Tiếp tục huy động nguồn lực phát triển kinh tế tập thể
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh tế tập thể năm 2022...

Năm 2022, tỉnh có có 78 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 718 đơn vị. Trong năm, hoạt động của Liên minh HTX đã bám sát các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy và của Liên minh HTX Việt Nam, luôn giữ vai trò nòng cốt trong phát triển Kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với khu vực Kinh tế tập thể, HTX. Đã ký kết hợp đồng cho vay vốn ưu đãi với 128 dự án/phương án là các HTX/THT/thành viên các HTX, THT trên địa bàn tỉnh để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; Các hoạt động xúc tiến thương mại, công tác hỗ trợ thành lập mới HTX được chú trọng. Đội ngũ cán bộ quản lý HTX dần được trẻ hóa, năng động, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu quản lý và điều hành HTX.

Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh phấn đấu thành lập mới 60 Tổ hợp tác và từ 40 HTX trở lên, trong đó có ít nhất 30 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, 01 Liên hiệp HTX; Triển khai thực hiện tốt Đề án “Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025”, trọng tâm là các chính sách khuyến khích, hỗ trợ; Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động phát triển Kinh tế tập thể, HTX đa ngành nghề, mô hình HTX điển hình tiên tiến.

Tại hội nghị, đại diện các HTX đã trao đổi và chia sẻ về một số nội dung như: mở rộng diện tích vùng nguyên liệu tập trung, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm Ocop….

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với HTX, huy động các nguồn lực để HTX phát triển; thường xuyên tổ chức các diễn đàn, hội nghị đối thoại trực tiếp để kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của các tổ hợp tác, HTX …