Mặt Trăng đang dần rời xa Trái Đất, có thể bị kéo vào Mặt Trời và biến mất

Tin 24h ngày 1/3/2023
Ảnh minh họa: Pixabay

Mặt Trăng đã tồn tại từ 4,5 tỷ năm trước và sớm hơn hành tinh của chúng ta khoảng 1.000 năm. Vai trò của vệ tinh tự nhiên này rất quan trọng vì nó giúp Trái Đất trở thành một hành tinh dễ sống hơn bằng cách làm giảm sự dao động của trục Trái Đất, dẫn đến nhiệt độ ít thay đổi. Nó cũng tạo ra thủy triều, thứ đã định hướng nhân loại trong hàng ngàn năm nay. Và mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng Mặt Trăng đang dần rời xa Trái Đất. Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên duy nhất quay quanh Trái Đất. Trước đây người ta cho rằng Mặt Trăng duy trì một khoảng cách không đổi so với Trái Đất nhờ lực hấp dẫn, nhưng phát hiện mới kể trên đã đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến Mặt Trăng. Theo Đài quan sát thiên văn vô tuyến quốc gia (NRAO), Mặt Trăng đang dần trôi xa Trái đất với tốc độ 3,8 cm mỗi năm. Theo Giáo sư Joshua Davies của Đại học Québec à Montréal, phát hiện mới về khoảng cách ngày càng xa giữa Mặt Trăng và Trái Đất là rất thú vị. Mặc dù các nhà khoa học đã dự đoán về hiện tượng này từ nhiều thế kỷ trước, nhưng giờ đây họ mới có thể xác nhận rằng Mặt Trăng đã từng ở rất gần Trái Đất, gần hơn khoảng 250.000km so với ngày nay. Các mô phỏng về quá trình tiến hóa của hệ thống Trái Đất - Mặt Trăng cho thấy với tốc độ phân tách này, Mặt Trăng sẽ ngừng di chuyển ra xa Trái Đất trong khoảng 15 tỷ năm nữa. Còn Mặt Trời sẽ bước vào giai đoạn “Red Giant” nguy hiểm trong khoảng 6 - 7 tỷ năm nữa. Khi đó, kích thước của Mặt Trời sẽ giãn nở gấp 100 lần, nuốt chửng các hành tinh gần nó. Và các nhà khoa học tin rằng nếu Mặt Trăng tách khỏi Trái Đất, nó sẽ bị kéo vào Mặt trời và biến mất. Hiện tượng Mặt Trăng dịch chuyển xa dần cũng đã gây ảnh hưởng đến khí hậu của Trái Đất. Mặc dù những thay đổi này là không đáng kể trong thời gian ngắn, những xét về tác động qua hàng tỷ năm sẽ trở nên rõ rệt hơn.

Sóng to, gió lớn gây xâm thực, sạt lở bờ biển tại Bình Thuận

Những ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết xấu, gió thổi mạnh kết hợp với triều cường dâng, sóng biển cao đã gây ra tình trạng sạt lở bờ biển tại nhiều điểm trên địa bàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ghi nhận tại khu phố 1, phường Hàm Tiến, tuyến bờ biển gần 1 km bị sóng biển xâm thực nghiêm trọng. Nhiều đoạn bờ biển bị khoét sâu vào 2- 3m. Khu vực này có ít nhà dân sinh sống nhưng có nhiều resort, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Trước tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã triển khai nhiều biện pháp như: sử dụng kè mềm, rọ đá, bao cát chắn sóng tạm thời nhưng mỗi lần sóng to đánh vào lại cuốn trôi đất cát khiến bờ biển tiếp tục bị sạt lở. Tình trạng sóng biển xâm thực đã diễn ra từ nhiều năm qua; tuy nhiên thời gian gần đây cường độ sóng biển xâm thực diễn ra ngày càng mạnh hơn, sóng to kèm theo gió mạnh liên tục đánh ập vào bờ gây sạt lở, cuốn trôi nhiều đất cát, cây dương ven biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh du lịch. Cũng tại thành phố Phan Thiết, trên địa bàn khu phố B và C, phường Thanh Hải, do ảnh hưởng của thời tiết xấu, gió thổi mạnh kết hợp với triều cường dâng cao đã gây sạt lở bờ biển, nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều hộ dân sinh sống ven biển. Nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt chủ trương đầu tư công trình kè bảo vệ bờ biển phường Thanh Hải. Công trình xây dựng tuyến kè bảo vệ bờ biển có chiều dài hơn 1.000 m; được triển khai giữa năm 2021. Đây là công trình đang được chính quyền địa phương và người dân thành phố Phan Thiết nói chung và người dân ven biển phường Thanh Hải nói riêng mong đợi từng ngày.

Cảnh giác với nguy cơ bùng phát cúm gia cầm H5N1

Campuchia mới đây đã xác nhận trường hợp tử vong do nhiễm cúm gia cầm. Trước tình hình đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước nêu cao cảnh giác. Ngày 22/2, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, bà Youk Sambath, thông báo nước này vừa ghi nhận trường hợp bé gái 11 tuổi, ở tỉnh Prey Veng tử vong do cúm gia cầm H5N1. Bệnh nhân bắt đầu khởi phát một số triệu chứng lâm sàng như sốt 39 độ C, ho và đau họng từ hôm 16/2, do tình hình sức khỏe không cải thiện sau khi được điều trị tại địa phương, nên đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi quốc gia tại thủ đô Phnom Penh. Ngày 21/2, đội ngũ y tế đã gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tới Viện Y tế công cộng quốc gia và nhận được kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H5N1 vào hôm sau. Đây cũng là ngày bệnh nhân tử vong. Hiện nay, bố của bệnh nhân, 49 tuổi, cũng có kết quả dương tính và được cách ly, điều trị tại bệnh viện. Trước đó, theo thông tin từ Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản, nước này đang phải đối mặt với dịch cúm gia cầm lây lan mạnh chưa từng có, phải tiêu huỷ 14,78 triệu con gia cầm, cao gần gấp đôi kỷ lục ghi nhận trong mùa dịch năm 2020 – 2021 là 9,87 triệu con. Kể từ khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên vào tháng 10/2022 tại tỉnh Okayama và Hokkaido tới nay, Nhật Bản đã xác định 76 ổ dịch cúm gia cầm tại các trang trại chăn nuôi và nhiều nơi khác ở 25 tỉnh, bao gồm 6 tỉnh chưa từng ghi nhận các ổ dịch trước đây, như Yamagata và Okinawa. Dịch cúm gia cầm đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt trứng gà, làm giá mặt hàng này tăng cao. Theo số liệu của nhà cung cấp trứng JA. Z-Tamago, kể từ ngày 22/2, giá bán lẻ trứng cỡ trung bình là 335 yen/kg (2,49 USD/kg) tại thủ đô Tokyo, tăng 81% so với một năm trước đó. Con số này cao hơn so với mức kỷ lục vào năm 1986 là 280 yen (2,08 USD/kg) - mức giá bán lẻ trung bình của tháng 1. Không chỉ ở châu Á, nhiều quốc gia ở Nam Mỹ, châu Âu cũng đang bị dịch cúm gia cầm tấn công. Vào hôm 15/2, Chính phủ Uruguay đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế quốc gia sau khi phát hiện cúm gia cầm lây lan ở loài thiên nga cổ đen tại khu vực Maldonado và Rocha. Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp Argentina Juan Jose Bahillo cũng xác nhận những trường hợp cúm gia cầm đầu tiên ở chim hoang dã, do đó, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế và củng cố biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trước đó vào ngày 6/2, Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) dẫn thông tin từ giới chức y tế Slovakia, cho biết dịch cúm gia cầm độc lực cao H5N1 đã bùng phát tại một trang trại ở miền Tây nước này, khiến 1.530 con gia cầm trong tổng số 5.665 con bị chết. Theo WOAH, trong đợt bùng phát dịch cúm gia cầm hồi năm ngoái ở châu Âu, số gia cầm bị chết đã lên mức kỷ lục.

Phú Yên: Ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Mặc dù năm 2023 được xác định không phải là chu kỳ của dịch sốt xuất huyết tại tỉnh Phú Yên, nhưng chỉ trong 2 tháng đầu năm, địa phương đã ghi nhận 2 trẻ tử vong do sốt xuất huyết, số ca mắc cũng tăng hơn 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên, hai bệnh nhân tử vong do mắc sốt xuất huyết được ghi nhận tại xã Hòa Hiệp Bắc (thị xã Đông Hòa) và xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa). Đến tuần 8/2023, tỉnh Phú Yên ghi nhận 328 ca mắc sốt xuất huyết, số ca mắc tăng 188 ca (tăng 1,3 lần) so với cùng kỳ năm 2022. Địa phương có số ca mắc tăng so cùng kỳ năm ngoái là huyện Tây Hòa 77 ca (tăng 65 ca), thành phố Tuy Hòa 57 ca (tăng 25 ca), huyện Tuy An 47 ca (tăng 32 ca). Huyện có số ca mắc giảm là Phú Hòa (giảm 7 ca), Đồng Xuân (giảm 5 ca). Toàn tỉnh ghi nhận 15 ổ dịch sốt xuất huyết, tăng 12 ổ dịch so với cùng kỳ năm ngoái, địa phương tăng cao nhất là thành phố Tuy Hòa (6 ổ dịch). Năm 2022 là năm chu kỳ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Phú Yên, đã ghi nhận 4.642 ca mắc sốt xuất huyết với 218 ổ dịch; 3 bệnh nhân tử vong. “Đuôi” dịch sốt xuất huyết đã kéo qua quý I/2023 khiến cho số ca mắc tăng cao. Hiện nay, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đang đẩy mạnh công tác giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch, nhất là ở nơi có trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, cán bộ y tế thực hiện điều tra côn trùng định kỳ hằng tháng tại các xã trọng điểm và định kỳ hằng quý tại các huyện không trọng điểm. Cùng với nỗ lực của ngành Y tế, người dân được khuyến cáo chủ động trong phòng bệnh sốt xuất huyết như: thường xuyên vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, ngủ màn... Khi nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm chẩn đoán, điều trị và theo dõi; không tự điều trị tại nhà, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đồng Nai: Một nữ sinh lớp 7 tử vong dưới hồ nước

Ngày 1/3, Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, đơn vị đang tiếp tục điều tra nguyên nhân một nữ sinh lớp 7 được phát hiện tử vong dưới hồ nước trên địa bàn huyện. Nạn nhân được xác định là em L.T.P.T. (13 tuổi, học sinh lớp 7 Trường Trung học Cơ sở Ngô Sĩ Liên, ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc). Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 28/2, một số người dân phát hiện em L.T.P.T. đã tử vong tại một hồ nước trên địa bàn xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc. Ngay sau đó, người dân đã báo với chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng huyện Xuân Lộc nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường, đưa thi thể nạn nhân lên bờ, điều tra nguyên nhân vụ việc. Theo Ủy ban nhân dân xã Xuân Thành, khu vực em L.T.P.T. bị đuối nước là hồ nước nằm cách xa khu dân cư, ít người qua lại. Từ lâu địa phương đã có biển cảnh báo hố sâu nguy hiểm đặt ở bờ hồ.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng nổ súng truy sát nam thanh niên

