BCH Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi các chức vụ

Ngày 17/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét và cho ý kiến về nguyện vọng thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác và nghỉ hưu của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng; được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở và được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị các khóa tín nhiệm phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, đồng chí chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 đồng chí Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng; 2 đồng chí Phó Thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 Bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự.

Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, đồng chí đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu.

Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định.

Rao bán phong bao lì xì in hình 'sổ đỏ', tiền Việt Nam sẽ bị phạt nặng?

Trên ‘sổ đỏ’ có Quốc huy Việt Nam - biểu tượng thiêng liêng của Nhà nước, chỉ được sử dụng trong các trường hợp trang trọng. Việc cá nhân tự ý sử dụng, in ấn bừa bãi hình Quốc huy nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hình sự về Tội xúc phạm Quốc huy.

Điều 351 BLHS 2015 quy định, người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng-3 năm.

Việc xử lý hình sự chỉ xảy ra khi hình ảnh Quốc huy trên bao lì xì được sử dụng với ý xúc phạm. Người dùng bao lì xì này để chúc Tết, gửi tặng nhau những lời hay, ý đẹp thì chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Tuy vậy, theo khoản 6 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, những cá nhân quảng cáo, rao bán hình ảnh bao lì xì in hình ‘sổ đỏ’ (có Quốc huy) trên mạng có thể bị phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng về hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ.

Còn về việc dùng bao lì xì in hình tiền Việt Nam, theo quy định hiện hành, tiền Việt Nam được sử dụng nhằm mục đích lưu thông và thanh toán, không phải để mua bán, trao đổi... Các hành vi sử dụng tiền trái với mục đích này đều vi phạm pháp luật và bị xử phạt. Do đó, việc sử dụng các bao lì xì in hình tiền Việt Nam có thể bị phạt nặng.

Theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật. Nếu tổ chức vi phạm hành vi này sẽ bị phạt gấp đôi mức phạt trên, tương ứng với 80 - 100 triệu đồng. Ngoài ra, cá nhân vi phạm phải nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do buôn bán bao lì xì in hình tiền, buộc tiêu huỷ toàn bộ số lì xì có in hình tiền Việt Nam.

Chứng minh nhân dân được sử dụng đến thời điểm nào?

Theo dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết 31/12/2024.

Như vậy, theo đề xuất của Bộ Công an, chứng minh nhân dân (CMND) có thể không còn được sử dụng từ 1/1/2025. Dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi còn nêu rõ, khi CMND hết hiệu lực thì các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Cơ quan quản lý Nhà nước không được quy định các thủ tục về đính chính, thay đổi thông tin liên quan đến CMND, thẻ căn cước công dân trong các giấy tờ nêu trên. Về thời hạn sử dụng chứng minh nhân dân, Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định, CMND có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp. Còn theo khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014, CMND đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân. Như vậy, Luật Căn cước công dân 2014 cho phép sử dụng chứng minh nhân dân đã cấp đến khi hết thời hạn quy định (15 năm). Song dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) đã đề xuất chứng minh nhân dân chỉ được sử dụng đến hết 31/12/2024.

Về thời hạn sử dụng căn cước công dân (CCCD), Luật Căn cước công dân 2014 nêu rõ, thời hạn sử dụng căn cước công dân sẽ được in trực tiếp trên thẻ theo nguyên tắc: Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Quảng Ninh: Bắt tài xế lao ô tô làm 5 người đang sưởi ấm trên vỉa hè bị thương

Ngày 17/1, Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đã bắt được Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980, trú tại khu 4, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) - đối tượng đã điều khiển xe ô tô BKS 14A-299.59 vào đám đông đang ngồi sưởi ấm trên vỉa hè khiến 5 người bị thương. Vụ việc xảy ra vào lúc 11h40 ngày 16/1, tại khu vực đường tránh thuộc tổ 1A, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh (đối diện cổng bến xe Bãi Cháy). Vào thời điểm trên, do mâu thuẫn tranh giành chỗ đỗ xe, Nguyễn Văn Tuấn đã đi tới xe ô tô BKS 14A-299.59 đỗ gần đó, rồi điều khiển chiếc xe này đâm vào 5 người đang ngồi đốt lửa trên vỉa hè để sưởi ấm.

Hậu quả cú tông làm 5 người bị thương, gồm các anh: Nguyễn Văn Nguyên (SN 1978, trú khu 7, phường Hà Khẩu); Nguyễn Xuân Nam (SN 1980, trú tại khu 5, phường Giếng Đáy); Vũ Tuấn Anh (SN 1969, trú tại khu 3, phường Giếng Đáy); Đỗ Mạnh Tùng (SN 1973, trú tại khu 5, phường Giếng Đáy) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1976, trú tại khu 1, phường Yết Kiêu).

Ngay sau vụ việc xảy ra, Nguyễn Văn Tuấn đã để lại xe ô tô rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Cả 5 người bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh. Hiện Công an TP Hạ Long đang tạm giữ Nguyễn Văn Tuấn để điều tra, làm rõ, hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng/người cho lao động mất việc, giãn việc

Ngày 16-1, Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã ban hành nghị quyết số 6 về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, lao động bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động ở các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do bị sụt giảm đơn hàng.

Người lao động bị giảm việc, ngừng việc hoặc mất việc từ ngày 1-10-2022 đến 31-3-2023 tùy trường hợp sẽ được nhận tiền hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng. Nội dung nghị quyết nêu rõ nhóm lao động bị giảm giờ làm việc hàng ngày, giảm số ngày làm việc trong tuần hoặc trong tháng theo quy định của Bộ luật Lao động; ngừng việc từ 14 ngày trở lên mà có thu nhập thấp hơn mức lương tối thiểu vùng ghi trong hợp đồng thì được công đoàn hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Nhóm những người tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương từ 30 ngày trở lên (trừ lý do cá nhân) sẽ nhận hỗ trợ 2 triệu đồng/ người. Công đoàn sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng cho lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Một số điều kiện khác là chính sách này quy định không áp dụng cho người đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, bị kỷ luật sa thải, thử việc không đạt yêu cầu hoặc một bên hủy bỏ thỏa thuận, người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Mỗi người chỉ nhận tiền một lần và được nhận mức cao nhất nếu đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách cùng lúc. Với trường hợp lao động nếu ban đầu thuộc nhóm hỗ trợ mức thấp sau đó rơi vào nhóm hưởng mức cao thì sẽ được hưởng phần chi trả chênh lệch. Đặc biệt, lao động không phải đoàn viên công đoàn cũng được hỗ trợ khoản chi phí bằng 70% so với quy định. Lao động nữ không phải đoàn viên công đoàn nếu từ 35 tuổi trở lên, đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ từ 1-3 triệu đồng như các nhóm quy định trên. Thời gian nhận hồ sơ chậm nhất ngày 31-3 và chi trả chậm nhất đến 30-5.

Dự báo thời tiết từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Quý Mão 2023 (17-26/1)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát bản tin nhận định thời tiết dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ 17-26/1 (từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết).

Bắc Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Ngày 17-18/01 (tức 26-27 tháng Chạp): ít mưa. Trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 14-17 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 20 độ; nhiệt độ thấp nhất 9-12 độ, vùng núi 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.

Từ ngày 19-21/01 (tức 28-30 tháng Chạp): ít mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất 18-22 độ; nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Từ ngày 22-23/01 (tức 01-02 Tết): ít mưa, sáng sớm có sương mù. Nhiệt độ cao nhất 18-20 độ; nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Từ ngày 24/01 đến ngày 26/01 (tức 03- 05 Tết): ít mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất 20-24 độ; nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Trời rét.

TIN KHÔNG KHÍ LẠNH

Chiều 16/01, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Dự báo diễn biến không khí lạnh: Trên đất liền: Chiều tối và đêm16/01, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ởNam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liềnmạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Từ chiều tối 16/01 đến khoảng ngày 18/01, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9-12 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 14-17 độ.

Trên biển: khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao 3,0-5,5m, biển động mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 1,5-3,0m, biển động.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao 3,0-5,0m, riêng Quảng Trị-Quảng Ngãi sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động. Khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm: Từ đêm 16-18/01, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 16-18/01, vùng núi cao ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá. Nhận định thời tiết Tết Quý Mão: Miền Bắc rét, rét đậm; Nam Bộ xuất hiện triều cường đúng ngày 30 Tết.

