Tiếp tục thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp từ chuyển đổi số
Các mô hình nông nghiệp công nghệ cao quản lý dựa trên công nghệ số, xây dựng hệ thống dữ liệu ngành về đất đai, cây trồng, vật nuôi.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, các hợp tác xã muốn tồn tại, phát triển không thể đứng ngoài cuộc. Nhận thức được điều này, hợp tác xã chè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, TP Thái Nguyên đã thay đổi tư duy từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng công nghệ. Hiện nay, hợp tác xã đã ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi đưa các sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn OCOP của đơn vị lên sàn giao dịch thương mại điện tử Vỏ Sò.vn và postmart.vn, đồng thời, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuyển đổi số.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, Tân Cương, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Tỉnh có chương trình chuyển đổi số. Hợp tác xã chúng tôi cũng thấy bà con đón nhận vì nó thật sự giúp gia tăng thu nhập mỗi ngày”.

Từ năm 2021, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã ứng dụng phần mềm quản lý cây xanh Thainguyen Smarttress trên điện thoại di động, máy tính. Theo đó, đến nay đã cập nhật lên hệ thống quản lý cây xanh gần 1 triệu cây xanh với các thông số như: Tên cây, vị trí trồng, ngày trồng.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Hạt phó Hạt kiểm lâm TP Thái Nguyên cho biết: “Việc cập nhật cây xanh trên hệ thống phần mềm rất nhanh, đồng bộ với hệ thống của tỉnh và toàn quốc mà chúng ta có thể cập nhật bất cứ lúc nào”.

Mục tiêu chính trong chương trình chuyển đổi số của ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; quản trị và quản lý nông nghiệp dựa trên công nghệ số, xây dựng hệ thống dữ liệu ngành về đất đai, cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh, phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp. Để công cuộc chuyển đổi số trong nông nghiệp có thêm nhiều điều kiện để phát triển, Thái Nguyên sẽ tiếp tục có những chính sách, cơ chế, tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Ông Dương Thế Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Theo phương án chỉ đạo của Sở Nông nghiệp thì các đơn vị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sẽ cập nhật được nhiều nguồn thông tin, giảm được nhân công trong lao động”.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn manh nha và mới mẻ. Hành trình này còn không ít gian nan, thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông.