Tích cực triển khai thực hiện Dự án đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020-2025 được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3518 ngày 12/11/2021. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp 1 sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng. Tuyến đường dài 42,55km, gồm tuyến chính và đoạn kết nối. Tuyến chính gồm 2 đoạn: Đoạn 1 dài 4,066km, nền đường rộng từ 12 đến 47m, kết nối với tỉnh Bắc Giang, điểm đầu nối với đầu cầu Hòa Sơn, điểm cuối nối với đường 47m và giao với đường Vành đai 5 - vùng thủ đô Hà Nội tại phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên. Đoạn 2 dài 32,44km, điểm đầu tại nút giao Yên Bình thuộc phường Tân Hương, TP Phổ Yên và điểm cuối giao với ĐT.261 thuộc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Đoạn kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc và ĐT.261 dài 6,04km, nền đường rộng 22,5m, gồm 2 nhánh; từ tuyến chính kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc tại điểm giáp ranh giữa tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc. Công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh…

Để phục vụ thực hiện dự án, TP Phổ Yên đã thống kê, kiểm đếm tài sản khoảng 2.150/2.516 hộ dân bị ảnh hưởng và phê duyệt phương án bồi thường khoảng 1.500 hộ với tổng kinh phí trên 420 tỷ đồng; đã bàn giao trên 42ha. Đối với huyện Đại Từ, địa phương có 9,1km đường chạy qua, đến nay, đã thống kê, kiểm đếm tài sản trên 250 hộ bị ảnh hưởng và phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 150 hộ với kinh phí trên 28 tỷ đồng; đã bàn giao mặt bằng khoảng 17ha… phục vụ thi công dự án đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

Ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian qua, Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên với vai trò là chủ đầu tư dự án đã nỗ lực phấn đấu cùng với các đơn vị, địa phương, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với nhà thầu thi công xây lắp và các địa phương giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây lắp, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra, phấn đấu đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2024".

Tích cực triển khai thực hiện Dự án đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc
Các nhà thầu đang tích cực triển khai đồng loạt 19 mũi thi công, đào đắp nền đường, dọn dẹp mặt bằng tại những vị trí đã được bàn giao.

Các nhà thầu đang tích cực triển khai đồng loạt 19 mũi thi công, đào đắp nền đường, dọn dẹp mặt bằng tại những vị trí đã được bàn giao, quyết tâm cao trong việc sớm đưa tuyến đường vào sử dụng.

Thiếu tá Bùi Hồng Phong, Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng cho hay: "Nhà thầu đã chuẩn bị các thiết bị thi công; toàn thể cán bộ, nhân viên quyết tâm xây dựng đúng theo yêu cầu chủ đầu tư đề ra, đạt chất lượng và thời gian ngắn nhất để đưa vào sử dụng".

Qua khảo sát, kiểm tra thực tế, sau gần 2 tháng khởi công Dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư cùng các địa phương liên quan và nhà thầu thi công. Đồng chí đã chỉ rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò của tuyến đường liên kết vùng và cho biết tỉnh sẽ bố trí nguồn vốn kịp thời để triển khai thực hiện Dự án. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương phải coi việc triển khai thực hiện Dự án này là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân; chủ đầu tư, nhà thầu và các cấp, ngành liên quan cần tăng cường phối hợp để thúc đẩy tiến độ dự án… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định kết quả giải phóng mặt bằng đã đạt được là rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của các địa phương và chủ đầu tư, đặc biệt là sự đồng thuận cao của người dân. Đối với những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các phần việc của Dự án, đồng chí yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan, có giải pháp phù hợp và thời hạn cụ thể, sớm giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, để tuyến đường liên kết vùng trở thành động lực phát triển cho địa phương và Dự án đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc thực sự là dự án của lòng dân./.