Giá xăng dầu trong nước ngày mai (11/10) có khả năng tăng mạnh theo giá xăng dầu thế giới. Giá xăng có thể tăng 300 đồng/lít còn giá dầu được dự báo tăng tới 2.000 đồng/lít.

Theo lịch, ngày mai (11/10) sẽ là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo. Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này tăng cao so với kỳ tính giá trước đó (ngày 3/10). Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) tại Singapore cập nhật đến ngày 6/10 là 92,93 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 95,31 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất của hai loại dầu trên kể từ lần điều chỉnh giá ngày 3/10 vừa qua. Tương tự, giá dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở chu kỳ này cũng tăng mạnh so với chu kỳ trước. Bình quân giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/10 như sau: dầu diesel có giá 137,87 USD/thùng, dầu hỏa giá là 124,07 USD/thùng, dầu mazut là 400,83 USD/tấn. Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu mấy ngày gần đây tăng mạnh sau quyết định của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). OPEC+ quyết định sẽ giảm sản lượng dầu tháng 11 ở mức 2 triệu thùng/ngày so với tháng 10, tương đương 2% tổng nguồn cung dầu thế giới. Giá dầu thô Brent hiện đã tiến sát mốc 100 USD/thùng. Do giá xăng dầu thế giới và giá xăng nhập có xu hướng tăng cao nên tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai (11/10), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có khả năng tăng mạnh sau 4 lần giảm liên tiếp. Nhưng mức tăng ra sao phụ thuộc vào việc cơ quan quản lý trích lập hay chi Quỹ bình ổn xăng dầu.

Nhiều cây xăng tại địa bàn TP.HCM ghi nhận tình trạng thiếu xăng cục bộ trong ngày 9/10. Petrolimex đã phải huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu trong đêm cùng ngày và rạng sáng 10/10.

Ghi nhận của PV trong tối Chủ nhật (9/10), tình trạng “khát” xăng diễn ra trên một số quận, huyện tại TP.HCM. Một số cây xăng thuộc hệ thống của các đầu mối lớn như của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil, thuộc PVN) tập trung rất nhiều người dân đến đổ nhiên liệu. Điển hình, cửa hàng xăng dầu số 5 thuộc PVOil trên đường Lê Văn Việt (TP. Thủ Đức), xe máy chen chúc xếp 5-6 hàng, thậm chí đi ngược làn chờ tới lượt đổ xăng. Cảnh tượng trên cũng diễn ra tại cửa hàng xăng dầu số 1 thuộc PVOil trên đường Kha Vạn Cân (TP. Thủ Đức), nhiều người mặc áo mưa kiên nhẫn đứng chờ đến lượt. Còn tại Trạm xăng dầu 27/7 thuộc phường Linh Đông (TP. Thủ Đức), lượng khách đến đổ xăng rất đông. Nhân viên bán xăng tại đây cho hay, vì lượng xăng nhập về không nhiều nên giới hạn mỗi phương tiện chỉ được đổ 30.000 đồng/lượt. Trước tình trạng “khan xăng” diện rộng trên, vào chiều tối ngày 9/10, Cục Quản lý thị trường TP.HCM thông báo danh sách 54 cửa hàng đang tạm thời hết xăng dầu. Đồng thời, cập nhật danh sách 6 cửa hàng đã nhập được xăng để tiếp tục kinh doanh gồm: Cửa hàng xăng dầu số 17 - Công ty Cổ phần nhiên liệu Sài Gòn, địa chỉ số 401 Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình; Cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Năng lượng Sài Gòn, địa chỉ số 60P Long Thuận, phường Long Phước, TP. Thủ Đức; Trạm xăng dầu Phú Định K26, địa chỉ số 1 Hồ Học Lãm, phường 16, quận 8; Cửa hàng xăng dầu - Công ty TNHH PETRO Thạnh Lộc, địa chỉ số 566 Nguyễn Oanh, phường 6, quận Gò Vấp; Cửa hàng xăng dầu - Doanh nghiệp tư nhân bán lẻ xăng dầu số 8 Gia Định, địa chỉ số 458 Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp; Cửa hàng xăng dầu Tân Chánh Hiệp, địa chỉ số 2/7A Tô Ký, khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12.

