1. Hải Phòng khởi công dự án đầu tư xây nút giao thông khác mức hơn 688 tỷ đồng

Chiều 07/01, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng khẳng định: “Đây là dự án góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh, hiện đại, tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2023 của thành phố là Đẩy mạnh Chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và đột phá. Thu ngân sách tăng cao, nên thành phố có điều kiện để đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, được đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại.

Nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đầu tư trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, kết nối Hải Phòng với các tỉnh, thành phố. Đến hết năm 2022, thành phố có hơn 7.600 km đường bộ, 145 cây cầu, trong đó gồm nhiều công trình giao thông có vai trò liên kết vùng như hệ thống đường ô tô cao tốc, đường Quốc lộ, đường tỉnh và hệ thống cầu nối Hải Phòng với các địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức tại Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng là chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn 688,831 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào dịp 30/4 – 01/5/2024.

  1. Sân bay Tân Sơn Nhất thêm giải pháp ứng phó cao điểm dịp Tết

Ngày 7-1, thông tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức bước vào đợt cao điểm khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Theo đó, đợt cao điểm Tết năm nay sẽ bắt đầu từ 6-1 đến 5-2 (tức từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng). Lịch bay của các hãng hàng không tăng cao, dự kiến trung bình khoảng 820 chuyến bay đi và đến mỗi ngày. Lượng khách đi đến tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trung bình mỗi ngày khoảng 130.000 khách (trong đó khách nội địa 90.000 lượt người và khách quốc tế 40.000 lượt người).

Đáng chú ý, dự kiến ngày 8-1, thị trường Trung Quốc mở cửa lại toàn bộ, lịch bay quốc tế sẽ tăng cao. Cảng vụ Hàng không miền Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi lịch bay, lượng khách các khung giờ, chú ý khung giờ cao điểm để sắp xếp tăng cường nhân sự phù hợp, giải tỏa khách kịp thời, tránh ùn tắc.

  1. Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt hơn 90 SGK lớp 8, 11 chương trình phổ thông mới

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt 42 đầu sách giáo khoa lớp 8 và 50 đầu sách lớp 11 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Với lớp 8, Bộ GD&ĐT duyệt 42 đầu sách giáo khoa của 6 đơn vị biên soạn: Công ty cổ phần đầu tư Xuất bản Thiết bị giáo dục Việt Nam- VEPIC (đơn vị liên kết: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Huế (liên kết với Công ty TNHH Education Solutions Việt Nam), Công ty cổ phần Phát triển Việt Nam VPBOX, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xuất bản phẩm Victoria, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Mời xem 42 đầu sách thuộc danh mục sách giáo khoa lớp 8 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Với lớp 11, 50 đầu sách giáo khoa của các đơn vị biên soạn: Công ty VEPIC (đơn vị liên kết: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM); Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Huế, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm… Trong đó, VEPIC có 30/50 đầu sách giáo khoa lớp 11 thuộc danh mục được phê duyệt. Bộ sách của VEPIC mang tên Cánh Diều, gồm các sách giáo khoa và chuyên đề học tập về: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất (Bóng đá, Bóng rổ, Cầu lông, Đá cầu), Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tin học ứng dụng, Khoa học máy tính, Công nghệ, Công nghệ cơ khí, Công nghệ chăn nuôi, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Theo lộ trình, đến năm học 2023 - 2024, cùng với học sinh lớp 4 và lớp 8, học sinh lớp 11 trên cả nước sẽ được triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Căn cứ theo danh mục sách giáo khoa lớp 11 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, các địa phương sẽ thành lập hội đồng, tổ chức lựa chọn sách giáo khoa để giảng dạy, học tập tại các nhà trường.

  1. TP.HCM tặng hơn 2.000 vé xe Tết cho sinh viên, người lao động khó khăn

Vé xe Tết miễn phí do Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM thực hiện đang phát cho các sinh viên đã đăng ký và ngày 8/1 sẽ chốt danh sách. Anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM cho biết, năm nay trung tâm hỗ trợ hai chương trình tặng vé xe Tết miễn phí cho sinh viên. Với khoảng 2.200 vé xe Tết miễn phí sẽ giúp sinh viên và cả người lao động xa quê khó khăn được về sum họp cùng gia đình ngày cuối năm. Trong đó, thống kê từ chương trình cho thấy lượng sinh viên đăng ký và được nhận vé nhiều nhất là hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Các xe sẽ xuất bến từ Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ngày 8/1 (17 tháng Chạp) và sáng sớm 12/1 (tức 21 tháng Chạp) để đưa sinh viên về các tỉnh miền Trung, xa nhất đến Thanh Hóa. Hiện Ban tổ chức chương trình vẫn đang tiếp nhận nhu cầu xin vé xe Tết miễn phí. Những ai thật sự có nhu cầu nhận vé, đến thẳng Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM).

  1. Cây mai mạ vàng 24k lớn nhất Việt Nam được chào bán 5,5 tỷ

Cây mai mạ vàng 24K có chiều cao 3 mét được ghi nhận kỷ lục lớn nhất Việt Nam đang được trưng bày và chào bán giá 5,5 tỷ đồng tại Hà Nội. Cây mai này có khối lượng 288kg, thân cây dáng rồng, uốn lượn hình chữ S, cao 3m, đường kính 2m. Cũng theo tìm hiểu, cây mai vàng "khủng" này được đúc bằng đồng nguyên khối, mạ vàng với số lượng 121 chỉ vàng 24k. Mỗi bông hoa gồm 5 cánh đại diện cho ngũ phúc: Hạnh phúc, may mắn, trường thọ, thành công và hòa bình. Ngoài việc mạ vàng, phía ngoài cây mai còn được phủ một chất chống bám bụi, vân tay… khiến cho sản phẩm lúc nào cũng sáng bóng. Nhiều người quan niệm, màu vàng của cây mai tạo nên vẻ sang trọng, quý phái và "hút" tài lộc. 16 nghệ nhân và kỹ sư chế tác đã làm việc 720 giờ để tạo nên "tác phẩm nghệ thuật" được Sách kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận "Cây mai bằng đồng mạ vàng 24K lớn nhất Việt Nam" vào cuối tháng 11/2022.

  1. Mây thay đổi, không mưa, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 17 - 23 độ.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên:

Thành phố Thái Nguyên: Mây thay đổi, không mưa, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 17 - 23 độ. Độ ẩm không khí trung bình 80 - 85%. Đêm và sáng sớm trời rét. Khu vực phía Tây (gồm các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương): Mây thay đổi, không mưa, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 15 - 22 độ. Độ ẩm không khí trung bình 83 - 88%. Đêm và sáng sớm trời rét. Khu vực phía Nam (gồm huyện Phú Bình, TP Sông Công, TP Phổ Yên): Mây thay đổi, không mưa, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 17 - 23 độ. Độ ẩm không khí trung bình 80 - 85%. Đêm và sáng sớm trời rét. Khu vực phía Đông (gồm các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ): Mây thay đổi, không mưa, trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ 15 - 22 độ. Độ ẩm không khí trung bình 83 - 88%. Đêm và sáng sớm trời rét.

  1. Dự kiến sân bay Nội Bài có 580 chuyến bay trong ngày cao điểm Tết Quý Mão

Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, dự kiến lượng hành khách qua cảng sẽ tăng cao sau 2 năm dịch Covid-19. Ngày cao điểm nhất sẽ có khoảng 580 lượt chuyến bay. Theo tính toán, trong số 580 lượt chuyến bay của ngày cao điểm nhất sẽ có 400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế, tương ứng với 104.000 lượt hành khách (78.000 lượt khách nội địa và 26.000 lượt khách quốc tế). Mặc dù, theo dự báo, sản lượng vận chuyển dịp tết này không vượt quá cao điểm hè (634 lượt chuyến bay, 106.000 lượt khách/ngày cao điểm), song Cảng HKQT Nội Bài vẫn đang chủ động chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ. Theo đó, Cảng HKQT Nội Bài sẽ thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16-1 đến hết ngày 28-1 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn… Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không được bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường. Đồng thời, các quầy thủ tục, máy soi chiếu an ninh được mở tối đa công suất, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay. Cảng HKQT Nội Bài cũng đang phối hợp lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

  1. Gần 20 nghìn người dân khó khăn sẽ được sắm Tết miễn phí tại “Siêu thị mini 0 đồng”

Gần 20 nghìn bà con nghèo sẽ được sắm Tết miễn phí tại chuỗi “Siêu thị mini Tết 0 đồng” vừa được khai trương sáng 5/1 tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chương trình do Công ty PNJ tiên phong khởi xướng, với sự đồng hành tổ chức của Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh (Hawee) và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) với tổng chi phí vận động, đóng góp lên đến 9,5 tỷ đồng, nhằm tiếp tục duy trì và phát huy sức mạnh của lòng nhân ái, của tinh thần quan tâm cùng phát triển, hỗ trợ và chăm lo Tết cho các gia đình nghèo, người lao động khó khăn nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. Với mỗi phiếu đi siêu thị trị giá 400 nghìn đồng, người dân khó khăn dùng để mua các thực phẩm thiết yếu và hàng hóa cần thiết cho gia đình trong ngày Tết tại 5 cụm siêu thị. Cụ thể, cụm Phú Nhuận (quận 1, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh); cụm Quận 7 (quận 4, quận 7, Nhà Bè); cụm Bình Tân (quận 6, quận 8, Bình Tân, Bình Chánh); cụm Hóc Môn (quận 12, quận Hóc Môn) và cụm Thủ Đức. Các đối tượng được hỗ trợ sẽ do chính Mặt trận Tổ quốc các quận huyện này lựa chọn theo danh sách và hoàn cảnh khó khăn và phát tặng phiếu đi siêu thị. Chuỗi siêu thị Mini Tết 0 đồng sẽ mở cửa hoạt động từ 8 giờ đến 17 giờ 30 phút từ 5-8/1. Không chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Siêu thị Mini Tết 0 đồng dịp Tết 2023 này sẽ được PNJ đồng loạt tổ chức tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước như Sơn La, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Bình Phước, Tây Ninh, Cần Thơ,… hỗ trợ hơn 4.000 hộ gia đình, người lao động, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng chi phí gần 2,5 tỷ đồng.

  1. VEC thu phí hơn 4.500 tỉ đồng từ bốn tuyến cao tốc

Ngày 7-1, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết năm 2022, tổng lượng xe trên bốn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 53,3 triệu lượt, tăng hơn 41% so với năm 2021. Theo đó, nguồn thu của VEC tại các tuyến cao tốc trên cũng đạt con số khá ấn tượng là 4.532 tỉ đồng, tăng 36,4% so với năm 2021. VEC cũng đánh giá việc hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên 4 tuyến đường cao tốc trong năm 2022, giúp nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, đáp ứng đúng yêu cầu của Thủ tướng. Với hình thức thu phí ETC, người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC được tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Về phía doanh nghiệp, VEC giảm thiểu chi phí vận hành, nhân công và tăng cường tính công khai, minh bạch, tránh thất thoát.

  1. Vụ bé trai lọt xuống trụ bê tông: Vận chuyển nhiều thiết bị vào hiện trường

Liên quan đến vụ cháu bé trai T.L.H.N (10 tuổi) xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp lọt xuống trụ bê tông. Ghi nhận vào chiều 8/1, các công nhân vẫn rất khẩn trương thực hiện nhiệm vụ, các thiết bị được vận chuyển và bổ sung liên tục về hiện trường, những người thực thi nhiệm vụ làm việc với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Về phương án thực hiện, căn cứ tình hình thực tế tại công trình, Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu Kênh Rọc Sen đã thay cừ ván thép 12m cho cừ ván thép 18m. Vào khoảng 8h hôm nay, lực lượng đã đóng xong khung cừ ván thép 12m xuống cao độ như dự kiến, đỉnh cừ thấp hơn mặt đất tự nhiên khoảng 2m và tiến hành đào lấy đất trong khung vây. Đến khoảng 16h cùng ngày, đã đào lấy đất trong khung vây được khoảng 4m, gia cố được 2/5 khung chống để gia cố khung vây, đang hàn đặt được 1/5 khung chống; đang bổ sung thêm các thiết bị phục vụ công việc như gầu cạp đất, cẩu 80 tấn, đầu khoan cọc nhồi đường kính 0,6 – 1m, ống vách đường kính 1m và 2m. Trước đó, vào ngày 7/1, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành quyết định thành lập Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu Kênh Rọc Sen. Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ tại công trình cầu Kênh Rọc Sen do ông Lê Hoàng Bảo, Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm Tổ trưởng, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm Tổ phó, cùng với 5 thành viên.