

Hà Tĩnh: Đình chỉ vụ án phụ huynh vác dao ép hiệu trưởng quỳ xin lỗi

Sáng nay (30/11), lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cho biết đơn vị đã đình chỉ vụ án hình sự nói trên, sau khi thầy Phan Đình Thống - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm - rút đơn tố cáo phụ huynh Võ Văn Điệp.

"Trong vụ án này công an khởi tố theo yêu cầu của bị hại, nếu như không có đơn tố cáo của bị hại thì không có căn cứ khởi tố. Sau khi bị hại rút đơn tố cáo, công an đình chỉ vụ án theo quy định", một lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn cho hay. Trao đổi với báo chí, thầy Phan Đình Thống cho biết đã rút đơn tố cáo phụ huynh. "Bị can đã gặp xin lỗi tôi. Làm trong ngành giáo dục, tôi nghĩ cần phải bao dung, nên rút đơn để cho cho họ có cơ hội sửa sai", thầy Thống nói.

Trước đó, vào 13h30 phút ngày 31/10, ông Võ Văn Điệp (SN 1982, trú tại thôn Lâm Bình, xã Sơn Lâm) đi xe máy chở con và mang theo 1 con dao đến phòng làm việc của thầy Thống, dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy ra khu vực sảnh chào cờ, bắt thầy quỳ xuống.

Điệp dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy Thống xin lỗi 2 con của Điệp. Do sợ hãi nên thầy phải thực hiện theo yêu cầu của Điệp trước sự chứng kiến của nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên nhà trường. Theo cơ quan điều tra, thầy Thống phải quỳ trước sảnh chào cờ khoảng 6 phút.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc trường thu Bảo hiểm Y tế bắt buộc chưa đạt chỉ tiêu nên đã phát loa nêu tên các học sinh chưa nộp tiền.

Cơ quan điều tra xét thấy hành vi của Võ Văn Điệp đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác. Tại cơ quan điều tra, Võ Văn Điệp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Công an huyện Hương Sơn sau đó đã khởi tố bị can đối với Võ Văn Điệp (SN 1982, trú tại thôn Lâm Bình, xã Sơn Lâm) về tội “làm nhục người khác” quy định tại khoản 1, điều 155, bộ luật Hình sự.

Hà Nội: Sẽ xử phạt quán cà phê để cầu thủ CLB Dortmund ngồi chụp ảnh trên đường tàu

Sáng 30/11, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã xác minh được địa điểm mà các cầu thủ CLB bóng đá Borussia Dortmund (Đức) ngồi chụp ảnh trên đường ray tàu hỏa.

“Hiện lực lượng chức năng đã rào chắn nơi các cầu thủ này ngồi uống nước”, ông Long nói và cho biết đã chỉ đạo chính quyền phường sở tại xử lý tình trạng trên.

Liên quan vụ việc, lãnh đạo UBND phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) xác nhận, có sự việc các cầu thủ Dortmund ngồi ở quán cà phê Toa vào ngày 29/11. Phường đã xử lý và cấm chủ cơ sở này bán hàng. "Trong thời gian tới, phường Cửa Nam sẽ xử phạt quán cà phê này", lãnh đạo UBND phường Cửa Nam nói.

Nơi các cầu thủ bóng đá Borussia Dortmund chụp ảnh là đường ray tàu chạy qua phố Điện Biên Phủ (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm). Địa điểm này có biển hiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh với nội dung: “Khu vực nguy hiểm, không tụ tập đông người, quay phim, chụp ảnh. Không đi đứng ngồi trên đường sắt và hai bên đường sắt".

Người dân tại đây cho hay, sau khi các cầu thủ CLB Borussia Dortmund ngồi uống nước trên đường tàu thì tối 29/11, lực lượng chức năng đã phá bỏ nền gạch nằm cạnh đường ray tàu.

Khu vực phố cà phê đường tàu nói trên bị cấm hoạt động kể từ giữa tháng 9, sau phản ánh của ngành đường sắt về tình trạng mất an toàn giao thông tại đây.

Cục Đường sắt Việt Nam nhiều lần có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại phố cà phê đường tàu.

