1. Nhiều địa phương hưởng ứng ngày hội hiến máu 'Chủ nhật Đỏ'

Ngày hội hiến máu tình nguyện hưởng ứng chương trình "Chủ nhật Đỏ" đã thu hút sự tham gia của nhiều là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, sinh viên ở Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nam... Sáng 8/1, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Báo Tiền Phong phối hợp Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XV năm 2023 với thông điệp “Hiến máu cứu người-Sinh mệnh bạn và tôi." Chương trình đã thu hút gần 2.000 tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện, dự kiến thu về được 1.500 đơn vị máu.

Cùng ngày, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Ninh Bình phối hợp với Báo Tiền Phong, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện hưởng ứng chương trình "Chủ nhật Đỏ" lần thứ XV.

Trong 5 năm gần đây, đã có trên 50.000 lượt tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và đã tiếp nhận được 40.000 đơn vị máu. Đặc biệt, năm 2022 toàn tỉnh đã tiếp nhận được gần 10.000 đơn vị máu, vượt 13% kế hoạch. Những đơn vị máu quý giá đó đã đáp ứng kịp thời cho cấp cứu, điều trị người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn và chia sẻ với nhiều bệnh viện tuyến trung ương.

Tại Hà Nam, chương trình Lễ hội Xuân hồng “Hiến giọt máu đào-Trao nhau sự sống” tại Hà Nam diễn ra từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 28/3/2023 ở tất cả các huyện, thị xã và các đơn vị, trong đó đã có hơn 6.000 tình nguyện viên của 8 đơn vị, địa phương đăng ký tham gia hiến tặng hơn 4.600 đơn vị máu. Trong hai tuần đầu tiên phát động “Lễ hội Xuân hồng-Chủ nhật Đỏ," tại Hà Nam có các đơn vị tiêu biểu như Trường Đại học công nghiệp Hà Nội cơ sở Hà Nam các tình nguyện viên đã hiến tặng 829 đơn vị máu; huyện Kim Bảng với 526 đơn vị máu; huyện Lý Nhân với 447 đơn vị máu; huyện Thanh Liêm tiếp nhận 502 đơn vị máu; Đoàn khối cơ quan tỉnh Hà Nam thu nhận 260 đơn vị máu; Công ty Điện lực Hà Nam thu nhận 270 đơn vị máu…. Các tình nguyện viên tham gia hiến máu rất vui mừng, phấn khởi vì bản thân đã làm được một việc có ích cho xã hội.

2. Phát hiện củ tỏi "voi" khổng lồ nặng hơn 5kg tại Australia

Những củ tỏi "voi" khổng lồ có thể đã phát triển trong vòng 6 năm tại khu đất trống trong vườn nhà kể từ khi vợ chồng bà Bonner mở một phòng khám chuyên dùng tỏi để trị bệnh tại thị trấn Brogo. Một cặp vợ chồng nông dân ở bang New South Wales của Australia đã phát hiện các củ tỏi "voi” (giống tỏi của Nga) khổng lồ trong khu vườn của họ, trong đó có những củ tỏi nặng tới 5,05 kg. Tỏi voi không được phân loại khoa học là tỏi, có họ hàng gần với tỏi tây. Tuy nhiên, nó vẫn có vị và hình dáng giống tỏi. Ông bà Adam và Yasmine Bonner cho rằng những củ tỏi "voi" khổng lồ có thể đã phát triển trong vòng 6 năm tại khu đất trống trong vườn nhà kể từ khi vợ chồng bà mở một phòng khám chuyên dùng tỏi để trị bệnh tại thị trấn Brogo ở Thung lũng Bega (bang New South Wales). Những củ tỏi "voi" này phát triển thành những cụm lớn và xếp sát nhau. Vợ chồng ông Bonner cho rằng cách tốt nhất để sử dụng tỏi "voi" này, ngoài nấu ăn, là chế biến thành tỏi đen. Tỏi được trồng ở Australia là một giải pháp thay thế tỏi nhập khẩu sử dụng trong y học chữa trị các bệnh về ký sinh trùng và như một loại được liệu bổ tim. Tỏi nhập khẩu phải được khử trùng để giảm nguy cơ mang sâu bệnh và mầm bệnh./.

3. Gần 800 thí sinh dự thi Olympic THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong hai ngày 7-8/1, tại Hà Nội, gần 800 thí sinh đến từ 81 đội tuyển học sinh giỏi do các trường Trung học phổ thông trên toàn quốc thành lập đã tham dự kỳ thi Olympic bậc Trung học phổ thông của Đại học Quốc gia Hà Nội (Olympic VNU) năm học 2022-2023. Đây là năm thứ hai Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi dành cho học sinh Trung học phổ thông trong toàn quốc nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi. Cuộc thi cũng tạo cơ hội cọ sát, học hỏi, nâng cao chất lượng giảng dạy bậc Trung học phổ thông, đồng thời phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng và tạo cơ hội cho học sinh giỏi được xét tuyển thẳng vào các chương trình đào tạo trình độ đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội. So với lần tổ chức đầu tiên (năm học 2021-2022) với 54 trường tham dự, năm nay, số lượng trường tham gia thi lên tới 81 trường trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhiều đoàn đến từ tỉnh Kiên Giang, Trà Vinh. Đại học Quốc gia Hà Nội giao cho Trường Đại học Ngoại ngữ chủ trì thi các môn ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn Quốc). Trường Đại học Giáo dục phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức thi môn Địa lý và Bài thi Khoa học Kỹ thuật. Các môn Ngữ văn, Lịch sử do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Giáo dục tổ chức thi. Kỳ thi góp phần nâng cao vị thế, ảnh hưởng của Đại học Quốc gia Hà Nội với các trường Trung học phổ thông và thí sinh trong toàn quốc. Các nội dung thi nằm trong phạm vi chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và nội dung dạy học các môn chuyên trường Trung học phổ thông chuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.

4. Chờ đợi sự bất ngờ và sáng tạo ở 'Gặp nhau cuối năm - Táo quân' 2023

"Gặp nhau cuối năm - Táo quân" 2023 tiếp tục quy tụ những gương mặt nghệ sỹ đã gắn bó gần 2 thập kỷ qua như Nghệ sỹ Ưu tú Quốc Khánh, Nghệ sỹ Nhân dân Công Lý, Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc; Nghệ sỹ Nhân dân Tự Long, Nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung, Nghệ sỹ Ưu tú Quang Thắng, nghệ sỹ hài Vân Dung. Đặc biệt, sau một năm vắng bóng, sự tái hợp của bộ đôi Nam Tào - Bắc Đẩu (Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc - Nghệ sỹ Nhân dân Công Lý) hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả. Ngoài ra, chương trình năm nay cũng đón trở lại những nghệ sỹ đã từng tạo được ít nhiều dấu ấn trong Táo quân như nghệ sỹ Thành Trung, Nghệ sỹ Ưu tú Tiến Minh, nghệ sỹ Thanh Dương... Bên cạnh đó, một dàn gương mặt trẻ có thể coi là thế hệ Táo tiếp nối như Duy Nam, Hà Trung (Trung ruồi), Mạnh Dũng (Dũng hớn) cũng tạo ra một màn trình diễn sáng tạo, tươi mới và đầy tiếng cười cho chương trình. Luôn luôn tạo bất ngờ và không ngừng sáng tạo là điều ê kíp Táo quân đã làm trong suốt những năm qua. Điều này một lần nữa được thể hiện khá rõ nét trong năm thứ 20. Đã không còn một màn chầu mà ở đó Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu chất vấn các Táo. Thay vào đó là một cuộc thi mang tên "Táo bạo" với sự tranh tài của hơn 30 Táo từ rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Tất cả đều hy vọng giành được vương miện "Táo bạo" từ Ngọc Hoàng, vừa là sự ghi nhận của thiên đình, vừa có cơ hội được trao thêm quyền lực. Tuy nhiên cũng chính từ vòng thi, các Táo đã vô tình để lộ ra không ít mặt hạn chế, những vấn đề bất cập trong lĩnh vực mình quản lý... Âm nhạc vốn là điểm ấn tượng, hấp dẫn của Táo quân và chương trình năm nay, bên cạnh những ca khúc mới, khán giả còn được thưởng thức lại những bản hit của Táo quân trong suốt 20 năm qua, như "Lụt từ ngã tư đường phố", "Hoang mang style", "Thật bất ngờ", "Tình khúc nợ nần"... Những giai điệu quen thuộc được "làm lại" ca từ sẽ khiến những khán giả trung thành của Táo quân không khỏi thích thú và bất ngờ. Theo Ban tổ chức, suốt 20 năm qua, kể từ lần đầu xuất hiện vào 2003, "Gặp nhau cuối năm" đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo khán giả truyền hình Việt Nam vào mỗi thời khắc chia tay năm cũ, đón năm mới. Lấy tích Táo quân chầu trời, "Gặp nhau cuối năm" đã lựa chọn và phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội trong năm thông qua lăng kính hài hước, tiếng cười sâu cay, giúp khán giả có chương trình giải trí thoải mái và đầy ý nghĩa.

5. Thời tiết tuần tới: Miền Bắc trời rét, miền Trung và Nam Bộ có mưa dông

Dự báo trong tuần tới, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc là trời rét, có mưa nhỏ vài nơi, còn miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông. Đêm 8/1 và ngày 9/1, Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, ngày có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20 - 22 độ C. Phía Tây Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ C, có nơi dưới 13 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20 - 23 độ C. Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; riêng khu vực đồng bằng và ven biển ngày có mưa, mưa nhỏ rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ C; vùng núi 12 - 15 độ C, có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20 - 23 độ C. Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20 - 23 độ C. Đà Nẵng Đến Bình Thuận nhiều mây, có mưa, mưa rào, riêng phía Bắc đêm cục bộ có mưa to. Gió bắc đến đông bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất, phía Bắc 19 - 21 độ C, phía Nam 22 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23 - 26 độ C, riêng Ninh Thuận - Bình Thuận 27 - 29 độ C. Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24 - 27 độ C, có nơi trên 27 độ C. Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió bắc đến đông bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27 - 30 độ C. Từ ngày 10 đến ngày 18/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm 10 - 11/1 có mưa nhỏ rải rác và 15/1 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trời rét, riêng ngày 11 - 14/1 sáng và đêm trời rét. Khu vực Trung Trung Bộ ngày 16 - 17/1 có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trời lạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

6. Công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch chế tạo UAV chiến đấu siêu thanh ‘cảm tử”

Công ty Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch chế tạo một biến thể siêu thanh của máy bay chiến đấu không người lái (UAV) Bayraktar Kızılelma, Giám đốc công nghệ (CTO) của công ty Selçuk Bayraktar cho biết. Ông Selçuk đã tiết lộ về các tính năng của Kızılelma, máy bay chiến đấu không người lái được phát triển và sản xuất nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ trong một buổi phát sóng. Cụ thể, Kızılelma sẽ có thể chống lại máy bay chiến đấu, bên cạnh đó, thời gian bay dài hơn nhiều lần so với máy bay không người lái mới nhất của Baykar, máy bay chiến đấu không người lái Akıncı (UCAV). Kızılelma được cho là có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ, chẳng hạn như tấn công chiến lược, hỗ trợ trên không (CAS), tấn công bằng tên lửa, chế áp hệ thống phòng không của đối phương và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương. Nó được cho là có khả năng bay liên tục trong 5 giờ và đạt tốc độ lên tới 800 km/giờ. Ông Selçuk lưu ý: “Chúng tôi thậm chí còn có kế hoạch chế tạo một biến thể siêu thanh của Kızılelma", đồng thời nhấn mạnh Hệ thống phương tiện bay chiến đấu không người lái quốc gia này ít bị phát hiện và có tốc độ siêu thanh, là một dự án chiến lược và cực kỳ quan trọng của Baykar, công ty có các máy bay không người lái chiến đấu đã được chứng minh qua thực chiến đã thu hút sự chú ý lớn trên toàn thế giới. Ông Selçuk thông báo thêm rằng sau dự án Kızılelma, họ sẽ bắt đầu sáng kiến liên quan đến không gian của mình và họ có những mục tiêu cần đạt được trong 5 đến 10 năm tới.

