Lập Tổ công tác kiểm tra trung tâm đăng kiểm cả nước từ ngày 1/1/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý Nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới từ ngày 1/1-31/12/2023.

Theo đó, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định; công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ...

Tổ công tác xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP; trường hợp vượt thẩm quyền thì ghi nhận vào biên bản và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Ngoài ra, Tổ công tác rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.

Tổ công tác sẽ do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải địa phương tham gia khi thực hiện kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.

Khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá ở vùng núi cao Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/12, một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng gần sáng và ngày 28/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên độ cao 5.000m, từ chiều và đêm 28/12, Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét đậm, vùng núi rét hại; khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế trời rét.

Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 10-13 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế phổ biến 14-17 độ C.

Từ đêm 27 đến ngày 29/12, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ đêm 28-30/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông.

Từ chiều và đêm 28-30/12, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét đậm, vùng núi rét hại. Vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Cảnh sát giao thông xử phạt hơn 2,8 triệu trường hợp vi phạm giao thông trong năm 2022

Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long đã yêu cầu Cục Cảnh sát giao thông trong năm 2023 đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai dự án lớn gồm hiện đại hóa Trung tâm thông tin chỉ huy và mở rộng, hiện đại hóa hệ thống giám sát giao thông.

Cạnh đó, hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông phải xác định lấy người dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực trong công tác.

Phải thống nhất quan điểm việc tập trung xử lý đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, xe quá khổ, quá tải là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng cảnh sát giao thông.

Đồng thời phải kiểm soát bằng được nồng độ cồn ở các đô thị; kiên quyết không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Cũng theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong năm 2022, cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý hơn 2,8 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền hơn 4.100 tỉ đồng, tước 388.141 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 614.520 phương tiện các loại....

Kiến nghị hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà dưới 2 tỉ đồng

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết vừa có văn bản gửi Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để giúp cho doanh nghiệp và người mua nhà được vay vốn.

Theo HoREA, hiện nay hầu như không có nhà ở xã hội trên thị trường, trong khi nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đang thực hiện chính sách giảm giá bán nhà, chiết khấu sâu trên dưới 50%. Việc chiết khấu sâu dẫn đến giá bán căn hộ tại một số dự án khoảng 2 tỉ đồng/căn nhưng người mua nhà ở thương mại chưa vay được tín dụng với lãi suất hợp lý.

HoREA cho rằng nghị định 31 và công điện số 1164 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cung ứng vốn tín dụng kịp thời cho nền kinh tế… nhưng chưa có chính sách hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất hoặc vay với lãi suất thương mại hợp lý cho người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 2 tỉ đồng/căn.

Bên cạnh đó, gói tín dụng 40.000 tỉ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay theo nghị định 31 đến hết tháng 10-2022 mới chỉ giải ngân được khoảng 21.000 tỉ đồng (chỉ đạt 52,5%), có khả năng "bị ế", nếu không sử dụng hết sẽ lãng phí nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Do vậy, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định một số chính sách ngắn hạn áp dụng đến hết năm 2023 để hỗ trợ về tín dụng cho doanh nghiệp và người mua.

Đáng chú ý, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung nghị định 31, cho phép người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 1,8 hoặc 2 tỉ đồng/căn, được hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay vốn hoặc với lãi suất hợp lý. Mức lãi suất này tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận, nhưng không vượt quá ngày 31-12-2023.

Dọn dẹp công trường ở TP.HCM để đón Tết

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vệ sinh phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sở này đề nghị các chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng công trình tại TP.HCM thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

Khôi phục các tường rào phục vụ thi công theo thiết kế ở những vị trí hư hại, không đảm bảo an toàn hoặc tạo vách bao quanh công trường xây dựng để đảm bảo an toàn và phù hợp với mỹ quan đô thị.

Kiểm tra máy móc thiết bị và các bộ phận thi công công trình để đảm bảo chắc chắn an toàn, tổ chức thu dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực công trường (cả bên trong và bên ngoài).

Đối với các công trình tạm dừng thi công phải có biện pháp bảo vệ, cảnh báo an toàn cho người dân trong khu vực lân cận các công trường. Giao Thanh tra Sở Xây dựng phổ biến những nội dung này đến các chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng công trình và yêu cầu thực hiện các nội dung nêu trên trước ngày 14-1-2023.

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng kỷ lục

Báo cáo tình hình xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho thấy tháng 10-2022, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt gần 50 triệu USD, tăng 4.120% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng kỷ lục trong lịch sử ngành sầu riêng Việt Nam.

Theo đó, sầu riêng chiếm 32,9% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc trong tháng 10, giúp loại quả này vượt qua thanh long trở thành mặt hàng rau quả có giá trị lớn nhất khi xuất khẩu sang thị trường tỉ dân này.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10-2022, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 293,6 triệu USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện sầu riêng chiếm 17,3% tổng giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, chỉ xếp sau thanh long (đạt 552,3 triệu USD, chiếm 32,5%).

Trước đó, với nghị định thư được ký kết giữa hai quốc gia, Việt Nam đã được phép xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc bằng đường chính ngạch, tạo ra cơ hội lớn cho xuất khẩu loại quả này.

Năm 2023, metro số 1 TP.HCM đi vào vận hành, khai thác thử

Chia sẻ thông tin về việc vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chiều 22-12, ông Nguyễn Quốc Hiển, phó trưởng ban phụ trách Ban quản lý đường sắt đô thị, giám đốc quản lý dự án 1, cho biết vận hành thử nghiệm tàu trên quãng đường 9km trước đó diễn ra thành công và đúng kế hoạch.

Trong thời gian tới ban sẽ lắp đặt các thiết bị, tiếp tục thử nghiệm đoạn còn lại vào quý 1 và quý 2 - 2023. Dự kiến cuối quý 2 hoặc đầu quý 3 sẽ đến bước cuối cùng là khai thác thử, tàu chạy và có đầy đủ nhân viên vận hành, điều độ, nhân viên nhà ga như chạy thật trước khi Hội đồng kiểm tra nghiệm thu nhà nước chấp thuận đưa công trình vào sử dụng.

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 19 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, phiên họp này nhằm đánh giá lại công việc của Ban Chỉ đạo từ phiên họp thứ 18 đến nay; đồng thời, rà soát những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong phòng, chống dịch, nhất là trong công tác tiêm chủng; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác trong thời gian tới, không để dịch chồng dịch; rà soát việc khắc phục hạn chế yếu kém liên quan đến cung ứng thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, nhân lực y tế; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... bảo vệ sức khỏe của nhân dân, với mục tiêu mọi người dân đều được đón Tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không ai bị bỏ lại phía sau

Chi trả liền 2 tháng lương hưu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 3908/BHXH-TCKT đề nghị Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và tháng 2-2023 trong cùng một đợt chi trả tháng 1-2023. Hơn 3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên cả nước sẽ được hưởng 2 tháng tiền lương trước Tết Nguyên đán Quý Mão.

BHXH Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng, phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc. Đối với người hưởng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật, không có khả năng đến nhận trực tiếp, các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch chi trả sao cho thuận lợi nhất.

Tại Hà Nội, việc chi trả liền 2 tháng lương hưu vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền đã được thực hiện nhiều năm qua. Hà Nội hiện có hơn 575.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với số tiền hơn 3.000 tỷ đồng/tháng. Trong đó, số người nhận tiền lương theo hình thức trực tiếp bằng tiền mặt chiếm khoảng gần 61%, số người nhận tiền qua tài khoản cá nhân ATM chiếm hơn 39%.