Chỉ số tia cực tím tại Phú Quốc và Cần Thơ ở mức nguy cơ gây hại rất cao

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, từ sáng sớm 12/11, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu kết hợp với rìa phía Nam của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc bị nén và đầy dần lên bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía Bắc, trên cao là áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định sau có xu hướng rút dần ra phía Đông, suy yếu dần nên nhiều khu vực trên cả nước đều có mưa.

Thời tiết đã dịu nhưng nhiều thành phố vẫn có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao, đặc biệt tại Phú Quốc và Cần Thơ chỉ số tia cực tím đạt mức 10 - mức nguy cơ gây hại rất cao. Thành phố Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Đà Nẵng và Hà Tĩnh cũng ở mức nguy cơ gây hại rất cao. Thời điểm xuất hiện chỉ số tia cực tím cực đại thường xảy ra từ 10 giờ đến 13 giờ. Từ ngày 11-13/10, chỉ số tia cực tím tại thành phố Hà Nội lần lượt là 6; 5; 5; thành phố Hải Phòng là 5; 5; 5; thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 6; 5; 5; thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) là 7; 7; 7; thành phố Đà Nẵng là 7; 7; 7; thành phố Hội An (Quảng Nam) là 7; 7; 7; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 7; 8; 8; TP Hồ Chí Minh là 6; 7; 8; thành phố Cần Thơ là 5; 6; 7; thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 5; 5; 7. Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 3-6 là trung bình, từ 6-8 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút. Chỉ số tia cực tím từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ. Theo các chuyên gia, tia cực tím là loại tia mà con người vẫn gặp trong cuộc sống hàng ngày. Tia cực tím nằm trong ánh sáng mặt trời, bất cứ lúc nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia cực tím và chỉ khác nhau về bước sóng. Chống tia cực tím không chỉ đơn thuần là chống nắng hàng ngày vì trong ánh nắng mặt trời chỉ có 10% là tia cực tím. Vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, còn nhiều các loại tia khác vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù và gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài. Các bác sỹ khuyến cáo người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia cực tím như đeo kính mắt có tác dụng chống tia cực tím, đội mũ, quần áo chống nắng, hạn chế ra nắng giờ cao điểm, sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, nên bôi lại kem chống nắng sau 2 giờ.

Quảng Ngãi: 2 học sinh đuối nước thương tâm

Sáng 12/11, ông Nguyễn Tài Thịnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước làm 2 học sinh tử vong thương tâm. Khoảng 20 giờ ngày 11/11, Công an xã Bình Nguyên nhận được thông tin về việc nghi có người bị đuối nước tại khu vực Bể tràn, xóm 10B, thôn Nam Bình 1, xã Bình Nguyên. Ngay sau đó, lực lượng chức năng cùng người dân địa phương tổ chức tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã phát hiện và vớt được 2 thi thể, gồm em Nguyễn Thị K.M (sinh năm 2011) và em Nguyễn Thị Q.N (sinh năm 2010). Cả hai em đều ở thôn Nam Bình 1, hiện đang học lớp 6, Trường Trung học cơ sở Bình Nguyên. Công an xã Bình Nguyên đã làm việc với gia đình 2 em, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong là do các em bị đuối nước. Hai gia đình mong muốn được an táng các em theo phong tục địa phương. Theo thông tin gia đình 2 em cung cấp, chiều 11/11, em Nguyễn Thị K.M và em Nguyễn Thị Q.N có báo với gia đình là đi học, nhưng đến chiều tối vẫn không thấy các em về nhà. Các gia đình lo lắng và đi tìm kiếm, đến khoảng 20 giờ ngày cùng ngày đã tìm thấy 2 chiếc cặp trên bờ Bể tràn, tại xóm 10B, thôn Nam Bình 1, xã Bình Nguyên nên báo cho cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ tìm kiếm. Hiện thi thể 2 em đã được gia đình đưa về nhà để lo hậu sự.

Thời tiết ngày 12/11: Bắc Bộ trời nắng trước khi đón không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 12/11, Bắc Bộ sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 30 độ C. Ngày 13/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh tăng cường và lệch về phía Đông. Do tác động của không khí lạnh, khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa nhỏ.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thời tiết Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C. Khu vực phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Sáng sớm và đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C. Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C. Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C. Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C. Các tỉnh Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thông tin mới nhất về nguyên nhân Phó Chánh án tỉnh Bạc Liêu bị bắt

