1. Hà Nội: Giải cứu 5 người mắc kẹt trong đám cháy

Khoảng 20h20 ngày 14-3, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận được tin báo cháy tại TT6.1B khu đô thị Đại Kim, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội), lập tức xuất 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy có mặt tại hiện trường.

Ngay khi có mặt, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để cháy lan. Vị trí cháy là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, tầng 1 là phòng chứa vải, các tầng trên cho thuê phòng trọ, chủ nhà không ở cùng. Trong cùng thời điểm chữa cháy, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Thanh Xuân phân công thêm 1 nhóm làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, giải cứu thành công 5 nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy. Bước đầu đã cứu được các nạn nhân: P.Đ.G (ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), H.T.Đ (ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), P.T.T (ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), P.T.D (ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và N.T.H.H (ở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Điểm cháy được xác định xuất phát từ tầng 1, phòng chứa vải, diện tích khoảng 10m2. Sau đó, khói từ đám cháy lan lên các tầng trên làm các nạn nhân bị mắc kẹt không thể di chuyển. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

  1. Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Ánh - Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ những sai phạm trong quá trình chỉ đạo, kết luận thanh tra về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, giao đất, giao rừng tại dự án trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Liên quan đến quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Ánh - Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về hành vi Nhận hối lộ. Ông Nguyễn Ngọc Ánh từng giữ chức vụ Phó chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 17/6/2019 được bổ nhiệm làm Chánh Thanh tra tỉnh. Sáng 15/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng tổ chức buổi họp để xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên với ông Ánh. Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án./.

  1. Kiến nghị cho phép xe quá hạn đăng kiểm 15 ngày được di chuyển đi kiểm định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc bảo đảm đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Theo tờ trình, để khẩn trương tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm xe, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên và số lượng xe được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt hiện nay cho đến khi sửa đổi nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, trong tờ trình nêu nội dung dự thảo nghị quyết của Chính phủ như sau:

Cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Cho phép sử dụng lực lượng cán bộ kiểm định (đã được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghiệp vụ và được sử dụng như đăng kiểm viên xe cơ giới), cơ sở vật chất của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự trong trường hợp cấp bách.

Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động kiểm định ôtô nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ công tác kiểm định xe, góp phần giải tỏa ách tắc hoạt động kiểm định xe, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Cho phép áp dụng mỗi đơn vị đăng kiểm bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra thay cho quy định hiện hành: Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 8 giờ làm việc) như hiện nay (1 đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I, không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II).

Cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 tháng hoặc 3 tháng được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Với trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ) kiến nghị được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

  1. Cuối tuần này, hàng chục đăng kiểm viên quân đội sẽ hỗ trợ Hà Nội, TP.HCM

Ngày 15/3, trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Chiến Thắng cho biết, Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc hỗ trợ đăng kiểm viên quân đội. Dự kiến cuối tuần này, Cục sẽ tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên từ Bộ Quốc phòng gửi sang hỗ trợ lực lượng kiểm định xe cơ giới của Bộ GTVT.

Theo kế hoạch trong dịp này Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ Cục Đăng kiểm VN khoảng 30- 40 đăng kiểm viên quốc phòng hỗ trợ 2 thành phố đang xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là Hà Nội và TP. HCM. Trước đó, ngày 14/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị hỗ trợ, xem xét cho phép lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới của Bộ Giao thông vận tải.

Bộ GTVT cho biết, nếu được Bộ Quốc phòng chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm của Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm. Nhiều chủ phương tiện phải đi 3- 4 trung tâm, chờ đợi cả tuần vẫn chưa tới lượt kiểm định ô tô.

Hiện lượng xe quá hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội là 78.640, do các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng 14% nhu cầu. Tại TP.HCM, lượng xe quá hạn dự kiến 29.940, khả năng đáp ứng của đơn vị đăng kiểm chỉ 49%. Trước thực tế này, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, căn cứ đề xuất của Bộ GTVT, Cục CSGT (Bộ Công an) đã điều động 50 chiến sĩ, CSGT sang hỗ trợ công tác kiểm định tại 2 TP Hà Nội và TP.HCM.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, từ ngày 15/3, sẽ có thêm hơn 100 cán bộ, chiến sĩ CSGT được đưa về các trung tâm đăng kiểm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tính đến sáng nay (15/3), Cục Đăng kiểm VN thông báo Hà Nội có 15 trung tâm đăng kiểm mở cửa hoạt động, con số này tại TP.HCM là 11.

  1. Công an TP.HCM truy nã tổng giám đốc Công ty Uni Holdings

Cơ quan CSĐT Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM cho biết đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư Uni Holdings (Công ty Uni Holdings), TP.HCM; đồng thời truy nã bị can Võ Duy Đệ (37 tuổi, ngụ quận 11), Tổng giám đốc Công ty Uni Holdings.

Theo PC03, Võ Duy Đệ biết rõ các thửa đất số 414, 415, 418, 419, tờ bản đồ số 04, tại phường Thạnh Xuân, quận 12 là đất nông nghiệp, không lập hồ sơ dự án, không được cơ quan chức năng chấp thuận chuyển mục đích đất ở đô thị, không được tách thửa nhưng vẫn lập dự án để lừa đảo. Đệ đã tự lập sơ đồ sang phân lô, tự đặt tên “dự án Thanh Xuân Riverside”, sử dụng pháp nhân Công ty Uni Holdings ký hợp đồng chuyển nhượng đất nền cho ông Nguyễn Thành Hơn, ông Nguyễn Văn Tú. Qua đó, Võ Duy Đệ đã chiếm đoạt của hai cá nhân trên số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. Ngày 21-10-2022, PC03 Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Duy Đệ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quyết định, lệnh đã được VKSND TP.HCM phê chuẩn. Khi cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt thì bị can đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ngày 15-2-2023, PC03 đã ra quyết định truy nã bị can đối với Võ Duy Đệ.

  1. Hơn 1.000 lượt xe bám đuôi, đâm vào barie để trốn trả phí Quốc lộ 5

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) vừa có văn bản đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC truy thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 239 phương tiện có hành vi trốn thu phí.

Theo thống kê của VIDIFI, từ ngày 1/1 đến 6/3/2023 có 239 phương tiện với 1.071 lượt xe trốn trả phí khi đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 với số tiền gần 51 triệu đồng. Các hình ảnh vi phạm vẫn đang được Tổng công ty lưu giữ. Lãnh đạo VIDIFI cho biết các phương tiện cố tình vi phạm về khoảng cách bám đuôi xe trước hoặc trực tiếp đâm vào barie để trốn trả phí. VIDIFI đã tổ chức ngăn chặn, tuy nhiên do các phương tiện đi trong làn thu phí tự động không dừng (ETC) có tốc độ cao, lái xe liều lĩnh, cố tình không chấp hành nên việc ngăn chặn rất nguy hiểm nên nhân viên vận hành không thể yêu cầu lái xe dừng lại trả phí.

Đối với các xe có tài khoản giao thông, khi kiểm tra có đủ tiền số dư, VIDIFI đã thực hiện trừ tiền offline, còn những phương tiện không còn đủ số dư trả phí hoặc chủ phương tiện khóa tài khoản thì hiện nay chưa thể trừ tiền./.

  1. Bốn ngân hàng có vốn Nhà nước đồng loạt hạ lãi suất huy động

Sáng nay 15/3, nhóm 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đồng loạt giảm 0,2% kỳ hạn 12 tháng xuống còn 7,2% so với mức niêm yết tuần trước. Đây là mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường có cùng kỳ hạn ở các ngân hàng thương mại cổ phần khác.

Trong tuần trước, cả 4 ngân hàng này cũng đã đồng loạt giảm 0,2% ở kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng từ 6% xuống còn 5,8% tháng so với cuối tháng 2/2023; từ trên 12 tháng đến trên 36 tháng từ 7,4% xuống còn 7,2%. Riêng kỳ hạn 12 tháng cả 4 ngân hàng này đều giữ nguyên ở mức 7,4%.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết của nhiều ngân hàng đầu giờ sáng ngày 15/3 cho thấy, chỉ còn 2 ngân hàng áp dụng mức lãi suất huy động trên 9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng là VietBank (9,2%) và ABBank (9,1%). Còn lại khá nhiều ngân hàng áp dụng mức lãi suất 8,4%-8,9%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Việc giảm lãi suất huy động của nhóm "Big 4" này nhằm hưởng ứng chủ trương giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 0,5% đến 1% bắt đầu từ ngày 15/3.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm. Riêng lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm.

  1. FIFA thông qua việc tăng lên 48 đội tham dự World Cup 2026

Hội đồng FIFA họp tại Kigali (Rwanda) vừa thông qua thể thức mới về kỳ World Cup đầu tiên gồm 48 đội tranh tài và tăng thêm một vòng đấu. Như vậy, kỳ World Cup 2026 tại Mỹ, Canada và Mexico sẽ có tổng cộng 104 trận, tăng 40 trận so với giải đấu năm ngoái tại Qatar.

Trong đó, 48 đội sẽ tranh tài để tìm kiếm cúp vàng, so với 32 đội trước đây. Vòng bảng của giải được chia thành 12 bảng, mỗi bảng có 4 đội. Hai đội đầu mỗi bảng và 8 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào giai đoạn knock-out. Số lượng đội tuyên tăng lên dẫn việc có thêm vòng 1/16 (hoặc vòng 32 đội). Đội vô địch vì thế cũng phải chơi 8 trận thay vì 7 trận như cũ. Thời gian của giải sẽ kéo dài thêm ít nhất một tuần, tương đương tổng cộng 39 ngày. Như vậy, giải đấu năm 2026 do Mỹ, Canada và Mexico đồng chủ nhà sẽ trở thành kỳ World Cup dài nhất từ trước đến nay.

Sự thay đổi về thể thức có thể dẫn đến một số vấn đề về lịch thi đấu phát sinh cho các quốc gia đăng cai cũng như việc bổ sung các địa điểm thi đấu mới. Tuy nhiên, nhiều trận đấu hơn đồng nghĩa với tiền bản quyền truyền hình sẽ cao hơn. Tháng trước, FIFA cho biết World Cup tại Qatar đã kiếm được 7,5 tỷ USD từ tiền bản quyền và doanh thu tài trợ, nhiều hơn 1 tỷ USD so với vòng chung kết năm 2018 tại Nga.

  1. Từ tối nay, miền Bắc chuyển mưa phùn kèm rét

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, không khí lạnh suy yếu nhanh, nền nhiệt miền Bắc tăng nhanh và trời ấm dần. Trong hôm nay (15/3), Bắc Bộ và Thanh Hóa sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; từ chiều tối khu vực đồng bằng và ven biển có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, vùng núi Bắc Bộ xuất hiện mưa giông. Trời chỉ rét về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ ở thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố tăng khá cao vào ban ngày với mức 24-27 độ.

Từ chiều tối và đêm nay (15/3), các tỉnh Đông Bắc Bộ chuyển mưa phùn rải rác, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rào, nền nhiệt giảm nhẹ so với hôm qua. Miền Trung sáng nhiều mây, trưa chiều hửng nắng. Nam Bộ tiếp tục nắng nóng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu và lệch đông nên hôm nay khu vực Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Từ chiều tối và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, riêng khu vực vùng núi có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Sáng và đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C.

Khu vực Tây Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, riêng khu Tây Bắc ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, riêng khu Tây Bắc 13-16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi 29-31 độ C.

Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Từ chiều tối và đêm có mưa phùn và sương mù rải rác. Gió đông nam 2-3. Sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-25 độ C.

  1. Cảnh báo chiêu thức lừa đảo “khoá thuê bao” qua tin nhắn

Nhằm loại bỏ SIM rác, quản lý SIM 1 cách chặt chẽ, ngày 31/3 tới, thông tin thuê bao phải trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, nếu không sẽ bị khóa.

Điều này có thể gây bối rối cho người sử dụng. Người dùng sẽ có tâm lý chờ đợi để xem mình có nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng hay không. Do đó, dễ bị kẻ xấu lợi dụng để gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, từ đó có thể bị mất SIM, mất thông tin cá nhân hoặc bị chiếm tài khoản ngân hàng.

Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, kể cả trong trường hợp nhận được thông báo từ brandname của nhà mạng thì người dùng cũng cần cần xác minh lại qua kênh thứ 2 như gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc cẩn thận hơn thì đến điểm giao dịch để xác minh lại.