Thực hiện chuẩn nghèo mới, Võ Nhai sẽ tăng số hộ nghèo
Nhiều địa phương đã về đích nông thôn mới của huyện Võ Nhai không đạt về tiêu chí hộ nghèo nếu tính theo chuẩn mới

Sau bao nhiêu năm nỗ lực giảm nghèo, đến nay xóm Trúc Mai, xã Lâu Thượng vẫn còn 5 hộ nghèo. Các hộ đã thoát nghèo những năm gần đây đều là cận nghèo, mức thu nhập vẫn còn rất thấp, tài sản trong nhà có giá trị chưa cao. Hàng năm, các hộ nghèo đều được các cấp chính quyền địa phương quan tâm đến tặng quà.

Ông Tô Văn Chiến, xóm Trúc Mai, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Hộ nghèo em mới tạm thời thoát ra, còn kinh tế vẫn hơi hạn hẹp”.

Ông Lê Đình Chính, Trưởng xóm Trúc Mai, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: “Là một xã đã về đích nông thôn mới thì cái chuẩn nghèo này cũng một phần ảnh hưởng về tiêu chí. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ rà soát đúng từng hộ để đúng chuẩn của nhà nước quy định”.

Sau một thời gian xây dựng nông thôn mới, 19 tiêu chí nông thôn mới của xã Lâu Thượng đều đạt và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống nhanh chóng. Hiện nay, xã Lâu Thượng còn 58 hộ nghèo, trên 100 hộ cận nghèo. Nếu theo chuẩn nghèo mới, số hộ cận nghèo trở thành hộ nghèo sẽ tăng lên.

Ông Trịnh Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai khẳng định: “Nếu nâng chuẩn nghèo lên đối với xã về đích nông thôn mới thì chắc chắn tiêu chí về giảm hộ nghèo của xã sẽ không đạt và lúc đó chính quyền xã sẽ tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình, kế hoạch để giảm nghèo đúng chuẩn”.

Gia đình ông Hoàng Văn Hanh, xóm Làng Lai, xã La Hiên vừa được Ủy ban mặt trận các cấp cho xây dựng ngôi nhà mới, với diện tích trên 80 m2, tổng số tiền đầu tư trên 175 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lại gia đình tự lo trang trải. Có được ngôi nhà khang trang, gia đình ông đã thoát nghèo khi các tiêu chí đều đạt theo chuẩn. Tuy nhiên, ông đã 78 tuổi và có 2 con cùng chung sống không có công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, gia đình ông vẫn còn trong tốp hộ cận nghèo.

Ông Hoàng Văn Hanh, xóm Làng Lai, xã La Hiên, huyện Võ Nhai chia sẻ suy nghĩ: “Nâng lên tiêu chí về chuẩn nghèo tôi thấy có lợi đối với tất cả để tiếp tục cố gắng”.

Thực hiện chuẩn nghèo mới, Võ Nhai sẽ tăng số hộ nghèo
Võ Nhai vẫn là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao trong tỉnh, trong đó 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất là xã Thượng Nung (trên 30%), Sảng Mộc (trên 20%).

Trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, xã La Hiên đã xây dựng một số mô hình giảm nghèo hiệu quả, nhiều gia đình đã phát triển sản xuất kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, xã còn vận động các nguồn lực ủng hộ quỹ vì người nghèo, các chương trình an sinh xã hội và hỗ trợ từ cộng đồng giúp cho các hộ nghèo xây dựng được nhà ở, đầu tư vào sản xuất và chăn nuôi ổn định cuộc sống. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo là trên 13% đến nay đã giảm chỉ còn 3,58%. Giai đoạn này, toàn xã không có đối tượng nghèo là người có công, 2 xóm hoàn toàn không còn hộ nghèo. Nếu tính theo chuẩn mới thì số hộ nghèo sẽ tăng lên và xã La Hiên sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong công tác giảm nghèo để giữ tỷ lệ hộ nghèo không cao hơn tiêu chí nông thôn mới.

Bà Vù Thị Bích Liên, Bí thư Đảng ủy xã La Hiên, huyện Võ Nhai cho biết: “Đối với chuẩn mới thực tế cũng không có gì cao. Đối với các địa phương thì thật sự cũng khó khăn là phải tiếp tục hoạch định, phấn đấu để đạt chuẩn là giảm tỷ lệ hộ nghèo theo đúng tiêu chí đã quy định. Còn đối với người dân thì sẽ có cơ chế, chính sách khác của Nhà nước tiếp tục hỗ trợ để thoát nghèo bền vững”.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -2020 giúp cho huyện vùng cao Võ Nhai xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, trong đó có gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. Một số gia đình đã biết chăn nuôi, trồng trọt theo khoa học kỹ thuật cho hiệu quả kinh tế cao và giảm nghèo bền vững. Trong lần rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2020, toàn huyện vẫn còn 1730 hộ nghèo, 2270 hộ cận nghèo. Trong cả giai đoạn này, tỷ lệ người nghèo từ 2 con số đã giảm chỉ còn 1 con số là một sự nỗ lực rất lớn của toàn huyện. Tính đến nay, Võ Nhai vẫn là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao trong tỉnh, trong đó 2 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất là xã Thượng Nung trên 30%, Sảng Mộc trên 20%. Đây chính là 2 xã có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn của huyện, vì có nhiều xóm đồng bào dân tộc Mông sinh sống cách biệt ở các dãy núi đá.

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện Võ Nhai cho rằng:“Việc giảm được tỷ lệ hộ nghèo của Võ Nhai thời gian qua là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị. Năm 2020 là năm đầu tiên huyện đã giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống 1 con số là còn 9%. Áp dụng chuẩn nghèo mới thì tỷ lệ hộ nghèo của huyện sẽ tăng lên, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp ngành có sự hỗ trợ để tiếp tục hoạch định, hỗ trợ bà con nhân dân thoát nghèo bền vững”.

Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội đã trình Chính phủ về việc điều chỉnh áp dụng chuẩn mới, trong đó xin ý kiến Chính phủ tiếp tục thực hiện chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015 của Thủ tướng Chính phủ cho năm 2021. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 07/2021 quy định tiếp tục thực hiện chuẩn nghèo đa chiều tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. Thời điểm áp dụng chuẩn nghèo mới được tính từ giai đoạn 2022 - 2025, do vậy huyện Võ Nhai vẫn chưa đánh giá được tỷ lệ hộ nghèo sẽ tăng lên bao nhiêu theo chuẩn mới./.