Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 đi đôi với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân
Toàn cảnh buổi làm việc

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế Thái Nguyên đã tham mưu, phối hợp và triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiểm soát, khống chế tình hình dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt là công tác cách ly y tế tập trung; công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đang được triển khai tích cực. Tính đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành tiêm trên 152 nghìn liều vắc xin phòng COVID-19 cho gần 91 nghìn người; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR cho trên 170 nghìn mẫu; xét nghiệm Test nhanh cho gần 1,1 triệu mẫu. Tỉnh cũng đã cử trên 1.200 cán bộ y tế, sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Nam.

Cùng với công tác phòng chống dịch COVID-19, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống các bệnh xã hội được chú trọng. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID–19 nhưng hoạt động khám chữa bệnh được duy trì thường xuyên và chất lượng liên tục được cải thiện. Với trên 840 cơ sở khám chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động, các cơ sở đã đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần tích cực vào công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; các hoạt động củng cố y tế cơ sở, phát triển y tế chuyên sâu tiếp tục được triển khai. Trong 8 tháng, số lượt người dân được khám bệnh bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 1,8 lượt/người/năm; Công suất sử dụng giường bệnh đạt khoảng 86 %.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục củng cố, kiện toàn, ổn định và phát triển mạng lưới y tế; Chú trọng công tác giám sát dịch, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn không để dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cả 3 tuyến; tiếp tục nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ nhân viên y tế.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành Y tế thời gian qua, nhất là làm tốt vai trò tham mưu cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần giữ vững ổn định an ninh, chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tình hình dịch bệnh thời gian tới được dự báo tiếp tục ảnh kéo dài; Kinh tế- xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí đề nghị ngành Y tế phải tiếp tục thực hiện tốt công tác củng cố y tế cơ sở; làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; triển khai nhanh, an toàn chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo tiến độ và kế hoạch; tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển công nghệ thông tin y tế thông minh giai đoạn 2021-2025 tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí cũng đề nghị ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, nhất là các chuyên ngành còn thiếu; tham mưu, thực hiện đầy đủ chính sách cho cán bộ tuyến đầu chống dịch; kịp thời động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ y tế hoàn thành nhiệm vụ, an tâm công tác.

Nhấn mạnh việc giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là việc làm rất cần thiết, vì vậy đồng chí yêu cầu ngành Y tế cần đề cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.

Ngay sau chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã đến cắt băng khánh thành nhà đa năng phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và tiêm chủng vắc xin và kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, tiểu thương tại Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên.