Không khí lạnh ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, chiều và đêm 25/2, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8 - 9.

Tại trạm Lý Sơn gió giật cấp 7, trạm Phú Quý gió giật cấp 8. Vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây của Trường Sa) đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8.

Đêm 26 và ngày 27/2, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây của Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 3-6m, biển động mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Cơ quan khí tượng nhận định, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3; vùng ven biển cấp 3-4, có nơi giật trên cấp 6.

Khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 9 -12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C; từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế phổ biến 16-19 độ C.

Dự báo các khu vực đêm 25, ngày 26/2: phía Tây Bắc Bộ đêm không mưa, ngày trời rét, có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 12-15 độ C, có nơi dưới 7 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc đến Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-14 độ C, vùng núi 9-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Bắc đến Tây Bắc mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, phía Nam 17-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 20-23 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; phía Nam có mây, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 3-4, riêng vùng ven biển có nơi giật trên cấp 6. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ C, phía Nam 27-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C.

Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thu hồi an toàn quả bom còn sót lại ở thành phố Điện Biên Phủ

Chú thích ảnh
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ cùng dân quân và người dân di chuyển quả bom đến nơi hủy nổ. Ảnh: TTXVN phát

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết vừa phối hợp với lực lượng Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thu hồi an toàn quả bom còn sót lại sau chiến tranh.

Theo đó, ngày 25/2, trong quá trình thi công kè chống sạt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên (tổ dân phố số 9, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ), công nhân phát hiện 1 quả bom đã gỉ sét nằm ở độ sâu gần 2 mét.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ đã cử cán bộ chuyên môn đến hiện trường kiểm tra. Theo đó, quả bom có ký hiệu MK148, nặng 350kg. Đây là quả bom do thực dân Pháp ném xuống Chiến trường Điện Biên Phủ từ những năm 1950.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng dân quân và người dân di chuyển quả bom đến vị trí tập kết để chuẩn bị hủy nổ, an toàn.

Trước đó, quá trình cải tạo vườn, người dân thành phố Điện Biên Phủ cũng phát hiện 2 vật liệu nổ gồm 1 đầu đạn pháo 105 mm và 1 quả đạn cối 120 mm. Các vật liệu nổ này đã được Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ thu hồi, di chuyển đến vị trí chuẩn bị hủy nổ an toàn.

Cảnh báo từ bác sỹ: Bóng cười có thể gây tổn thương tủy sống

Các nhà khoa học tại Anh đánh giá việc sử dụng nhiều bóng cười (khí cười) có thể dẫn đến thiếu vitamin, làm tổn thương dây thần kinh trong tủy sống.

Các bác sĩ tại một bệnh viện phía Đông London cho biết họ đã chứng kiến rất nhiều trường hợp lạm dụng khí cười nguy hiểm đến mức họ đã đưa ra hướng dẫn điều trị cho các đồng nghiệp ở Anh.

Những bệnh nhân này nhập viện với các triệu chứng liên quan đến thần kinh - không thể đi lại, ngã hoặc cảm thấy ngứa ran, mất cảm giác ở bàn chân và bàn tay. Một số có vấn đề về bàng quang hoặc ruột liên quan đến thần kinh hoặc gặp tình trạng tiểu không tự chủ.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàng gia London nói rằng các bác sĩ cần phải cảnh giác và họ đã ghi nhận hầu như mỗi tuần đều có một trường hợp mới. Thanh niên từ 16 đến 24 tuổi là nhóm sử dụng nhiều nhất khí N2O (khí cười) được bán trong hộp kim loại.

Giáo sư Alastair Noyce tại Đại học Queen Mary (Anh) nhận định với đài BBC: "Đó là những thanh niên mà chúng tôi đang gặp - thiếu niên và những người ở độ tuổi 20. Điều đáng chú ý bây giờ là mức độ nghiêm trọng. Chúng tôi đã thấy sự gia tăng trong 12 tháng qua hoặc hơn. Nếu bạn đang sử dụng và xuất hiện các triệu chứng, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt".

Khí cười có thể gây hại cho hệ thần kinh do can thiệp vào quá trình chuyển hóa vitamin B12. Điều này làm hỏng lớp bảo vệ trên các dây thần kinh, điển hình là những dây thần kinh ở phía sau cột sống. Việc điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin B12 một cách nhanh chóng, bằng cách tiêm vitamin, có thể ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn.

Chính phủ Anh đang xem xét lệnh cấm sử dụng và bán N2O vì lo ngại về sức khỏe. Vào tháng 1, Hà Lan đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới coi việc sử dụng nó là bất hợp pháp. Các nhà chức trách Hà Lan cho biết loại khí này vẫn có thể được sử dụng cho mục đích y tế, làm thuốc mê và trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Những rủi ro từ khí cười:

+ N2O làm chậm phản ứng của não và cơ thể người sử dụng.

+ Quá nhiều N2O có thể khiến bạn ngất xỉu, bất tỉnh hoặc ngạt thở.

+ Sử dụng nhiều N2O trong thời gian dài cũng có thể gây tổn thương thần kinh.

+ Hít N2O trực tiếp từ bình khí đặc biệt nguy hiểm - khí được làm lạnh và ở áp suất cao, có thể gây tổn thương cổ họng và phổi, làm ngừng thở hoặc chậm nhịp tim.

+ N2O cũng có thể gây ra cảm giác hoang tưởng ngắn hạn nhưng dữ dội.

Hà Nội: Bắt nhiều đối tượng liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Ngày 25/2, nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh đã tiến hành bắt khẩn cấp 5 đối tượng và khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-07D có địa chỉ tại xã Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội), để điều tra về những sai phạm xảy ra tại trung tâm này.

Cụ thể, 5 đối tượng bị bắt giữ bao gồm: Lê Thành Chung, sinh năm 1982, hộ khẩu thường trú tại xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-07D; Hoàng Tuấn Anh, sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú tại xã Phủ Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-07D.

Các đối tượng còn lại là các các đăng kiểm viên gồm: Đào Huy Chung, sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tại phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội)); Lê Văn Ngọc, sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú tại xã Đinh Xá (Phủ Lý, Hà Nam); Đỗ Văn Huân, sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú xã Hải Hà (Hải Hậu, Nam Định).

Đáng chú ý, quá trình khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-07D, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều tang vật để phục vụ quá trình điều tra. Cũng theo điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định, Trung tâm đăng kiểm 29-07D đã bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới (lỗi về đèn, phanh, khí thải) thông thường và bỏ qua lỗi về trọng tải để nhận tiền từ khách hàng 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/xe.

Sau đó, tiền thu lợi bất chính được chia đều cho 6 đăng kiểm viên tại Trung tâm. Tổng số tiền các đối tượng chia nhau lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện vụ việc đang được khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 24/2, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố Hà Nội và Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D, có địa chỉ tại Bãi đỗ xe công cộng và dịch vụ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội), để điều tra về hành vi nhận hối lộ để bỏ qua lỗi của phương tiện khi đến đăng kiểm tại trung tâm này.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã tạm giữ số tang vật để phục vụ công tác điều tra gồm: 18 máy tính; 31 thùng tài liệu, hồ sơ; 9 tủ tài liệu, hồ sơ và hơn 137 triệu đồng. Cơ quan Công an cũng đưa toàn bộ nhân viên trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D về trụ sở, để tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Chốt danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023

HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra quyết định lựa chọn 23 cầu thủ vào danh sách chính thức của đội tuyển U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết cúp bóng đá U20 châu Á 2023.

Chú thích ảnh
Rạng sáng 26/2, tuyển U20 Việt Nam sẽ di chuyển sang Uzbekistan để tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023. Ảnh: VFF

Trước khi công bố danh sách 23 cầu thủ, thuyền trưởng U20 Việt Nam bày tỏ, đây là quyết định khó khăn của ban huấn luyện sau nhiều cuộc họp để đánh giá từng cầu thủ. Việc những cầu thủ rời U20 Việt Nam vào thời điểm này chắc chắc cũng có những cảm xúc không vui.

“Tôi hiểu được cảm giác khi tôi từng phải chia tay sau ngày đầu lên đội tuyển quốc gia. Tôi muốn có sự chia sẻ với nhau. Tôi hiểu tâm tư, mong muốn của các bạn là rất lớn. Nhưng tương lai của chúng ta còn dài và cơ hội dành cho các bạn vẫn còn rộng mở”, HLV Hoàng Anh Tuấn động viên các học trò không có tên trong bản danh sách cuối cùng và mong rằng sẽ còn gặp lại họ trong các hành trình sắp tới.

Với những người được đặt niềm tin ở lại, HLV Hoàng Anh Tuấn kêu gọi hãy thi đấu hết mình trong từng phút giây được chơi bóng trên sân để phục vụ cho U20 Việt Nam. “Mỗi cá nhân làm việc tốt là kết quả sẽ tốt. Những cầu thủ ở lại là sự lựa chọn tốt nhất, sẵn sàng nhất cho việc thi đấu”, thuyền trưởng của U20 Việt Nam bày tỏ.

Kết thúc đợt tập huấn cuối cùng tại UAE, 7 cầu thủ phải chia tay U20 Việt Nam gồm Nguyễn Hữu Tuấn, Trương Trí Thiện, Trần Quang Vinh, Tiêu Trung Hiếu, Nguyễn Văn Tú, Vũ Văn Sơn, Nguyễn Phi Hoàng. Trong số này, trung vệ Vũ Văn Sơn và tiền vệ Nguyễn Phi Hoàng bị chấn thương, không kịp bình phục để thi đấu.

Bảy cầu thủ chia tay U20 Việt Nam sẽ lên đường về nước vào rạng sáng 26/2. Cùng thời điểm, “đại quân” U20 Việt Nam sẽ di chuyển sang Uzbekistan để tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023, diễn ra từ ngày 1/3 đến 18/3.

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển U20 Việt Nam cùng bảng B với các đội U20 Iran, Australia và Qatar. Ở trận ra quân, U20 Việt Nam sẽ gặp Australia (ngày 1/3). Tiếp theo đó là các trận gặp Qatar (ngày 4/3) và Iran (ngày 7/3).

Danh sách chính thức 23 cầu thủ đội tuyển U20 Việt Nam:

Thủ môn: Cao Văn Bình, Nguyễn Quang Trường, Nguyễn Tiến Mạnh.

Hậu vệ: Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Đức Anh, Hồ Văn Cường, Nguyễn Mạnh Hưng, Lê Nguyên Hoàng, Lê Văn Hà, Mai Quốc Tú.

Tiền vệ: Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Đinh Xuân Tiến, Trần Nam Hải, Nguyễn Đức Phú, Thái Bá Đạt, Nguyễn Đức Việt.

Tiền đạo: Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Quốc Việt, Hoàng Minh Tiến, Bùi Vĩ Hào.

Việt Nam sẽ sớm công bố chiến lược về sản xuất chip năm 2023

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ đang soạn thảo chiến lược quốc gia về ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có sản xuất chip. Dự kiến chiến lược này sẽ ban hành trong năm 2023.

Tại hội nghị “Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT kiến nghị để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam Nam phát triển, đề nghị Nhà nước đầu tư sản xuất chip. Trả lời về kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Chính phủ đang soạn chiến lược quốc gia về ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có sản xuất chip. Dự kiến chiến lược này sẽ ban hành trong năm 2023.