Nam Định: Hỏa hoạn thiêu rụi khoảng 250 xe máy của công nhân may

Vụ hỏa hoạn xảy ra đầu giờ làm việc sáng nay (10/10) tại Công ty may Youngor Smart Shirts Vietnam Co.,LTD, có trụ sở tại KCN Mỹ Trung, nằm ven QL 10, đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Thông tin ban đầu từ các công nhân cho biết, vào đầu giờ làm việc sáng nay, khi các công nhân vừa vào xưởng làm việc được ít phút thì đám cháy xuất hiện tại 1 trong 3 nhà để xe của công ty. Khi các công nhân chạy ra thì đã phát hiện khoảng 10 xe máy đã bị cháy. Trong bối cảnh có gió thổi mạnh, đám cháy lan rất nhanh. Họ nhanh chóng thông tin sự cố tới cảnh sát phòng cháy chữa cháy địa phương. Theo Thượng tá Vũ Quốc Chiến, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Nam Định, khoảng 5 phút sau khi nhận được thông tin, lực lượng của Đội PCCC nằm tại KCN Mỹ Trung đã điều lực lượng, phương tiện đến hiện trường, triển khai đồng bộ các biện pháp chữa cháy. Sau một thời gian ngắn đám cháy đã được khống chế, dập tắt. Tuy nhiên, theo Thượng tá Vũ Quyết Chiến, đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về vật chất rất lớn. Theo đó, ít nhất khoảng 250 xe máy các loại của cán bộ, công nhân công ty đã bị thiêu rụi, lán để xe cũng bị sập. “Bước đầu chúng tôi mới ghi nhân thộng tin hỏa hoạn xuất phát từ việc 1 trong số các xe máy tại đây tự bốc cháy, từ đó lan rộng ra. Hiện chúng tôi đang xác định nguyên nhân, thống kê cụ thể thiệt hại”, Thượng tá Vũ Quyết Chiến thông tin. Youngor Smart Shirts Vietnam Co.,LTD là doanh nghiệp đến từ Hồng Kông, hoạt động tại Nam Định từ nhiều năm nay, có nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Nam Định, với cả chục nghìn lao động.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Phú Yên chủ động ứng phó với mưa lũ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn đã xảy ra tại các tỉnh Trung Bộ. Đặc biệt tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhiều nơi đã có mưa rất lớn với tổng lượng mưa trong 24 giờ trên 300 mm, có nơi trên 550 mm. Mưa lớn gây ngập cục bộ tại các khu vực thấp, trũng, chia cắt giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Trung Bộ có thể vẫn tiếp tục xảy ra mưa lớn trong thời gian tới, nguy cơ cao xảy ra lũ, ngập lụt sâu cục bộ tại vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét tại vùng núi. Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện 875 ngày 30-9. Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, TP từ Quảng Bình đến Phú Yên tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất. Các địa phương chủ động bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, sẵn sàng tổ chức cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh này phải bố trí lực lượng kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người. Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó. Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương được giao phối hợp địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; chủ động điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm an toàn công trình, đồng thời góp phần giảm lũ cho hạ du. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng vũ trang chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương. Các bộ, ngành khác như GTVT, Y tế, GD&ĐT phối hợp với địa phương chủ động ứng phó với mưa lũ theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Ngày 10/10: Có 1.045 ca COVID-19 mới, 173 F0 khỏi bệnh

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 10/10/2022 của Bộ Y tế cho biết, có 1.045 ca mắc mới COVID-19, 173 ca khỏi bệnh, không có F0 tử vong. Trong ngày 9/10/2022 có 5.152 liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 260.256.493 liều, trong đó tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên 220.522.433 liều, tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 22.977.299 liều và tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi 16.756.761 liều.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt người làm xuất bản tiêu biểu cả nước

Phát biểu tại cuộc gặp mặt các cán bộ lão thành và 86 đại diện tiêu biểu của ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022), thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chúc mừng đội ngũ những người làm công tác xuất bản, in, phát hành trong cả nước và đặc biệt là 86 đại biểu được lựa chọn, tuyên dương người làm xuất bản tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của ngành.

