1. Việt Nam dự kiến đón công dân thứ 100 triệu trong tháng 4

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2022, dân số Việt Nam đã đạt 99,2 triệu người. Với tốc độ tăng dân số trung bình những năm gần đây, dự báo trung tuần tháng 4 Việt Nam sẽ chính thức trở thành một trong 15 quốc gia trên thế giới, và một trong 3 quốc gia khu vực Đông Nam Á có quy mô 100 triệu người.

Theo Tổng Cục Thống kê, trong bối cảnh cạnh tranh kinh tế toàn cầu, tất cả các quốc gia đều coi nguồn nhân lực là công cụ quan trọng nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thì việc Việt Nam đón công dân thứ 100 triệu này được coi là một dấu mốc đáng tự hào giúp nâng cao vị thế của Việt Nam đối với bạn bè và đối tác quốc tế. Với quy mô dân số 100 triệu người cộng với các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển phù hợp, một môi trường chính trị ổn định, một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đầy ấn tượng trong con mắt bạn bè quốc tế.

  1. Cảnh sát giao thông sẽ tham gia đăng kiểm phương tiện

Chiều 10/3, Cục CSGT đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ công tác đăng kiểm theo đề nghị của Bộ GTVT.

Theo đó, ngay trong 11/3, Cục CSGT sẽ tăng cường 50 đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ GTVT; đồng thời tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để cán bộ nắm vững các quy định, quy trình kiểm định xe cơ giới, sử dụng thành thạo các thiết bị kiểm tra trên dây chuyền kiểm định, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, biện pháp này nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm phương tiện cơ giới. Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT tăng cường cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, con người để hỗ trợ Bộ GTVT thực hiện công tác đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng rà soát các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương xem. Nếu trung tâm nào cần đăng kiểm viên thì sẽ tăng cường ngay lực lượng đăng kiểm của CSGT.

  1. Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu sang 13/3

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 13/3 thay vì ngày 11/3. Theo quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, ngày 11/3 là ngày điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do rơi vào ngày nghỉ nên kỳ điều hành giá mới sẽ được dời sang đầu tuần sau là ngày 13/3. Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương đến ngày 6/3 cho thấy giá xăng trên thị trường Singapore tăng tương đối mạnh so với kỳ điều hành ngày 1/3. Theo đó, mức tăng dao động trong khoảng 3%.

Cụ thể, xăng 92 đã tăng giá lên ngưỡng 98,72 USD/thùng, giá của xăng 95 tăng lên 102,46 USD/thùng. Các loại dầu cũng trên đà tăng, dầu hỏa tăng lên 107,75 USD/thùng, diesel tăng lên 106,36 USD/thùng, dầu mazut lên 461,87 USD/tấn. Do đó, giá xăng tại thị trường trong nước được dự báo sẽ tăng sau hai phiên giảm liên tục gần đây, mức tăng nhẹ dao động khoảng 100 - 200 đồng/lít. Tuy nhiên, trường hợp Liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hoặc chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tiếp tục giảm. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, số dư trong quỹ bình ổn hiện đang còn hơn 4.600 tỷ đồng.

  1. CSGT sẽ hoá trang kiểm tra nồng độ cồn gần nhà hàng, quán ăn

Cục CSGT thông tin, trong năm 2023 sẽ tập trung cao độ kiểm soát nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến giao thông nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả về các giải pháp bảo đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Theo kế hoạch, cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức hoạt động, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn gần khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện...

Trong quá trình làm nhiệm vụ khi phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm, không được bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm, các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, mọi hành vi lăng mạ, chống đối phải xử lý theo quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ma túy. Ngoài ra, người vi phạm là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên thì ngoài việc xử lý vi phạm, phải thông báo về cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng để xử lý theo quy định.

Song song với công tác tổ chức kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, lực lượng CSGT chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông.

  1. Không khí lạnh tràn về, miền bắc chuyển rét cuối tuần

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Dự báo khoảng ngày 12/3, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều ngày 12/3, khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ đêm 12-13/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét. Sang ngày 13/3, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét.

Không khí lạnh sẽ khiến miền Bắc chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 14-17 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Miền Bắc sẽ có mưa dông, tuy nhiên ít có khả năng ngập lụt, lượng mưa khoảng 5 - 15mm.

  1. Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 11/3, trong phiên họp toàn thể lần thứ 4 Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc (Nhân Đại, tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Cường đã được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc, thay ông Lý Khắc Cường.

Tân Thủ tướng Lý Cường sinh tháng 7/1959, người dân tộc Hán, quê quán Thụy An, tỉnh Chiết Giang, gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 4/1983. Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông từng trải qua nhiều vị trí công tác tại các tỉnh, thành như Chiết Giang, Giang Tô và Thượng Hải, trong đó nổi bật nhất là các chức vụ Tỉnh trưởng Chiết Giang, Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô và Bí thư Thành ủy Thượng Hải.

Tháng 10/2017, tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX), ông Lý Cường lần đầu tiên được bầu vào Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tại Đại hội XX tháng 10/2022, ông được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị.

Với kinh nghiệm lãnh đạo và điều hành ở các địa phương lớn và quan trọng hàng đầu Trung Quốc về kinh tế - thương mại như Chiết Giang, Giang Tô và Thượng Hải, tân Thủ tướng Lý Cường được kỳ vọng sẽ lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc nhiệm kỳ mới dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhanh chóng phục hồi kinh tế vững chắc và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

  1. Bắc Kạn: Công an vào cuộc vụ xe khách bị chặn đường làm náo loạn trên QL3

Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, đơn vị này vừa lập biên bản vụ việc, bàn giao vụ xe khách bị chặn đường khiến QL3 ách tắc, náo loạn đến Công an huyện Chợ Mới, Bắc Kạn điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, khoảng 15h10 ngày 9/3, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn nhận được thông tin trình báo của người dân về việc trên QL3, đoạn qua Km 123 xảy ra vụ TNGT. Khi đến hiện trường, tổ công tác ghi nhận có xe ô tô khách BKS 34F-000.31 lưu thông hướng Cao Bằng – Hà Nội và 1 xe mô tô BKS 97B1-592.13 nằm trong gầm xe khách. Lời khai của các tài xế tại hiện trường cho thấy trong lúc tài xế Hoàng Văn Tuấn (SN 1990, trú tại Tiền Tiến, TP Hải Dương, Hải Dương) điều khiển xe khách trên lưu thông trên QL3 đã bị xe ô tô BKS 97A-061.90 chắn ngang đường tại đầu xe; xe mô tô BKS: 97B1-592.13 do ông Trần Văn Quỳnh (SN 1993, trú tại thôn Xí Nghiệp, Nông Hạ, Chợ Mới, Bắc Kạn) điều khiển chặn tại đuôi xe. Sau khi cố tiến lên phía trước không được, xe khách đã lùi lại và va chạm với xe mô tô chặn đường phía sau. Sau đó, tài xế xe khách đã cầm theo tuýp sắt, đuổi đánh những người chặn đường để xe khách được di chuyển.

Trong khi đó, tài xế điều khiển xe mô tô khai do có xô xát từ trước với lái xe khách nên đã cùng anh trai ruột là Trần Văn Dương (người điều khiển xe ô tô 97A-061.90) truy đuổi, chặn xe dẫn đến vụ việc va chạm trên. Nhận thấy vụ việc không phải TNGT thông thường, có dấu hiệu gây rối trật tự, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn đã lập biên bản, bàn giao vụ việc cho Công an huyện Chợ Mới điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, toàn bộ diễn biến vụ việc đã được người dân quay clip, đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Vụ việc đã khiến QL3 ách tắc cục bộ trong nhiều giờ. Hiện, Công an huyện Chợ Mới đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc theo quy định.

  1. Hai người tử vong trong nhà trọ ở TP Hồ Chí Minh

Sáng 11/3, Công an quận 7 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường vụ 2 người tử vong trong phòng trọ ở phường Tân Thuận Đông. Theo điều tra ban đầu, rạng sáng cùng ngày, người dân sống trong dãy trọ trong hẻm Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7, nghe tiếng động lớn phát ra từ một căn phòng. Người dân chạy đến, thì thấy khóa cửa, họ nghi chuyện không lành nên báo công an. Cảnh sát địa phương phá cửa, thì phát hiện người đàn ông và một cô gái tử vong bất thường. Theo một số người người dân, căn nhà trọ trên do gia đình 3 người thuê ở. Hiện cảnh sát lấy lời khai nhân chứng và những người liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

  1. Tạm dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc đối với 8 huyện, thị xã, thành phố

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động theo Chương trình EPS đợt 1 năm 2023 tại một số địa phương. Căn cứ Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS) ký năm 2021 và Kế hoạch giảm lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tại phụ lục kèm theo Bản ghi nhớ, sau khi thống nhất với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo như sau:

Tiếp tục tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS đợt 1 năm 2023 đối với 8 quận/huyện thuộc 4 địa phương do có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn từ 27% trở lên. Theo đó, 8 quận/huyện thuộc 4 địa phương trong danh sách gồm: huyện Nghi Xuân, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương), thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), huyện Đông Sơn, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Việc tạm dừng tuyển chọn lao động không áp dụng đối với người lao động đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp, người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng thời hạn và người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian phí Hàn Quốc thực hiện miễn xử phạt.

  1. Hà Tĩnh: Ăn quả rụng ở sân trường 11 học sinh phải đi cấp cứu

Chiều 10/3, ông Vũ Minh Thiện - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thông tin, sau khi ăn quả ngô đồng rụng ở sân trường, 11 học sinh đã xuất hiện dấu hiệu ngộ độc.

Vụ việc xảy ra vào 10h cùng ngày. Theo đó, sau tiết Thể dục, một nhóm học sinh lớp 6C Trường THCS Phổ Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhặt quả ngô đồng rụng dưới góc sân trường để ăn. 30 phút sau, 11 em xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau bụng, chóng mặt và ngứa họng. Giáo viên Trường THCS Phổ Hải đã đưa các em đến trung tâm y tế huyện để cấp cứu.

Bà Phạm Thị Hồng Lam, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, cho biết, các học sinh sau khi ăn quả ngô đồng xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, bồn nôn. Một số em bị rát họng, ngứa miệng, da nổi mẩn ngứa. "Tiếp nhận các bệnh nhi, lực lượng y tế đã rửa dạ dày và kích nôn. Hiện, sức khỏe các học sinh đã ổn định”, bà Phạm Thị Hồng Lam nói.

Bác sĩ khuyến cáo, không nên ăn những loại hạt, quả không rõ nguồn gốc, đặc biệt nếu ăn phải quả ngô đồng, chúng ta sẽ bị ngộ độc bởi loại quả này có chứa chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa.