Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực hoàn thành tiến độ điều tra cơ sở hành chính năm 2021
Thời gian thu thập thông tin điều tra cơ sở hành chính từ ngày 1/3/2021 đến 30/5/2021

Cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021 cùng với cuộc Tổng điều tra kinh tế là 2 cuộc điều tra quy mô lớn được triển khai đồng thời trên phạm vi cả nước. Đối với điều tra cơ sở hành chính với mục tiêu thu thập thông tin cơ bản về số cơ sở hành chính, số lượng, trình độ của lực lượng lao động đang làm việc trong các cơ sở hành chính; kết quả thu chi của cơ sở hành chính phục vụ cho việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách quản lý, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành, vùng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu quản lý của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương.

Theo kế hoạch, thời gian thu thập thông tin điều tra cơ sở hành chính từ ngày 1/3/2021 đến 30/5/2021. Kết quả cuộc điều tra chính thực công bố vào trước ngày 30/12/2021.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên thông tin: “So với những kỳ điều tra trước thì kỳ Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính tỉnh Thái nguyên năm 2021 này khác. Trước kia, Ban chỉ đạo Trung ương là ban chỉ đạo chung. Bây giờ, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo chung và để ngành Nội vụ có trách nhiệm tổ chức triển khai. Sở Nội vụ đã tích cực tham mưu kế hoạch điều tra cho Ban chỉ đạo và cũng đã chỉ định, quyết định quản trị viên, giám sát viên. Tính đến 1/3/2021, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành danh sách này; đã tổ chức triển khai hội nghị trên địa bàn tỉnh để quản trị viên, giám sát viên, thủ trưởng các cơ sở hành chính trên địa bàn”.

Trong những ngày cuối tháng 3/2021, mặc dù bận nhiều công việc khác, song chị Nguyễn Thị Hiền, công chức kế toán ngân sách xã Kha Sơn, huyện Phú Bình vẫn dành thời gian để thực hiện việc kê khai theo phiếu điều tra trực tuyến web-form được cấp. Do cần rất nhiều thông tin thuộc các lĩnh vực khác nhau và thời gian thống kê kéo dài từ năm 2015 đến năm 2020 nên chị Hiền đã phải phối hợp với các bộ phận trong UBND xã. Đến ngày 25/3 chị đã hoàn thành việc kê khai và chuyển phiếu về huyện.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Công chức Kế toàn, ngân sách xã Kha Sơn, huyện Phú Bình chia sẻ: “Được sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của giám sát viên nên việc điều tra cơ sở hành chính gặp rất nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cơ sở hành chính do là năm đầu tiên triển khai nên gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Qua sự phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn như địa chính, tư pháp, văn phòng chúng tôi đã tập hợp đủ dữ liệu thông tin để cập nhật và phiếu trên phần mềm”.

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực hoàn thành tiến độ điều tra cơ sở hành chính năm 2021
Kết quả cuộc điều tra chính thực công bố vào trước ngày 30/12/2021

Theo thống kê, huyện Phú Bình có 47 đơn vị hành chính gồm các xã, thị trấn, các phòng ban và một số đơn vị đóng trên địa bàn. Để làm tốt việc triển khai, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giám sát, quản trị viên thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị. Tính đến ngày 31/3, huyện Phú Bình đã hoàn thành việc kê khai.

Ông Phùng Văn Xuyên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Bình cho biết: “Ngày 31/3, đã hoàn thành 47/47 cơ sở hoàn tất và gửi về tỉnh đúng thời hạn. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với tỉnh rà soát. Trong thời gian qua, để có kết quả trên ngoài có sự quan tâm của các cơ sở hành chính còn có sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên, thường xuyên cập nhật văn bản, phiếu theo quy định và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị kê khai. Ngoài ra, chúng tôi thành lập các nhóm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính tỉnh Thái nguyên năm 2021, với sự nỗ lực của ngành nội vụ và các địa phương, cuộc điều tra cơ sở hành chính cơ bản đảm bảo tiến độ. Hiện nay địa phương đang triển khai thu thập thông tin điều tra của gần 500 cơ sở hành chính. Trong đó đã hoàn thành kê khai 473/503 cơ sở hành chính chiếm 94%. Số cơ sở còn lại đang tích cực tiến hành kê khai theo quy định

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Thời điểm từ 1/3-30/4 đang tích cực triển khai thu thập thông tin tại các cơ sở hành chính; giai đoạn tới sẽ tiếp tục đôn đốc để đảm bảo điều tra đúng tiến độ nhất”.

Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu sẽ hoàn thành kế hoạch cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trước mốc thời gian 30/4/2021.