Slovenia có nữ tổng thống đầu tiên

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, bà Natasa Pirc Musar sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovenia sau khi đánh bại cựu Ngoại trưởng Andze Logar. “Tôi sẽ hết sức cố gắng để trở thành một tổng thống thực sự cho tất cả mọi người, hoạt động vì các quyền dân chủ, nhân quyền cơ bản và hợp hiến", nữ luật sư 54 tuổi Musar phát biểu trước báo giới sau khi tuyên bố chiến thắng. Theo kết quả kiểm 99% số phiếu, bà Musar đã giành được 53,86% phiếu bầu trong vòng bầu cử thứ hai. Trong khi, cựu Ngoại trưởng Andze Logar chỉ giành được 46,14%. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 49,9%. Bà Musar là một cựu nhà báo, luật sư có ảnh hưởng ở Slovenia. Bà vận động tranh cử dựa trên những chính sách liên quan đến nhân quyền, pháp quyền và các vấn đề phúc lợi xã hội. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông Logar giành được số phiếu ủng hộ cao nhất với 33,9%, còn bà Musar được 26,9%. Tuy nhiên, bà Musar nhận được sự ủng hộ của đảng cầm quyền trong vòng 2 bầu cử. Trước đó, theo kết quả thăm dò dư luận do cơ quan truyền thông Ninamedia thực hiện và công bố ngày 11/11, bà Musar có thể giành được 51,2% số phiếu ủng hộ, cao hơn tỷ lệ 48,8% dành cho ông Logar. Dự kiến, bà Musar sẽ nhậm chức vào ngày 23/12 khi nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Borut Pahor kết thúc. Tổng thống mới của Slovenia sẽ

Lạng Sơn: Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối 13/11, người dân phát hiện một người đàn ông tử vong tại nhà riêng ở số 332, đường Hùng Vương, thuộc thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn và trình báo cơ quan chức năng.

Lãnh đạo công an thành phố Lạng Sơn xác nhận thông tin sự việc và cho biết, nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã khẩn trương có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Nạn nhân được xác định là ông N.T.K. (SN 1978) và đã tử vong trong tư thế treo cổ ở cửa sổ trong phòng ngủ. Ông K. ở một mình. Người thân cho biết, ông K. đã ly hôn vợ chừng 10 năm nay, có một con nhỏ nhưng đã mất từ nhỏ, gần đây ông có biểu hiện mắc trầm cảm. Sáng 14/11, gia đình đã tổ chức tang lễ cho ông K. theo phong tục, tập quán địa phương.

Máy bay không người lái của Mỹ X-37B trở về trái đất sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo

AlArabiya dẫn nguồn từ Boeing cho hay, máy bay không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida ngày 12/11 sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo. Boeing cho biết trong một tuyên bố, tàu con thoi không người lái X-37B, bay lần đầu tiên vào năm 2010, đã trải qua hơn 10 năm trong không gian và đã đi hơn 1,3 tỷ dặm trong sáu chuyến bay. Trưởng Bộ phận Hoạt động Không gian Chance Saltzman cho biết, “nhiệm vụ này nhấn mạnh sự tập trung của Lực lượng Không gian vào việc hợp tác khám phá không gian và mở rộng khả năng tiếp cận không gian với chi phí thấp cho các đối tác của chúng tôi, cả trong và ngoài Bộ Không quân”. X-37B được phát triển cho Không quân bởi United Launch Alliance, một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin. X-37B là một máy bay không người lái có thể tái sử dụng do Boeing phát triển cho Không quân Mỹ (sau này dự án được Lực lượng Vũ trụ Mỹ tiếp quản). Kích thước của X-37B dài 8,8 mét và rộng 4,5 (sải cánh). X-37B có khoang chở hàng có thể mở rộng, giống như Tàu con thoi (X-37B ban đầu được lên kế hoạch đưa lên quỹ đạo trong khoang chở hàng của tàu con thoi và không sử dụng tên lửa). Bên trong khoang có thể đặt cả thiết bị tĩnh và vệ tinh. Chương trình phát triển máy bay X-37B bắt đầu vào năm 1999, ban đầu nó là một dự án của NASA, nhưng đến giữa những năm 2000, nó đã được bàn giao cho quân đội. X-37B được biết đến với các nhiệm vụ dài ngày. Nhiệm vụ đầu tiên kéo dài 224 ngày, và mỗi lần sau đó dài hơn lần trước. Chuyến bay cuối cùng bắt đầu vào ngày 17/5/2020.

Qatar 2022 - World Cup chưa từng có trong lịch sử

Nước chủ nhà Qatar đã có hơn chục năm dồn mọi nguồn lực chuẩn bị ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nhiều đồn đoán cho rằng những điều chưa từng có sẽ xuất hiện tại World Cup 2022 lần này.

World Cup 2022 diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12/2022, đánh dấu lần đầu tiên giải đấu số 1 thế giới tổ chức ở Tây Á. Để phục vụ cho sự kiện 4 năm mới diễn ra 1 lần này, Qatar đã chi ra hơn 6,5 tỉ USD để xây dựng các sân vận động mới với hệ thống điều hoà nhiệt độ hiện đại giúp các cầu thủ có thể thi đấu trong điều kiện lý tưởng nhất. Họ cũng bỏ ra 36 tỷ USD cho hệ thống tàu điện ngầm không người lái kết nối 8 sân vận động. Sự giàu có giúp Qatar có thể tổ chức một kỳ World Cup xa hoa và tốn kém nhất trong lịch sử. Ước tính quốc gia này đã chi đến 300 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng trong thập kỷ vừa qua. Để so sánh, World Cup năm 2018 tại Nga có chi phí ước chừng 14 tỉ USD. Giám đốc Điều hành Truyền thông của World Cup 2022, bà Fatma Al Nuaimi nhấn mạnh rằng World Cup 2022 chỉ là một phần của kế hoạch "Tầm nhìn Qatar 2030”: “Đây là một phần trong chiến lược đầy tham vọng đối với sự phát triển và hiện đại hóa quốc gia của Qatar. Hầu hết các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn sẽ được các đội và người hâm mộ sử dụng tại World Cup 2022, như đường mới, tàu điện ngầm, sân bay, khách sạn và các cơ sở du lịch khác. Tất cả đều được lên kế hoạch từ trước khi chúng tôi giành quyền đăng cai World Cup.”

Tự ý bổ sung vitamin, coi chừng ung thư di căn não

Một loại vitamin được nhiều người ưa chuộng, tự mua về uống bổ sung, vừa được phát hiện có thể tạo ra nguy cơ phát triển, di căn và tử vong vì ung thư ở một số người.

Nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi phó giáo sư Elena Goun từ Đại học Missouri (Mỹ) đã chỉ ra rằng nicotinamide riboside (NR), một dạng vitamin B3 được nhiều người sử dụng vì các lợi ích liên quan đến sức khỏe tim mạch, trao đổi chất, thần kinh... có thể là tăng nguy cơ phát triển ung thư vú bộ ba âm tính, khiến ung thư dễ di căn hơn, đặc biệt là di căn đến não. Đây là một điều nghiêm trọng bởi hiện chưa có lựa chọn điều trị khả thi nào cho bệnh nhân bị ung thư di căn lên não. "Một số người dùng vitamin và chất bổ sung vì họ cho rằng chúng chỉ mang lại lợi ích tích cực cho sức khỏe, nhưng rất ít người biết về cách chúng thực sự hoạt động" - Tờ Medical Xpress dẫn lời phó giáo sư Goun. Với NR, các tác giả cho biết nó đã được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng và đang được nghiên cứu trong rất nhiều thử nghiệm lâm sàng để sử dụng như một loại vi chất bổ sung trong hỗ trợ điều trị một số bệnh, tuy nhiên cách thức hoạt động của nó vẫn là một "hộp đen". So sánh và kiểm tra mức độ NR có trong tế bào ung thư, tế bào T và các mô khỏe mạnh, họ đã xác định được NR, vốn được biết đến như chất tăng cường năng lượng tế bào hiệu quả, cũng làm tăng mức năng lượng cho tế bào ung thư, khiến chúng trao đổi chất mạnh mẽ hơn và phát triển mau chóng. Điều này cho thấy NR cũng cần được kiểm tra thêm ở các dạng ung thư khác. Phó giáo sư Goun khẳng định phát hiện này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều tra cẩn thận về các tác dụng phụ tiềm ẩn của các thuốc bổ sung, thực phẩm chất năng, nhất là ở những người có các tình trạng sức khỏe đặc biệt. Nhiều bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc bổ, thực phẩm bổ sung với lời tư vấn của chuyên gia, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua nó. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Biosensors and Bioelectronics.

Lời khai về ‘quyền lực ngầm’ của Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Khi cựu Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai báo cáo việc xin vốn sẽ gặp khó khăn. Lúc này, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành nói: “Để anh liên hệ với Nhàn nhờ hỗ trợ việc xin vốn từ Trung ương...” Liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị liên quan, ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) khai đã biết bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn vào đầu năm 2010, qua giới thiệu của ông Trần Đình Thành (khi đó là Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai). Ông Vũ biết bà Nhàn có mối quan hệ lớn, thường xuyên giao tiếp với lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Theo lời khai của ông Vũ, bà Nhàn là người chủ động liên hệ với bị can để đặt vấn đề tham gia Dự án xây dựng mới Bệnh viện, hỏi các thông tin về Dự án, kế hoạch đấu thầu, mức đầu tư, các mặt hàng… Đồng thời bà Nhàn đã giới thiệu, giao Phó TGĐ Công ty AIC Hoàng Thị Thuý Nga trực tiếp làm việc với Bệnh viện để công ty AIC chủ động tham gia cung cấp thiết bị y tế cho dự án. Tháng 6/2010, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chuẩn bị bổ sung vốn đầu tư trang thiết bị y tế vào dự án. Lúc này, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành điện cho ông Vũ, mời ăn trưa cùng bà Nga. Tại buổi gặp mặt đó, ông Thành đã giới thiệu và đề nghị ông Vũ tạo điều kiện giúp cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu trang thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai do Công ty AIC là công ty lớn, có mối quan hệ rộng, có công trong việc xin vốn phần thiết bị y tế cho bệnh viện. Khi được ông Thành chỉ đạo như trên, ông Vũ đã chấp hành. Kết luận điều tra cho thấy, ông Vũ có vai trò là Giám đốc Bệnh viện, đại diện chủ đầu tư, là người trực tiếp được giao quản lý dự án, trực tiếp ký lựa chọn nhà thầu… Và vì ông Vũ đã tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu, bà Nhàn đã chỉ đạo Phó TGĐ Công ty AIC Trần Mạnh Hà 6 lần chi 14,8 tỷ đồng cho ông Vũ để “cám ơn”. Trong vụ án này, bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai từ 2005- 2015) có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành toàn diện mọi hoạt động của Sở. Bà Thu còn phụ trách trực tiếp công tác kế hoạch phân bổ nguồn vốn, thẩm định dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu… Ngoài ra, bị can còn là thành viên Ban chỉ đạo Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai từ khi khởi công dự án cho đến khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. CQĐT xác định, bà Thu đã ký vào 2 tờ trình để ông Đinh Quốc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định phê duyệt Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và quyết định duyệt lại Dự án, bổ sung thêm phần chi phí thiết bị với số tiền hơn 756 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 1.904,3 tỷ đồng trái quy định. Thời điểm tháng 6/2010, trước khi phê duyệt bổ sung chi phí thiết bị cho dự án, bà Thu báo cáo, việc xin vốn sẽ gặp khó khăn. Lúc này, cựu Bí Thư Đồng Nai Trần Đình Thành nói: “Để anh liên hệ với Nhàn nhờ hỗ trợ việc xin vốn từ Trung ương”. Sau đó, việc xin vốn diễn ra thuận lợi và Công ty AIC được tỉnh tạo điều kiện là đơn vị trúng thầu cung cấp phần trang thiết bị cho dự án khi tổ chức đấu thầu.

Tước giấy phép, đình chỉ hoạt động hàng loạt cơ sở thẩm mỹ ở TPHCM

Cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm tại nhiều cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn TPHCM. Liên tiếp 4 cơ sở làm đẹp đã bị xử phạt hành chính, tước giấy phép, đình chỉ hoạt động. Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chi nhánh Thẩm mỹ Ngọc Dung với số tiền 94 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn ra quyết định xử phạt hành chính 59 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng đối với cơ sở kinh doanh Ngọc Anh (số 170 Ba Tháng Hai, phường 12, Quận 10) vì cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động. Một đơn vị khác là chủ hộ kinh doanh Mai Spa (số 85 Âu Cơ, Phường 14, Quận 11) cũng bị phạt hành chính 80 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng vì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động.

Nghệ An: Liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn, 2 người phụ nữ tử vong tại chỗ

Trong thời gian ngắn, tại huyện Yên Thành, Nghệ An đã xảy ra 2 vụ tai nạn khiến 2 người phụ nữ tử vong tại chỗ. Theo thông tin ban đầu vụ tai nạn thứ nhất xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 14-11. Bà Đ.T.C. (SN 1976, trú xóm Long Nam, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), điều khiển xe máy mang BKS 37P7-17.xxx lưu thông trên quốc lộ 48E, hướng xã Đồng Thành - thị trấn Yên Thành. Khi đến đoạn cầu Khe Cấy, đoạn giáp ranh giữa xã Đồng Thành và xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, xe máy do bà C. điều khiển xảy ra va chạm với một chiếc xe tải (chưa rõ BKS, danh tính lái xe). Cú va chạm khiến bà C. ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Chiều cùng ngày, tại tuyến đường qua xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, đã xảy ra vụ va chạm giữa xe ôtô và xe đạp, hậu quả người phụ nữ đi xe đạp tử vong tại chỗ. Ngay sau khi 2 vụ tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ.

Ngồi trong xe chờ khách tham quan, tài xế taixi tử vong bất thường

Ngày 14-11, thông tin từ UBND xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên cho biết người dân và nhân viên Ban Quản lý di tích Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ vừa phát hiện một lái xe taxi tử vong bất thường trong xe. Theo thông tin ban đầu, trường hợp tử vong được xác định là người đàn ông trung niên (chưa xác định được danh tính), lái xe hiệu Huyndai Grand i10, nhiều bộ phận trên xe có dán logo nhận diện của Hợp tác xã taxi Hòa Bình Xanh (Tập đoàn Mai Linh), mang biển kiểm soát 26E-000.xx. Được biết, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tài xế này chở một nhóm phụ nữ đến tham quan Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đến khoảng gần 11 giờ, khi nhóm người này kết thúc chuyến tham quan, ra xe để rời khu di tích thì bất ngờ phát hiện tài xế tử vong trên ghế lái. Hiện, nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hà Nội: Truy nã đối tượng giết người

Chiều 14/11, Công an TP Hà Nội phát thông báo truy nã Nguyễn Quốc Hùng (35 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội "Giết người". Theo cơ quan công an, ngày 14/8/2021, Hùng cùng Dương Văn Đức (39 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Thế Long (44 tuổi, ở quận Hoàng Mai) và Ngô Minh Hà (38 tuổi, ở tỉnh Hà Nam) đi tìm đánh anh N. (34 tuổi). Nguyên nhân được xác định là do anh N. đã đánh anh trai của Đức. Khi đó, tại ngõ 196 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, các đối tượng dùng hung khí đuổi đánh anh N. khiến nạn nhân nhận nhiều thương tích. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Tiếp đến, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án "Giết người" để làm rõ hành vi của các đối tượng. Tuy nhiên, Hùng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, nên cơ quan công an ra quyết định truy nã Hùng.