Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2020, nguồn vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình của Thái Nguyên đạt gần 850 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hoá đạt trên 90 tỷ đồng. Tỉnh đã dành gần 576 tỷ đồng huy động từ các nguồn để phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội... Năm 2020, toàn tỉnh có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 49 xóm Nông thôn mớ kiểu mẫu; 3 xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong năm đã cấp giấy chứng nhận cho 51 sản phẩm Ocop đạt 3-4 sao, trong đó nhiều sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao.

Đối với Dự thảo Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, các đại biểu đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững; khả năng hoàn thành các chỉ tiêu; việc chấm điểm, đánh giá các tiêu chí sao cho phù hợp với thực tế tại địa phương...

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về chương trình và góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thúc đẩy ngành nông nghiệp và kinh tế khu vực nông thôn ngày càng phát triển...

Bên cạnh đó, đồng chí đã yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị để phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và địa phương hoàn thiện Đề án xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 trong thời gian sớm nhất.

Với quan điểm “xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị và địa phương tích cực tham mưu để tỉnh triển khai hiệu quả chương trình, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2021 có 7 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới; 8 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, có thêm 14 sản phẩm OCOP trở lên đạt 3 sao... nhằm tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững của chương trình xây dựng nông thôn mới tại Thái Nguyên./.