Vụ hơn 50 học sinh ở Hà Nội nghi ngộ độc khi đi dã ngoại: Thực đơn bữa ăn có những món gì?

Đêm 28/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có kết quả điều tra, xử lý sự cố an toàn thực phẩm tại Trường Tiểu học Kim Giang.

Theo kết quả điều tra, ngày 28/3 trường tổ chức cho 915 học sinh đi thăm quan tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm. Món ăn gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh quy. Thời gian ăn trưa lúc 11h00 trong ngày.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường là Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh, ở huyện Đông Anh. Theo báo cáo của công ty này, thức ăn được vận chuyển sang khu tham quan bằng ôtô chuyên dụng và được bảo quản trong các thùng inox có nắp đậy, có niêm phong. Trong quá trình đi trải nghiệm học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19L của trang trại Cánh Buồm Xanh.

Tổ điều tra đã lấy mẫu nôn, mẫu thức ăn trưa dã ngoại, mẫu thức ăn học sinh ăn tại trường lưu tại trường và một số mẫu thức ăn tại Nông trại Cánh Buồm Xanh để gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia. Trong số 56 cháu có biểu hiện buồn nôn, hiện đã có 41 cháu đang đi khám sàng lọc tại bệnh viện, các cháu còn lại đã được phụ huynh đón về tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tài xế taxi tông tử vong bảo vệ khu đô thị ở Hà Nội có nồng độ cồn kịch khung

Ngày 29/3, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, tài xế taxi tông tử vong nhân viên bảo vệ trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park có kết quả đo nồng độ cồn là 0,454 mg/l khí thở. Mức vi phạm này vượt mức xử lý kịch khung theo quy định tại Nghị định 100 (trên 0,4 mg/l khí thở).

Thời điểm cảnh sát tiếp nhận vụ việc vào chiều 28/3, nam tài xế Trịnh Bá Trọng (SN 1984, ở Cổ Bi, Gia Lâm), không hợp tác, nhiều lần không chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn.

Trước đó, khoảng 17h ngày 28/3, Công an thị trấn Trâu Quỳ nhận được tin báo tại khu vực trước sảnh R1.02 Vinhomes Ocean Park xảy ra tai nạn giao thông.

Qua xác minh sơ bộ, cảnh sát xác định lái xe Trịnh Bá Trọng điều khiển ô tô biển số 29E-012.42 đỗ tại nút giao Hải Đăng 3 - Hải Đăng 9 (thuộc nội khu đô thị Vinhomes Ocean Park). Chiếc xe sau đó bị anh Vũ Trung Dũng (SN 1997, bảo vệ Vinhomes Ocean Park) khóa bánh xe vì đỗ sai quy định.

Sau đó, Trọng lên ô tô và di chuyển. Anh Vũ Trung Dũng phát hiện nên lái xe máy đuổi theo Trọng, yêu cầu dừng lại xử lý theo quy định. Lúc này, Trọng không dừng lại mà lái ô tô đâm vào xe máy gây tai nạn khiến anh Dũng phải nhập viện cấp cứu rồi tử vong.

Ngoài ra, chiếc taxi còn va chạm với ô tô Mercedes GLC 300 và ô tô Huyndai Tucson màu đen gây hư hỏng phần đuôi xe. Sáng 29/3, Công an huyện Gia Lâm tạm giữ nam tài xế Trịnh Bá Trọng để làm rõ các tình tiết liên quan vụ việc.

Việt Nam sắp cán mốc 100 triệu người, trở thành nước đông dân thứ 15 của thế giới

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết dân số Việt Nam sẽ sớm đạt 100 triệu người và dấu mốc này sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới.

UNFPA nhấn mạnh dân số 100 triệu đồng nghĩa với việc Việt Nam có một thị trường nội địa rộng lớn, khả năng thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn với nguồn lao động khỏe mạnh, có trình độ học vấn và tay nghề cao, tư duy đổi mới sáng tạo và động lực mạnh mẽ của đất nước.

Thời điểm UNFPA phát động chiến dịch #8BillionStrong vào năm ngoái nhân kỉ niệm thế giới đạt mốc 8 tỉ dân, 100 triệu người dân Việt Nam chính là tượng trưng cho “100 triệu hi vọng, 100 triệu giấc mơ và 100 triệu giải pháp”.

Việt Nam hiện có tỉ lệ dân số trẻ cao nhất trong lịch sử đất nước. 21,1% tổng dân số là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 24. Thời kì dân số vàng của Việt Nam sẽ còn tiếp diễn đến năm 2039 với sự hiện diện của các nhóm dân số trẻ có năng suất lao động cao, đồng thời có thể khai thác lợi thế về cơ cấu dân số để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước hơn nữa.

Hà Nội: Mất 260 triệu đồng từ màn kịch lừa gọi điện thoại 'con cấp cứu'

Ngày 29-3, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang điều tra vụ việc lừa chuyển tiền sau cuộc gọi điện thông báo 'con đang cấp cứu'.

Trước đó, ngày 13-3, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của gia đình anh V (SN 1975) ở quận Cầu Giấy, Hà Nội về việc sáng cùng ngày anh V nhận được điện thoại nói con trai bị “tai nạn” đang được cấp cứu ở bệnh viện.

Các đối tượng liên tục gọi điện thúc ép, yêu cầu anh phải chuyển tiền viện phí để cấp cứu cho con. Vợ chồng anh V đã chuyển 260 triệu đồng cho các đối tượng. Khi đến bệnh viện, vợ chồng anh gặp bác sỹ để hỏi thông tin thì mới biết gia đình bị lừa đảo.

Thời gian qua, thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhà trường hoặc bệnh viện thông báo học sinh bị tai nạn sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp để cứu con đã khiến nhiều người dân cả tin “dính”. Thậm chí, các đối tượng còn dùng chiêu trò rất tinh vi như âm thanh cấp cứu, giả danh bác sĩ để mô tả về tình trạng nguy kịch, đánh vào tâm lý của phụ huynh.

Để người dân không bị lừa đảo mất tiền oan, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên.

Khi nhận được cuộc gọi thông báo từ bệnh viện, nhà trường về việc người thân, học sinh bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện, người dân cần phải bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền ngay cho đối tượng. Đồng thời, người dân cũng cần liên hệ với nhà trường để xác minh thông tin chính xác và trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Gần 20,1 nghìn doanh nghiệp rút khỏi thị trường mỗi tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, trong quý I/2023, bình quân một tháng có gần 20,1 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 42,9 nghìn doanh nghiệp, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước; gần 12,8 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và 4,6 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Như vậy, bình quân một tháng có gần 20,1 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Ở chiều ngược lại, bình quân một tháng có gần 19 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Cụ thể, trong tháng 3/2023, cả nước có 14,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 145,7 nghìn tỷ đồng, số lao động đăng ký 92,6 nghìn lao động.

Tính chung quý, cả nước có gần 34 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 310,3 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký 212,3 nghìn lao động, giảm 2% về số doanh nghiệp, giảm 34,1% về vốn đăng ký và giảm 12,8% về số lao động so với cùng kỳ năm trước.

Cả nước cũng có hơn 23 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong ba tháng đầu năm 2023 lên gần 57 nghìn doanh nghiệp, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý I năm 2023 cho thấy: 24,3% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn so với quý IV năm 2022; 37,2% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và 38,5% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn. Dự kiến sang quý II, chỉ còn 20,6% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Cháy kho lạnh bỏ hoang ở Trung Quốc, 11 người chết

Giới chức Trung Quốc cho biết 11 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một kho lạnh bỏ hoang ở thành phố Thương Châu, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc vào ngày 27-3.

Đám cháy bùng phát vào khoảng 14 giờ 30 phút và được dập tắt lúc 22 giờ 55 phút. Theo chính quyền địa phương, các nạn nhân nằm trong số 14 công nhân đang phá dỡ kho lạnh nói trên.

Giới chức Trung Quốc đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Tại cuộc họp ngày 28-3 sau vụ việc trên, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc Nghê Nhạc Phong chỉ đạo "chính quyền cần kiểm tra việc đảm bảo an toàn sản xuất và phòng cháy trên toàn tỉnh, nhằm phát hiện ra những rủi ro tiềm ẩn".

Theo đó, các lĩnh vực sẽ được kiểm tra trong thời gian tới bao gồm khai thác mỏ, xây dựng, giao thông vận tải và du lịch, theo tờ China Daily.

"Chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời giải quyết triệt để các nguy cơ gây mất an toàn" - ông nói.

Hầu hết các khu vực trong cả nước có mưa, thủ đô Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 17 độ trước khi đón nắng nóng

Dự báo cho thấy các tỉnh thành phố tại miền Bắc vẫn tiếp tục duy trì mưa rét, cục bộ có mưa to. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, oi bức, nhiệt độ trong ngày ở mức cao 35 đến 37 độ C.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết ba miền cả nước ngày thứ tư (29/3), Thủ đô Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ. Nhiệt độ cao nhất 21-23 độ.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ, có nơi dưới 16 độ. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ, có nơi trên 25 độ.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác; riêng vùng núi có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ, vùng núi có nơi dưới 16 độ. Nhiệt độ cao nhất 20-23 độ.

Cơ quan khí tượng nhận định, tại Bắc Bộ, từ ngày 01-03/4, có nắng nóng cục bộ. Từ ngày 04-06/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Bắc và trung Trung Bộ từ ngày 01/4 có nắng nóng cục bộ, từ ngày 02-04/4 có nắng nóng diện rộng. Từ chiều tối và đêm 04-06/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, phía Nam có mưa, mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mây, có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, phía Nam có nơi 31 độ.

Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền đông có nắng nóng; đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ, miền Đông 35-37 độ.

Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II có liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát

Tại buổi họp báo thông tin tình hình, kết quả công tác công an Quý I năm 2023 chiều 28/3, liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và các bị can từ tháng 10/2022. Đây là vụ án lớn, trong quá trình điều tra đã khởi tố nhiều tội danh, trong đó có hành vi có dấu hiệu đang tiếp tục điều tra.

Trong tháng 3/2023, liên quan vụ án, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố 5 bị can thuộc Đoàn thanh tra liên ngành, trong đó Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì, Trưởng đoàn là bà Đỗ Thị Nhàn, nguyên Cục trưởng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, kết quả điều tra bước đầu cho thấy các bị can đã tiến hành thanh tra nhưng khi báo cáo Ngân hàng Nhà nước lại nói rằng SCB không vi phạm. Điều này dẫn đến công tác kiểm soát, xử lý đối với Ngân hàng SBC không kịp thời. C03 đánh giá đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Các bị can bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Gia Lai: Lập khống hộ khẩu cho nhiều người đi nước ngoài, 2 cựu lãnh đạo xã bị bắt

Ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Tuấn (45 tuổi, nguyên Phó bí thư Đảng ủy xã Ia Lang); khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Kpuih Bơn (46 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Ia Lang) để điều tra về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình giữ chức vụ tại xã Ia Lang, hai bị can Nguyễn Đình Tuấn và Kpuih Bơn đã cho nhập khống hộ khẩu cho nhiều người ở các tỉnh phía Bắc vào xã Ia Lang. Những người này sau đó sử dụng hộ khẩu nhập khống, làm hộ chiếu đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài.

Thủ đoạn của nhóm người này là ký xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng minh nhân dân nhưng lại dán ảnh người khác; nhập khẩu cho những người không làm thủ tục chuyển khẩu và không sinh sống tại xã.

Trong khi đường dây nhập khống hộ khẩu bị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, ông Bơn và ông Tuấn lần lượt làm đơn xin nghỉ việc.

Trong đơn xin nghỉ việc, ông Bơn và ông Tuấn nêu lý do: Vì điều kiện kinh tế gia đình gặp khó khăn, bản thân thường xuyên đau ốm không đủ sức khỏe để tiếp tục đảm đương nhiệm vụ nên làm đơn xin Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Đức Cơ nghỉ việc theo quy định.

UBND huyện Đức Cơ sau đó ký lần lượt 2 quyết định cho ông Tuấn và ông Bơn nghỉ việc theo nguyện vọng.

Liên quan đến đường dây nhập khống hộ khẩu nói trên, trước đó, tại xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ), ông Trần Duy Mạnh (44 tuổi), nguyên Phó trưởng Công an xã Ia Kriêng đã bị Công an tỉnh Gia Lai bắt giam.

Mới đây hôm 22/3, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt ông Mạnh 4 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.