Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu của tỉnh Thái Nguyên

Sau 16 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Quốc hội khóa XV đã bế mạc kỳ họp thứ hai, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Với quyết tâm đổi mới, tinh thần khẩn trương, tích cực cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ xa, Quốc hội đã thống nhất rất cao về các nội dung, thời gian, chương trình cũng như cách thức tổ chức kỳ họp.

Theo đó, kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Đây là một kỳ họp được chủ động rút ngắn so với các kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 02 luật, 12 nghị quyết, cho ý kiến về 05 dự án luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác.

Các cử tri cơ bản đánh giá Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV diễn ra chất lượng, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và khoa học. Các đại biểu, trong đó có ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã tham gia nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm và phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Cử tri cũng nêu nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến các ĐBQH một số vấn đề như: Đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư hoàn thiện nút giao Yên Bình; quan tâm chỉ đạo việc hỗ trợ lần đầu cho công nhân, viên chức, lao động công tác tại vùng cao, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; sửa đổi quy định quản lý đường cao tốc sao cho vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo điều kiện cho các địa phương, nhà đầu tư được đấu nối dự án vào đường cao tốc để phát triển kinh tế - xã hội; có cơ chế hiệu quả hơn nữa để bình ổn giá xăng dầu và hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản bền vững; sớm thực hiện tăng lương cho cán bộ, công chức theo đề án; khắc phục những hạn chế về giáo dục - đào tạo; kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước; sớm bố trí nguồn vốn hoàn thiện xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Định Hóa và có các hướng dẫn cụ thể, rõ ràng đối với những quy định vùng đặc biệt khó khăn; điều chỉnh đối với cách tính về quy định tinh giảm biên chế hoặc nghỉ hưu trước tuổi.

Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã giải trình, làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cũng đã trao đổi, làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Đồng thời, thông tin nhanh một số nội dung về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống dịch COVID-19, vấn đề đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước, của tỉnh trong 10 tháng và tháng 10 năm 2021.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các đại biểu Quốc hội cũng đã ghi nhận và cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri. Những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được các đại biểu tổng hợp, chuyển đến Quốc hội và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.