Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV
Toàn cảnh phiên thảo luận tại điểm cầu Thái Nguyên

Đối với dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế, cơ bản các đại biểu đều nhất trí với dự thảo và cho rằng đây sẽ là động lực mạnh mẽ giúp các địa phương phát triển bứt phá.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần xem xét, điều chỉnh một số nội dung như: Ngân sách Trung ương chi cho các địa phương nêu trên phải đảm bảo cân đối, phù hợp, chi đúng nội dung, cần bổ sung quy định về nguyên tắc vay, cơ chế chịu trách nhiệm của thành phố và các tỉnh như: Cam kết đảm bảo trả nợ vay, hiệu quả vốn vay, dự kiến nguồn trả, tính toán mức độ cần thiết phù hợp với khả năng trả nợ của địa phương, cần xem xét áp dụng thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương khác để đảm bảo tính vùng miền, bởi trong 4 địa phương trên thì ngoài Hải Phòng, 3 tỉnh thành còn lại đều nằm ở vùng Bắc Trung Bộ.

Các đại biểu quốc hội cũng đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2020, việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/Quốc hội khóa XIII về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020. Các đại biểu cho rằng, kết quả thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội.

Đáng chú ý, cơ quan BHXH đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính, kết nối, tích hợp và cung cấp 15 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia đã giúp giảm tải áp lực cho cán bộ cũng như tăng sự thuận tiện cho người dân.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng nêu ý kiến: Xem xét quy định mức đóng và thời gian đóng BHXH tự nguyện linh hoạt hơn trong bối cảnh dịch COVID-19.Tăng cường chế tài xử lý đối với các đơn vị, doanh nghiệp chậm nộp hoặc trốn đóng BHXH cho người lao động. Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan sớm có những chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế tốt hơn cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số nhằm góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Ngay sau phát biểu của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và xã hội và Bộ trưởng Bộ Y tế đã giải trình, trả lời một số vấn đề các đại biểu quan tâm./.