7 . Tạo điều kiện cho công dân xuất nhập cảnh nhanh chóng

Ngày 8/1, sau khi tỉnh Lạng Sơn có thông báo Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị chính thức khôi phục toàn diện hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng nghìn công dân chủ yếu là các chuyên gia, công nhân, người lao động Trung Quốc đã đến cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị để làm thủ tục xuất nhập cảnh. Ghi nhận tại khu vực xuất cảnh, các lực lượng chức năng Biên phòng, Hải Quan, Kiểm dịch y tế đã tăng cường quân số, làm việc hết công suất, tích cực tham gia hỗ trợ, hướng dẫn công dân. Trung tâm quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) huy động nhân lực, phát 300 thùng nước miễn phí. Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết, đơn vị đã tổ chức phân công, tăng cường cán bộ chiến sỹ để giúp đỡ, hướng dẫn tạo điều kiện cho công dân được xuất nhập cảnh thuận lợi. Các công dân xuất nhập cảnh cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thủ tục để tránh vướng mắc. Anh Thịnh Bình Siêu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc phấn khởi nói, vì dịch bệnh nên đã ở Việt Nam 3 năm nay chưa được về nhà. Nay cơ quan chức năng giải quyết thủ tục xuất cảnh thuận lợi, nhất là thời điểm trước Tết nên anh rất vui vì sắp được đoàn tụ với gia đình. Lực lượng chức năng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng rất nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ để anh xuất cảnh sớm. Tại Cửa khẩu Tân Thanh, từ sáng sớm đã có khoảng 250 phương tiện chờ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó hơn 70% là hàng hoa quả, nông sản. Theo quyết định mới, Cửa khẩu Tân Thanh áp dụng hai phương thức giao nhận hàng hóa mới. Đó là phương thức giao nhận hàng hóa không tiếp xúc (cắt móc và cẩu container) và giao nhận hàng hóa truyền thống như trước (lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai Bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hóa). Do đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng từ trước, cùng sự tăng cường nhân lực của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu nên hàng hóa sẽ được xuất khẩu nhanh chóng. Lái xe Trần Hùng Tuấn (tỉnh Quảng Nam) cho hay, việc thay đổi cách thức giao nhận hàng hóa đã tạo thuận lợi nhiều cho lái xe, doanh nghiệp, giảm bớt được nhiều thủ tục, chi phí, hàng hóa được xuất khẩu nhanh chóng và đảm bảo hơn.

8. Phát hiện sao chổi trở lại 'ghé thăm' Trái Đất sau 50.000 năm, có thể ngắm bằng mắt thường

Lần đầu tiên sau 50.000 năm, một sao chổi mới được phát hiện có thể sẽ bay qua Trái Đất và Mặt Trời trong vài tuần tới và điều đặc biệt là con người có thể ngắm sao chổi bằng mắt thường. Sao chổi có tên gọi là C/2022 E3 (ZTF) được phát hiện lần đầu tiên khi bay qua Sao Mộc hồi tháng 3/2022. Dự báo sao chổi sẽ bay gần Mặt Trời nhất vào ngày 12/1 và bay qua Trái Đất vào ngày 1/2. Dùng ống nhòm có thể giúp nhìn thấy sao chổi ZTF một cách dễ dàng nhưng cũng có thể quan sát bằng mắt thường nếu bầu trời không quá sáng. Theo Giáo sư vật lý Thomas Prince, Viện Công nghệ California (Mỹ), ánh sáng của sao chổi được nhìn thấy rõ nhất khi nó tiếp cận Trái Đất ở cự ly gần nhất. Nhà vật lý thiên văn học Nicolas Biver, Đài quan sát thiên văn Paris, cho biết cấu thành từ bụi và băng, giải phóng ra những tia sáng màu xanh lục nhạt, sao chổi ZTF có đường kính ước tính khoảng 1 km. Đường kính của sao chổi này nhỏ hơn nhiều so với sao chổi NEOWISE, bay qua Trái Đất tháng 3/2020, hay sao chổi Hale-Bopp bay qua Trái Đất từ năm 1997 có đường kính lên tới 60 km. Tuy nhiên, theo nhà vật lý thiên văn học Biver, đường kính nhỏ góp phần giúp ZTF đến gần Trái Đất hơn. Theo các chuyên gia, sao chổi ZTF sáng nhất khi bay qua Trái Đất vào đầu tháng 2 nhưng nếu đúng thời gian này, trăng quá sáng sẽ khiến việc quan sát sao chổi khó khăn hơn. Theo chuyên gia Biver, ở Bắc bán cầu, thời gian quan sát sao chổi rõ nhất là vào tuần cuối cùng của tháng 1/2023 khi sao chổi bay giữa các chòm sao Ursa Minor và Ursa Major. Theo Giáo sư Prince, cơ hội khác để quan sát sao chổi bay qua bầu trời là vào ngày 10/2 khi ZTF bay gần tới Sao Hỏa. Chuyên gia Biver cho biết sao chổi ZTF được tin là đến từ đám mây Oort, một đám mây lớn bao quanh hệ Mặt Trời và là nơi có thể chứa nhiều vật thể băng huyền bí. Lần gần nhất ZTF bay qua Trái Đất là từ kỷ hậu đồ đá cũ (cách đây 40.000-14.000 năm) và lần tiếp theo ZTF sẽ ghé thăm hệ Mặt Trời là ước tính khoảng 50.000 năm nữa. Không loại trừ khả năng sau "chuyến thăm" này ZTF sẽ biến mất hoàn toàn khỏi hệ Mặt Trời. Theo Giáo sư Prince, "vị khách" đặc biệt quý hiếm này sẽ cung cấp thêm thông tin về những "cư dân" trên hệ Mặt Trời cách xa những hành tinh xa nhất được biết đến hiện nay.