Theo ông Trần Đăng Hoà, Chủ tịch Công ty hệ thống FPT, Việt Nam đang có cô hội lớn trong ngành công nghiệp thiết kế bán dẫn chip. Việt Nam có nhiều năm nghiên cứu, thiết kế về chip, bán dẫn. Về mặt công nghệ, các công ty công nghệ lớn Việt Nam đã đạt những chuẩn mực gần với quốc tế. Vấn đề lớn nhất là thị trường và vốn đang là bài toán mà Chính phủ, doanh nghiệp đang phải tìm lời giải.

"Việt Nam đã làm chủ được công nghệ, FPT cũng đã có hơn 10 năm thiết kế và làm chip. Khó khăn lớn nhất hiện nay là chưa có nhà máy nên chip FPT làm ra đều đưa sang Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc thiết kế, đóng gói. Đây cũng là đề xuất của chúng tôi xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Khi có nhà máy ở Việt Nam thì các ngành khác sẽ phát triển theo", ông Trần Đăng Hoà cho biết.

Trước đó, năm 2022, FPT đã thành công đưa Việt Nam lên bản đồ sản xuất chip thế giới: Đơn vị này đã cho ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên để ứng dụng trong lĩnh vực y tế, IOT,… và dự kiến sẽ cung cấp khoảng 25 triệu chip ra toàn cầu.

Bắt nghi can sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Ngày 26/2, Công an thành phố Hà Nội cho biết, liên quan đến vụ việc 2 người phụ nữ bị sát hại ở xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên (Hà Nội), tổ công tác đặc biệt gồm Công an huyện Phú Xuyên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt giữ Phạm Văn Đức (sinh năm 1985) khi đối tượng này đang lẩn trốn trên địa bàn thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu cơ quan công an xác định Phạm Văn Đức là cháu ruột của hai nạn nhân. Cơ quan công an cũng làm rõ động cơ gây án của đối tượng là do ấm ức việc bị bà nội, cô ruột không cho bán đất, nên đã dùng tuýp sắt sát hại 2 người này. Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương.

Trước đó, khoảng 12 giờ 15 phút ngày 23/2, Công an huyện Phú Xuyên nhận được tin báo, tại đội 13, thôn Bái Xuyên, xã Minh Tân, xảy ra án mạng. Hai nạn nhân bị sát hại tại nhà là bà Đ.T.L (sinh năm 1933) cùng con gái là P.T.T (sinh năm 1965).

Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Phú Xuyên và Phòng Cảnh sát hình sự đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ. Đặc biệt, ngay sau khi xác định được nghi can là Phạm Văn Đức, cháu ruột của hai nạn nhân, các trinh sát hình sự, điều tra viên và nhiều cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an huyện Phú Xuyên, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy tìm, phát động người dân tố giác tung tích nghi can gây án.

Hiện đối tượng Phạm Văn Đức đã được di lý về đến trụ sở Công an huyện Phú Xuyên. Đồng thời, Công an huyện Phú Xuyên đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục tố tụng, để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.

Mở rộng điều tra sai phạm trong xây dựng sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag ngày 25/2 cho biết chính quyền nước này đã bắt giữ 184 người bị tình nghi liên quan tới việc nhiều tòa nhà bị sụp đổ trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/2 và các cuộc điều tra đang được mở rộng.

Theo thống kê, hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ đã bị sập hoặc hư hại nặng nề trong thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này.

Trong cuộc họp báo ở thành phố Diyarbakir phía Đông Nam, một trong số 10 địa phương chịu thảm họa, ông Bekir Bozdag thông báo hơn 600 người đã bị điều tra liên quan đến các tòa nhà bị sập. Số người bị bắt và tạm giam bao gồm 79 nhà thầu xây dựng, 74 người chịu trách nhiệm pháp lý, 13 chủ sở hữu và 18 người đã thực hiện các thay đổi đối với các tòa nhà này.

Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với những gì họ coi là hành vi tham nhũng trong xây dựng và thiếu sót trong phát triển đô thị.

Sau trận động đất mạnh hôm 6/2, đã xảy ra nhiều dư chấn và động đất ở nước này. Hiện số người thiệt mạng bởi các trận động đất vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tới 44.128 người.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga đã đến ISS

Ngày 26/2, tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga đã ghép nối thành công với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để chuẩn bị đưa 3 nhà du hành vũ trụ về Trái Đất sau khi đoàn phải lùi lịch trình trở về do một sự cố với tàu vũ trụ Soyuz MS-22.

Tàu Soyuz MS-23 đã đến ISS sau 2 ngày được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Theo kế hoạch, tàu sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ gồm Frank Rubio người Mỹ và Dmitry Petelin cùng với Sergei Prokopyev người Nga trở về Trái Đất trong tháng 9 tới.

Ba nhà du hành này được đưa lên ISS hồi tháng 9/2022 trên tàu MS-22 với kế hoạch ban đầu là làm việc 6 tháng đến cuối tháng 3. Tuy nhiên, tàu MS-22 gặp sự cố rò rỉ chất làm mát mà nguyên nhân được cho là do va chạm với một thiên thạch nhỏ trong vũ trụ. Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Roscosmos quyết định gửi MS-23 lên thay thế MS-22 nhưng không có nhà du hành vũ trụ nào đi cùng. Vì vậy, nhóm 3 nhà du hành kể trên sẽ tiếp tục ở lại thực hiện nhiệm vụ thêm 6 tháng vì chưa có người thay thế.

Tàu MS-22 bị hư hỏng dự kiến sẽ rời khỏi ISS, không chở theo người, và trở về Trái Đất vào cuối tháng 3.

Hiện trên ISS còn 4 nhà du hành khác, được tàu vũ trụ Dragon của SpaceX đưa lên hồi tháng 10/2022. Theo kế hoạch, ngày 27/2, SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ đưa 4 phi hành gia gồm 2 người Mỹ, 1 người Emirati và 1 người Nga lên ISS để thay thế cho nhóm 4 người này trở về Trái Đất.

Khảo sát tại Hàn Quốc: Chỉ 4% phụ nữ tin rằng cần phải sinh con

Chỉ có 4% phụ nữ độc thân ở độ tuổi 20 và đầu độ tuổi 30 tại Hàn Quốc cho rằng việc kết hôn và sinh con là cần thiết.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), đây là kết quả khảo sát mới của Hiệp hội nghiên cứu an sinh xã hội Hàn Quốc, được công bố ngày 26/2. Kết quả này đã góp phần lý giải cho tỷ lệ sinh mới giảm mạnh tại nền kinh tế thứ 4 châu Á.

Khảo sát cũng chỉ ra 12,9% nam giới độc thân trong cùng độ tuổi đồng ý rằng kết hôn và sinh con là việc cần làm với phụ nữ. Khoảng 53,2% người được hỏi là nữ giới tin rằng kết hôn và sinh con không quan trọng với phụ nữ, trong khi tỷ lệ có câu trả lời tương tự ở nam giới là 25,8%.

Khảo sát được thực hiện với 281 người chưa kết hôn, độ tuổi từ 20 - 34 trong bối cảnh Hàn Quốc đang chứng kiến tỷ lệ sinh mới giảm khi nhiều người trẻ trì hoãn hoặc quyết định không sinh con trong bối cảnh kinh tế sa sút và giá nhà ở tăng.

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, năm 2022, tổng cộng 249.000 trẻ em được sinh ra tại nước này, giảm 4,4% so với kỷ lục thấp nhất từng được ghi nhận năm 2021. Năm 2022, tỷ lệ sinh nở, tính bằng trung bình số trẻ mà 1 phụ nữ tại Hàn Quốc sinh ra trong cuộc đời, rơi xuống mức thấp chưa từng thấy là 0,78. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy trì dân số Hàn Quốc ổn định ở 51,5 triệu người./.