Việt Nam-Anh thúc đẩy hợp tác về di cư hợp pháp cho lao động Việt

Tin 24h ngày 24/3/2023
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Anh Robert Jenrick tại buổi làm việc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Anh)

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và Quốc vụ khanh Robert Jenrick đánh giá cao hợp tác song phương trong vấn đề nhập cư, phòng chống tội phạm thời gian qua, coi đây là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long và Quốc vụ khanh Robert Jenrick đã thảo luận về việc mở rộng cơ hội nhập cư hợp pháp của lao động trong một số ngành nghề mà Việt Nam có thế mạnh và Anh đang có nhu cầu lớn. Cùng với những biện pháp mang tính răn đe cao mà Chính phủ Anh đang thực hiện nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, hai bên coi việc thúc đẩy các kênh nhập cư hợp pháp là cách thức hiệu quả, lâu dài để đạt được mục tiêu này. Hai bên cũng trao đổi về việc triển khai kết quả Đối thoại di cư lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 8/2022 tại Hà Nội, trên cơ sở đó, chuẩn bị cho Đối thoại lần thứ 2, dự kiến sẽ được tổ chức tại London trong năm nay. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cảm ơn lãnh đạo Bộ Nội vụ Anh đã quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đề nghị phía Anh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam và du học sinh Việt Nam tại Anh yên tâm sinh sống, làm việc và học tập tại Anh và có nhiều đóng góp thiết thực cho sở tại cũng như vun đắp quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Quốc vụ khanh Robert Jenrick đề nghị hai bên phối hợp cùng tổ chức những hoạt động cụ thể, có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Vương quốc Anh. Ông khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh trong việc triển khai những hoạt động này cũng như các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước./.

Thời tiết ngày 24/3: Chiều tối Bắc Bộ chuyển mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 24/3, từ chiều tối ngày 24/3 đến 25/3 ở Bắc Bộ chuyển mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ C, vùng núi phía Tây có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ trên 39 độ C. Các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, khu vực Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ có nắng nóng; vùng đồng bằng Bắc Bộ và khu vực từ Bình Định đến Phú Yên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất 40 - 55%. Từ chiều tối ngày 24/3 đến 25/3, ở Bắc Bộ chuyển mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 25/3, nắng nóng kết thúc ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ở Trung Trung Bộ nắng nóng giảm dần.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thời tiết Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, đêm không mưa. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 35 độ C. Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C, có nơi trên 35 độ C, riêng Sơn La, Hòa Bình 35 - 37 độ C. Khu vực phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, riêng khu vực đồng bằng có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi có mưa rào và dông rải rác. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 - 35 độ C, riêng khu vực đồng bằng có nơi trên 35 độ C. Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, riêng vùng núi phía Tây có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 38 độ C, riêng vùng núi phía Tây có nơi trên 39 độ C. Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C, riêng phía Bắc 34 - 37 độ C. Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Các tỉnh Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng, đêm không mưa. Gió đông đến đông nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32 - 35 độ C; riêng miền Đông 34 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Cảnh giác với bệnh lao ở trẻ em

Nhiều trẻ mắc lao diễn biến nặng, nguy kịch nhưng bệnh lại khó chẩn đoán. Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương), bệnh nhi 3 tháng tuổi (ở Hoà Bình) vừa trải qua giai đoạn nguy hiểm do mắc lao đã ăn uống tốt, sức khỏe ổn định trở lại; khác với khi trẻ nhập viện trong tình trạng ho, khó thở, sốt cao, co giật toàn thân. Theo lời kể của người nhà, trước khi vào viện khoảng 1 tháng, trẻ có biểu hiện ho húng hắng, gia đình đã đưa đi khám tại một số phòng khám địa phương và được chẩn đoán viêm nhiễm đường hô hấp. Sau đó, trẻ vẫn tiếp tục ho nhiều và xuất hiện một cơn co giật toàn thân, kèm khó thở, được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh điều trị, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh lao toàn thể bao gồm: Lao phổi và lao màng não. Theo các bác sĩ, qua khai thác tiền sử gia đình thì được biết cách đây một năm bố của trẻ đã được chẩn đoán mắc bệnh lao, do chưa hiểu biết về nguy cơ lây bệnh lao cho những người tiếp xúc, nên đã lây cho trẻ. Theo BS. Nguyễn Phương Thảo, lao là một bệnh truyền nhiễm, một trong những nguyên nhân hàng đầu của tử vong trên toàn thế giới. Bệnh lao do trực khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra, bệnh lây lan khi những người bị bệnh lao phát tán vi khuẩn vào không khí như qua việc bệnh nhân ho. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm Bệnh viện phát hiện và điều trị khoảng 70- 80 ca trẻ mắc bệnh lao. Đáng chú ý, đa số các ca mắc lao chuyển lên là những ca lao nặng, khó chẩn đoán; trong đó có các ca mắc các thể: Lao phổi – màng phổi (45%), lao toàn thể (18%), lao màng não (30%); ngoài ra còn có lao xương, lao hạch… Hầu hết các trường hợp nặng xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và bệnh xảy ra trong vòng 2 năm sau tiếp xúc với nguồn bệnh (đa số trong vòng 1 năm). "Đáng lo ngại, có tới 71% trẻ bỏ lỡ cơ hội dự phòng lao bị mắc lao sau này; trong đó nguồn lao là từ mẹ hoặc cha (chiếm tới 47,4%). Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm lao cao thường xảy ra ở những trẻ em đã bị phơi nhiễm. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sống trong gia đình có người bị lao cao hơn so với trẻ sống trong gia đình không mắc bệnh lao; đặc biệt nếu gia đình có người mẹ bị lao, tỷ lệ tử vong ở trẻ mắc lao có thể tăng gấp 8 lần", BS. Nguyễn Phương Thảo cho biết.

Bình Phước: Ôtô Camry phát nổ bốc cháy, tài xế tử vong trên ghế lái

Sáng 24/3, một số người dân sống bên đường Nguyễn Thị Định (khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) giật mình khi nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ ngoài đường. Khi người dân chạy ra thì phát hiện chiếc xe ôtô hiệu Camry biển số 51H-535.21 đang bốc cháy dữ dội từ bên trong xe, tài xế vẫn nằm bất động trên ghế lái. Ngay sau đó, người dân sử dụng các vòi nước sẵn có để dập lửa, đồng thời cạy cửa giải cứu tài xế ra ngoài nhưng bất thành. Vụ cháy được dập tắt sau gần 10 phút nhưng ngọn lửa đã thiêu rụi gần như hoàn toàn phần nội thất phía trong xe. Nam tài xế tên Đặng Ngọc Phương (50 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) tử vong trên ghế lái./.

Khởi tố 3 "nữ quái" lừa bán "thần dược"

Ngày 23/ 3, Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Anh (1987, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Trần Thị Sen (1990, trú xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và Trần Thị Sang (1987, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo tài liệu của cơ quan Công an, Nguyễn Thị Kim Anh, Trần Thị Sen và Trần Thị Sang bàn bạc, thống nhất cùng nhau thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ cả tin. Theo đó, Nguyễn Thị Kim Anh có nhiệm vụ đến chợ Cồn mua hạt "Mạch nha" với giá 55 ngàn/kg rồi mang đến chợ Cẩm Lệ đóng giả làm người bán thuốc Đông y. Kim Anh đặt tên hạt "Mạch nha" thuốc "Kim sương", có công dụng chữa bệnh bọng mắt, trị bạc tóc rồi bán với giá 1 triệu đồng/1kg. Cùng đó, Trần Thị Sen và Trần Thị Sang có nhiệm vụ thay phiên nhau đóng giả làm "bác sĩ", hoặc người mua thuốc, rồi trà trộn vào các chợ. Khi gặp những người phụ nữ nhẹ dạ cả tin, các đối tượng đưa thông tin gian dối về thần dược "Kim sương" rồi dẫn "con mồi" đến chỗ Kim Anh để mua thuốc. Với phương thức, thủ đoạn trên, 3 "nữ quái" đã phối hợp, đánh lừa thành công bà Lê Thị Đ. (trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) để chiếm đoạt số tiền 9 triệu đồng. Theo đó, trong vụ lừa đảo bà Đ., Trần Thị Sen tự xưng là "bác sĩ" mắt ở Bệnh viện Đà Nẵng, đã tiếp cận bà Đ. và nói chuyện về việc bà bị bệnh bọng thịt ở mắt, uống thuốc "Kim sương" sẽ hết và trị thêm bệnh bạc tóc. Sau đó, Sen dẫn bà Đ. đến chỗ Kim Anh bán thuốc. Lúc này, Sang trong vai người mua thuốc đến khen công dụng tốt, và vẽ ra câu chuyện mẹ Sang đã từng uống này, bệnh khỏi hẳn. Sen bồi thêm, uống 1 liệu trình 9 kg hạt "Kim sương" mới khỏi bệnh. Tin lời "bác sĩ" Sen và công dụng thần kỳ của “Kim sương”, bà Đ. mua một lúc 9 kg với giá 9 triệu đồng, số tiền được chuyển qua tài khoản của Kim Anh. Quá trình đấu tranh, ngoài phi vụ lừa bà Đ. chiếm đoạt số tiền trên, 3 "nữ quái" Anh, Sen và Sang cũng đã dàn cảnh lừa đảo ở các chợ trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam, chiếm đoạt của nhiều nạn nhân với tổng số tiền 250 triệu đồng.

