Thu hút đầu tư công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm Công ty TNHH Dongwha Việt Nam tại KCN Sông Công 2

Sau hơn 1 năm triển triển khai xây dựng tại KCN Sông Công 2, Công ty TNHH Dongwha Việt Nam với diện tích 500.000m2, tổng mức đầu tư 160 triệu đô la Mỹ đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Đây là một trong những công ty hàng đầu thế giới sản xuất các sản phẩm về gỗ và gỗ công nghiệp theo hướng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Với những chính sách thuận tiện, thông thoáng trong thu hút đầu tư, đến thời điểm hiện nay 250 ha đất công nghiệp tại KCN Sông Công 2 đã được lấp đầy. Nhiều dự án như nhà máy Dongwha Việt Nam đã đi vào hoạt động, qua đó tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp, cũng như các lĩnh vực KT-XH khác trên địa bàn thành phố Sông Công và tỉnh Thái Nguyên.

Ông Phan Mạnh Cường, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đánh giá khách quan, môi trường đầu tư của TP Sông Công có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại hiệu quả rất to lớn. Tổng vốn đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công 2 đến thời điểm hiện nay là trên 1,2 tỷ đô la Mỹ, còn ở Khu công nghiệp Sông Công 1 hình thành từ đầu những năm 2000, đến nay diện tích đất công nghiệp đã cơ bản được giải phóng mặt bằng. Các doanh nghiệp vào với các Khu công nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của chính quyền địa phương cũng như của Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên.

Thu hút đầu tư công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững
TP Sông Công xác định mục tiêu công tác bồi thường, GPMB được đặt lên hàng đầu, thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công 2

Ưu tiên giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư là một trong những giải pháp mang tính đột phá được TP Sông Công tập trung thực hiện. Các phòng, ban chức năng của thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân; triển khai quy trình thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ GPMB, tái định cư bài bản, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Tính riêng năm 2021, TP Sông Công đã thu hồi, GPMB hơn 100ha đất để thực hiện các dự án. Chủ động thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính, ưu đãi về thuế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, quan tâm làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong các Khu, Cụm công nghiệp để thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Thái Nguyên thông tin: “Trong năm qua chúng tôi đã đầu tư xây dựng hệ thống quan trắc online để kết nối giám sát với Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra là các trang thiết bị, vật tư thường xuyên được bảo dưỡng, thay thế, đảm bảo cho nhà máy hoạt động đúng quy trình, chất lượng nước thải đầu ra sau xử lý đều đạt quy chuẩn cho phép”.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, đã có 17 dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, với số vốn đầu tư 810 tỷ đồng và 45 triệu đô la Mỹ; qua đó nâng tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động trên địa bàn đạt trên 70%; giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương đạt gần 9.450 tỷ đồng, tăng trên 14% so với năm 2020; giá trị xuất khẩu ước đạt 170 triệu đô la Mỹ; tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Ông Vũ Duy Nghĩa, chủ tịch UBND thành phố Sông Công thông tin: “Trong năm 2021 và những năm tiếp theo TP Sông Công xác định là mục tiêu công tác bồi thường, GPMB được đặt lên hàng đầu, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công 2, mở rộng 300ha, trọng tâm vào các lĩnh vực, các ngành nghề có hàm lượng trí tuệ cao, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường".

Hiệu quả từ đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, song song với huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, đã và đang tạo động lực để thành phố Sông Công hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí của đô thị loại II; đồng thời chuẩn bị tiền đề cho những mục tiêu phát triển lớn hơn trong tương lai.