thu tuong nguyen xuan phuc du le khanh thanh nha may thaco mazda
Thủ tướng và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Ảnh: VGP

Sáng nay, 25/3, tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO). Cùng dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước.

Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng được khởi công năm 2017. Sau 1 năm, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng. Đây được đánh giá là nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda và tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40%, sản xuất lắp ráp ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng…

Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tập đoàn Thaco và Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã hoàn thành cam kết xây dựng Nhà máy sản xuất xe Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, đánh dấu sự phát triển của Thaco và Quảng Nam. Đánh giá cao hợp tác thành công giữa Mazda và Thaco thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, điều này đóng góp vào sự hợp tác Việt Nam – Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu.

thu tuong nguyen xuan phuc du le khanh thanh nha may thaco mazda
Thủ tướng thăm nhà máy của Thaco tại Quảng Nam. Ảnh: VGP

Với 20 nhà máy lớn sản xuất linh kiện và lắp ráp ô tô hiện đại, Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Thaco đã làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm theo công nghệ mới chất lượng tương đương sản phẩm của Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ô tô sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Thủ tướng khẳng định,Việt Nam khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô, đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư:

“Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, mà cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Dĩ nhiên, tôi xin khẳng định rằng, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên.”, Thủ tướng nói.

thu tuong nguyen xuan phuc du le khanh thanh nha may thaco mazda
Thủ tướng thăm hỏi kỹ sư, công nhân đang làm việc tại các nhà máy của Thaco tại Quảng Nam. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN ngay đầu năm 2018 với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm về 0%. Cùng với đó là tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những cơ hội và thách thức lớn đối với đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo xu thế thế giới. Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu và có chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng yêu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Để nhà máy Thaco Mazda vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam; đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của Nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm, theo đúng cam kết.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam; hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo hiệp định thương mại và hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

thu tuong nguyen xuan phuc du le khanh thanh nha may thaco mazda
Thủ tướng dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Ảnh: VGP

Trước đó, sáng nay, Thủ tướng dự Lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai. Cảng Chu Lai đã đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL, một hãng tàu lớn của Pháp, vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima - Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda. Tần suất khai thác cảng là 1 chuyến/tuần, với sản lượng Thaco đăng ký tương ứng 400 - 600 TEUs/tuần./.