Bệnh viện A Thái Nguyên là một trong những cơ sở y tế tiên phong trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Theo thống kê của Bệnh viện, hàng năm có trên 21.000 lượt bà mẹ trước và sau sinh đã đến để được khám, tư vấn các biện pháp sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Qua đó đã kịp thời phát hiện, can thiệp, điều trị sớm những dị tật bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa bệnh lý rối loạn di truyền, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số trong cộng đồng.

Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, vì tương lai con em chúng ta
Để thực hiện hiệu quả chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh, những năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị y tế triển khai thực hiện chương trình theo đúng quy trình

Chị Trần Thị Trà My, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên Chia sẻ sau khi sinh: " Tôi thực hiện khám sàng lọc lúc 12 tuần và 28 tuần , bản thân mình đã lấy máu để xét nghiệm tiểu đường trong thai kì"

Theo các chuyên gia y tế, mỗi năm nước ta có khoảng trên 1,5 triệu trẻ em được sinh ra, nếu được sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh tốt sẽ phát hiện được khoảng 1.700 trẻ bị tan máu bẩm sinh thể nặng, khoảng 1.400 trẻ bị bệnh down, gần 140 trẻ bị hội chứng Ewards... và các bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh khác. Những đứa trẻ sinh ra không may bị dị tật hoặc thiểu năng trí tuệ không chỉ là sự thiệt thòi, nỗi đau cho trẻ mà còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội.

Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, vì tương lai con em chúng ta
Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp giúp phát hiện sớm những bệnh lý do rối loạn di truyền, từ đó có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời

Vì vậy, sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp giúp phát hiện sớm những bệnh lý do rối loạn di truyền, từ đó có biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, hạn chế những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm thiểu người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, vì tương lai con em chúng ta
Theo thống kê của Bệnh viện, hàng năm có trên 21.000 lượt bà mẹ trước và sau sinh đã đến để được khám, tư vấn các biện pháp sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh.

Bác sỹ Nguyễn Chí Tọa, Bệnh viện A Thái Nguyên khuyến cáo :"Quá trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh chúng tôi gặp một số vấn đề khi sản phụ chưa hiểu rõ lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh và chưa nắm được thông tin của các trung tâm sàng lọc. Vì vậy công tác tuyên truyền là bước rất quan trọng để sản phụ nắm được kiến thức cần thiết."

Chị Lê Hải Yến phường Chùa Hang, Thành phố Thái Nguyên chia sẻ :" Theo em sàng lọc là cần thiết vì dị tật có thể xảy ra với bất kì thai phụ nào

Để thực hiện hiệu quả chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh, những năm qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh tích cực phối hợp với các đơn vị y tế triển khai thực hiện chương trình theo đúng quy trình. Công tác tuyên truyền được chi cục đặt lên hàng đầu với nhiều hoạt động thiết thực; đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông, tư vấn về chương trình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số ở các xã, phường, thị trấn.