Xét xử bị cáo Tất Thành Cang và 9 đồng phạm gây thất thoát hơn 735 tỷ đồng

Sáng 10-10, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh) và 9 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự, liên quan đến vụ "bán rẻ" 2 dự án cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát, có 10 bị cáo sai phạm trong việc chuyển nhượng 32 ha đất công ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và 9/10 bị cáo (không có bị cáo Tất Thành Cang trong sai phạm này) có sai phạm trong chuyển nhượng đất của Dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong, quận 7, từ Công ty Tân Thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Đối với dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,6 tỷ đồng. Còn về sai phạm ở dự án 32 ha đất Phước Kiển, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32 ha đất này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng và tiền lãi suất 21 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 202 tỷ đồng. Trong vụ án bán rẻ 32 ha đất Phước Kiển, bị cáo Tất Thành Cang, khi đó là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ thành phố, phụ trách Văn phòng Thành ủy, đã có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25-5-2015 của Văn phòng Thành ủy về việc xin chủ trương cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại Dự án KDC Phước Kiển với giá chuyển nhượng là 1.290 đồng/m2 mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh quyết định. Hậu quả của hành vi bị cáo Cang gây ra đã làm thất thoát tài sản nhà nước là vốn của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh số tiền trên 202 tỷ đồng. Đây là vụ án thứ hai mà Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử đối với bị cáo Tất Thành Cang. Tháng 1-2022, liên quan sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC- 100% vốn nhà nước), Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco (công ty con của IPC) gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng, Tòa án nhân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang bị 10 năm tù cũng về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đến tháng 6-2022, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và giảm án cho bị cáo Tất Thành Cang còn 8 năm 6 tháng tù. Dự kiến, phiên tòa kéo dài đến ngày 14-10.

Trung Trung Bộ mưa lớn, nhiều nơi bị ngập

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho biết, trong ngày 10-10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến 40-70mm, có nơi hơn 80mm. Do mưa lớn kéo dài, lũ trên sông Túy Loan dâng cao, tràn vào nhà sơ chế sản phẩm ở vùng rau Túy Loan Tây tại xã Hòa Phong. Nước sông Cu Đê dâng lên cao, hiện đã gây cô lập thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc. Lũ trên sông Yên (từ sông Vu Gia chảy về) cũng đang dâng lên, hiện đã tràn bờ sông, đang chảy tràn qua tuyến đường bê tông nối từ xã Hòa Tiến... Trong nội thành, các vùng trũng thuộc phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), phường Hòa Thọ Đông, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn)... đã và sẽ có nguy cơ bị ngập lụt. Tính đến trưa 10-10, nhiều đoạn đường, khu vực dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bị ngập úng cục bộ, nhất là tại các quận Liên Chiểu, Sơn Trà... Nhiều trường học tại huyện Hòa Vang đã phải cho học sinh nghỉ học.

Giải cứu một học sinh bị kẹt trong thang máy

Khoảng 6h42 ngày 10-10, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận được thông tin một vụ kẹt thang máy tại tòa nhà CT1 B2, Khu đô thị Giao Lưu, đã nhanh chóng xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy cùng 14 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường. Khi tới hiện trường, nhận định người mắc kẹt là cháu N.L.V (sinh năm 2007; trú tại căn hộ 1412), đơn vị đã triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ đưa nạn nhân ra ngoài an toàn. Thông tin ban đầu, cháu N.L.V không bị thương, đã được bàn giao an toàn cho bố mẹ cháu. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.