1. Giá xăng lên sát 24.000 đồng một lít

Ngoại trừ dầu diesel giảm 90 đồng, các mặt hàng khác đều tăng giá, trong đó, xăng đắt thêm 840-1.110 đồng một lít. Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay, giá RON 95-III tăng lên 23.860 đồng một lít; E5 RON 92 là 22.710 đồng một lít.

Các mặt hàng dầu cũng tăng, trừ dầu diesel giảm 90 đồng về còn 24.980 đồng một lít. Dầu hoả có mức giá mới là 24.740 đồng một lít; dầu mazut là 14.760 đồng một kg.

Cùng với điều chỉnh giá, nhà điều hành cũng trích lập mỗi lít xăng RON 95 -III và E5 RON 92 là 200 đồng một lít; dầu mazut là 300 đồng một lít. Dầu hoả và diesel không trích lập vào quỹ ở kỳ điều hành hôm nay. Mức chi quỹ về 0 đồng một lít với các mặt hàng xăng, dầu.

Tại kỳ điều hành hôm nay, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam trong giá cơ sở đã được cập nhật, với mức tăng 160-660 đồng một lít tuỳ loại. Theo Bộ Tài chính, việc tăng chi phí này làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel dưới 50 đồng một lít; xăng RON 95 gần 150 đồng mỗi lít và dầu hỏa trên 720 đồng một lít.

Sau thời gian tạm ổn định, hơn một tuần qua, tại Hà Nội, TP HCM vẫn ghi nhận tình trạng cây xăng treo biển hết xăng, bán cầm chừng. Ghi nhận trưa 11/11, vài giờ trước khi giá xăng dầu được điều chỉnh, các cây xăng tại Hà Nội vẫn trong tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ tới lượt đổ xăng. Nhiều người cho biết họ phải chờ gần nửa tiếng mới tới lượt hoặc phải đi vài km mới đổ được nhiên liệu. Một số cây xăng của doanh nghiệp tư nhân thông báo "tạm hết hàng".

2. Hải Phòng: Bố dượng bạo hành con riêng của vợ khai 'bức xúc vì cháu nó hay trộm tiền'

Ngày 11/11, Công an quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị đã tiến hành làm việc với công dân Nguyễn Sơn T. (trú tại phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) liên quan đến vụ việc bé trai 8 tuổi bị bạo hành được phản ánh, gây bức xúc dư luận những ngày qua.

Trước đó, như tin đã đưa, vào sáng 8/11, cháu T.G.B (SN 2014, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) được nhà trường phát hiện có nhiều vết sưng đỏ thành vệt như lằn roi, chằng chịt khắp người. Tìm hiểu nguyên nhân được biết, bố mẹ cháu T.G.B đã ly hôn, thời gian qua cháu sống với mẹ và bố dượng là Nguyễn Sơn T.. Cho rằng cháu B. lấy tiền của mẹ đi mua đồ chơi nên T. đã đánh đập cháu.

Vụ việc sau đó đã được báo lên cơ quan chức năng. Tại cơ quan Công an, T. khai nhận, giữa T. và mẹ cháu B. có quan hệ tình cảm. Sau khi bố mẹ cháu ly hôn, T. đón cả hai mẹ con cháu B. về nhà riêng của mình để tiện chăm sóc. Mẹ cháu B. không có việc làm, hàng ngày T. đi làm nuôi hai mẹ con cháu. Nhưng cháu B. rất nghịch ngợm, khó bảo và hay lén lấy trộm tiền của mẹ. Ngày 7/11, cháu B. tiếp tục lấy trộm tiền đi mua đồ chơi, trong lúc bực tức, T. lấy dây điện gập đôi vụt vào mông, đùi cháu B. với mục đích... răn đe, dạy bảo. Hiện cháu B. đã được mẹ xin nhà trường cho nghỉ học và đưa về quê. Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng liên quan xác minh, làm rõ. (Nguồn báo Công An nhân dân)

3. Khoai lang và tổ yến của Việt Nam sẽ xuất chính ngạch sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư đồng ý nhập khẩu chính ngạch khoai lang, tổ yến của Việt Nam. Trước đó, hôm 9-11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được Nghị định thư phía Trung Quốc về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang nước này giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, khoai lang và tổ yến sẽ là sản phẩm nông sản thứ 12 và 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây. Riêng chanh dây, phía Trung Quốc mới đồng ý cho xuất khẩu thử nghiệm và chỉ đi qua cửa khẩu Quảng Tây của nước này.

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, cũng thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và có tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu đô la Mỹ.

Khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của thị trường. Vì vậy, khi Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc được ký kết, cơ hội cho ngành hàng này ngày càng rộng mở. Với sản phẩm khoai lang, đây là một trong những loại cây trồng tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều năm liền, địa phương này có diện tích trồng khoai lang tím Nhật lớn nhất cả nước, ổn định ở mức trên 13.000 ha.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long, đơn vị đã làm hồ sơ cho 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 500 ha cho cây khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang Việt Nam khoảng 39 triệu đô la Mỹ. Trong đó, khoai lang thô đạt trên 15,3 triệu đô la, khoai lang chế biến đạt khoảng 23,1 triệu đô la, còn lại là lá khoai lang. Sau khoai lang và tổ yến, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục các thủ tục để xuất khẩu quả bưởi và quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

4. Thừa Thiên - Huế: mất 2,4 tỉ đồng vì thuê thầy phong thủy trừ tà

Ngày 11-11, VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đã ra quyết định phê chuẩn các quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Võ Hữu Sỹ (SN 1977, ngụ phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vào tháng 3-2022, chị Nguyễn Thị T.T. (ngụ tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cùng bạn đi du lịch ở TP Buôn Ma Thuột, sau đó cùng ghé về nhà bà Lê Thị Mỹ H.. - người bà con của bạn chơi. Tại đây, chị T. gặp Võ Hữu Sỹ là người đang sống chung như vợ chồng với H., Sỹ tự giới thiệu là thầy phong thủy và mời chào chị T. mua một viên đá màu xanh nhỏ có năng lượng tâm linh, thu nạp tài lộc với số tiền 6,2 triệu đồng.

Nhận thấy chị T. là người sùng bái phong thủy nên Sỹ nảy sinh lòng tham, tiếp tục lừa nạn nhân mua thêm đá phong thủy để bàn giúp công việc, cuộc sống suôn sẻ. Chị T. tin tưởng nên mua tiếp và chuyển cho Sỹ 23,3 triệu đồng.

Sỹ tiếp tục liên lạc với chị T. qua điện thoại, bịa ra câu chuyện nằm mơ gặp 8 vị đi cùng chuyến xe vào tìm gặp, trong đó có ông ngoại, cậu ruột và bà cô của chị này mong muốn đầu thai và phải chôn trấn trạch tại nhà chị T đang ở. Sỹ dọa rằng nếu không làm theo thì sẽ mang tai họa, người nhà sẽ gặp chuyện nên chị T. lo lắng, mời Sỹ ra Huế cúng trấn yểm ở nhà của mình.

Cuối tháng 3-2022, Sỹ ra nhà chị T. ở Huế cúng và giả như bị người khác nhập vào, đưa ra các yêu cầu phải lo cúng trấn trạch để chị T. phải chuyển khoản tiền cho Sỹ mua các vật phẩm.

Trong thời gian từ tháng 4-2022 đến tháng 8-2022, Sỹ tiếp tục yêu cầu chị T chuyển tiền để lo việc thờ cúng, xây lăng, trừ tà… theo sự chỉ dẫn. Trên thực tế, Sỹ lừa dối chị T và chỉ mua một số đồ vật bình thường như cục đá, nước tắm, tượng Quan Thế âm bồ tát, ông thần tài... có giá trị thấp.

Tại cơ quan điều tra, Sỹ khai nhận từ trước đến nay không nhận cúng phong thủy cho ai khác nhưng do lòng tham nên lợi dụng tâm lý và lòng tin của chị T, bịa ra nhiều lý do buộc nạn nhân phải mua các đồ thờ cúng theo chỉ dẫn của mình để chiếm đoạt số tiền trên 2,4 tỉ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

5. Quảng Trị: đi xe gắn máy qua đập tràn, người đàn ông rơi xuống nước tử vong

Khoảng 18h10 ngày 10/11, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị nhận được tin báo có một người đi xe máy rơi xuống khu vực đập tràn Đại Độ 1, khu phố 5, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Quảng Trị đã điều động lực lượng đến hiện trường cùng người dân tìm kiếm. Sau đó, người dân tìm thấy nạn nhân là một người đàn ông 66 tuổi, trú tại khu phố 5, phường Đông Giang tìm thấy nhưng đã tử vong.

