Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tin 24 ngày 3/2/2023
Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dự lễ viếng có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã dự lễ viếng.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại". Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng nước ta trong 93 năm qua đã chứng tỏ, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Nhật Bản phát hiện cơ chế giúp Omicron dễ lây lan hơn so với chủng virus gốc

Theo phóng viên Báo chí tại Tokyo, kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy các giọt nước bọt của các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron có chứa nhiều virus hơn, di chuyển xa hơn và tồn tại lâu hơn trong không khí so với các giọt nước bọt của bệnh nhân nhiễm chủng virus gốc.

Trong công trình nghiên cứu này, ông Kenichi Imai, Giáo sư bệnh truyền nhiễm và miễn dịch học thuộc Khoa răng của Đại học Nihon và các cộng sự đã lấy mẫu nước bọt của 90 bệnh nhân mắc COVID-19 từng tới khám tại một phòng khám ở Nagoya trong thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 2/2022, sau đó sử dụng phương pháp ly tâm và xét nghiệm di truyền để phân tích trạng thái của các biến thể Omicron và Delta cùng với chủng virus SARS-CoV-2 gốc trong nước bọt của các bệnh nhân này. Kết quả nghiên cứu cho thấy các phần tử virus tồn tại ở hai trạng thái trong nước bọt gồm: nằm trong các tế bào hoặc bám vào bề mặt của chúng; hoặc tồn tại ở trạng thái không có tế bào, không liên kết với các tế bào. Các nhà khoa học Nhật Bản đã tập trung nghiên cứu các phần tử virus ở trạng thái không có tế bào và phát hiện rằng đối với biến thể Omicron, số lượng các phần tử virus này lên tới 3,21 triệu phần tử/cm3 nước bọt, gấp khoảng 3 lần so với con số 1,17 triệu phần tử/cm3 nước bọt của biến thể Delta và gấp 18 lần so với con số 180.000 phần tử/cm3 của chủng virus gốc. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, Giáo sư Imai khẳng định trạng thái tồn tại của virus trong nước bọt có thể là yếu tố chính đằng sau sự lây lan của biến thể Omicron qua không khí. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết phát hiện trên có thể lý giải nguyên nhân làn sóng lây nhiễm của biến thể Omicron kéo dài. Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng khuyến nghị cần thông gió trong phòng và đeo khẩu trang trong thời gian tới. Biến thể Omicron bắt đầu xuất hiện ở Nhật Bản vào mùa Đông năm ngoái và là tác nhân chính dẫn tới đợt bùng phát thứ sáu của dịch COVID-19 ở nước này. Kể từ đó tới nay, Omicron vẫn là biến thể chủ đạo trong hai đợt bùng phát sau đó, bao gồm cả đợt bùng phát thứ tám hiện nay.

Trung Quốc lần đầu tiên công khai năng lực tên lửa siêu vượt âm chống hạm

Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết, lần đầu tiên quân đội nước này chính thức tiết lộ năng lực của tên lửa siêu vượt âm chống hạm tiên tiến YJ-21.

Lực lượng hỗ trợ chiến lược của quân đội Trung Quốc vào hôm 30/1 đã đăng lên tài khoản mạng xã hội Weibo chính thức thông tin về YJ-21 hay còn gọi là Eagle Strike-21. Theo đó, YJ-21 có vận tốc Mach 10, không thể bị đánh chặn bởi bất kỳ hệ thống chống tên lửa nào trên thế giới và có thể tung ra các cuộc tấn công chí mạng vào tàu đối phương. Bài đăng còn có nội dung rằng sự ra mắt của tên lửa này tại triển lãm hàng không vào tháng 11/2022 cho thấy “Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập hệ thống chiến đấu hủy diệt hơn trong hệ thống phòng thủ ngoài khơi”. Quân đội Trung Quốc còn công bố video với hình ảnh tàu khu trục lớn và tiên tiến nhất của lực lượng này – tàu Lớp 055 phóng tên lửa YJ-21. Bài đăng trên Weibo cho biết tên lửa đã đạt tốc độ Mach 10, tương đương 3.400 m/giây khi đánh trúng mục tiêu. Lực lượng hỗ trợ chiến lược cho rằng ở giai đoạn này không có hệ thống vũ khí chống tên lửa nào có thể đánh chặn tên lửa đạt tốc độ này. Nhà phân tích quân sự Li Jie tại Bắc Kinh nhận định với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) rằng việc tiết lộ năng lực của YJ-21 và nhiều vũ khí khác là “gửi đi lời cảnh báo”. Nhà phân tích khác lại chú ý đến việc Lực lượng hỗ trợ chiến lược, vốn được thành lập năm 2015, đăng tải thông tin về YJ-21. Lực lượng hỗ trợ chiến lược nhận nhiệm vũ hỗ trợ mọi khía cạnh cho lực lượng vũ trang, từ phân tích thông tin đến chiến tranh mạng. Nhà phân tích Song Zhongping cho rằng bài đăng thể hiện YJ-21 phải dựa vào hệ thống vệ tinh do Lực lượng hỗ trợ chiến lược cung cấp để định vị và dẫn đường. Ông đánh giá: “Tất cả các nhánh phải hợp tác với Lực lượng hỗ trợ chiến lược để làm cho loại vũ khí này phát huy đúng vai trò của nó trong chiến đấu có hệ thống”.

Giá vàng hôm nay ngày 3/2: Vàng đồng loạt quay đầu giảm giá

Tại thị trường vàng trong nước, sau khi tăng 220.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 3/2 quay đầu giảm 200.000 đồng/lượng, hiện niêm yết lần lượt ở mức 66,8 – 67,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 66,8 – 67,6 triệu đồng/lượng. Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay giảm 290.000 đồng/lượng so với hôm qua, hiện đứng ở mức 54,33 – 55,23 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tại Mỹ giảm mạnh 37,5 USD xuống 1.912,6 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng đảo chiều hồi phục lên mức 1.916,4 USD/ounce.Giá vàng tương lai giao tháng 4/2023 trên sàn Comex New York giảm 12 USD xuống 1.930,8 USD/ounce. Vàng đã quay đầu giảm khi các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn thực hiện chốt lời sau khi kim loại quý này đạt mức cao nhất trong 9 tháng.

Phát hiện tài xế lái xe khách 40 chỗ trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai có nồng độ cồn ở mức 'kịch khung'

Sáng 3-2, tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết một đơn vị thuộc Cục vừa phát hiện tài xế điều khiển ôtô khách loại 40 chỗ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vi phạm nồng độ cồn "kịch khung", ở mức 0,470 mg/l khí thở.

Theo đó, khoảng 16 giờ ngày 2-2, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1, Cục CSGT) lập chốt xử lý vi phạm tại Km6 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã yêu cầu tài xế ôtô khách mang BKS 29B- 614.xx, chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai dừng xe, kiểm tra.

Qua đo nồng độ cồn, lực lượng CSGT phát hiện tài xế N.T.D. (SN 1971, trú tại Vĩnh Phúc) vi phạm ở mức 0,470 mg/l khí thở. Đây là mức vi phạm rất cao, cao hơn 1,1 lần mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt).

Trước hành vi trên, Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế D. số tiền 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày. Cùng với đó, lực lượng CSGT cũng yêu cầu người điều khiển phương tiện bố trí xe khác cho hành khách tiếp tục hành trình.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023, CSGT cả nước phạt hơn 7.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng gần 600% so với Tết Nhâm Dần 2022.

Đại diện CSGT cho rằng vi phạm nồng độ cồn tăng cao do lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra bằng nhiều biện pháp như lập chốt tại trục đường lớn, gần quán nhậu, tuần tra lưu động. Trong đó, tại Hà Nội, đêm 30 Tết, nhiều chốt 141 được triển khai, hàng ngàn tài xế bị kiểm tra.

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Thiếu tá, phi công Trần Ngọc Duy

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Thiếu tá, phi công Trần Ngọc Duy, Phó Phi đội trưởng - Tham mưu trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng, đã có thành tích xuất sắc đột xuất, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tá Trần Ngọc Duy sinh năm 1992; nhập ngũ tháng 9/2010; quê quán huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình; trú tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Thiếu tá Trần Ngọc Duy là Phó Phi đội trưởng - Tham mưu trưởng Phi đội 1 thuộc Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371.

Vào 12h09 ngày 31/1/2023, máy bay Su 22, số hiệu 5873 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân do phi công Trần Ngọc Duy điều khiển đã cất cánh chuyến bay thứ nhất, bài bay huấn luyện số 206. Đến 12h27 cùng ngày, trong lúc hạ cánh, máy bay đã gặp nạn, phi công được lệnh nhảy dù nhưng cố cứu máy bay. Tuy nhiên, sau đó, máy bay bị rơi, phi công Trần Ngọc Duy đã hy sinh.

Trước hành động dũng cảm của đồng chí Trần Ngọc Duy, ngày 1/2, Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm sỹ quan trước niên hạn từ cấp bậc Đại úy lên Thiếu tá đối với đồng chí Trần Ngọc Duy. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã quyết định truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” đối với Thiếu tá Trần Ngọc Duy.

Phát hiện gần 500 kg ngà voi nhập khẩu trái phép

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, lô hàng được đăng ký tờ khai nhập khẩu ngày 28/1/2023 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ. Lô hàng do Công ty Cổ phần Kỹ thuật công nghệ HMD có địa chỉ tại xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội đứng tên nhập khẩu.

Hàng hóa gồm: 1 container vận chuyển trên tàu XIN WEN ZHOU 147E, nhập cảnh cảng Lạch Huyện ngày 22/1/2023. Trên tờ khai, doanh nghiệp khai báo hàng hóa gồm 1 mục là “sừng bò nuôi (COW HORNS)”, có tên khoa học bos taurus, không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu (theo Công ước CITES), dùng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ. Hàng đã qua sơ chế làm sạch và sấy khô, mới 100%, xuất xứ Nigeria.

Tuy nhiên, qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Hải quan nghi vấn container này chứa ngà voi, là mặt hàng cấm nhập khẩu. Theo đó, ngày 2/2, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Công an Hải Phòng tiến hành kiểm tra container nghi vấn và phát hiện gần 500 kg ngà voi.

Đây là một trong những vụ nhập lậu ngà voi số lượng lớn do lực lượng Hải quan chủ trì phát hiện, bắt giữ tại khu vực cảng Hải Phòng thời gian gần đây. Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thừa Thiên Huế: Thuê xe Porsche rồi đem đi cầm cố, chiếm đoạt 4 tỷ đồng

Ngày 3/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đối tượng vừa bị bắt giữ Lê Quang Vũ (40 tuổi, trú tại số 1 Chu Văn An, phường Phú Hội, TP Huế).

Theo điều tra ban đầu, ngày 20/12/2021, Lê Quang Vũ thuê xe ô tô hiệu Porsche của anh Nguyễn Hoàng Sang (33 tuổi, trú tại 19 Yết Kiêu, phường Thuận Hòa) để làm phương tiện đi lại. Một ngày sau, Vũ đưa xe đến cầm cố tại cửa hàng cầm đồ Sơn Hoàng do anh Võ Văn Sơn Hoàng (32 tuổi, trú tại 19 Thái Phiên, phường Tây Lộc) làm chủ với số tiền 4 tỷ đồng. Vũ sau đó đem số tiền này đi trả nợ và dùng để tiêu xài cá nhân và tìm mọi cách để chây ì việc trả xe cho anh Sang. Hiện, Cơ quan Công an tỉnh TT-Huế đang củng cố hồ sơ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

TP Hồ Chí Minh sẽ mổ mắt miễn phí cho công dân đi nghĩa vụ quân sự bị tật khúc xạ

Từ năm nay, Tp. Hồ Chí Minh sẽ cấp kinh phí mổ mắt miễn phí cho thanh niên nhập ngũ bị tật khúc xạ.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố cho biết, tổng số lệnh gọi công dân nhập ngũ được trao là 3.991 thanh niên, trong đó lệnh chính thức là 3.800 công dân với 3 công dân nữ; lệnh dự phòng là 188 công dân. Theo kế hoạch năm nay, TP sẽ tổ chức lễ giao nhận quân vào ngày 8/2.

Liên quan vấn đề hỗ trợ kinh phí mổ mắt cho thanh niên nhập ngũ bị tật khúc xạ, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Bệnh viện Mắt Tp. Hồ Chí Minh đang giảm 30% kinh phí mỗi trường hợp. Trung bình mỗi năm có khoảng 300 - 400 thanh niên nhập ngũ có nhu cầu điều trị tật khúc xạ mắt, cần khoảng 9 - 10 tỷ đồng để phẫu thuật miễn phí.

Về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM kiến nghị cho phép Bộ Tư lệnh TP.HCM và Công an TP.HCM cùng các địa phương, tổng hợp các trường hợp mổ mắt để báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM quyết toán và áp dụng từ năm nay.

Về công tác chăm lo cho công dân nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm chăm lo chính sách hậu phương quân đội với những chương trình thiết thực như: Lập sổ tiết kiệm, tặng quà hỗ trợ cho gia đình có công dân nhập ngũ gặp khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão,… với tổng số tiền hỗ trợ chăm lo là 22,8 tỷ đồng. Bình quân mỗi công dân lên đường nhập ngũ được nhận tiền và quà với giá trị khoảng 6.000.000 đồng/người.

Đón không khí lạnh tăng cường, miền Bắc chuyển mưa rét

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một đợt không khí lạnh yếu sẽ bổ sung xuống nước ta trong hôm nay.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu nên từ đêm ngày 2/2 khu vực Đông Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Từ sáng nay (3/2), khu vực Đông Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh trời chuyển mưa, mưa nhỏ rải rác. Từ chiều tối và đêm mai, khu vực Tây Bắc Bộ cũng có mưa, mưa nhỏ rải rác. Ngày mai, miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét. Nhiệt độ giảm từ 2-3 độ so với hôm nay.

Dự báo miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác đến ngày 5/2. Trời rét. Từ ngày 6-8/2, khu vực này có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác vào đêm và sáng, nền nhiệt tăng dần, trời chỉ còn rét về đêm và sáng.

Thủ đô Hà Nội trời nhiều mây, có mưa phùn và sương mù. Trời rét với nhiệt độ trong ngày dao động từ 18-21 độ. Dự báo trong 3 ngày từ 4-6/2, Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, trời âm u. Nhiệt độ ngày 4/2 dao động từ 18-22 độ, ngày 5/2 dao động từ 18-24 độ, ngày 6/2 dao động từ 20-24 độ.

Trong hai ngày 3-4/2, các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ, nhiệt độ cao nhất 25-27 độ.

Các tỉnh Đà Nẵng đến Khánh Hòa trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ cao nhất từ 22-24 độ, nhiệt độ cao nhất 26-28 độ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong hai ngày 3-4/2 duy trì thời tiết nhiều mây, có mưa rào và dông cục bộ, nắng gián đoạn. Tây Nguyên sáng và đêm trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ, nhiệt độ cao nhất 27-30 độ. Khu vực Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất hai ngày phổ biến từ 23-26 độ, nhiệt độ cao nhất 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.