Giá gạo Việt Nam tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2023

Tin 24h ngày 28/05/2023
Ảnh tư liệu: TTXVN

Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2023, trong bối cảnh nguồn cung thấp. Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 490-495 USD/tấn, cao hơn so với mức 485-495 USD/tấn được ghi nhận vào tuần trước.

Một thương nhân tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ nguồn cung thấp và các nhà xuất khẩu đang tập trung vào việc hoàn thành các hợp đồng đã ký với khách hàng Indonesia.

Dữ liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 5/2023, 213.000 tấn gạo đã được bốc dỡ tại cảng TP Hồ Chí Minh, với phần lớn gạo được chuyển đến Philippines, Indonesia và châu Phi.

Đối thủ cạnh tranh của gạo Việt Nam, gạo 5% tấm của Thái Lan, trong tuần này, được niêm yết ở mức giá 495-500 USD/tấn, thấp hơn một chút so với mức trung bình 500 USD/tấn của tuần trước. Một nhà giao dịch có trụ sở tại thành phố Bangkok cho biết, nhu cầu đang giảm và các thị trường đang chờ thu hoạch vụ tiếp theo để có thêm nguồn cung.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm không thay đổi so với mức 374 – 378 USD/tấn của tuần trước. Đồng rupee giảm giá đang làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Ấn Độ.

Một nhà giao dịch tại Kakinada ở bang Andhra Pradesh cho biết nhu cầu yếu trong vài tuần qua và người mua đang trì hoãn mua hàng.

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc

Tin 24h ngày 28/05/2023
Tang vật trong một vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá cược đá gà qua mạng Internet. Ảnh: TTXVN phát

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc.

Chỉ thị nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự nói chung và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng;

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay… để người dân có cơ hội việc làm phù hợp nhu cầu, năng lực bản thân, tăng thu nhập, giảm thời gian nhàn rỗi;

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chủ trì hoặc phối hợp rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo 138/CP tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; phối hợp các cơ quan, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hậu quả tác hại gây ra, nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và các tầng lớp nhân dân.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác định những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan gây khó khăn trong phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; kịp thời tham mưu, đề ra các giải pháp khắc phục. Chỉ định đơn vị đầu mối phối hợp tiếp nhận và xử lý các giao dịch đáng ngờ có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc…

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý nhà nước về trò chơi điện tử trên mạng, quản lý chặt chẽ việc thẩm định kịch bản các trò chơi điện tử trên mạng, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng trò chơi điện tử trên mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc thu lợi bất chính;

Tăng cường quản lý các nội dung quảng cáo đăng tải trên báo chí, không gian mạng, xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh… quảng cáo trái phép có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc…

TP Hồ Chí Minh: Cháy nhà 3 tầng, 3 người thương vong

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hồ Chí Minh, khoảng 0 giờ 40 phút ngày 28/5, Trung tâm chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07, Công an TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận tin báo cháy nhà dân tại địa chỉ số 18 đường Lê Sao, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú. Phòng PC07 đã điều động Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Tân Bình và Công an quận Tân Phú xuất 7 xe chữa cháy cùng 45 chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường.

Khi đến nơi, căn nhà 3 tầng (1 trệt và hai lầu) đã chìm trong biển lửa. Anh Tài, người dân sống trong khu vực, cho biết thời điểm phát hiện cháy có nghe tiếng kêu cứu bên trong nên mọi người đã dùng bình chữa cháy và kéo vòi nước dập lửa nhưng bất thành.

Đến 3 giờ 20 phút, đám cháy mới được lực lượng chữa cháy dập tắt hoàn toàn.

Vụ hỏa hoạn đã làm 1 người chết là anh V.V.H (22 tuổi), 2 người bị thương là N.H.H (17 tuổi) và N.X.V (25 tuổi), hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương.

Vụ cháy đã thiêu rụi 378m2 diện tích căn nhà. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Bắt hai đối tượng trốn truy nã hơn sáu năm

Ngày 28/5, Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa bắt và di lý 2 đối tượng trốn truy nã từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về Bắc Kạn để phục vụ công tác điều tra.

