Tiếp sức cho người dân vùng khó
Với số tiền vay vốn là 40 triệu đồng cùng số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng và 10 tấn xi măng từ chương trình xóa nhà dột nát của huyện, đến nay, gia đình chị Lý Thị Hương đã có ngôi nhà khang trang.

Gia đình chị Lý Thị Hương ở xóm Cạm Phước, xã Kim Phượng là một trong số nhiều hộ nghèo ở huyện Định Hóa được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ từ Nghị định số 28. Là hộ nghèo, thu nhập chỉ phụ thuộc vào 5 sào lúa, chồng bị tai biến nên không có điều kiện để làm nhà ở. Với số tiền vay vốn là 40 triệu đồng cùng số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng và 10 tấn xi măng từ chương trình xóa nhà dột nát của huyện, đến nay, gia đình chị đã có ngôi nhà khang trang để yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Chị Lý Thị Hương chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà dột nát, được hỗ trợ vay 40 triệu đồng với lãi suất thấp của Ngân hàng Chính sách xã hội, xây dựng được ngôi nhà khang trang tôi rất vui".

Tại xã Quy Kỳ - một trong những xã khó khăn của huyện Định Hóa, nhiều gia đình nghèo chưa có điều kiện xây nhà kiên cố, phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và xã tuyên truyền về chính sách ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28, gần 30 hộ nghèo đã được vay tối đa 40 triệu đồng trong 15 năm cho mục đích trang trải chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Ông Lưu Đình Tiệu, xóm Thống Nhất 1, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa cho hay: "Gia đình tôi được vay 40 triệu đồng, hiện nay đã hoàn thành và thoát nghèo. Chính sách rất tốt, thời gian 15 năm là thời gian để chúng tôi hoàn thành được lãi suất và gốc".

Tiếp sức cho người dân vùng khó
Tính đến tháng 2/2023, trên địa bàn huyện Định Hóa đã có 214 hộ thuộc 23 xã, thị trấn được vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 với tổng dư nợ trên 8,5 tỷ đồng.

Bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số của huyện Định Hóa đủ điều kiện đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vay vốn để làm nhà kiên cố, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Tính đến tháng 2/2023, trên địa bàn huyện Định Hóa đã có 214 hộ thuộc 23 xã, thị trấn được vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28 với tổng dư nợ trên 8,5 tỷ đồng.

Ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: "Huyện Định Hóa đã chỉ đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa rà soát ưu tiên các đối tượng thụ hưởng để có căn cứ, cơ sở báo cáo với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh bổ sung nguồn vốn để hỗ trợ giải ngân cho bà con một cách kịp thời. Năm 2022, trên cơ sở nội dung chỉ đạo đã triển khai thực hiện tích cực có hiệu quả và kịp thời giải ngân nguồn vốn đến bà con nhân dân".

Ông Nguyễn Phúc Huệ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa thông tin: "Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội nhận ủy thác và trực tiếp hướng dẫn bà con đảm bảo điều kiện cho vay vốn được nhanh chóng, hiệu quả nhất; giải quyết các tồn tại, khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được cấp trên giao".

Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 28 của Chính phủ là chủ trương lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Ước mơ có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố đã thành hiện thực và đó chính là động lực giúp người dân trên địa bàn huyện an cư lạc nghiệp để tập trung lao động sản xuất, từng bước giảm nghèo./.