Đến 19h30 cùng ngày, chiếc xe máy biển kiểm soát 73N3 - 3576 của nạn nhân bị rơi xuống nước được lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị trục vớt đưa lên bờ. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ./. (Nguồn VOV)

6. Trộm táo tợn đột nhập vào tiệm vàng ở Long An gom nhiều nữ trang

Chiều 10/11, Công an huyện Thủ Thừa cho biết đang tiến hành điều tra truy xét vụ trộm táo tợn ban ngày vào tiệm vàng Kim Hồng (tọa lạc ấp 6, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Thông tin ban đầu, khoảng 16h15’ ngày 9/11, nam thanh niên khoảng 30 tuổi mặc áo sơ mi màu đen, đeo kín khẩu trang, đội mũ bảo hiểm màu trắng, quần sọt jean, dép lê. Người này đậu xe ven Quốc lộ 1 rồi đi thẳng vào quầy trưng bày nữ trang của tiệm vàng Kim Hồng do ông Huỳnh Văn Hồng (79 tuổi) làm chủ.

Lúc này người nhà và giúp việc ngồi ở bên trong không nhìn thấy, tên trộm đi vòng vào phía sau quầy đưa tay vào tủ gom rất nhiều vòng vàng bỏ vào túi áo và túi quần. Trộm được nữ trang, đối tượng nhanh chóng rời khỏi tiệm vàng ra xe nổ máy chạy thoát về hướng TP HCM. Ngay sau đó, ông Hồng đã báo Công an huyện Thủ Thừa xuống khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera để truy tìm thủ phạm. Theo ông Hồng, năm 2019, tiệm của ông cũng bị một đối tượng dùng búa đập vở kính tủ trưng bày vơ vét số nữ trang gần 4 cây vàng 24k và 18k./.

7. TP HCM: Bắt nhóm thanh niên bán hàng rong, đánh người ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Ngày 11/11, Công an phường Bến Nghé cho biết đơn vị đã phối hợp Công an quận 1 làm việc và lấy lời khai 7 đối tượng bán hàng rong tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, gồm: Lương Thế Vinh (SN 1994, trú quận 3), Vũ Đức Hậu (SN 1996, ngụ Long An), Phạm Văn Tài (SN 2004), Hà Quan Sang (SN 1995), Châu Long Hưng (SN 2008), Lê Quốc Bảo (SN 2007), Dương Vũ Hòa (SN 2004, cùng ngụ quận 4), để làm rõ hành vi đánh hai thanh niên xảy ra tại phố đi bộ Nguyên Huệ (quận 1, TP HCM).

Theo Công an phường Bến Nghé, khoảng 22h ngày 7/11, H.V.Đ.K (SN 2002, ngụ quận Bình Thạnh) và N.M.H (SN 1997, ngụ quận 12) chơi ván trượt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. H. trượt ván va vào người Vũ Đức Hậu (bán cá viên chiên tại phố đi bộ Nguyễn Huệ) nên xảy ra xô xát, đánh nhau thì được mọi người can ngăn. Khi H. ra ghế ngồi Hậu đến nói chuyện, cả hai xảy ra xô xát. Thấy vậy, Vinh, Tài, Sang, Hưng, Bảo, Hòa (cùng buôn bán hàng rong tại phố đi bộ Nguyễn Huệ) lao đến đánh hội đồng H., K. thấy vậy vào can ngăn thì bị nhóm Hậu tiếp tục đánh. Sau đó, Tài dùng ván trượt của K. đánh vào người H.… Các đối tượng còn lại cũng lao vào liên tục đánh đấm, giẫm đạp mặc người dân can ngăn.

Hậu quả, H. bị thương ở chân, chảy máu phải khâu 2 mũi, bầm tím mắt phải, gãy 1 phần 2 răng cửa trên. K. bị gãy xương mũi, bầm mắt trái. Sau đó, H. và K. đến bệnh viện chữa vết thương rồi về nhà nghỉ ngơi. Hiện, Công an phường Bến Nghé đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an quận 1 tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định./.

8. Trà Vinh: Khởi tố người đàn ông mua bán trai phép vũ khí quân dụng

Ngày 10/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thành Tha (33 tuổi) điều tra về tội "Mua, bán trái phép vũ khí quân dụng" theo Điều 304 BLHS.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hữu Thắng (51 tuổi), Nguyễn Trọng Tính (35 tuổi) và Lê Văn Giang (34 tuổi, tất cả cùng ở huyện Càng Long) điều tra về tội "tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Theo kết quả điều tra, đầu năm 2022, Tha kêu Tính lấy súng và 5 viên đạn bán lại cho Thắng với giá 3,5 triệu đồng, với lý do Thắng mua súng để bắn con chó hàng xóm hay cắn gà, vịt gần nhà.

Đến tháng 5, Thắng đem khẩu súng và 5 viên đạn bán cho Giang với giá 5 triệu đồng. Giang không sử dụng được súng nên nhờ Tính trả lại súng hứa sẽ trả thù lao 2 triệu đồng khi lấy lại được 5 triệu từ Thắng. Trong lúc cầm súng, đạn đi tìm Thắng, Tính bị Công an phát hiện, bắt giữ.

Qua giám định, khẩu súng và 5 viên đạn trên được chế tạo thủ công, có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng.

Sau khi Tính, Thắng, Giang bị bắt, Tha bỏ trốn đến TP HCM. Cảnh sát đã bắt giữ được Tha khi bị can lẩn trốn tại quận 7, TP HCM./.

9. Hà Nội: Cấp, đổi 'sổ đỏ' trong 7 ngày làm việc

UBND TP Hà Nội yêu cầu, việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong 7 ngày làm việc. UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn.

Theo quyết định, UBND TP công bố danh mục 35 thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh. Trong đó, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Sở TN-MT Hà Nội quy định, thời hạn giải quyết đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất trong 30 ngày làm việc. Cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong 7 ngày làm việc.

UBND TP cũng công bố danh mục 15 thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; áp dụng đối với cá nhân. Trong đó, quy định thời hạn giải quyết đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu trong 20 ngày làm việc; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất trong 20 ngày làm việc;

Đặc biệt là quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng lần đầu trong 20 ngày làm việc. Bên cạnh đó, UBND TP công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; áp dụng đối với tổ chức, cá nhân. Cụ thể, thời hạn giải quyết hòa giải tranh chấp đất đai trong 45 ngày làm việc.

Sở TN-MT Hà Nội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan có trách nhiệm rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được công bố tại quyết định này, trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt theo quy định.

10. Long An: Người phụ nữ té bất tỉnh sau khi bị cướp giật dây chuyền

Sáng 11-11, Công an huyện Thủ Thừa cho biết, đang xác minh thông tin về vụ cướp giật dây chuyền trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện. Nạn nhân bị té ngã bất tỉnh nhưng không chấn thương nặng, tài sản không bị mất.

Khoảng 17 giờ ngày 10-11, người đàn ông điều khiển xe máy BS: 17B2-162.09 chở vợ phía sau lưu thông hướng từ miền Tây về TPHCM. Khi vừa qua tín hiệu đèn giao thông ngã ba Cầu Voi, đoạn Km1942 Quốc lộ 1 (ấp 6, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) thì có hai thanh niên chở nhau trên xe máy bám sát phía sau.

Khi người chồng cho xe giảm tốc độ thì thanh niên cầm lái áp sát để đối tượng ngồi sau giật sợi dây chuyền vợ anh đang đeo trên cổ. Do sợi dây chuyền to giật không đứt, đối tượng cố kéo mạnh liên tục làm xe của đôi vợ chồng chao đảo rồi ngã văng vào trong lề, tài sản vẫn không bị mất. 2 thanh niên tăng tốc bỏ chạy.

Bị đập đầu xuống đường, người vợ nằm bất động hồi lâu, mọi người xung quanh hỗ trợ sơ cứu, hàng chục phút sau nạn nhân mới tỉnh lại. “Nguy hiểm quá, tôi tháo ra bỏ vào túi để đảm bảo an toàn”, chị vợ chưa hết bàng hoàng chia sẻ. Sợi dây chuyền màu vàng, theo chị trọng lượng khoảng 2 lượng.