VKS đề nghị phạt cựu giám đốc BV Mắt TP.HCM 8-9 năm tù

Ngày 30-11, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ Nguyễn Minh Khải (cựu giám đốc BV Mắt TP.HCM) và bảy đồng phạm bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Mở đầu phần luận tội, VKS khẳng định bị cáo Nguyễn Minh Khải và đồng phạm đã vi phạm các quy định đấu thầu gây thiệt hại cho Bệnh viện Mắt số tiền hơn 14 tỉ đồng. Theo đó, Khải chủ mưu, cầm đầu, các bị còn lại là đồng phạm giúp sức.

VKS phân tích bị cáo Khải là người quản lý, chịu trách nhiệm trước pháp luật, chịu trách nhiệm về hoạt động và là chủ đầu tư gói thầu. Bị cáo phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong vụ án này, Khải chịu trách nhiệm chính, cao nhất trong việc đấu thầu. Việc đấu thầu phải thực hiện công khai minh bạch nhưng Khải đã tác động có hành vi trái pháp luật trong việc đấu thầu. Tại tòa, bị cáo khai việc làm của mình là sai, đây là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại trong vụ án.

Đại diện VKS nhấn mạnh: “Cáo trạng cáo buộc Khải và đồng phạm phạm tội vi phạm quy định đấu thầu là có căn cứ. Tại phiên tòa hôm nay, Khải xin lỗi những bị cáo khác và xin khắc phục 1 tỉ đồng.”. VKS nói bị cáo Khải là bác sĩ xuất sắc, có nhiều đóng góp cho bệnh viện. Nhưng hành vi của Khải đã kéo nhiều bị cáo là bác sĩ giỏi của bệnh viện vào vòng lao lý. Bị cáo Võ Thị Chinh Nga, phó giám đốc, có hành vi chỉ đạo các bị cáo sửa, loại các nhà thầu hợp lý, thực hiện ý chí của Khải giúp sức những nhà thầu không đủ điều kiện trúng thầu. Còn bị cáo Phí Duy Tiến là phó giám đốc, tổ trưởng giám định, có vai trò quan trọng nhất trong việc thẩm định hồ sơ. Bị cáo đã thực hiện theo ý chí của Khải để loại bỏ những nhà thầu khác giúp sức cho Khải….

Cả 8 bị cáo trong vụ án đều là bác sĩ, những bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mắt, có nhiều đóng góp nên VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ. Trong quá trình điều tra và tại tòa, 8 bị cáo đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo. Các bị cáo có khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng.

Qua phần thẩm vấn và tại tòa, VKS xác định 7 bị cáo đồng phạm, phạm tội theo ý chí của Khải, là cấp dưới phạm tội có phần phụ thuộc… Hành vi rất nghiêm trọng, gây thiệt hại cho BV mắt cần có hình phạt mang tính răn đe giáo dục. Từ đó, VKS có xem xét tính chất của đồng phạm của từng bị cáo, và đề nghị mức án phân hóa theo vai trò các bị cáo phạm tội.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Khải 8-9 năm tù, các đồng phạm khác mức án thấp nhất 12 tháng 8 ngày tù đến cao nhất bốn năm tù.

Hà Nội: Phát hiện 6 cháu bé trong đường dây nghi vấn đẻ thuê tại Vinhome Ocean Park

tối 29/11, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc cơ quan chức năng phát hiện một đường dây đẻ thuê tại Vinhome Ocean Park có địa chỉ tại huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Cụ thể, khoảng 17h ngày 29/11, tại KĐT Vinhomes Ocean Park, Công an xã Đa Tốn phối hợp với các đội nghiệp vụ của huyện Gia Lâm kiểm tra 1 căn hộ của toà S207, phát hiện 1 đối tượng nam, 3 đối tượng nữ và 6 trẻ sơ sinh gồm có 4 cháu trai, 2 cháu gái.

Đến 20h cùng ngày, Công an huyện Gia Lâm và Công an xã Đa Tốn tiếp tục tiến hành kiểm tra thêm căn hộ tại toà S1, phát hiện thêm 3 đối tượng liên quan, trong đó có 1 nam, 2 nữ. Đến 22h, Công an huyện Gia Lâm đã đưa cả 7 đối tượng về trụ sở để điều tra. 6 cháu bé được xe cứu thương đón ra bệnh viện đa khoa Gia Lâm chăm sóc.

Đến 11h ngày 30/11, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với tổ dân phố và lực lượng chức năng khám xét hai căn hộ trên. Được biết, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Gia Lâm phát hiện có nhiều trẻ sơ sinh ở trong căn hộ trên, nghi vấn đây là đường dây đẻ thuê nên kiểm tra, xác minh làm rõ.