Ngày 1/3, thông tin từ Công an tỉnh Bình Định cho biết, Công an tỉnh vừa tạm giữ hình sự Trần Công Sĩ (tức Út Giao, sinh năm 1992, ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) và Nguyễn Duy Khương (tức Khương mặt sắt, sinh năm 1995, ở phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn) để điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng. Trước đó, vào lúc 8 giờ 41 phút ngày 28/2, hai đối tượng này ngồi trên xe máy màu đỏ, di chuyển về hướng ngã tư Phan Đình Phùng - Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn. Bất ngờ, đối tượng ngồi đằng sau rút ra vật lạ giống súng bắn về nam thanh niên chạy xe cùng chiều và liên tiếp truy sát. “Gây án” xong, cả hai rồ ga bỏ chạy khỏi hiện trường. Vụ việc khiến người đi đường hoảng sợ. Tiếp nhận tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định hai đối tượng trên là Trần Công Sĩ và Nguyễn Duy Khương. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, lực lượng Công an đã bắt Khương khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, Sĩ bị bắt tại thành phố Quy Nhơn. Được biết, Sĩ và Khương đều có tiền án, tiền sự và sử dụng ma túy. Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Xét xử cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm

Sáng 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Kiên (cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên) cùng 7 bị can về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tám bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án gồm: Đinh Văn Hữu (sinh năm 1962), Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên; Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1963), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên; Trịnh Mạnh Cường (sinh năm 1971), Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên; Nguyễn Quang Tuyến (sinh năm 1972), Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên; Võ Thúc Chính (sinh năm 1978), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn xây dựng T&C; Mai Thanh An (sinh năm 1982), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn thiết kế và xây dựng Tây Đô; Hồ Thị Sáu (sinh năm 1989), Giám đốc khối thẩm định III - Công ty cổ phần Thẩm định giá BTC VALUE; Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1977), thẩm định viên - Công ty cổ phần thẩm định giá BTC VALUE. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, từ năm 2019 đến năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo là chủ đầu tư hai gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường trung học phổ thông. Khi đó, Đinh Văn Hữu (Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên) đến gặp Nguyễn Văn Kiên (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh) để đặt vấn đề, bày tỏ mong muốn cho Công ty trúng hai gói thầu này. Sau đó, Nguyễn Văn Kiên đồng ý và chỉ đạo cấp dưới là Trịnh Mạnh Cường tạo điều kiện giúp đỡ để Công ty của Đinh Văn Hữu trúng thầu nếu doanh nghiệp có đủ năng lực cung ứng thiết bị. Đinh Văn Hữu chỉ đạo Nguyễn Quang Tuyến (Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên) tính toán báo giá làm sao để Công ty có lợi nhuận từ 20-25%. Sau đó, nhờ quen biết, Tuyến kết nối với Công ty thẩm định giá BTC VALUE, trụ sở ở Hà Nội thẩm định giá thiết bị thực hiện mua sắm với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Quá trình thực hiện thẩm định giá, các bị can thuộc Công ty cổ phần thẩm định giá BTC VALUE không khảo sát thực tế mà chỉ thu thập thông tin trên internet để dự thảo báo cáo thẩm định và chứng thư thẩm định giá. Bởi vậy, kết quả thẩm định giá không chính xác. Căn cứ chứng thư thẩm định giá, ngày 17/5/2019, Nguyễn Văn Kiên đã phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự toàn gói thầu số 1 với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Xăng, dầu giảm giá nhẹ trong kỳ điều hành đầu tiên của tháng 3

Từ 15 giờ ngày 1/3, giá xăng tiếp tục giảm lần 2 liên tiếp, xăng E5 RON 92 giảm 121 đồng/lít và RON 95 giảm 118 đồng/lít. Cụ thể, sau khi điều chỉnh, xăng E5RON92 giảm 121 đồng/lít, có giá 22.421 đồng/lít. Xăng RON95-III giảm 118 đồng/lít, có giá 23.325 đồng/lít. Các loại dầu cũng điều chỉnh, theo đó, dầu diezen 0.05S giảm 551 đồng/lít, có giá 20.255 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 372 đồng/lít, không cao hơn 20.474 đồng/lít, so với giá bán lẻ hiện hành). Riêng dầu mazut 180CST 3.5S tăng 304 đồng/kg, không cao hơn 14.555 đồng/kg. Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/2-1/3) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, song triển vọng sản lượng của Nga thấp hơn đã giúp bù đắp và hỗ trợ giá dầu. Cùng với đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc FED sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng. Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 250 đồng/lít (kỳ trước trích 0 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 0 đồng/lít); dầu diezen ở mức 500 đồng/lít (kỳ trước 600 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Liên bộ cũng quyết định không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Ông Bola Tinubu đắc cử Tổng thống Nigeria

