Sáng 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thủ tướng: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn 225 nghìn tỷ đồng thuế phí ngay trong năm nay
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc cử tri TP. Cần Thơ.

Những kết quả quan trọng, toàn diện

Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến cử tri đánh giá cao kết quả nổi bật, những đổi mới tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, các quyết sách quan trọng xử lý ngay những vướng mắc trong quá trình phát triển và có các quyết sách mới để phát triển kinh tế-xã hội cả nước nói chung và TP. Cần Thơ, vùng ĐBSCL nói riêng.

Lần đầu tiên trong lịch sử tại 1 kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ý nghĩa hết sức thiết thực trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ, Vùng ĐBSCL và của cả nước.

Ý kiến cử tri và các đại biểu Quốc hội cho rằng thời gian qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế phục hồi mạnh khi GDP quý II tăng 7,72%, cao nhất trong 11 năm qua; tính chung 6 tháng đầu năm tăng 6,42%. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội được chú trọng; đời sống người dân được cải thiện. Thu nhập bình quân tháng của người lao động đạt 7,4 triệu đồng, tăng 417.000 đồng so cùng kỳ. Đã hỗ trợ 82 nghìn tỷ đồng cho gần 50 triệu lao động và 728 nghìn người sử dụng lao động. Tổ chức SEA GAMES 31 rất thành công trên nhiều mặt.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cải cách hành chính, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh. Xử lý nghiêm vi phạm trong các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, đầu tư công và nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được chú trọng; chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền; tập trung trấn áp các loại tội phạm. Các hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, xử lý phù hợp tình hình, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Nhiều vấn đề tồn đọng và những vấn đề mới phát sinh được tập trung chỉ đạo, giải quyết, như các ngân hàng thương mại yếu kém, 7/12 doanh nghiệp, dự án kém hiệu quả, các nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1 và định hướng xử lý các dự án khai khác khí thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn; tập trung nguồn lực, cân đối vốn cho 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia trình Quốc hội tại kỳ họp...

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá, dự báo tích cực về nền kinh tế Việt Nam cả về xếp hạng, triển vọng tăng trưởng, chất lượng sống.

Cùng với những kết quả chung cả cả nước, kinh tế - xã hội Cần Thơ đã phục hồi và vươn lên mạnh mẽ sau khi kiểm soát được dịch bệnh, GRDP 6 tháng đầu năm tăng 8,04%, xếp 21/63 địa phương; chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 12,9%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 15,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 21%; khách du lịch tăng 55%...

Thủ tướng: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn 225 nghìn tỷ đồng thuế phí ngay trong năm nay
Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Lê Xã Hội (quận Ninh Kiều) cho biết hết sức phấn khởi trước tình hình chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển.

Thủ tướng Chính phủ "nói đi đôi với làm"

Cử tri Lê Xã Hội (quận Ninh Kiều) nhấn mạnh cử tri hết sức phấn khởi trước tình hình chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển, kiểm soát được dịch bệnh nhờ đường lối đúng đắn, ý Đảng hợp lòng dân, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân ta.

Ông Dương Văn Bé, cử tri quận Cái Răng cho biết cử tri đánh giá cao những chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời luôn gắn bó mật thiết, lắng nghe, tôn trọng ý kiến cử tri, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Đặc biệt, cử tri bày tỏ ấn tượng với hình ảnh Thủ tướng Chính phủ đã quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhiều lần trực tiếp xuống tận cơ sở với chiếc áo đẫm mồ hôi để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch, đồng thời bằng mọi cách có thể nhằm thực hiện bằng được chiến lược vaccine, mang vaccine về tiêm cho người dân với tinh thần "vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất", từ đó, cứu được mạng sống của rất nhiều người trước dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Thủ tướng: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn 225 nghìn tỷ đồng thuế phí ngay trong năm nay
Cử tri Nguyễn Xuân Sinh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ "nói đi đôi với làm".

Cử tri Nguyễn Xuân Sinh nhắc lại cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính về thúc đẩy các dự án hạ tầng chiến lược tại hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, được tổ chức vào ngày 8/5/2021. Ngay buổi chiều hôm đó, Thủ tướng đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh, thành phố ĐBSCL và tới nay, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quyết sách quyết liệt, cụ thể để thúc đẩy vấn đề này, nhiều dự án hạ tầng đang được triển khai tại ĐBSCL.

Theo cử tri, cùng với công tác phòng chống dịch, đây là những ví dụ cho thấy tinh thần "nói đi đôi với làm" của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri nêu nhiều đề xuất, kiến nghị về sửa đổi Luật Đất đai; tăng hình phạt đối với tội phạm; về giá sách giáo khoa; chế tài để hạn chế tình trạng hàng gian, hàng giả; chế độ, chính sách cho viên chức y tế cấp xã và giải quyết khó khăn mua sắm trang thiết bị y tế; phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số, giải quyết việc làm tại địa phương; hỗ trợ kinh phí cho sinh viên nghiên cứu khoa học và chính sách, giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn.

Cử tri cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan tới việc thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ về phát triển Cần Thơ; cơ chế thu hút kêu gọi đầu tư phát triển, ưu tiên ngân sách để đầu tư cho TP. Cần Thơ thực hiện các công trình trọng điểm; phát huy trò trung tâm vùng ĐBSCL của Cần Thơ…

Thủ tướng: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn 225 nghìn tỷ đồng thuế phí ngay trong năm nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong bối cảnh sức ép lạm phát rất lớn, cần ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế - coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.

