Tích cực chuẩn bị các hoạt động trình diễn văn hóa người Dao
Đồng bào Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ đang tích cực chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho Ngày hội văn hóa người Dao toàn quốc tổ chức tại Thái Nguyên

Những ngày này, sau thời gian lao động sản xuất, bà con người Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ lại cùng nhau luyện tập những tiết mục văn nghệ, trích đoạn nghi lễ tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Dưới sự biên đạo, dàn dựng của Trung tâm văn hóa - nghệ thuật tỉnh, các hạt nhân văn nghệ ở địa phương đã tích cực phối hợp để đảm bảo những phần trình diễn đặc trưng, đặc sắc nhất.

Ông Triệu Văn Thuận, xã Hợp Tiến, Đồng Hỷ cho biết: "Người Dao xã Hợp Tiến chúng tôi đã chuẩn bị được 6 tiết mục: Nghi lễ Cấp sắc; hát Ví đối Người Dao Thái Nguyên ơn Đảng; song tấu kèn Pí lè và 3 tiết mục múa...".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên: "Bà con xã Hợp Tiến đã nhiệt tình tập luyện để đem những cái tinh túy nhất, bản sắc nhất của đồng bào Dao đến với Ngày hội văn hóa người Dao toàn quốc tổ chức tại Thái Nguyên. Đây cũng là niềm vui, niềm vinh dự của nhân dân Hợp Tiến thay mặt cho đồng bào Dao toàn tỉnh Thái Nguyên".

Tích cực chuẩn bị các hoạt động trình diễn văn hóa người Dao
Nhiều món ăn truyền thống của đồng bào Dao đang được chuẩn bị tại Noọng Homestay

Tại Noọng Homestay - nơi được giao tham gia trình diễn, chế biến và giới thiệu phần ẩm thực dân tộc Dao truyền thống, những món ăn, thức uống đặc trưng của đồng bào, các nguyên liệu cũng đang được chuẩn bị chu đáo, do chính các nghệ nhân người Dao trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Bà Triệu Thị Ba, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ: "Tôi đã chuẩn bị món thịt ướp rượu, ướp chua và lá mát gan... cho khách thưởng thức".

Bà Lý Thị Chiên, Noọng Homestay, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Noọng Homestay sẽ đem đến một chương trình trong khuôn khổ của ngày hội, đó là những món ăn chắt lọc sự tinh túy trong ẩm thực của người Dao logang tại Thái Nguyên".

Trình diễn các nét văn hóa truyền thống là một trong hoạt động tiêu biểu tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ 2 tới đây. Với công tác chuẩn bị chu đáo, được sự quan tâm, phối hợp cụ thể của các cấp ngành, đoàn nghệ nhân, hạt nhân văn hóa văn nghệ cơ sở của tỉnh Thái Nguyên đang cho thấy nhiệt huyết của mình để góp phần vào thành công của ngày hội, qua đó nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam./.