Thái Bình: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 19 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Trần Việt Bắc (SN 1993); Trần Đình Hoàng (SN 1990, trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Thị Tuyết (SN 1999, trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An); Nguyễn Thu Trà (SN 2002, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội); Trịnh Đức Thắng (SN 1999, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội); Hoàng Xuân Lâm (SN 2000, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội); Nguyễn Đắc Huấn (SN 1993, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội); Phạm Văn Đối (SN 1990, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Nguyễn Văn Nam (SN 1999, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội); Trần Thị Lĩnh (SN 1990, trú tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình); Đào Thanh Tùng (SN 1991), Đặng Văn Mạnh (SN 1994) Đào Văn Long (SN 1997), Đào Văn Hiểu (SN 1981), Đặng Văn Vinh (SN 1996), Đào Anh Tuấn (SN 1997), Đào Xuân Minh (SN 1996), Trần Văn Ngọc (SN 2000), Nguyễn Văn Tuyên (SN 1997), đều trú tại xã Vũ Đông, TP Thái Bình.

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cơ quan viễn thông ở Việt Nam liên lạc với bị hại, thông báo bị hại thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và nối máy trực tiếp đến cơ quan chức năng để trình báo.

Sau đó, các đối tượng giả danh cơ quan Công an, Viện kiểm sát hỗ trợ bị hại giải quyết vụ việc, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào số tài khoản của các đối tượng để chiếm đoạt. Cơ quan Công an xác định từ tháng 11/2022 đến hết ngày 31/12/2022, đường dây lừa đảo trên đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng.

Travel+Leisure: Phú Quốc là một trong 23 điểm đến tốt nhất năm 2023.

Đứng thứ 3 trong danh sách 23 điểm đến tốt nhất để du lịch trong năm 2023, đảo ngọc Phú Quốc (Việt Nam) được tạp chí du lịch Travel+Leisure (ấn bản khu vực châu Á) đánh giá là “ngôi sao mới của du lịch Việt Nam”.

Theo Travel+Leisure, việc kết nối hàng không tốt hơn giúp các du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách Ấn Độ có cơ hội khám phá nhiều điểm đến tại Việt Nam hơn, không chỉ còn gói gọn trong TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Vịnh Hạ Long. Và “một trong những ngôi sao mới của du lịch Việt Nam” chính là Phú Quốc - hòn đảo lớn nhất của đất nước. Travel+Leisure đánh giá: Phú Quốc là “một nơi mê hoặc với những bãi biển cát trắng, những khu rừng màu ngọc bích điểm các thác nước, hồ đá và hang động”.

Được mệnh danh là “đảo ngọc”, hơn một nửa diện tích Phú Quốc được bảo tồn như một Khu Dự trữ Sinh quyển của UNESCO. Các khu nghỉ dưỡng sang trọng ở đây hướng tới sự bền vững, khiến nơi đây trở thành thiên đường cho những du khách có trách nhiệm. “Món quà lưu niệm tuyệt vời nhất là nước mắm nổi tiếng của hòn đảo này. Hãy mua loại nước mắm này tại một làng chài truyền thống như Hàm Ninh, và đừng quên thưởng thức hải sản tươi sống ở nơi đây”, Travel+Leisure gợi ý. Ngoài Phú Quốc, danh sách này gồm các điểm đến khác nổi tiếng với hệ sinh thái hoang sơ, vẻ đẹp cảnh quan hoặc ẩm thực phong phú như Alberta (Canada), AlUla (Ả rập Xê-út), Fukuoka (Nhật Bản), Malta,…

Những lưu ý đi máy bay, tàu hỏa dịp Tết Nguyên đán 2023

Sau khi Cục Hàng không cho phép khai thác tăng cường thêm nhiều chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), mở khai thác đêm với sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), Thọ Xuân (Thanh Hóa)…, các hãng hàng không đã khai thác tăng cường thêm nhiều chuyến bay dịp Tết. Những chuyến bay tăng cường tập trung cho đường bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc trước Tết Nguyên đán và ngược lại sau Tết và vé cho những chuyến này đã được bán hết. Vé còn lại đều là hạng thương gia với giá trên 6 triệu đồng/chiều.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), sân bay Nội Bài (Hà Nội) những ngày này bắt đầu tấp nập khách đi. Tại Tân Sơn Nhất, những ngày này lượng khách đi bình quân vượt 100 nghìn khách/ngày, đông nhất là vào ngày 14/1 vừa qua, sân bay phục vụ khoảng 119 nghìn khách, với 868 chuyến bay. Trong đó, đa số khách rời TPHCM với hơn 60,6 nghìn người.

Theo đại diện Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành khách cần chú ý có mặt ở sân bay sớm trước giờ bay tối thiểu 2h đồng hồ để làm thủ tục. Do thời điểm này nhu cầu hành khách đi lại tăng cao nên hành khách phải xếp hàng để làm thủ tục lên máy bay. Đặc biệt là giấy tờ tùy thân, rất nhiều trường hợp hành khách quên mang thẻ căn cước công dân hoặc một trong 12 loại giấy tờ theo Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Cùng với đó là các đồ cấm không được mang lên máy bay….

Ngoài ra, các đơn vị khai thác sân bay, các hãng hàng không khuyến cáo khách vào dịp Tết nên ưu tiên sử dụng làm thủ tục lên máy bay (check-in) trực tuyến, để hạn chế xếp hàng chờ đợi ở sân bay; ra cửa an ninh ngay khi làm xong thủ tục; có mặt ở sân bay trước giờ bay khoảng 2 tiếng; kiểm tra giấy tờ cá nhân kỹ trước khi ra sân bay; ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân; hạn chế người đón, tiễn để giảm tải khu vực nhà ga…

Với đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo, khách đi tàu dịp Tết cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân, vé tàu trùng khớp thông tin để phục vụ kiểm tra ngay từ lối vào ga. Hành khách thuộc diện được giảm giá, cần mang theo giấy tờ chứng minh. Hành khách nên có mặt tại ga trước giờ tàu chạy từ 30 phút trở lên...

Những cách giải rượu làm hại người say

Theo TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhiều sai lầm khi tìm cách giải rượu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người say.

Sai lầm

Uống nước chanh: Hầu hết mọi người đều lầm tưởng uống nước chanh hoặc đồ uống chua có thể giúp giải rượu nhanh hơn. Tuy nhiên, nước chanh chứa rất nhiều acid, cùng với lượng rượu đã uống có thể khiến dạ dày đang "trống rỗng" vì không ăn gì bị tổn thương.

Cố gây nôn cho người say cũng là sai lầm. Theo bác sĩ Nguyên, sau khi uống rượu, nếu bạn vẫn tỉnh táo, nói chuyện được bình thường có thể gây nôn. Tuy nhiên, trường hợp không còn tỉnh táo mà cố gây nôn sẽ rất nguy hiểm. Hành động này dễ gây sặc, chất nôn nhiều có thể bị tràn vào phổi, gây viêm phổi.

Cố săn lùng những loại thuốc giải độc rượu là việc làm vô ích. Không có một loại thuốc giải độc nào chống được say rượu chứng minh có tác dụng hiệu quả rõ ràng. Theo bác sĩ Nguyên, các loại thuốc giải rượu chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần bù lại một số chất vitamin, muối, đường chứ không thể làm thay đổi hẳn việc đang hôn mê, ức chế thần kinh do ngộ độc rượu, khi uống vào tỉnh trở lại là không có.

Cho uống thuốc chống nôn sẽ khiến chất độc giữ lại trong cơ thể, gan không thể lọc kịp, gây tổn hại nghiêm trọng, lâu ngày sẽ gây xơ gan, ung thư gan, vì thế không nên thực hiện.

Uống thuốc giảm đau để khống chế cơn đau đầu, khó chịu sau những chầu nhậu là sai lầm. Các bác sĩ khuyên không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic, paracetamol, aspirin… để làm giảm đau đầu khi say. Paracetamol, aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa, làm tăng gấp đôi tác hại lên gan. Dùng quá liều paracetamol giảm đau đầu sau khi uống rượu bia có thể gây tổn thương và ngộ độc gan.

Nên cho người say rượu ăn uống ra sao?

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo nếu người say vẫn nhận biết được thì nên cho ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Người uống rượu thường ít ăn, chỉ uống cho tới khi bị rơi vào tình trạng ngộ độc, rất dễ bị hạ đường huyết. Vì vậy, lựa chọn thức ăn có chứa tinh bột, đường là cách giúp đưa đường huyết của cơ thể về mức an toàn.

Vị chuyên gia này cho biết thực tế đã có những bệnh nhân sau khi uống say về ngủ luôn không ăn gì và bị hạ đường huyết. Sáng hôm sau, khi người nhà đánh thức, bệnh nhân đã tử vong.

Loại thực phẩm nên cho bệnh nhân say rượu dùng là thực phẩm có đường, tinh bột như gạo, ngô, khoai. Ngoài ra, có thể uống nước đường, sữa, nước canh, nước mật ong hoặc oresol. Một số thức ăn dễ tiêu giúp cho người say nhanh chóng giải rượu như cháo loãng, bún, phở…