Thủ tướng kêu gọi cử tri tích cực tham gia tiêm chủng vaccine

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, khách quan, tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri, nhiều kiến nghị sát với thực tiễn, mang tính xây dựng, đúng và trúng vấn đề xã hội quan tâm.

Đồng tình với các ý kiến đánh giá về những thành tựu, kết quả phát triển của đất nước và địa phương thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh, những kết quả đạt được là do sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giám sát, ủng hộ của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Cần Thơ, nhất là về tăng trưởng kinh tế, bảo đảm đời sống nhân dân, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung cả cả nước.

Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận nhiều khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế. Tình hình vẫn diễn biến nhanh, khó lường, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới với biến chủng mới, cạnh tranh chiến lược gay gắt, nhiều nước thay đổi các chính sách. Áp lực lạm phát tăng mạnh do tác động của việc tăng giá xăng dầu, hàng hóa cơ bản, nguyên vật liệu từ bên ngoài, nguy cơ mất an ninh lương thực, an ninh năng lượng… trên thế giới. Các vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên, an ninh thông tin… nổi lên.

Ở trong nước, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Vốn FDI đăng ký mới giảm. Công tác xây dựng, lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch triển khai còn chậm. Đời sống một bộ phận người dân khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thủ tướng cho biết tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương ngày 4/7 vừa qua, Chính phủ đã phân tích, đánh giá kỹ bối cảnh quốc tế, trong nước và thống nhất cao quan điểm định hướng và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và thời gian tới.

Báo cáo với cử tri, Thủ tướng nhấn mạnh một số quan điểm định hướng quan trọng thời gian tới. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không chủ quan trong chỉ đạo điều hành; kiên định các vấn đề nguyên tắc nhưng luôn chủ động nắm chắc tình hình, linh hoạt, sáng tạo; tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ hiệu quả 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tận dụng tốt các cơ hội để phục hồi nhanh, phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là tiêm chủng vaccine cho các đối tượng theo chỉ định và nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư y tế và nhân lực ngành y.

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi cử tri Cần Thơ và cử tri, đồng bào cả nước tích cực tham gia tiêm chủng vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, nhất là với các đối tượng rủi ro cao, xác định tiêm vaccine là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân với chính mình, gia đình và cộng đồng, xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh sức ép lạm phát rất lớn, cần ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế - coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. Theo đó, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng; thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, bảo đảm hiệu quả (rà soát, đề xuất cắt giảm phù hợp các loại thuế, phí, lệ phí, tiết kiệm chi và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công).

Đồng thời, quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường, tích cực phòng chống đầu cơ, găm hàng, nâng giá, buôn lậu, gian lận thương mại; bảo đảm vững chắc nguồn cung năng lượng (xăng dầu, điện); bảo đảm tuyệt đối an ninh lương thực trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cùng với đó, tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế và quy hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các nghị quyết về phát triển vùng, trong đó có Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phát triển vùng ĐBSCL và quy hoạch vùng ĐBSCL, các dự án giao thông trọng điểm.

Chính phủ cũng đang chỉ đạo đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Đồng thời, chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân theo tinh thần lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển. Tăng cường quản lý tài nguyên, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và làm tốt công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống hành chính nhà nước. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội, bảo đảm an toàn, an ninh trên không gian mạng.

Thủ tướng: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn 225 nghìn tỷ đồng thuế phí ngay trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết theo báo cáo của các cơ quan, việc thực hiện các giải pháp gia hạn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong năm 2022 dự kiến sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khoảng 225,5 nghìn tỷ đồng.
Gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất khoảng 225,5 nghìn tỷ đồng

Về các kiến nghị của đồng bào, cử tri, các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đã giải trình, tiếp thu nhiều ý kiến.

Làm rõ thêm một số nội dung kiến nghị cụ thể của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết theo báo cáo của các cơ quan, việc thực hiện các giải pháp gia hạn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong năm 2022 dự kiến sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khoảng 225,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 135 nghìn tỷ đồng; số tiền được miễn, giảm khoảng 66,5 nghìn tỷ đồng; số tiền giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp. Trước mắt tập trung nghiên cứu, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền quyết định để sớm triển khai vào thực tế các giải pháp giảm tiền thuê đất năm 2022 đối với doanh nghiệp, tổ chức; tiếp tục điều chỉnh chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu trước diễn biến giá xăng, dầu tăng cao...

Trong lĩnh vực y tế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP về chương trình phòng, chống dịch COVID-19, quy định áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; phân bổ 14.000 tỷ đồng để đầu tư xây mới, nâng cấp, hiện đại hoá hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng gắn với đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, sản xuất, bảo đảm vaccine, thuốc điều trị COVID-19…

Thủ tướng cũng cho biết đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động các vấn đề liên quan học phí, sách giáo khoa để trình các cấp có thẩm quyền theo hướng giảm khó khăn cho phụ huynh và học sinh, phù hợp với tình hình và điều kiện của đất nước tại thời điểm hiện nay.

Sau hội nghị, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị; thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp, ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo.

Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND TP. Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp tục tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP. Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra trong các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các nhiệm vụ thường xuyên, xử lý các vấn đề phát sinh, đột xuất, tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó…