Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các cấp các ngành phải đặt quyết tâm chính trị thực hiện Chỉ thị số 24 của Chính phủ ban hành ngày 2/6 vừa qua, để đạt cho được mục tiêu tăng trưởng 6,7%.

Người chịu trách nhiệm về từng chỉ tiêu tăng trưởng trong từng lĩnh vực, nếu không hoàn thành thì phải chịu kỷ luật, trừ khả năng bất khả kháng như năm 2016.

thu tuong yeu cau quy trach nhiem neu khong dat chi tieu tang truong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo với các thành viên Chính phủ về kết quả tốt đẹp, toàn diện của chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump và Chính phủ Hoa Kỳ đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam trọng thị, hai bên hội đàm về các vấn đề quan trọng, trong đó có chính sách thương mại hạn chế nhập siêu của Hoa Kỳ.

Hiện Việt Nam là một trong 16 nước nhập siêu vào Hoa Kỳ, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ 50 tỉ USD và nhập khẩu 10 tỷ USD. Trong chuyến thăm, Thủ tướng đã cử Bộ trưởng Bộ Công thương gặp Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ để thảo luận về các giải pháp hợp tác thương mại, tránh gây khó khăn khi doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Hai bên cũng đã thảo luận về vấn đề quốc phòng, an ninh, vấn đề biển Đông mà hai bên cùng quan tâm.

Trong chuyến thăm này, các hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại cũng đạt kết quả tốt. Phía Hoa Kỳ đã tổ chức những chương trình gặp gỡ doanh nghiệp lớn chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn, trong đó có những buổi gặp gỡ, tọa đàm với sự tham gia của gần 400 nhà đầu tư. Hai bên đã trao đổi các văn kiện hợp tác đã ký kết lên đến 12 tỉ USD, trong đó có nhiều giấy phép đầu tư quan trọng, nhất là công nghiệp chế tạo, thiết bị.

Trong Tuyên bố chung, hai bên nêu nhiều vấn đề rất cụ thể để thúc đẩy hợp tác hai bên, trong đó có những vấn đề liên quan cụ thể đến từng mặt hàng thương mại như cá tra, ba sa, trái cây…

Thủ tướng cũng đã gặp gỡ các lãnh đạo của một số ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ và họ đều ủng hộ chính sách của Việt Nam đối với quan hệ đa phương, đặc biệt giai đoạn hội nhập quốc tế. Trong chuyến đi, Thủ tướng cũng đã có những cuộc tiếp xúc với trí thức, doanh nhân Việt Kiều tại Hoa Kỳ, khuyến khích đầu tư về Việt Nam, đóng góp phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, chất lượng chuyến thăm chính thức là rất căn bản, tăng cường hợp tác với đối tác quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta, mang lại lợi ích cho hai nước.

Về kinh tế xã hội tháng 5, Thủ tướng đánh giá, có nhiều thuận lợi cả trong nước và nước ngoài để làm đà tăng trưởng. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy có một số điểm tích cực như lạm phát tiếp tục được kiểm soát; thu hút FDI và dịch vụ du lịch tăng trưởng tốt; việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai tích cực, với số doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục 50.500 doanh nghiệp trong 5 tháng qua. Bộ Tài chính đã triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử toàn quốc từ 12/5. Thủ tướng cho rằng đây là bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính.

thu tuong yeu cau quy trach nhiem neu khong dat chi tieu tang truong
Phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ

Nhấn mạnh Chính phủ chủ động, tích cực đổi mới thể chế, Thủ tướng cho biết, ngay với kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, lần đầu tiên Chính phủ không nợ các báo cáo đối với Quốc hội và chuẩn bị 13 Dự thảo Luật trình Quốc hội kịp thời.

Tuy vậy, kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, như sản xuất công nghiệp tăng 5,7%, giải ngân đầu tư chậm, nông nghiệp còn khó khăn, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu lớn dẫn đến nhập siêu tăng mạnh. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh nhưng số doanh nghiệp rời thị trường cũng lớn, cho thấy khó khăn doanh nghiệp còn lớn.

Trong lĩnh vực xã hội, Thủ tướng nêu lên các vấn đề đặt ra là tình trạng sạt lở nặng nề ở Tây Nam Bộ, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đặc biệt, vụ việc nghiêm trọng khiến 7 bệnh nhân chết khi điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Hoà Bình đã gây cú sốc lớn cho xã hội. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công an xử lý nghiêm vụ việc.

Thủ tướng đề nghị: “Phải xử lý nghiêm khắc trường hợp này nếu như cố tình mua thiết bị kém chất lượng, để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân. Phải điều tra làm rõ có phải do thiết bị kém dẫn đến chết người hay không? Giá thiết bị là bao nhiêu, tại sao để tình trạng này? Có phải đây là bài học điển hình không? Lần này phải làm đến nơi đến chốn vụ này, xử lý nghiêm theo pháp luật, dù người đó là ai”.

Về nhiệm vụ tăng trưởng, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này, đưa ra các giải pháp để đạt cho được mục tiêu 6,7%. Do đó, cả ba khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phải thực hiện tốt Chỉ thị 24 của Thủ tướng vừa ký ban hành ngày 2/6.

Trong đó, khu vực nông nghiệp phải tăng 3,05%, trong đó xuất khẩu nông sản phải đạt 33 tỉ USD. Khu vực công nghiệp tăng 7,91%, trong đó công nghiệp khai khoáng, chế biến chế tạo, công nghiệp điện và ngành xây dựng tăng 10,5%. Đây là việc cần thực hiện vì công nghiệp khai khoáng giảm quá sâu, ảnh hưởng đến tăng trưởng. Dịch vụ tăng trương 7,19%, trong đó du lịch phải tăng trên 30%, trong đó phải thu hút trên 13 triệu lượt khách quốc tế.

Cùng với việc cần đẩy mạnh xuất khẩu để đóng góp vào tăng trưởng, Thủ tướng chỉ đạo: “Trước hết là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực. Thứ hai là giải ngân vốn đầu tư, đây là khâu yếu kém. Đã 5 tháng rồi mà giải ngân mới 30%. Thứ ba, phải đưa ra mức tín dụng ở quý này là bao nhiêu, lĩnh vực nào. Tinh thần đưa tín dụng tăng 18%, hiện nay mới hơn 5%, không để dồn vào cuối năm”.

Cùng với việc các bộ, ngành đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh thì phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc các tập đoàn và tổng công ty về việc thực hiện các chủ trương của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải nêu cao quyết tâm chính trị thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội đề ra. Người chịu trách nhiệm về từng chỉ tiêu tăng trưởng trong từng lĩnh vực, nếu không hoàn thành thì phải chịu kỷ luật, trừ khả năng bất khả kháng như năm 2016.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Phiên họp này bàn về những con số, chứ không thể là lời văn chung chung, vô thưởng, vô phạt. Chúng ta nói một bài diễn văn dài, nhưng con số đó có vào trong đời sống, nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, địa phương không? Và tính cụ thể, cụ thể hơn nữa, những biện pháp khả thi hơn nữa đưa ra từ kỳ họp này. Đó chính là yêu cầu của phiên họp Chính phủ tháng 5 này. Con số tôi đã chốt lại tại phiên họp trước và đưa ra Chỉ thị 24, lần này phải tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn”.

Theo chương trình làm việc, Chính phủ sẽ nghe, thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, phương án phân bổ chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016- 2020 (đợt 2); báo cáo chuyên đề về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh một số ngành công nghiệp của Bộ trưởng Bộ Công thương./.