Sáng 1/3 (giờ Việt Nam), Ủy ban bầu cử quốc gia độc lập Nigeria tuyên bố ứng cử viên của đảng Đại hội những người tiến bộ (APC) cầm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở quốc gia đông dân nhất châu Phi. Theo kết quả kiểm phiếu được công bố trực tiếp trên truyền hình, ông Tinubu (70 tuổi) - cựu thống đốc bang Lagos - nhận được tổng cộng 8.794.726 phiếu bầu. Đứng thứ hai là ứng cử viên Atiku Abubakar (76 tuổi) - thuộc đảng Dân chủ Nhân dân (PDP), đảng đối lập chính tại Nigeria, với 6.984.520 phiếu ủng hộ. Đây là lần thứ 6 ông Atiku Abubakar tranh cử tổng thống. Trong khi đó, ứng cử viên Peter Obi của đảng Lao động đứng thứ 3 với 6.101.533 phiếu, sau khi thu hút được đông đảo cử tri trẻ tuổi với thông điệp thay đổi vì đất nước. Là quốc gia với đặc điểm có 3 sắc tộc chính và đa số người dân theo Hồi giáo ở miền Bắc nhưng phần đông theo đạo Cơ đốc ở miền Nam, luật bầu cử Nigeria quy định ứng cử viên chiến thắng phải giành được nhiều phiếu bầu nhất trên toàn quốc và đạt ít nhất 25% ở 2/3 số bang. Các ứng cử viên sẽ có 3 tuần để kiến nghị về kết quả bầu cử, tuy nhiên kết quả chỉ bị hủy bỏ nếu chứng minh được rằng có vi phạm luật bầu cử và tác động nhằm làm sai lệch số phiếu. Trong lịch sử, Tòa án Tối cao Nigeria chưa từng hủy bỏ kết quả bất cứ cuộc bầu cử tổng thống nào, mặc dù việc kiến nghị khá phổ biến và các vụ kiện liên quan có thể kéo dài trong nhiều tháng. Giới quan sát đánh giá cuộc bầu cử hầu như diễn ra trong hòa bình, mặc dù một số vấn đề kỹ thuật gây chậm trễ khiến nhiều cử tri phải đợi đến ngày hôm sau mới có thể bỏ phiếu.

Nghị viện châu Âu cấm nhân viên sử dụng TikTok

Ngày 28/2, Nghị viện châu Âu (EP) đã quyết định cấm nhân viên sử dụng TikTok - ứng dụng chia sẻ video ngắn của công ty Byte Dance có trụ sở tại Trung Quốc - trên các thiết bị di động phục vụ công việc. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) ngày càng lo ngại về nguy cơ bảo mật thông tin cá nhân của người dùng TikTok. Người phát ngôn của EP nêu rõ lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 20/3, áp dụng đối với các thiết bị như điện thoại di động và máy tính bảng cài đặt phần mềm quản lý của cơ quan này. Bên cạnh đó, EP cũng khuyến nghị các nghị sỹ và nhân viên xóa ứng dụng TikTok khỏi thiết bị cá nhân. Tuần trước, Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu cũng ban hành quy định tương tự đối với nhân viên của hai cơ quan này. Phản ứng trước động thái trên, đại diện của TikTok khẳng định lệnh cấm đã căn cứ vào cách hiểu sai cơ bản, đồng thời nhấn mạnh ứng dụng này đang được 125 triệu công dân EU sử dụng. Cùng ngày, Quốc hội Đan Mạch thông báo cơ quan này đã yêu cầu các nghị sĩ và tất cả nhân viên xóa ứng dụng TikTok khỏi thiết bị di động do cơ quan này cung cấp. Đại diện cơ quan này cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Trung tâm An ninh mạng Đan Mạch khuyến nghị các nhân viên và quan chức chính phủ gỡ bỏ ứng dụng TikTok trên điện thoại do nguy cơ an ninh. Trước đó, Mỹ và Canada đã yêu cầu các cơ quan chính phủ gỡ bỏ ứng dụng TikTok trên toàn bộ các thiết bị chính phủ quản lý. Năm 2021, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm hoạt động đối với TikTok cùng gần 60 ứng dụng di động khác của Trung Quốc. Theo số liệu của cơ quan đánh giá thị trường We Are Social, với hơn 1 tỷ người truy cập mỗi ngày, TikTok hiện là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới. Tuy nhiên, TikTok cũng vấp phải các cáo buộc liên quan đến lan truyền thông tin xấu độc, tin giả, các nội dung khiêu dâm hay những thử thách có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người chơi.

New York đón trận tuyết lớn nhất trong mùa Đông

Người dân thành phố New York (Mỹ) đã bất ngờ đón nhận đợt tuyết hiếm hoi trong mùa Đông này. Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) Mỹ, lượng tuyết rơi đo được ở Công viên Trung tâm trong sáng 28/2 dày khoảng 4,6 cm. NWS cho biết tuyết bắt đầu rơi từ tối 27/2, đưa lượng tuyết rơi theo mùa tại "lá phổi xanh" nổi tiếng của Manhattan dày khoảng 5,5 cm. Đây cũng là lần đầu tiên thành phố này ghi nhận tuyết rơi dày hơn 2,5 cm trong mùa Đông này. Tuy nhiên, tuyết không tồn tại lâu. Đến giữa sáng 28/2, hầu hết tuyết đã tan do mưa trút xuống. Trước đó, một số trường học trên địa bàn đã tạm đóng cửa, trong bối cảnh thành phố chuẩn bị cho đợt tuyết rơi lớn đầu tiên trong mùa này. Văn phòng quản lý khẩn cấp của chính quyền thành phố New York cũng đưa ra khuyến cáo nên hạn chế đi lại từ 18h00 ngày 27/2 đến 13h00 ngày 28/2 (giờ địa phương). Thành phố New York thường chứng kiến tuyết rơi ít nhất vài lần vào mỗi mùa Đông, song điều kiện nhiệt độ ấm áp bất thường năm nay đã khiến tuyết hầu như không rơi trong suốt cả mùa. Tại New York, đợt tuyết đầu mùa thường xuất hiện vào khoảng giữa tháng 12. Vào mùa Đông trước đó, thành phố đón đợt tuyết đầu mùa vào Đêm Giáng sinh, nhưng năm nay đợt tuyết này đến vào ngày 1/2 - với lượng tuyết dày khoảng 1,27 cm được ghi nhận ở Công viên trung tâm. Đây là đợt tuyết đầu mùa đến muộn nhất kể từ năm 1869. Theo định nghĩa của các nhà khí tượng học, tại New York, khi tuyết rơi dày ít nhất 0,25 cm tại Công viên Trung Tâm thì được tính là một trận tuyết. Trong khi lượng hơi nước lớn tích tụ đồng nghĩa sẽ có nhiều mưa ở thành phố New York và khu vực ven biển Đại Tây Dương vào mùa Đông này, thì đối với khu vực phía Bắc cách đó vài trăm km là những trận bão tuyết tàn khốc. Tháng 12/2022, ít nhất 39 người đã thiệt mạng trong trận bão tuyết rơi dày tới hơn 1m tại thành phố Buffalo, bang New York. Thành phố New York chưa bao giờ trải qua mùa Đông lạnh giá mà không có tuyết rơi. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang khiến mùa Đông tại thành phố trở nên ngắn hơn với nhiệt độ cao hơn.