Tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2021-2025
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Trong giai đoạn2016-2020, những chính sách, dự án thuộc các Chương trình giảm nghèo đã được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm tổ chức triển khai thực hiện, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Tỷ lệ giảm nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu, tính bền vững trong công tác giảm nghèo được cải thiện. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 3,75%, ước đến cuối năm 2020 giảm còn khoảng 2,75%.

Đối với Thái Nguyên, trong 5 năm qua, công tác giảm nghèo đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội quan tâm thực hiện; các chế độ, chính sách giảm nghèo được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương đã cụ thể hóa chủ trương thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch và triển khai phù hợp với thực tiễn; nguồn lực của nhà nước và nguồn xã hội hóa đã có sự đầu tư tập trung, trọng điểm. Vì vậy, giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm 10,53%.

Phát biểu tại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo thời gian qua. Đồng thời yêu cầu, thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục nỗ lực, quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc thực hiện công tác giảm nghèo; nghiên cứu, tham mưu, ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ người nghèo; ưu tiên các nguồn lực cho công tác xóa đói, giảm nghèo; thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng dân tộc, miền núi; xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động để hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam không có đói nghèo”./.