Đặng Văn Sếnh, sinh năm 1995 và Triệu Văn Lìn, sinh năm 1996, cùng trú tại xã Xuân La, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn), bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) và Công an huyện Thông Nông (Cao Bằng) truy nã về tội Trộm cắp tài sản xảy ra vào cuối năm 2016 đầu năm 2017.

Sếnh và Lìn là hai trong 7 đối tượng đã gây ra 46 vụ trộm cắp 48 chiếc xe mô tô tại các địa bàn huyện Pác Nặm, Ba Bể (Bắc Kạn) và huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc, Thông Nông (Cao Bằng).

Chuyên án “Trộm cắp tài sản” được Công an huyện Pác Nặm xác lập và phá án vào đầu năm 2017. Ngay khi biết các đối tượng trong nhóm bị bắt, Sếnh và Lìn đã bỏ trốn khỏi địa phương rồi lưu lạc tại Trung Quốc và Campuchia. Trong khoảng thời gian hơn 6 năm qua, 2 đối tượng vẫn trở về thăm thân và du lịch trong nước, nhưng không ra đầu thú.

Qua công tác nghiệp vụ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện 2 đối tượng đang có mặt tại địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn đã quyết định cử một tổ công tác đến địa bàn phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Công an địa phương tiến hành xác minh.

Ngày 26/5, lực lượng Công an đã xác định và bắt giữ 2 đối tượng khi chúng đang có mặt tại một cơ sở lưu trú thuộc phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu. Tại cơ quan Công an hai đối tượng khai nhận vừa từ Campuchia về Vũng Tàu du lịch thì bị bắt giữ.

Triệu Văn Lìn thừa nhận, do không có giấy tờ tùy thân cho nên khi di chuyển từ Trung Quốc và Campuchia về Việt Nam chúng đều thông qua các đường tiểu ngạch. Đặc biệt, tại Campuchia cả 2 cùng làm việc cho một công ty game và thành thạo về công nghệ thông tin nên dễ dàng che giấu nhân thân, lịch trình di chuyển, vì vậy rất khó khăn cho công tác điều tra.

Hai đối tượng đã được bàn giao cho Công an huyện Pác Nặm để giải quyết theo thẩm quyền.

Phá thành công chuyên án, bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép 8 bánh heroin

Chiều 27/5, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Công an huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) vừa phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng mang quốc tịch Lào, có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 8 bánh heroin và 1 khẩu súng quân dụng.

Theo đó, vào lúc 11 giờ ngày 26/5, tại khu vực bản Gia Phú A (xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Tổ công tác do Công an huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Điện Biên), Cục Hải quan tỉnh Điện Biên, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã phá thành công chuyên án 523H, bắt quả tang hai đối tượng mang quốc tịch Lào là Ly A Hoa (sinh năm 1990) và Chang Tơ Vàng (sinh năm 1990), đều trú tại Cụm bản Vụ Pau Căng, huyện Nhọt U, tỉnh Phong Sa Ly, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Khám xét các đối tượng, tổ công tác thu giữ 8 bánh heroin (khối lượng khoảng 2,8kg), 1 khẩu súng ngắn và 8 viên đạn.

Theo lực lượng tham gia phá án cho biết, khi bị vây bắt, các đối tượng đã chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát nhưng bị lực lượng chức năng nhanh chóng khống chế, bắt giữ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đưa ma túy từ Lào sang Điện Biên để bán kiếm lời.

Hiện chuyên án đang tiếp tục được đấu tranh mở rộng.

Thông tin vỡ hụi tại Đồng Nai khoảng 1.000 tỷ đồng là không chính xác

Liên quan đến vụ vỡ hụi tại xã Lộ 25, chiều 27/5, một lãnh đạo Huyện ủy Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, thông tin vụ vỡ hụi thiệt hại hàng trăm tỷ đồng đến khoảng 1.000 tỷ đồng là hoàn toàn không chính xác.

Sáng 26/5, ông T.Q.H đăng bài viết lên trang mạng xã hội của mình thông báo vỡ nợ, không còn khả năng hoàn tiền cho những người góp hụi.

Ngay sau đó, rất đông người dân đã kéo đến Văn phòng bất động sản Huy Thịnh Phát để đòi nợ.

Một số tờ báo đưa tin, theo thống kê ban đầu, hàng trăm khách hàng đã bị chủ hụi lừa tiền và số tiền bị chủ hụi lừa khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công an huyện Thống Nhất, từ chiều ngày 26 đến cuối giờ chiều 27/5, đã tiếp nhận 228 đơn trình báo của người cho hai vợ chồng bà N.T.T.H (34 tuổi) và ông T.Q.H (36 tuổi) vay, với tổng số tiền hơn 45,1 tỷ đồng.

Trong đó, Công an huyện Thống Nhất tiếp nhận 189 đơn với số tiền hơn 40,5 tỷ đồng, Công an xã Lộ 25 tiếp nhận 39 đơn với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Về thông tin vụ vỡ hụi hàng trăm tỷ đồng đến khoảng 1.000 tỷ đồng, lãnh đạo huyện Thống Nhất khẳng định, đến thời điểm này, đây là thông tin hoàn toàn không chính xác.

Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Thống Nhất đã chỉ đạo Công an huyện cùng các đơn vị liên quan và xã Lộ 25 nhanh chóng xác minh, làm rõ vụ việc.

Trong khi đó, Công an huyện Thống Nhất tiếp tục kêu gọi những người liên quan đến vụ việc đến trình báo tại Công an huyện hoặc Công an xã Lộ 25.

Công an huyện Thống Nhất cũng kêu gọi những người liên quan đến vụ việc tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và các thông tin liên quan khác cho các đối tượng chưa rõ lai lịch, đồng thời không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự.

Trước đó, chiều 26/5, tại Văn phòng bất động sản Huy Thịnh Phát, thuộc địa bàn ấp 3, xã Lộ 25 rất đông người dân tụ tập để đòi nợ với hình thức chơi hụi.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Thống Nhất đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an xã Lộ 25 xác minh, làm rõ vụ việc.

Bước đầu, xác định chủ hụi là bà N.T.T.H (34 tuổi) cùng chồng là ông T.Q.H (36 tuổi), ngụ thành phố Long Khánh, đến sinh sống và mở Văn phòng bất động sản Huy Thịnh Phát.

Thời gian qua, hai vợ chồng ông T.Q.H và bà N.T.T.H đứng ra huy động chơi hụi với hình thức theo ngày, tuần và tháng của người dân trên địa bàn huyện Thống Nhất, huyện Long Thành, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa. Ngoài ra, cả hai còn mượn tiền của một số người quen để làm ăn.

Đến sáng 26/5, ông T.Q.H đăng bài viết lên trang mạng xã hội của mình thông báo vỡ nợ, không còn khả năng hoàn tiền cho những người góp hụi. Ngay sau đó, rất đông người dân đã kéo đến Văn phòng bất động sản Huy Thịnh Phát để đòi nợ.

Quảng Ngãi: Truy tìm người đàn ông nghi giết con gái ruột

Ngày 27/5, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi Phạm Giang Nam xác nhận, lực lượng chức năng địa phương đang truy tìm ông Đinh Văn Thôi (sinh năm 1978) để làm rõ nguyên nhân tử vong của con gái ông là Đ.T.T.V.

Theo đó, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 27/5, cháu Đ.T.T.V (sinh năm 2019), thường trú tại thôn Nước Ui, xã Ba Vì được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ xác định cháu V đã tử vong trước khi được đưa đến Trạm. Nhận thấy cháu V tử vong chưa rõ nguyên nhân, bác sỹ tại Trạm Y tế đã báo cáo Công an xã Ba Vì.

Cháu V là con gái ông Đinh Văn Thôi (sinh năm 1978), trú tại thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi và chị P.T.C (sinh năm 1989), trú tại thôn Nước Ui, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Ba Vì đã đến hiện trường điều tra vụ việc. Thông tin ban đầu do gia đình cung cấp cho biết, do mâu thuẫn vợ chồng nên vào sáng 27/5, ông Đinh Văn Thôi đã treo cổ cháu V. Phát hiện vụ việc, người thân đã đưa cháu đến Trạm Y tế xã để cấp cứu, nhưng cháu đã tử vong. Ngay sau đó, ông Thôi đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, sau khi xảy ra vụ việc UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương truy tìm ông Đinh Văn Thôi và làm rõ nguyên nhân vụ việc; đồng thời chỉ đạo UBND xã Ba Vì tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình cháu V.