Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan đến Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ sắp diễn ra.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hai bên sẽ diễn ra từ ngày 12-13/5 tại Thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ).

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhận lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài, trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển và đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Trả lời câu hỏi phóng viên về việc, gần đây, đại sứ Hoa Kỳ có tuyên bố, Mỹ muốn nhanh chóng nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên thành đối tác chiến lược, liệu hai nước có được nâng cấp trong chuyến thăm và làm việc tới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hoa Kỳ không? Chia sẻ quan điểm của Việt Nam về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian qua phát triển tốt đẹp. Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực, trên thế giới, cũng như là vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước.

Việt Nam hiện nay đang tích cực chuẩn bị cho Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Trả lời câu hỏi phóng viên về việc phía Myanmar có tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ và đại diện nào của Myanmar tham dự, bà Lê Thị Thu Hằng nói rõ: Quá trình chuẩn bị cho hội nghị đã diễn ra theo đúng trình tự của Mỹ và ASEAN. Hiện nay, các bên đang tích cực công tác chuẩn bị cho sự kiện.

Cả ASEAN và Hoa Kỳ đều rất trông đợi để tổ chức thành công hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ.