Hôm qua (2/7), người phát ngôn chính phủ Anh cho biết, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong tuần này để tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đặc biệt là xác định tương lai mối quan hệ thương mại giữa hai bên.

thu tuong anh no luc pha the be tac cua brexit
Thời điểm Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) đang đến gần. (Ảnh minh họa: KT)

Cuộc gặp giữa lãnh đạo 3 nước Anh, Đức, Hà Lan diễn ra trong bối cảnh, thời điểm Anh chính thức rời EU chỉ còn chưa đầy 9 tháng. Thủ tướng Anh đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thông qua các cuộc gặp với lãnh đạo các thể chế châu Âu và lãnh đạo các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Anh đang chịu nhiều sức ép từ cả hai phía, lãnh đạo EU và các thành viên trong chính phủ.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra cuối tháng 6 vừa qua, lãnh đạo EU đã hối thúc chính phủ Anh khẩn trương nhằm đạt được một thỏa thuận, đồng thời cảnh báo, EU đang chuẩn bị cho kịch bản các cuộc thương lượng giữa hai bên không thành công.

Trong khi đó, nội bộ chính phủ Anh, đặc biệt giữa những người ủng hộ và những người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu, còn tồn tại nhiều bất đồng sâu sắc xung quanh tương lai mối quan hệ kinh tế giữa hai bên hậu Brexit.

Trong khi những thành viên có quan điểm ủng hộ châu Âu trong chính phủ Anh mong muốn Anh duy trì các mối quan hệ kinh tế ưu tiên với EU thì phe bảo thủ, hoài nghi châu Âu tiếp tục cảnh báo bà May phải giữ cam kết rời khỏi EU một cách toàn diện nếu không muốn thấy chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng và đổ vỡ.

Tuy vậy, trong thông báo ngày 2/7, người phát ngôn chính phủ Anh khẳng định, chính phủ nước này sẽ hiện thực hóa kết quả của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 6/2016, nước Anh sẽ rời thị trường chung châu Âu, rời liên minh hải quan và Tòa Tư pháp châu Âu, tự do đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại với các đối tác trên toàn thế giới./.