Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Xác định công tác tuần tra, xử lý những vi phạm Luật an toàn giao thông đường bộ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần là giảm thiểu, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn, ngay từ đầu năm, huyện Phú Bình đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý những vi phạm liên quan đến trật tự, an toàn giao thông trên tất cả các tuyến đường do lực lực lượng quản lý. Cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông, công an huyện đã vị đã trực tiếp tuyên truyền các quy định để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Khương, Phó Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Phú Bình cho biết: “Công an huyện tổ chức tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện Phú Bình, cũng như để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường. Đồng thời, tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đặc biệt là không vùng cấm trong các lĩnh vực, ví dụ như vi phạm về nồng độ cồn và tốc độ”.

Tại điểm kiểm soát giao thông, ông Dương Đình Xuất, ở xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, một người vi phạm phân trần: “Gương mới vỡ hôm qua, tôi chưa kịp thay. Tôi đã biết lỗi, sẽ về lắp gương luôn cho an toàn giao thông”.

Em Dương Tuấn Lộc, xã Tân Kim, huyện Phú Bình, người cũng bị xử phạt về hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi cho biết: “Tôi được công an tuyên truyền về việc chưa đủ tuổi không được lái xe. Sau lần này, tôi sẽ rút kinh nghiệm ra để khi đủ tuổi làm bằng, thì sẽ chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật đề ra”.

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Công tác xử lý vi phạm thực hiện kiên quyết, đúng quy định, không có vùng cấm.

Bên cạnh đó lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Bình đã tiến hành tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán ăn, nhắc nhở khách hàng sau khi đã uống rượu, bia thì không lái xe; vận động các doanh nghiệp, ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe...

Bà Nguyễn Thị Oanh, Giám đốc Công ty cổ phần Khai khoáng Nam Việt thông tin: “Công ty đều có những cam kết về việc thực hiện đúng với quy định của Luật giao thông. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở và đôn đốc các lái xe là phải chở đúng trọng tải, đảm bảo trọng tải quy định của đường bộ; đến các cái điểm đông dân cư thì lái xe tuyệt đối không được tuýt còi và đi với tốc độ an toàn cho phép”.

Với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Năm an toàn giao thông 2023, huyện Phú Bình đã đề ra các mục tiêu: Phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, nhấn mạnh: “Tích cực tuyên truyền cho toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn có ý thức khi tham gia giao thông. Tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, như yêu cầu là Đài truyền thanh viết nhiều tin, bài để tuyên truyền; hai là tăng cường lượng pano ap phích về an toàn giao thông và giao cho các trường đưa vào các chương trình sinh hoạt về an toàn giao thông để các cháu học sinh có ý thức trong quá trình tham gia giao thông. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn sớm rà soát kiểm tra và nâng cấp sửa chữa các cái tuyến đường thuộc xã phụ trách, để đảm bảo phục vụ công tác giao thông của bà con nhân dân và tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh các chương trình dự án, đặc biệt là các dự án giao thông trên toàn huyện sớm được triển khai thi công và bàn giao để đưa vào sử dụng”.

Năm 2022, trên địa bàn huyện Phú Bình đã xảy ra 4 vụ tai nạn, va trạm giao thông, hậu quả làm 03 người chết, 02 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 03 vụ, 1 người tử vong, 3 người bị thương. Hơn hai tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện luôn được duy trì ổn định.