Dự báo thời điểm tiểu hành tinh mới được phát hiện bay qua Trái Đất

Văn phòng Điều phối phòng thủ hành tinh thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết tiểu hành tinh mới được phát hiện, có tên khoa học là 2023 DZ2, có thể bay ngang qua Trái Đất vào ngày 25/3, với khoảng cách hơn 160.000 km và không gây nguy hiểm. Theo công cụ theo dõi thời gian thực của NASA, tiểu hành tinh có chiều rộng khoảng 55 m hiện đang di chuyển với tốc độ 36,84 km/giây. NASA nhấn mạnh mặc dù thường xuyên xảy ra hiện tượng một vật thể trong không gian tiến đến gần Trái Đất, song sự kiện một tiểu hành tinh có kích thước như vậy tiến đến gần Trái có thể chỉ xảy ra 1 lần trong 10 năm. Đây có thể được coi là cơ hội hiếm có đối với các nhà khoa học. Cũng theo NASA, các nhà thiên văn học thuộc Mạng lưới cảnh báo tiểu hành tinh quốc tế sẽ quan sát tiểu hành tinh này để hiểu biết hơn về phòng thủ hành tinh. Tiểu hành tinh 2023 DZ2 vừa được phát hiện hồi tháng 2 vừa qua./.

Anh cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên mọi thiết bị của Quốc hội

Ngày 23/3, Quốc hội Anh thông báo cấm cài đặt ứng dụng TikTok trên tất cả các thiết bị và mạng của cơ quan lập pháp nhằm đảm bảo an ninh mạng. Trước đó, Bộ trưởng Văn phòng Nội các của Anh, ông Oliver Dowden ngày 16/3 cho biết chính phủ nước này sẽ cấm cài đặt TikTok trong các thiết bị của chính phủ sau những động thái tương tự của nhiều nước châu Âu và Mỹ. Người phát ngôn của Quốc hội Anh cho biết: "Sau quyết định của Chính phủ Anh cấm cài đặt TikTok trên các ứng dụng của chính phủ, các ủy ban của Hạ viện và Thượng viện đã quyết định rằng TikTok sẽ bị cấm cài đặt trên mọi thiết bị của cơ quan lập pháp và mạng của Quốc hội." Người phát ngôn nhấn mạnh: "An ninh mạng là ưu tiên hàng đầu của Quốc hội." Trước đó, Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu (EC) đã cấm ứng dụng này. Thông báo cấm của Quốc hội Anh được đưa ra trong bối cảnh Giám đốc điều hành của TikTok phải điều trần tại Quốc hội Mỹ. TikTok - vốn thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), hiện thu hút hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó có 150 triệu người dùng trên khắp châu Âu và khoảng 150 triệu người dùng tại Mỹ. Tuy nhiên, giới chức nhiều quốc gia lo ngại nguy cơ rò rỉ dữ liệu đối với những người dùng ứng dụng này./.

Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân tấn công dưới nước mới

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên ( KCNA) ngày 24/3 cho biết Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã chỉ đạo cuộc tập trận từ ngày 21-23/3 "nhằm cảnh báo kẻ thù về một cuộc khủng hoảng hạt nhân thực sự và xác minh độ tin cậy của lực lượng vũ khí hạt nhân để tự vệ." Theo KCNA, "vũ khí hạt nhân tấn công dưới nước" đã được triển khai ngoài khơi bờ biển huyện Riwon, tỉnh Nam Hamgyong hôm 21/3 và đánh trúng mục tiêu giả định ở vùng biển ngoài khơi vịnh Hongwon chiều 23/3. Vũ khí này, một thiết bị không người lái, đã di chuyển "theo đường oval và hình số 8 ở độ sâu từ 80 đến 150m ở vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên trong 59 giờ 12 phút." Trước đó, ngày 22/3, Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa hành trình chiến lược "được gắn đầu đạn thử nghiệm mô phỏng đầu đạn hạt nhân." KCNA cho biết 2 tên lửa hành trình chiến lược loại "Hwasal-1" và 2 tên lửa hành trình chiến lược loại "Hwasal-2" được phóng từ tỉnh Nam Hamgyong đánh trúng mục tiêu đã định ở vùng biển này. KCNA cũng chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận chung gần đây, nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận này đã "đẩy tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên đến mức nguy hiểm không thể đảo ngược"./.

Đức: Tổng đình công trên tất cả các phương tiện giao thông công cộng

Cuộc tổng đình công được tiến hành trong bối cảnh Ver.di chuẩn bị tiến hành vòng đàm phán thứ ba với giới chủ, dự kiến từ ngày 27-29/3 tới, với yêu cầu tăng lương 10,5%. Liên minh gồm nghiệp đoàn Ver.di cùng Nghiệp đoàn đường sắt và giao thông (EVG) ngày 23/3 cảnh báo đầu tuần tới sẽ tiến hành cuộc tổng đình công với sự tham gia của khoảng 350.000 nhân viên của các bộ phận công thuộc ngành đường sắt, đường bộ, đường thuỷ và đường hành không ở Đức. Các cuộc đình công bắt đầu từ lúc 0h00 sáng 27/3 và kéo dài trong suốt cả ngày. Với cuộc đình công chung này, giao thông đường dài, khu vực và hệ thống S-Bahn của Công ty đường sắt Đức (Deutsche Bahn) và các công ty đường sắt khác; giao thông công cộng tại 7 bang ở Đức; các sân bay; công ty đường cao tốc cũng như công ty tàu thuỷ và đường thuỷ đều sẽ bị ảnh hưởng. Thông báo của EVG cho biết nghiệp đoàn này đã kêu gọi khoảng 230.000 nhân viên công ty đường sắt Deutsche Bahn và các công ty Transdev, AKN, Osthannoversche Eisenbahnen, Erixx, Vlexx, Eurobahn và Die Länderbahn hưởng ứng cuộc tổng đình công trên toàn quốc vào ngày 27/3. Trong khi đó, nghiệp đoàn Ver.di cho biết khoảng 120.000 nhân viên làm việc với các phương tiện giao thông công cộng tại các bang Hessen, Nordrhein-Westfalen, Baden-Württemberg, Sachsen, Niedersachsen, Rheinland-Pfalz và Bayern sẽ tham gia đình công. Bên cạnh đó, các sân bay, các công ty tàu thuỷ và đường thuỷ cũng như công ty đường cao tốc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo các tổ chức công đoàn, cuộc đình công vào đầu tuần sẽ dẫn tới sự đình trệ giao thông công cộng trên toàn quốc, nhất là với các dịch vụ vận tải được kêu gọi đình công.

10. Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp 9 lần trong vòng 5 tuần

Thứ trưởng Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ Rajesh Bhushan cho hay “tính tới nay, khoảng 1% số trường hợp mắc COVID-19 trên toàn cầu được ghi nhận ở Ấn Độ. Trong tuần thứ 2 của tháng 2, trung bình hàng ngày có 108 ca, tuy nhiên con số này hiện đã tăng lên 966 ca”. Quan chức này nói rõ: “8 bang và vùng lãnh thổ có số ca nhiễm cao nhất được báo cáo là - Maharashtra, Gujarat, Kerala, Karnataka, Tamil Nadu, Delhi, Himachal Pradesh và Rajasthan. Cá nhân tôi đã viết thư cho chính quyền các khu vực này vào ngày 16/3 để yêu cầu thực hiện những hành động cần thiết”. Số liệu cho thấy đã phát hiện tổng cộng 349 ca nhiễm biến thể XBB.1.16 ở 9 bang và vùng lãnh thổ của Ấn Độ. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới việc gia tăng số trường hợp mắc COVID-19 ở nước này. XBB 1.16 lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 1 năm nay ở Ấn Độ khi 2 mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với biến thể này và sau đó tăng lên 140 mẫu vào tháng 2 và 207 mẫu vào tháng 3. Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ ngày 23/3 đã đề nghị các cơ quan y tế trên cả nước tiếp tục tập trung vào chiến lược 5 bước: Xét nghiệm-Theo dõi-Điều trị-Tiêm chủng và có hành vi phù hợp để chống COVID-19. Trong bối cảnh số ca mắc cúm và COVID-19 ở Ấn Độ tăng đột biến trong 2 tuần qua, Thủ tướng nước này Narendra Modi ngày 22/3 đã chủ trì một cuộc họp cấp cao và chỉ đạo các quan chức tăng cường giải trình tự gen đồng thời nhấn mạnh hành vi phù hợp để chống COVID.