9. Lào Cai: Đón khách Trung Quốc nhập cảnh, khôi phục hoạt động du lịch

Sáng 8/1, tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai-Hà Khẩu (cầu Hồ Kiều 2), Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) và các cơ quan liên quan tại cửa khẩu tổ chức Lễ khôi phục hoạt động du lịch qua biên giới. Đúng 7 giờ ngày 8/1, Cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai-Hà Khẩu chính thức mở cửa phục vụ các hoạt động xuất, nhập cảnh sang huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và ngược lại.

Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển giao thương giữa hai bên, tạo thêm việc làm và thu nhập cho cư dân biên giới; tạo điều kiện cho nhân dân hai nước xuất nhập cảnh để tham quan, du lịch, từ đó thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" tiếp tục phát triển. Việc chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh bình thường trở lại là cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn. Do đó, về phía cửa khẩu Lào Cai, trong quá trình thực hiện thủ tục nhập cảnh, máy theo dõi thân nhiệt sẽ tự động kiểm tra thân nhiệt của hành khách. Người nhập cảnh có thân nhiệt bình thường có thể tự theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày tại nơi cư trú; nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sẽ được thực hiện xét nghiệm khẳng định. Nếu hành khách có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được thực hiện các biện pháp theo quy định. Ở phía bên kia biên giới, cư dân và lái xe Việt Nam từ tỉnh Lào Cai xuất cảnh sang Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của nước sở tại.

10. Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học

Ngày 8/1, cảnh sát và các công tố viên Đức cho biết một đối tượng nam giới người Iran, 32 tuổi, bị tình nghi âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học, đã bị bắt giữ ở miền Tây nước Đức. Trong một thông cáo báo chí, cảnh sát thành phố Munster và văn phòng công tố Dusseldorf, bang North Rhine-Westphalia (Đức), cho biết lực lượng chức năng đã khám xét một nhà ở tại thị trấn Castrop-Rauxel để tìm "các chất độc" được cho là để sử dụng cho vụ tấn công. Các nhà điều tra cho biết đối tượng trên "bị tình nghi chuẩn bị thực hiện hành vi bạo lực nghiêm trọng đe dọa an ninh quốc gia bằng việc tích trữ chất độc xyanua và ricin." Ngoài người này, một đối tượng khác cũng đã bị bắt giữ và bị tống giam trong chiến dịch trên. Trước đó, ngày 7/12/2022, Văn phòng Công tố liên bang Đức thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ 25 đối tượng tình nghi là thành viên và là những người ủng hộ một tổ chức khủng bố cực hữu. Các đối tượng trên bị bắt giữ tại các bang Baden-Wuerttemberg, Bavaria, Berlin, Hesse, Niedersachsen, Sachsen, Thuringia và ở nước ngoài như Áo và Italy, với cáo buộc đã bắt đầu chuẩn bị kế hoạch hành động từ cuối tháng 11/2021. Trong những năm gần đây, Đức đã hứng chịu một số vụ tấn công do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện, trong đó có vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào khu chợ Giáng sinh hồi năm 2016 làm 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương./.

Theo Báo Tin tức/TTXVN