Liên quan đến vụ việc ông Châu Văn Mỹ (52 tuổi, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu) bị Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bắt quả tang khi đang nhận tiền của nữ bị cáo D.H.T (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) tại nhà nghỉ Chí Hiếu, thuộc khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu, theo thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu, ông Mỹ bị bắt vì nhận tiền chạy án từ tù giam sang tù treo. Ngày 6/7/2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình ban hành cáo trạng truy tố bị can D.H.T (sinh năm 1977) ra trước Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình để xét xử về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1, Điều 173, Bộ luật Hình sự, hành vi này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; số tiền phạm tội bị truy tố là 4,4 triệu đồng. Sau đó, Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình tuyên phạt bị cáo D.H.T 6 tháng tù giam (giai đoạn này, các cơ quan tiến hành tố tụng đã áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo theo đúng quy định pháp luật). Theo lời khai của chị D.H.T, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, quá trình này bị cáo đã quen biết với ông Châu Văn Mỹ (Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu). Ông Mỹ hứa sẽ giảm án cho bị cáo, số tiền thỏa thuận là 100 triệu đồng, bị cáo đã đưa trước cho ông Mỹ số tiền 80 triệu đồng. Ngày 8/11, Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án Trộm cắp tài sản của bị cáo D.H.T ra xét xử phúc thẩm. Hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán, trong số các thẩm phán có ông Châu Văn Mỹ ngồi Hội đồng xét xử. Tại phiên tòa phúc thẩm này, bị cáo D.H.T được chuyển hình phạt từ 6 tháng tù giam sang 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tối muộn 11/11, ông Châu Văn Mỹ sau khi nhậu xong, đã chủ động lái ô tô đến gặp nữ bị cáo D.H.T tại nhà nghỉ Chí Hiếu, nhận thêm 20 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn hối lộ hơn 28 tỷ đồng cho cựu Chủ tịch và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới ban hành kết luận điều tra vụ án, trong đó xác định bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC) đã hối lộ Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng. Đây là diễn biến mới trong quá trình mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan. Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng, giao Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm Chủ đầu tư. Trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh Dự án, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế thuộc Dự án trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015, các cán bộ thuộc: Chủ đầu tư, Công ty AIC; Đơn vị tư vấn lập dự án, lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu; Đơn vị Thẩm định giá đã thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu gian lận trong đấu thầu, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu để Công ty AIC trúng thầu 12 gói thầu với tổng giá trị 476,87 tỷ đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, bước đầu xác định là 152 tỷ đồng. Để trúng những gói thầu này, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau, trong đó hối lộ Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai số tiền hơn 14 tỷ đồng/người. Thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục quá trình mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố nhiều bị can. Tại Công ty AIC có bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn; hai nguyên Phó Tổng Giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga và Nguyễn Hồng Sơn; Trương Thị Xuân Loan (Trưởng ban 3); Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Tiến Thu, Hoàng Thế Quỳnh (3 nhân viên). Công ty cổ phần Thẩm định giá và tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới có các bị can: Tổng Giám đốc Nguyễn Công Tiến, chuyên viên Ninh Văn Sinh. Các bị can khác là Võ Quang Ngọc (Phó Giám đốc Công ty liên doanh TNHH tư vấn y tế Medicosult Việt Nam) và Nguyễn Thị Tích (Tổng Giám đốc Công ty Mopha). Tỉnh Đồng Nai có các bị can Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy); Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh); Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai); Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư). Tỉnh Quảng Ninh gồm các bị can Hoàng Đình Sơn (nguyên Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình y tế thuộc Sở Y tế); Phạm Ngọc Dũng (nguyên Chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tài chính); Nguyễn Quý Thịnh (nguyên Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Ban quản lý dự án các công trình y tế). Mới đây, ngày 11/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 7 bị can khác trong vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Bắt quả tang Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu nhận hối lộ

Ngày 12/11, ông Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho biết, đêm 11/11, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã bắt quả tang ông Châu Văn Mỹ (52 tuổi, Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu) đang nhận tiền hối lộ của nữ bị cáo D.H.T (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) tại nhà nghỉ Chí Hiếu (thuộc khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu). Ông Đặng Quốc Khởi, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xác nhận đã biết thông tin này. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân tỉnh chưa nhận được thông báo chính thức từ Cơ quan Điều tra này. Đó là do ông Châu Văn Mỹ bị Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bắt quả tang; có thể bị dẫn giải về Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trước rồi sau đó sẽ thông báo cụ thể bằng văn bản về vụ việc vào đầu tuần sau. Đối với số tiền ông Châu Văn Mỹ nhận hối lộ, theo nguồn tin cho biết, vị Phó Chánh án này đòi nữ bị cáo chung chi 100 triệu đồng. Nữ bị cáo đã đưa trước cho ông Châu Văn Mỹ số tiền 80 triệu đồng, còn 20 triệu đồng ông này hẹn nữ bị cáo nhận tại nhà nghỉ Chí Hiếu (phường 1, thành phố Bạc Liêu). Phóng viên TTXVN tại Bạc Liêu sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Điều tra vụ án dùng dao chém hàng xóm tử vong ở Móng Cái, Quảng Ninh

Theo thông tin từ UBND phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), vào khoảng 12 giờ 30 ngày 12/11, tại ngõ 46 thuộc tổ 15, khu Tràng Vỹ xảy ra vụ án mạng khiến 1 người tử vong. Nạn nhân là ông Bùi Văn Để, sinh năm 1967, trú tại khu Tràng Vỹ, đã bị đối tượng Đỗ Thanh Quân (sinh năm 1993), là hàng xóm của nạn nhân dùng dao chém tử vong. Sau khi gây án, đối tượng Đỗ Thanh Quân phủ chăn lên xác nạn nhân rồi đến cơ quan chức năng tự thú. Tại cơ quan chức năng, bước đầu Quân khai nguyên nhân mâu thuẫn dẫn đến án mạng là do cách đây hơn 1 tháng, ông Để đã chặt cây đổ vào nhà Quân. Hiện đối tượng Đỗ Thanh Quân đang bị tạm giữ tại Công an phường Trà Cổ; các cơ quan pháp y, công an và các lực lượng vẫn đang khám nghiệm tử thi. Vụ việc đang được Cơ quan chức năng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ukraine bắt đầu xây tường dọc biên giới với Belarus, sẽ dựng tường rào với Nga

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Kyrylo Tymoshenko ngày 11/11 cho biết nước này đã bắt đầu xây dựng một bức tường dọc khu vực biên giới với Belarus. Theo ông Tymoshenko, công trình bao gồm một tường bê tông, một hào và một hàng rào thép gai đang được triển khai xây dựng tại các vùng Volyn, Rivne và Zhytomyr ở miền Bắc. Đến nay, các hàng rào đã được dựng lên ở 3km biên giới ở vùng Volyn. Ông Tymoshenko cho biết thêm rằng nước này cũng sẽ dựng tường rào ở các khu vực biên giới với Nga, song không cho biết thêm thông tin chi tiết. Ukraine và Belarus có chung đường biên giới dài 1.000 km.

Ai Cập: Xe buýt chệch khỏi đường cao tốc rơi xuống kênh, ít nhất 19 người thiệt mạng

Bộ Y tế Ai Cập ngày 12/11 cho biết ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương khi chiếc xe buýt chở họ lao xuống một con kênh. Xe chở khoảng 35 người đã chệch khỏi đường cao tốc và rơi xuống kênh Mansuriya ở thị trấn Aga, thuộc vùng Daqahlia, miền Bắc nước này. Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra Ai Cập do hệ thống đường sá xuống cấp nghiêm trọng, cũng như tình trạng vi phạm luật lệ giao thông tràn lan. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Ai Cập đang nâng cấp mạng lưới đường bộ bằng cách xây mới các con đường và cầu, đồng thời tu sửa các con đường cũ.

Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Tổng thống Mỹ về quan hệ với Nga

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh vẫn tốt đẹp hơn bao giờ hết, bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Trung Quốc đang cố gắng tạo khoảng cách với Nga. Theo đài RT (Nga), phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Triệu Lập Kiên đã bình luận về trạng thái hiện tại của quan hệ Nga – Trung và mô tả mối quan hệ này giống như “tảng đá vững chắc”. Theo nhà ngoại giao này, Trung Quốc và Nga là đối tác hợp tác chiến lược trong kỷ nguyên mới và chưa từng tìm cách đối đầu hoặc nhắm vào bên thứ ba. Ông cho rằng sự phát triển lành mạnh và ổn định lâu dài của mối quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh phụ thuộc vào mức độ tin cậy cao lẫn nhau. Theo ông, Trung Quốc luôn sẵn sàng làm việc với Nga để thúc đẩy tiến trình ổn định của quan hệ song phương theo đúng hướng. Phát biểu của ông Triệu Lập Kiên được đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Biden hôm 10/11, cho rằng trong khi Trung Quốc rất tôn trọng Nga và Tổng thống Vladimir Putin, thì Bắc Kinh lại không có khả năng coi quan hệ song phương này là một liên minh. “Trên thực tế, họ đã cố gắng giữ một chút khoảng cách”, Tổng thống Mỹ nói nhưng không giải thích gì thêm về tuyên bố này. Trung Quốc đã không lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine hay cùng với phương Tây tham gia áp đặt trừng phạt Moskva. Bắc Kinh cho rằng các nước phương Tây và Kiev đã không thể giải quyết những lo ngại về an ninh hợp pháp của Nga, đồng thời chỉ trích NATO đã đẩy căng thẳng giữa Moskva và Kiev đến “điểm bùng phát”. Hồi cuối tháng 10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ ủng hộ Nga một cách vững chắc, hỗ trợ nỗ lực đoàn kết và lãnh đạo người dân nước Nga của Tổng thống Putin, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển chiến lược để củng cố vị thế của Nga là một cường quốc trên thế giới.